Cuộc điện thoại giữa ông Lê Đình Kình với ông Nguyễn Đức Chung tối 13/6



Theo fb Lương Ngọc Huỳnh, ngay sau khi có tin Công an HN khởi tố vụ Đồng Tâm, ông Lê Đình Kình đã có cuộc điện thoại trao đổi thẳng thắn với ông Nguyễn Đức Chung.
------------

Lương Ngọc Huỳnh:

ẦM ẦM CƯ DÂN MẠNG VỀ VIỆC KHỞI TỐ VỤ ĐỒNG TÂM.

Chiều 13-6 đồng loạt các báo đưa tin công an Hà Nội sẽ khởi tố hình sự vụ bắt giữ trái pháp luật 38 cảnh sát và cán bộ tại Đồng Tâm!


Tối nay Cụ Kình đã có cuộc điện thoại trao đổi thẳng thắn với chủ tịch Chung. 

Quan điểm của cụ Kình là 59 hec ta đất ở đồng xênh là của dân vì chưa có bất kỳ một văn bản nào chứng minh đất đó là của quốc phòng. Cụ nói: " chúng tôi có đầy đủ tất cả các giấy tờ chứng minh điều đó". 

Trao đổi về việc tội phá tài sản là xe của công an. Cụ Kình nói: " dân có làm vỡ một vài cái kính, tháo xịt lốp vài cái xe, nhưng đó là phương tiện của bọn cướp đất thì dân không có tội" theo quan điểm của cụ thì khi chưa có kết luận bằng văn bản mà thu hồi đất là hành động ăn cướp, cho nên dân tháo xịt lốp xe của kẻ cướp thì sao có tội?. 

Chủ tịch Chung phân trần: " công an là đi bảo vệ dân chứ công an không đi ăn cướp"! Hai bên nói đi nói lại khoảng 16 phút qua điện thoại. Chủ tịch Chung cho rằng: " dân tự viết biên bản rồi ép tôi ký và lăn tay, anh Đồng và cô Lan xử lý thế là không được! Nếu lúc đó tôi không ký thì chỉ cần ai hô một câu thì hậu quả như thế nào cụ biết rồi,... tôi cũng lo cho dân chứ." Theo chủ tịch Chung nói: "thời hạn 45 ngày đến 23-6 là hết nhưng anh em còn mất 15 ngày báo cáo, và 15 ngày xem xét kết luận và công bố, cho nên phải giữa tháng 8.....(hơi ngập ngừng một chút)...tháng 8 tháng 7 mới công bố được, mà tôi sẽ công bố công khai".

Cụ kình cũng phân trần: "vụ Đồng Tâm đang sóng yên gió lặng bà con đang chờ kết luận thanh tra, bây giờ làm thế này khác gì thổi nóng lên, như vậy làm mất uy tín của cách mạng đảng nhà nước".

Câu chuyện dừng lại vì chủ tịch nói :" thôi muộn rồi, và điện thoại cũng không tiện, cụ nghỉ đi cho khoẻ ".... 

Việc cãi ai đúng ai sai trong câu chuyện này thật là buồn cười. Nếu đã làm theo hiến pháp và pháp luật thì phải làm triệt để công tâm, công bằng. 

Thành phố đang thanh tra chưa trả lời ai đúng ai sai mà lại đi khởi tố vụ án khi chưa có kết luận của thanh tra thì liệu có nên không? Chính quyền cũng cần xem xét phần sai của mình vì không rõ ràng và minh bạch trong hồ sơ đất đai. 

Cứ để cho thanh tra làm rõ hai bên ký kết đúng sai rồi lúc đó ta ngồi bàn về vấn đề ai vi phạm ai? Lúc đó khởi tố vụ án để làm cho rõ mọi vấn đề... Vậy mới thấu tình đạt lý.

Tôi khuyên chính quyền nên xem lại việc này, vì tôi cảm nhận thấy sự bất ổn trong cách xử lý! 

Chúng ta không thể chiến đấu với dân bằng mọi giá hay mọi thủ đoạn! Điều đó là sai lầm hoàn toàn!

Chính quyền phải b


Tôi đã nghe hết cuộc điện thoại của cụ Kình và chủ tịch Chung. 

Tôi thấy thành phố còn non tay ấn lắm, chưa vững vàng và chưa linh hoạt. Tự mình hạ thấp giá trị lời hứa của mình là không nên các anh ạ!

Tôi cũng hy vọng các đại biểu quốc hội nên quan tâm việc này, thậm chí cả các lãnh đạo đảng, nhà nước nên theo dõi và chỉ đạo sát vụ này vì không khéo thì sẽ làm cho niềm tin của dân bất ổn với cách vận dụng thực thi pháp luật của chính quyền.

Hà nội 14-6-2017
Lương Ngọc Huỳnhiết lắng nghe và học thuộc bài "Thua Dân" thế mới là chính quyền thông minh. 

Mình thua dân mình có gì mà xấu hổ? Thua giặc ngoại xâm, giặc tham ô, tham nhũng mới nhục chứ còn thua dân là vinh quang.
Read more…

MỘT VIỆC LÀM TRÁI LUẬT CỦA SỞ NỘI VỤ HÀ NỘI

Phạm Xuân Nguyên: 


Phạm Xuân Nguyên.
.
MỘT VIỆC LÀM TRÁI LUẬT CỦA SỞ NỘI VỤ HÀ NỘI

Kể từ chiều hôm qua, 13/6/2017, khi tôi đưa lên fb “Tuyên bố từ chức và ra hội”, tôi đã nhận được nhiều sự chia sẻ, chúc mừng, động viên của đông đảo anh chị em, bạn bè ngoài đời và trên mạng, trong giới văn học và ngoài xã hội. Điều đó đã tiếp thêm cho tôi nhiều tự tin và hy vọng. Cho tôi được bày tỏ lòng cám ơn đến mọi người nhân sự kiện này.


Cũng trong ngày hôm qua một số báo đài đã đưa tin, phỏng vấn tôi. Trong đó tin trên báo Thanh Niên Online có nói đến công văn của Sở Nội vụ Hà Nội mà tôi phản đối. Nhiều nhà báo đã điện hỏi tôi việc này. Hôm nay tôi đưa lại bản công văn đó mà sáng qua tại cuộc họp BCH HNVHN tôi đã đọc (chứ không phải ông Bằng Việt đọc như tin trên Thanh Niên) cùng với dự thảo công văn trả lời của HNVHN do tôi soạn. Nhưng BCH đã không đồng ý công văn trả lời này là của toàn BCH, mà coi đây là ý kiến riêng của ông chủ tịch Hội. 



 
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------------------------
 
Hà Nội ngày 12 tháng 6 năm 2017

Kính gửi: Sở Nội vụ Hà Nội

Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội đã nhận được công văn số 1441/SNV – TCPCP & CTTN ngày 9/6/2017 về việc công tác ứng cử, đề cử vào BCH Hội Nhà văn Hà Nội nhiệm kỳ 2016 – 2021. 

Chúng tôi có ý kiến như sau:

1.Nội dung công văn nói về việc những người được giới thiệu vào BCH HNVHN khóa mới (12) mà đang là công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị thì phải có ý kiến bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ đồng ý cho phép tham gia. Sở Nội vụ lấy căn cứ của việc này ở điều 9, Quyết định số 34/2013/QĐ – UBND ngày 30/8/2013 của UBND thành phố Hà Nội về tổ chức, hoạt động của Hội và nhiệm vụ quản lý nhà nước về Hội trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Điều 9. Cán bộ, công chức, viên chức tham gia hội

1. Cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý khi còn đang công tác thì khi thôi giữ chức vụ hoặc đã nghỉ hưu đứng ra thành lập hội và làm người đứng đầu hội, hoặc được hội giới thiệu mời làm Chủ tịch danh dự của hội phải được cơ quan có thẩm quyền theo quy định về phân cấp quản lý cán bộ của Thành phố xem xét, cho ý kiến bằng văn bản.

2. Đối với cán bộ, công chức, viên chức đang công tác, khi tham gia là hội viên của hội phải có ý kiến đồng ý bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định về phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức.


3. Đối với chức danh Trưởng Ban vận động thành lập hội, nhân sự dự kiến là người đứng đầu hội hoặc được hội giới thiệu mời làm Chủ tịch danh dự nếu thuộc diện quản lý của cơ quan có thẩm quyền thì phải được đồng ý bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định về phân cấp quản lý cán bộ.

Như vậy, không có khoản nào của điều 9 này áp dụng cho những người được dự kiến vào BCH. Cụ thể là đối với 5 trường hợp nêu trong công văn (Phạm Xuân Nguyên, Ngô Văn Giá, Trần Hữu Việt, Lưu Khánh Thơ, Đỗ Bích Thúy) đều không cần phải có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền nơi họ đang công tác cho phép tham gia hay không tham gia BCH. Chỉ những ai được dự kiến là người đứng đầu Hội (Chủ tịch) thì mới phải theo yêu cầu của khoản 3 điều 9. Việc Sở Nội vụ gửi văn bản yêu cầu xác nhận đến các cơ quan của 5 người trên là trái Quyết định 34/2013. 

2. Bản danh sách 11 người dự kiến tham gia BCH HNVHN khóa XII được BCH khóa XI đưa ra vào tháng 9/2015. Nó đã được trình ra hai đại hội cơ sở chuyên ngành (29-30/10/2016) và đã có những thay đổi. Tại hai đại hội đó, các hội viên còn ứng cử, đề cử và chốt lại một danh sách giới thiệu thêm 22 người, trong đó cũng có các công chức, viên chức. Sở Nội vụ đã được báo cáo danh sách tổng hợp 33 người này nhưng không quan tâm áp dụng sai điều 9 Quyết định 34/2013 cho các trường hợp công chức, viên chức trong danh sách 22 người. Như vậy càng chứng tỏ Sở Nội vụ cố tình làm trái luật để nhằm một mục đích khác.

3. Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội có 9 Hội chuyên ngành thì 8 Hội (Âm nhạc, Sân khấu, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Múa, Kiến trúc sư, Văn nghệ dân gian) đã đại hội nhiệm kỳ mới. Trong quá trình chuẩn bị danh sách nhân sự BCH của các Hội đó, Sở Nội vụ thụ lý hồ sơ cũng không yêu cầu phải làm thủ tục này đối với những người đang làm việc nhà nước có trong danh sách, mà chỉ làm với người dự kiến là Chủ tịch của 8 Hội. Như vậy, việc Sở Nội vụ làm một việc trái luật đối với Hội Nhà văn Hà Nội là một việc cố tình, một sự xúc phạm đến Hội Nhà văn Hà Nội.

4. Quyết định 34 có đối tượng áp dụng cho các hội là “Các hội hoạt động trên địa bàn Thành phố được cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép thành lập theo quy định của pháp luật hiện hành (sau đây gọi là Hội), gồm hội có phạm vi hoạt động trong Thành phố, trong huyện, trong xã; hội có phạm vi hoạt động trong cả nước hoặc liên tỉnh có văn phòng đại diện hoạt động trên địa bàn Thành phố.” (Khoản b, điều 1). Thử hỏi, Sở Nội vụ có áp dụng và bắt buộc được tất cả các đối tượng Hội này khi tổ chức đại hội phải theo kiểu làm nhân sự trái luật như đối với Hội Nhà văn Hà Nội không? Như vậy, càng thấy việc làm trái luật của Sở Nội vụ đối với HNVHN như trên đã nói là không nhằm để đại hội của HNVHN diễn ra tốt đẹp, mà nhằm một mục đích khác. 

5. Mục đích khác đó là tìm cách loại anh Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch HNVHN khóa XI, khỏi BCH khóa XII. Điều này đã được đồng chí Chủ tịch HNVHN nói ra thẳng thắn nhiều lần tại các cuộc họp của BCH HNVHN và Sở Nội vụ.

6. Tại các cuộc họp với Sở Nội vụ trong quá trình chuẩn bị đại hội suốt một năm rưỡi qua, BCH chúng tôi đã nhiều lần nói rõ ý kiến rằng: Đại hội là cơ quan quyền lực cao nhất, hãy để đại hội quyết định mọi vấn đề của Hội, nhất là vấn đề nhân sự. Điều lệ của bất kỳ tổ chức nào, từ đảng chính trị đến các hội đoàn nghề nghiệp, quần chúng đều có điều khoản này. Danh sách dự kiến chỉ là dự kiến, ra đại hội các hội viên đại biểu còn trao đổi, giới thiệu thêm. Cứ giả sử theo cách làm trái luật của Sở Nội vụ thì tại đại hội các đại biểu đang là công chức, viên chức nhà nước sẽ bị mất và bị không được quyền ứng cử, đề cử vì không lấy kịp chứng nhận của cơ quan. Như vậy cách làm trái luật của Sở Nội vụ còn tỏ rõ sự vi phạm quyền dân chủ, sự can thiệp thô bạo vào công việc của HNVHN. Chính việc làm trái luật này của Sở Nội vụ đã khiến cho đại hội HNVHN không thể diễn ra đúng thời hạn.

7. Từ những điều nói trên, BCH HNVHN bác bỏ việc làm trái Quyết định 34/2013 của UBND thành phố Hà Nội của Sở Nội vụ Hà Nội. Danh sách dự kiến nhân sự BCH khóa XII của HNVHN sẽ được BCH khóa XI đề xuất và tổng hợp như đã nói ở điều 2 trên đây để đưa ra trình đại hội quyết định và bỏ phiếu bầu cử.
TM. BCH Hội Nhà Văn Hà Nội 
Chủ tịch
Phạm Xuân Nguyên
Read more…

Bán nước hại dân hay hành vi phản quốc?


Tác giả: Dương Trung Quốc

.Khi nhìn nhận hiện tượng “thực phẩm bẩn” hay “mất an toàn thực phẩm” chúng ta phải nhận ra cái cốt lõi của nó chính là sự băng hoại về đạọ đức cũng là sự hủy hoại một trong những giá trị quan trọng nhất mà tổ tiên, ông cha chúng ta đã gây dựng, gìn giữ và phát huy.
.Cái tình “đồng bào” hạt nhân của lòng yêu nước, tinh thần tự chủ nay phải đối mặt với việc chính người Việt Nam chúng ta đang đầu độc lẫn nhau mà chỉ vì những lợi ích không phải là quá lớn lao (Dương Trung Quốc)
.KD: Cốt lõi của những hiện tượng này là con người giờ đây rất vô cảm, không ít kẻ “máu lạnh” với cộng đồng, với con người chỉ vì lòng tham và sự ích kỷ đã “ăn hết “cả phần người trong họ
——————.
Ông Dương Trung Quốc: Từ bao giờ hàng xóm láng giềng, những người đồng chí của nhau… lại sẵn sàng đầu độc nhau để thu về những cái lợi từ mớ rau, cân thịt?
Nhà sử học – Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bài viết tâm huyết về an toàn thực phẩm, lo lắng về “rau hai luống, lợn hai chuồng” với thực trạng người dân tự đầu độc lẫn nhau, hủy hoại giống nòi.
Nội dung này chưa có dịp được trình bày trước Quốc hội, vì vậy ông Dương Trung Quốc mong muốn thông qua Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, những lời tâm huyết của ông sẽ đến được với cử tri cả nước.
Xin trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả!
Bản báo cáo của Chính phủ tại kỳ hợp thứ 3 với nội dung là bổ sung kết quả hoạt động của năm trước (cuối 2016) và những tháng đầu năm nay 2017 của Chính phủ.
Một bản báo cáo vẫn giữ được những sắc thái tích cực có từ đầu nhiệm kỳ này, nhiệm kỳ Chính phủ phấn đấu những phẩm chất “kiến tạo”, “năng động” liêm chính”… Và điều vẫn được ghi nhận là dám nhìn vào sự thật nhưng để nhận ra sự thật thì lại là vấn đề khác.

Tôi chỉ nêu lên một điểm mà bản báo cáo thể hiện như một nội dung rất nhỏ và mờ nhạt nếu nhìn và lượng chữ và cách viết lại đặt lẫn trong một dãy rất nhiều vấn đề ở tiểu mục thứ 6 “Về văn hóa, xã hội”.
Vậy mà đó lại là vấn đề làm nóng xã hội chúng ta nhiều năm nay, một bức xúc của mọi tầng lớp xã hội.
Vấn đề đó trở thành một nội dung mà Quốc hội phải tiến hành tổ chức giám sát tối cao và dành cả một ngày mới đây để thảo luận tại hội trường và truyền hình trực tiếp. Đó là vấn đề tạm gọi tắt là “thực phẩm bẩn” hay “an toàn thực phẩm”.
Vậy mà bản báo cáo của Chính phủ chỉ có chừng hơn 2 dòng: “Chú trọng bảo đảm an tòan thực phẩm, thí điểm thành lập Ban quản lý an toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh và thanh tra chuyên ngành tại một số địa phương”.
Đương nhiên, lúc này Chính phủ đang đứng trước nhiều thách thức và phải ứng phó với rất nhiều vấn đề nóng bỏng như nợ công, nợ xấu, lãng phí, tham nhũng đến cát tặc, giải cứu thịt lợn, triển khai chương trình giáo dục phổ thông đúng kỳ hạn quy định của Quốc hội…
Tôi cũng không thổi phồng mức nghiêm trọng của vấn đề “thực phẩm bẩn”, nhưng nếu nhận thức vấn đề này chỉ như thể hiện trong báo cáo thì đó lại là một việc khó có thể chấp nhận được. Vì sao?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi lương tri của các nhà sản xuất thực phẩm

Cách đây hơn hai thập kỷ, những người làm sử chúng tôi cùng với các đồng nghiệp Nhật Bản tiến hành việc nghiên cứu về Nạn đói năm Ất Dậu (1945).
Chúng tôi làm điều tra tỉ mỉ tại nhiều điểm xem xét số người chết, hoàn cảnh chết, nguyên nhân chết và những vấn đề liên quan để kết luận một cách khoa học rằng con số “ngót hai triệu người” đã chết là có cơ sở và nhiều kết luận khác.
Nhưng có một nhận xét được rút ra đáng để chúng ta suy ngẫm là: Với một nạn đói có quy mô và mức độ khủng khiếp như vậy, ở nước ta không có hiện tượng có thể đã xảy ra ở những nơi khác là tình trạng chém giết nhau vì miếng ăn, thậm chí ăn thịt lẫn nhau…
Ngược lại, trong một xã hội còn chậm phát triển về kinh tế, nhưng quan hệ xã hội lại dựa trên những truyền thống bền vững về đạo đức, trong dòng tộc, gia đình, làng xã và cộng đồng khiến cho con người trong cơn hoạn nạn vì đói kém lại có nhiều hơn sự chia sẻ, thương cảm, cứu giúp đùm bọc lẫn nhau đều đã đi vào thành ngữ dân gian “nhường cơm sẻ áo”, “lá lành đùm lá rách”…
Đó chính là cái cốt lõi của một phẩm chất cũng là một sức mạnh của dân tộc Việt Nam ta trên trường dựng nước và cứu nước. Đó là “tình đồng bào” vừa mang ý nghĩa nhân văn lại vừa mang giá trị cách mạng.
Vậy thì khi nhìn nhận hiện tượng “thực phẩm bẩn” hay “mất an toàn thực phẩm” chúng ta phải nhận ra cái cốt lõi của nó chính là sự băng hoại về đạọ đức cũng là sự hủy hoại một trong những giá trị quan trọng nhất mà tổ tiên, ông cha chúng ta đã gây dựng, gìn giữ và phát huy.
Cái tình “đồng bào” hạt nhân của lòng yêu nước, tinh thần tự chủ nay phải đối mặt với việc chính người Việt Nam chúng ta đang đầu độc lẫn nhau mà chỉ vì những lợi ích không phải là quá lớn lao.
Những kẻ tham nhũng, nhưng kẻ gây ra nợ xấu có thể bỏ túi rất nhiều tiền, làm cho đất nước nghèo khổ, nhưng ở đây đôi khi chính những người dân, những người hàng xóm láng giềng, những người đồng chí của nhau… lại sẵn sàng đầu độc nhau để thu về những cái lợi vô cùng nhỏ trong mớ rau, cân thịt bán ngoài chợ… Và cái tính “nhân dân” gắn với hiện tượng này mới là điều nguy hiểm hơn hết.
Ông Dương Trung Quốc cảnh báo: Rau hai luống, lợn hai chuồng chính là mối nguy hại âm ỉ của đất nước hiện nay. ảnh: Ngọc Quang.
Người viết sử xưa, để khái quát về một thời thịnh trị, đôi khi người ta chỉ cần viết mấy dòng “thời đó, nhà dân cổng không cần cài then, nhà không cần khóa cửa…” là đủ.
Vậy người viết sử đời nay chỉ cần kể lại cái hiện tượng khá phổ biến là nhà nhà “trồng rau 2 luống”,”nuôi lợn 2 chuồng” thì người sau này đọc sử chắc phải rùng mình khi nghĩ về cái thời ta đang sống?!
Vậy thì tại sao Chính phủ không coi trọng đúng mức việc chấm dứt hiện tượng này trước khi tác hại nó còn ghê gớm hơn trước?

“Nếu Trung ương không nghiêm thì sao yêu cầu Chủ tịch tỉnh nghiêm? “

Giờ đây, chúng ta đã thấy sự tha hóa đến mức có những người Việt Nam sẵn sàng tiếp tay cho ngoại bang để phá hoại nền kinh tế đất nước.
Thu mua từ cái móng lợn, từng cái rễ cây cho đến việc đứng tên, mua đất đai trên khắp ngóc ngách của đất nước này.
Sẵn sàng thay máy móc, thép đóng vỏ tàu để những người ngư dân đã khốn khổ vật lộn với biển cả để kiếm sống và bảo vệ biển bờ của Tổ quốc có thể khuynh gia bại sản hay gặp nạn ngoài biển khơi vì những người gian dối muốn kiếm lời mà không hề nghĩ tới đồng bào hay Tổ quốc, cũng là phá hoại một chính sách lớn của quốc gia…
Tại sao chúng ta cứ mãi mãi đối đầu với những sự việc nghiêm trọng ấy với lời than vãn “chế tài không đủ nghiêm”?
Đừng tin vào lời những kẻ bán chất độc gài trong thuốc bảo vệ thực vật hay thức ăn chăn nuôi khi bị phát giác thì biện minh rằng “chúng tôi không biết” chẳng khác gì những quan chức khi được thăng thì vênh váo, lúc ra tòa thì tự nhận “vì trình độ có hạn”.
Họ chính là những kẻ điêu luyện săn lùng siêu lợi nhuận… Phải coi đó là bọn người “hại dân hại nước”, nói cách khác hành vi đó là phản quốc.
An toàn thực phẩm có ý nghĩa vô cùng quan trọng với các thế hệ tương lai của đất nước. ảnh: TTXVN.
Chúng ta luôn tự hào có một hệ thống tổ chức chính trị bao trùm mọi tầng lớp xã hội, vậy thì chỉ cần quy định đã là đảng viên, là thành viên của những tổ chức ấy tránh xa thói xấu “rau hai luống, lợn 2 chuồng”, muốn là “nông thôn mới” hay “khu phố văn hóa” thì không thể có sự gian dối đầu độc đồng bào để kiếm lợi.
Chỉ cần như thế, cộng với việc tổ chức tốt việc sản xuất ra những sản phẩm sạch và trừng trị thật nghiêm khắc những kẻ sai phạm, tôi tin rằng chúng ta sẽ cải thiện một cách căn bản.
Có một dấu hiệu tích cực mà tôi đọc thấy trong phát biểu của Thủ tướng khi tiếp xúc với giới doanh nhân mới đây là lời khích lệ hãy chuyển đổi tâm thế “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà các cuộc “giải cứu” liên miên chúng ta đã và đang chứng kiến là hệ quả, để chấp nhận tâm thế “Hàng Việt Nam hãy chinh phục người Việt Nam” – một thị trường ngót 100 triệu dân, đông thứ 13 thế giới, nơi mà chính chúng ta một thời gian dài không quan tâm, để thua trên sân nhà và thị trường bán lẻ cũng đang đứng trước nguy cơ rơi vào tay nước ngoài.
Chinh phục người Việt Nam chính là phục vụ đồng bào của mình bằng những sản phẩm tốt, sạch cũng là một hành động tích cực, chủ động xóa bỏ cái hiện tượng đáng xấu hổ mà chúng ta phải chịu đựng mong sao chỉ một lần trong lịch sử.
Phải coi mục tiêu diệt trừ thảm họa “tự đầu độc” hủy hoại tương lai giống nòi là một ưu tiên và cấp bách chứ không thể hời hợt.  
———– 
Read more…

Vụ đường sắt đội vốn 10.000 tỷ đồng: Thanh tra Chính phủ vào cuộc


Tác giả: Minh Đức
.
KD: Chỉ mong không phải nghe các bác Thanh tra CP kết luận đội giá đến 10.000 tỷ đồng là… Đúng quy trình. Sợ cái cụm từ Đúng Quy trình vãi linh hồn   😀
———-   
Đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc xung quanh nội dung tố cáo liên quan vụ Dự án đường sắt trên cao đội vốn 10.000 tỷ đồng.
.
Đường sắt trên cao liên tục đội vốn. Ảnh: MĐ.Đường sắt trên cao liên tục đội vốn. Ảnh: MĐ.
Từ phó ban trở thành nhân viên sau tố cáo
Tiền Phong từng có những bài phản ánh “Dự án Đường sắt trên cao: Có dấu hiệu khai khống hồ sơ rà phá bom mìn?”; “Nhà thầu yêu cầu tăng phí 40 triệu USD”…, mới đây báo Tiền Phong tiếp tục nhận được đơn tố cáo của ông Lương Xuân Bình, nguyên Phó Ban quản lý (BQL) đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) về những sai phạm tại Dự án đường sắt trên cao nhưng nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội không có biện pháp quyết liệt ngăn chặn, dẫn tới liên tục đội vốn hàng nghìn tỷ đồng.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Cao Minh – Trưởng BQL MRB nói: Đơn tố cáo của ông Lương Xuân Bình đang được Thanh tra Chính phủ thụ lý và giải quyết. Theo ông Minh, đơn thư của ông Bình từng được gửi cho Thanh tra và lãnh đạo UBND TP Hà Nội. Năm 2016, Thanh tra TP Hà Nội đã có kết luận về đơn thư tố cáo của ông Bình, song ông Bình không chấp nhận với kết luận thanh tra. Chính vì thế, ông Bình đã gửi đơn thư tố cáo lên Thanh tra Chính phủ.
Ông Minh cho biết, trước năm 2016, khi ông Lương Xuân Bình còn là Phó BQL, MRB đã gửi rất nhiều báo cáo lên lãnh đạo UBND TP Hà Nội. Sau đó, lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao cho các cơ quan chuyên môn trả lời nhưng ông Bình không đồng ý và tiếp tục báo cáo lên lãnh đạo UBND TP Hà Nội, rồi Ủy ban Kiểm tra Thành ủy. Từ sau năm 2016, ông Bình không được bổ nhiệm lại, làm nhân viên của BQL thì ông tiếp tục gửi đơn tố cáo lên Thanh tra Chính phủ.
Liên tục đội vốn
Liên quan đến những báo cáo và đơn tố cáo của ông Lương Xuân Bình, nguyên Phó BQL-MRB, ngày 4/5/2016, Thanh tra TP Hà Nội đã có kết luận, tính đến ngày 28/6/2013, tổng vốn đầu tư dự án đã tăng lên thành gần 1,2 tỷ Euro so với khái toán ban đầu 783 triệu Euro. Theo đó, chênh lệch đội giá là 392 triệu Euro, quy đổi thời điểm đó: 1 Euro = 27.000 đồng tương ứng với số tiền phải bổ sung cho dự án khoảng 10 nghìn tỷ đồng. Như vậy một dự án vừa xây dựng triển khai chỉ sau 2 năm đã đội giá thêm 10 nghìn tỷ đồng.
Nội dung đơn tố cáo của ông Bình cho rằng: Lãnh đạo TP Hà Nội đã biết rõ về từng gói thầu sẽ đội giá bao nhiêu và “nguyên nhân” đội giá cũng được hiểu thấu đáo, vì chính các lãnh đạo UBND TP Hà Nội vào thời điểm đó là người ký quyết định phê duyệt điều chỉnh giá của các gói thầu. Cụ thể, ngày 25/3/2013, MRB có Tờ trình số 08 về việc điều chỉnh kế hoạch đấu thầu các gói thầu xây lắp và thiết bị số 3, 6, 7, 8, 9 với lý do biến động nguyên nhiên vật liệu và trượt giá.
Trên cơ sở đó, ngày 24/7/2013, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 4461 về việc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch đấu thầu các gói thầu xây lắp và thiết bị số 3, 6, 7, 8, 9. Theo đó giá gói thầu số 3 (hầm và các ga ngầm) tăng từ 169 triệu Euro lên 226 triệu Euro.
Chưa đầy nửa năm sau, MRB lại có tờ trình xin điều chỉnh tiếp tục tăng giá gói thầu số 3 lên 253,66 triệu Euro. Cùng với đó gói thầu số 6 cũng tăng từ 183 triệu Euro lên 231 triệu Euro; gói số 7 tăng từ 54,7 triệu Euro lên 67,67 triệu Euro…
Theo đó, tổng nguồn vốn ODA bao gồm cả dự phòng phí cho 3 gói thầu trên là 648,96 triệu Euro, tăng khoảng 76 triệu Euro. MRB cho rằng: “Giá gói thầu tại thời điểm thẩm tra phê duyệt chưa phù hợp với thực tế” còn chưa phù hợp ở chỗ nào thì MRB không chỉ ra cụ thể. Theo ông Bình, cơ quan thanh tra chưa làm rõ việc này.
Chọn nhà thầu giá cao?
Cũng theo tố cáo, tại gói thầu số 6, nhà thầu luôn đưa giá cao hơn dự toán, nhưng chủ đầu tư phải chấp nhận mức giá vượt dự toán tới hàng chục triệu Euro. Tại gói thầu số 1, chủ đầu tư cố tình bỏ qua những nhà thầu có giá thấp mà chọn nhà thầu có giá cao hơn các nhà thầu khác.
Tại gói thầu số 3, chưa có mặt bằng sạch để bàn giao cho nhà thầu nhưng chủ đầu tư vẫn ký hợp đồng và đang đứng trước nguy cơ bị phạt trên 40 triệu USD. Tất cả những sai phạm nêu trên đều đã được ông Bình phản ánh với UBND TP Hà Nội nhưng cơ quan thanh tra chỉ làm việc với chủ đầu tư mà không quan tâm đến cán bộ làm đơn tố cáo để rồi đưa ra bản kết luận thanh tra “có dấu hiệu bao che”.
Ông Bình đặt câu hỏi, nếu lãnh đạo UBND TP Hà Nội kiên quyết xử lý sai phạm của chủ đầu tư từ mấy năm trước thì có thể giảm tổn thất cho ngân sách một khoản tiền khổng lồ. Chỉ tính đơn giản tại hai gói thầu số 3 và số 6 đã lên tới gần 2.000 tỷ đồng chưa kể các gói thầu khác. “Như vậy, trách nhiệm buông lỏng quản lý gây thiệt hại cho ngân sách sẽ mang lại gánh nặng cho nhân dân Thủ đô” – ông Bình nói.
Năm 2016, Thanh tra TP Hà Nội đã có kết luận về đơn thư tố cáo của ông Bình, song ông Bình không chấp nhận với kết luận thanh tra. Chính vì thế, ông Bình đã gửi đơn thư tố cáo lên Thanh tra Chính phủ.
——————
Read more…

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ngủ gật tại Quốc hộ sáng nay


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ngủ gật tại Quốc hộ sáng nay
Trịnh Anh Tuấn 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ ngủ gật tại phòng Diên Hồng, trong phiên họp Quốc hội sáng nay, lúc 11:03, 13/06/2017



L’image contient peut-être : texte
Bạn chỉ việc Ngủ thôi vì...
Read more…

Nhà nước không phải bồi thường khi thu hồi sân golf TSN ?


Hợp đồng chuyển đất quốc phòng làm sân golf Tân Sơn Nhất vô hiệu

13/06/2017, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng biết hợp đồng được ký kết sai thẩm quyền nhưng các bên liên quan vẫn tiến hành, cả Bộ Quốc phòng và nhà đầu tư đều sai. Việc kí kết hợp đồng sân golf Tân Sơn Nhất của Bộ Quốc phòng đã sai luật. Khi đó, hợp đồng kinh tế bị vô hiệu, nếu sân golf bị thu hồi, rủi ro kinh tế xảy ra cả hai bên đều phải chịu.
Sân golf Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Zing.vn)
“Dư luận phản ứng về việc đất quốc phòng sử dụng làm sân golf trong khi sân bay Tân Sơn Nhất quá tải là đúng”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho biết.

Về việc Chính uỷ Quân chủng Phòng không Không quân Lâm Quang Đại khẳng định tại Quốc hội: “Bộ Quốc phòng thống nhất về mặt quan điểm xây dựng sân golf là để tận dụng đất còn nhàn rỗi để phát triển kinh tế, củng cố hệ thống doanh trại cho các cơ quan đơn vị trong quân đội”, Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế của Quốc hội cho rằng không thể giải thích theo cách của Bộ Quốc phòng.
“Vấn đề này phải quay lại quy định của Hiến pháp. Đất đai thuộc sở hữu toàn dân. Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, sau giải phóng, nhà nước giao cho quân đội quản lý, sử dụng vào mục đích quốc phòng. Việc quân đội không sử dụng hết giao cho nhà đầu tư bên ngoài khai thác làm sai mục đích sử dụng đất là Bộ Quốc phòng đã vi phạm Luật Đất đai”, ông Nguyễn Đức Kiên nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Đức Kiên cho rằng xét về Luật Đất đai, các đơn vị ký hợp đồng sử dụng đất quốc phòng làm sân golf đều sai Luật. Bộ Quốc phòng đã ký kết hợp đồng xây dựng sân golf Tân Sơn Nhất sai thẩm quyền. Một hợp đồng kinh tế giữa Bộ Quốc phòng và đơn vị đầu tư ký sai thẩm quyền thì theo quy định pháp luật, hợp đồng này vô hiệu.

Do đó, biết hợp đồng được ký kết sai thẩm quyền nhưng các bên liên quan vẫn tiến hành, cả Bộ Quốc phòng và nhà đầu tư đều sai.


Theo Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, ai là người kí kết hợp đồng sân golf Tân Sơn Nhất người đó phải chịu trách nhiệm. Khi hai bên đều sai, nếu sân golf bị thu hồi, rủi ro kinh tế xảy ra cả hai bên đều phải chịu.

Đề xuất của các chuyên gia hàng không thu hồi phần đất sân golf trong sân bay đủ làm thêm đường băng thứ ba và nhà ga mới – Nguồn: Tuổi Trẻ.


Được thành lập vào năm 2006 với sự tham gia góp vốn của một doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng nhưng trong cơ cấu vốn hiện nay của Công ty CP đầu tư Long Biên (LOBICO) – chủ đầu tư sân golf Tân Sơn Nhất và sân golf Long Biên, doanh nghiệp quân đội này không còn nắm bất cứ cổ phần nào.

Đến tháng 8-2015, chỉ sau 9 tháng kể từ khi “nhóm Him Lam” nắm trọn cổ phần LOBICO, sân golf Tân Sơn Nhất được đưa vào khai thác mà không còn bóng dáng cổ phần nào của nhà đầu tư quân đội như trước đó.

Căn cứ trên hồ sơ sổ sách, các cổ đông hiện nay của LOBICO, tức “chủ” của hai sân golf Tân Sơn Nhất và sân golf Long Biên, đều là “nhóm Him Lam”.


Đồ họa: TẤN ĐẠT (Tuổi Trẻ)

Được biết sáng 13-6, trao đổi với báo chí tại nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý về chủ trương thuê tư vấn nước ngoài để nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

“Còn phương án như thế nào phải để tư vấn nước ngoài nghiên cứu độc lập mới khách quan được. Hướng là sẽ phải xử lý để phù hợp với việc chống ùn tắc, quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất”, ông Mai Tiến Dũng cho biết.
Gia Luật (t/h)

http://nhaquanly.vn/hop-dong-chuyen-dat-quoc-phong-lam-san-gofl-tan-son-nhat-vo-hieu-d23967.html
Read more…

Contact us