Nam Hàn: Hỏa tiễn Bắc Hàn bị THAAD phát giác


Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un đi thị sát một địa điểm đặt hỏa tiễn. (Hình: AP)
SEOUL, Nam Hàn (NV) – 

Bộ Trưởng Quốc Phòng Nam Hàn Han Min Koo hôm Thứ Ba cho hay hỏa tiễn Bắc Hàn phóng đi hôm Chủ Nhật bị hệ thống THAAD phát giác, nhưng những dữ kiện thu thập được cho thấy chương trình hỏa tiễn của chế độ Bình Nhưỡng đang phát triển nhanh hơn dự trù.
Ông Han cho quốc hội Nam Hàn hay như trên tiếp theo sau việc Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc lên án và đòi Bắc Hàn phải ngưng ngay mọi cuộc thử nghiệm hỏa tiễn và nguyên tử.
Bắc Hàn, vốn bất kể mọi đòi hỏi phải ngưng chương trình phát triển võ khí của mình, ngay cả từ đồng minh quan trọng duy nhất là Trung Quốc, cho hay cuộc thử nghiệm hỏa tiễn vừa qua là biện pháp phòng thủ chống lại sự đe dọa của Mỹ.
Trong thời gian qua, Bình Nhưỡng nói rằng họ đang tiến tới việc hoàn thiện hỏa tiễn có khả năng mang theo đầu đạn nguyên tử và bay tới lục địa Mỹ.
Chính phủ của Tổng Thống Donald Trump đòi Bắc Hàn phải ngưng mọi hành động khiêu khích và cảnh cáo rằng “thời đại kiên nhẫn” với Bình Nhưỡng nay đã chấm dứt.
Ông Han cho biết hỏa tiễn Bắc Hàn phóng hôm Chủ Nhật là loại đạn đạo tầm trung và coi như bay thành công, so với loại tầm xa Musudan với tầm hoạt động từ 3,000 đến 4,000 km và thường 
Read more…

Trung Quốc chạy đua đóng hàng không mẫu hạm


Hà Tường Cát/Người Việt (tổng hợp)
Hàng không mẫu hạm tự đóng của Trung Quốc. (Hình: Hoàn Cầu Thời Báo)
Ngày 26 Tháng Tư vừa qua, xưởng đóng tàu hải quân ở cảng Ðại Liên bên bờ biển Hoàng Hải đã tưng bừng làm lễ hạ thủy chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên hoàn toàn đóng tại Trung Quốc, chưa được đặt tên và mới chỉ gọi là “loại 001.”
Chiếc tàu còn cần phải được trang bị thêm trong ba năm nữa, tới 2020 mới có thể bắt đầu chạy thử rồi chính thức đưa vào hoạt động. Tiếp theo đó, theo kế hoạch, cho đến năm 2025, Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng các hàng không mẫu hạm loại 002 rồi 003.
Trên căn bản, hàng không mẫu hạm 001 là kiểu được cải tiến từ hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, chiếc đầu tiên trong lực lượng hải quân hiện đại của Trung Quốc ngày nay. Nguyên thủy Liêu Ninh là hàng không mẫu hạm Varyag thuộc lớp Kuznetsov do Liên Xô chế tạo từ 1985 nhưng chưa hoàn thành khi giao lại cho Ukraine năm 1991. Tới năm 1998, Ukraine bán Varyag cho Trung Quốc rồi tới năm 2011 chiếc tàu được tân trang ở công xưởng Ðại Liên thành một hàng không mẫu hạm mang tên Liêu Ninh và bắt đưa vào đầu hoạt động từ năm 2012.
Các hàng không mẫu hạm loại 001 và 002 sẽ chỉ sử dụng nhiên liệu quy ước cho động cơ turbin, tới chiếc 003 mới dùng năng lượng nguyên tử. Trung Quốc đã có kỹ năng về lò phản ứng hạt nhân cho tàu ngầm nguyên tử, cho nên sẽ không gặp nhiều khó khăn khi dùng loại năng lượng này trên các hàng không mẫu hạm tương lai.
Theo dự tính, Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng hàng không mẫu hạm với nhịp độ khoảng mỗi 5 năm có thêm một chiếc mới. Rút kinh nghiệm của Pháp, hiện nay có một hàng không mẫu hạm nguyên tử duy nhất là chiếc Charles de Gaule, nếu ngưng chế tạo thêm, khi tái sản xuất sẽ rất khó khăn và tốn kém.
Giống như Liêu Ninh, sân bay của 001 và 002 có một đường hạ cánh xéo và đường cất cánh uốn cong lên 12 độ kiểu đường nhảy trượt tuyết (sky-jump); còn 003 sẽ dùng máy phóng như hàng không mẫu hạm của hải quân các nước Tây Phương. Về mặt kỹ thuật, máy bay cất cánh bằng “sky-jump” không mang được nhiều nhiên liệu và vũ khí nặng như phóng lên bằng máy phóng (catapult), đồng thời nhịp độ cất cánh của các máy bay cũng chậm hơn.
Trong lịch sử hàng hải, các tàu chiến càng ngày càng được trang bị súng lớn hơn, nhưng thời đại của các chiến hạm mang nhiều súng lớn và có vỏ tàu bọc thép dày, được gọi là thiết giáp hạm, đã chấm dứt vào đầu Thế Chiến 2. Năm 1941, hai chiến hạm kiểu ấy của Hải Quân Anh, HMS Prince of Wales và HMS Repulse, bị các máy bay Nhật cất cánh từ Sài Gòn dễ dàng đánh đắm ngoài khơi phía Ðông Malaysia.
Chiến hạm chủ lực trong một hạm đội bây giờ là hàng không mẫu hạm, và Hải Quân Mỹ hiện nay có 10 chiếc, không nước nào khác có hơn một chiếc. Như thế, trong tương lai, Hải Quân Trung Quốc chắc chắn sẽ đứng ở hàng thứ nhì, sau Mỹ. 
Vai trò của hàng không mẫu hạm Trung Quốc
Một số chuyên gia hải quân cho rằng, bây giờ, hàng không mẫu hạm cũng sắp đến lúc hết thời. Các loại phi đạn có thể phóng đi từ những căn cứ ở xa và đánh trúng mục tiêu rất chính xác, không cần phải có hàng không mẫu hạm để đem máy bay đến gần mới có kết quả, vừa tốn kém, vừa nguy hiểm. Chính Trung Quốc đã nhiều lần khoe khoang, và mới đây loan báo thử nghiệm thành công “hỏa tiễn diệt hàng không mẫu hạm.” Theo Trung Quốc, DF-21 (Ðông Phong) là loại hỏa tiễn đạn đạo đặt trên xe di động có tầm bắn xa gần 2,000 dặm, mang đầu đạn 500 kg thuốc nổ quy ước, và được điều khiển chính xác đánh trúng mục tiêu. Chỗ yếu của hàng không mẫu hạm là dù chưa bị đánh đắm, sân bay bị tổn hại sẽ không còn sử dụng cho máy bay xuất phát hay trở về.
Vì lý do ấy, để tự vệ, các hàng không mẫu hạm Mỹ bao giờ cũng hoạt động trong khuôn khổ một hải đội tác chiến với nhiều tàu phụ trợ gồm các tuần dương hạm và khu trục hạm trang bị các hệ thống điện tử có khả năng phát hiện và hướng dẫn hỏa tiễn phòng không tiêu diệt máy bay hoặc hỏa tiễn tấn công của địch.
Ngoài ra, sử dụng hàng không mẫu hạm là rất tốn tiền. Không kể phí tổn chế tạo mỗi chiếc lên tới hàng tỷ đô la, chi phí về nhân sự 3,000 thủy thủ và nhân viên không quân các loại, là hết sức tốn kém, đồng thời, có mức rủi ro cao trong chiến đấu. Tuy nhiên, hàng không mẫu hạm vẫn có giá trị cho nhiều sứ mạng khác và chưa đến lúc là lỗi thời cho dù sẽ không phải là vũ khí cho một cuộc chiến tranh trực diện.
Các chuyên gia quân sự đều tin là Hải Quân Trung Quốc không nhắm mục tiêu chiến đấu vào Hải Quân Mỹ. Mặc dù đã bành trướng đáng kể trong ít năm gần đây, sẽ còn rất lâu lực lượng hải quân của Trung Quốc mới có thể trở thành đối thủ của Hải Quân Mỹ trong một trận chiến tranh toàn bộ. Trên mọi phương diện, Hải Quân Trung Quốc vẫn còn thua kém Mỹ, về trình độ huấn luyện cũng như khả năng và kinh nghiệm chiến đấu, và phải nhiều chục năm nữa mới có thể thu ngắn khoảng cách này.
Dù Trung Quốc nói rằng hàng không mẫu hạm Liêu Ninh trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, hiện nay, nó chỉ có giá trị là một phương tiện huấn luyện cho hải quân và không quân trên chiến hạm với khoảng 25 máy bay chiến đấu J-15 Thẩm Dương chế tạo tại Trung Quốc. Trên nhiều mặt kỹ thuật, Liêu Ninh chỉ được coi là tương đương với USS Midway của Mỹ vào thời kỳ chiến tranh Việt Nam, và bây giờ Midway đã được giải nhiệm để trở thành một bảo tàng viện ở San Diego.
Do đó không hơn không kém, Liêu Ninh mới chỉ là vũ khí khoa trương để gây áp lực với các nước chỉ có quân lực yếu quanh vùng Biển Ðông. Với 2,500 thủy thủ và không quân, vận tốc 32 hải lý/giờ, tầm hoạt động của hàng không mẫu hạm là 4,000 dặm trong thời gian 65 ngày. Nếu được điều động đến những vùng biển xa không có sẵn căn cứ, như Ấn Ðộ Dương hay Châu Phi, nó cần được sự tiếp tế nhiên liệu và những nhu cầu khác. Trung Quốc sẽ chỉ vượt khỏi các hạn chế này khi có hàng không mẫu hạm nguyên tử, loại 003 như kế hoạch của họ.
Vậy thì trong ngắn hạn, một hay hai hàng không mẫu hạm Trung Quốc hiện nay chỉ thích ứng cho các mục tiêu giới hạn. Về lâu về dài, khi có thêm một số hàng không mẫu hạm nữa, nó sẽ trở thành sức mạnh chính để yểm trợ cho giấc mộng Trung Quốc trở thành cường quốc hàng đầu thế giới.
Song song với chiến lược Nhất Ðới Nhất Lộ đang được Trung Quốc phát động, hàng không mẫu hạm là nhu cầu thiết yếu cho sự thành công của sáng kiến ấy.
Read more…

Bí thư Thị trấn Kỳ Sơn bị đâm gục tại cơ quan


 

Bí thư Thị trấn Kỳ Sơn (Hòa Bình) bị một đối tượng lạ mặt đâm gục tại sân cơ quan.


bí thư bị đâm lén

Ảnh minh họa

Chiều 17/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Bùi Hải Đường, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, cơ quan công an vừa bắt khẩn cấp một đối tượng đâm trọng thương Bí thư Thị trấn Kỳ Sơn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình.
Theo thông tin ban đầu, ngày 16/5, ông Nguyễn Quốc Khuyên, Bí thư Thị trấn Kỳ Sơn đang đi bộ trên sân trong khu làm việc thì bất ngờ một đối tượng lạ mặt xông đến cầm dao đâm nhiều nhát vào người khiến ông gục luôn tại chỗ. Rất may, người dân phát hiện vụ việc đã đưa ông Khuyên đi cấp cứu kịp thời nên tạm thời qua cơn nguy kịch. Hiện ông Khuyên đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.
Liên quan đến đối tượng đâm ông Khuyên, trả lời PV Báo Giao thông, Trung tá Bùi Tiến Phúc, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Công an huyện Kỳ Sơn đã cử cán bộ xuống hiện trường bắt gọn đối tượng này để phục vụ công tác điều tra.
Được biết, đối tượng tên Hùng, trú tại Khu 1, thị trấn Kỳ Sơn, huyện Kỳ Sơn. Trung tá Phúc cho hay, nguyên nhân đối tượng Hùng đâm ông Khuyên vẫn đang được cơ quan công an điều tra, xác minh. Tuy nhiên, vào thời điểm bị bắt, đối tượng này có biểu hiện bị ngáo đá.
Hiện, vụ việc đang được Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, làm rõ.

Read more…

THƯƠNG LÁI và HEO - Vì sao thương lái vĩ đại


Trong gần như tất cả những sự kiện tiêu cực liên quan đến nông nghiệp như: giá nông sản rớt, nông dân không thể bán nông sản, người tiêu dùng phải trả quá cao cho nông sản hay bất cứ sự kiện gì bạn có thể nghĩ tới - truyền thông hầu hết đều nhắm đến và đả kích một thành phần mà ai nghĩ đến cũng ghét. Đó chính là “thương lái.” Tôi xin giải thích vai trò của thương lai trong nền kinh tế và vì sao họ lại vĩ đại. Tôi xin dùng sự kiện giá heo rớt giá để ví dụ.
Cái làng kia có ông A nuôi heo, mỗi năm ổng nuôi và bán 100 con heo. Nuôi xong ông ta bán cho thương lái với giá 100đ/kg, rồi thương lái phân phối bán lại cho siêu thị, nhà sản xuất thịt và người tiêu dùng. Ổng làm ăn rất được và kiếm nhiều tiền.
Hàng xóm ông A là ông B thấy ông ta làm ăn ngon quá mới bắt chước xây chuồng nuôi heo theo. Ông B cũng nuôi 100 con heo, nuôi rồi bán cho thương lai, y chang không khác gì ông A. Nhưng lần này thương lái đó cũng chỉ có đủ tiên mua 100 con heo nên ông ta yêu cầu cả ông A và B phải hạ giá, nếu không thì không mua hết được. Cung vượt cầu, trong khi lượng tiền cố định thì giá phải giảm, lẽ thường. Ông A và B đồng ý và bán với giá 80đ/kg.
Rồi hàng xóm ông A và B là ông C thấy 2 ông kia làm ăn cũng ngon quá nên cũng nhảy vô nuôi heo. Nhưng lần này ông C ranh ma hơn. Thay vì nuôi heo theo cách truyền thống thì ông ta mới nghĩ ra cách dùng thuốc để heo mau lớn, rồi trước khi bán thì bơm nước vô để heo tăng ký. Ông C cũng nuôi 100 con heo.
Rồi khi heo lớn, cả 3 ông A,B và C tới thương lái để bán. Lần này thương lái lắc đầu và nói: “Nè 3 ông, mấy con heo lần trước tôi mua chất lượng giảm quá, tụi siêu thị và mấy bà nội trợ phàn nàn quá trời, mấy ông nuôi heo kiểu gì mà thịt dở ẹc à. Giá thịt heo trước đây là 80đ/kg. Giờ tôi chỉ có thể mua với giá 30đ thôi. Đáng lẽ tôi không mua nữa nhưng vì tôi thương 3 ông và tôi cũng không biết mua ở đâu. Người tiêu dùng phàn nàn và không thích heo 3 ông nữa. Trong kho tôi còn cả trăm kg thịt heo không bán được kìa. Giờ mấy ông tính sao tính, giảm giá cho tôi đi.”
Ba ông A,B và C nghe vậy tức quá, sau một hồi im lặng thì chửi thằng thương lái: “Đậu mợ mày, đậu mẹ thằng tham lam. Mày làm ăn có đức một chút. Tụi tao nuôi heo mệt chết bà giờ mày nói mày không mua là sao? Đồ bóc lột, đồ tham lam, đồ ích kỷ. Mày kinh doanh chỉ biết tới bản thân mày chứ chẳng hiểu gì cả. Gia đình bọn tao mấy đời làm ăn theo kiểu lợi ích song phương, cả đôi bên đều vui vẻ. Giờ ông nói vậy là sao? Đồ ác đột, mày dám ép giá bọn tao. Đậu mợ mày.”
Ông thương lai nghe xong thì im lặng, sau một hồi giải thích: “Người tiêu dùng kêu hạ giá chứ không phải tôi nhé. Tôi là người trung gian. Tôi là người gánh chịu rủi ro để phân phối nông sản. Mấy ông nuôi heo xong thì tôi mua. Nếu tôi ép giá mấy ông thì mấy ổng hãy bán thịt heo của mình trực tiếp cho siêu thị hay người tiêu dùng đi. Họ cũng sẽ nói y chang tôi. Mấy ông chưa tính tiền vận chuyển, tiền kiểm dịch, tiền nhân viên. Và trên hết, mấy ông chưa nghĩ tới rủi ro tôi gánh chịu. Tôi mua về không bán ngay lập tức mà để trong kho rồi từ từ phân phối. Nhiều lúc giá tôi bán thấp hơn giá tôi mua, lúc đó ai chịu lỗ? Làm thương lái rất mạo hiểm chứ đâu phải giỡn chơi. Mấy ông thấy dễ ăn quá thì tự làm đi cho biết cảm giác.”
Ba ông A, B và C nghe xong vẫn tiếp tục chửi: “Tổ cha mày. Mày đừng đem mấy thứ nhảm nhí của thằng Ku Búa nói nữa. Đồ bóc lột, đồ tham lam, đồ ích kỷ. Gia đình tụi tao kinh doanh mấy đời. Tụi tao luôn nghĩ tới người giá. Giá cả phải làm vừa lòng đôi bên. Mày nghe chưa?”
Ông thương lái tức quá mới kêu thằng bốc vác Ku Bựa tới nói chuyện, cái nó nói: “Kinh doanh là phải theo thị trường, làm ăn là phải có lãi. Mấy ông nuôi heo kiểu gì mà người tiêu dùng chê. Đó là lỗi của mấy ông chứ sao chửi tụi tui. Giờ ông nói gia đình ông kinh doanh làm vừa lòng đôi bên đúng không? Vậy ông thử làm thương lái rồi mua thịt heo với giá có hơn mức thị trường cho phép đi, cao hơn giá người tiêu dùng chấp nhân mua đi. Thử đi rồi biết. Mấy chú phải hiểu quy luật kinh tế và rủi ro tụi con gánh chịu chứ. Làm ăn kiểu mấy ông chỉ có phá sản.”
Ông A, B và C sau khi nghe xong vẫn cố chấp và phán: “Mày đọc bài của thằng Ku Búa nhiều quá nhóc à, bớt lý thuyết đi.”
Sau đó, thương lái và thằng bốc vác Ku Bựa ra đi mà không mua. Kết quả là ông A, B và C không bán được heo và chịu lỗ nặng. Sau một tuần ngồi khóc mấy ổng nói thầm “thằng Ku Búa này chỉ được cái nói đúng, biết vậy tuần trước bán với giá thị trường cho rồi.”
Đó là vì sao thương lái vĩ đại.
Ku Búa @ Cafe Ku Búa
Read more…

"Đất của sân bay phải để làm sân bay!"


BẠCH ĐẰNG
-

 Ông Nguyễn Sỹ Hưng: “Theo tôi, chức năng của đất đó làm gì thì trả về như cũ để làm đúng chức năng của nó. Đất của sân bay phải để làm sân bay!”.

Trong thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước ở khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cả bên trong, bên ngoài đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Năm 2016, sân bay Tân Sơn Nhất đã phục vụ 32 triệu lượt khách, trong khi hạ tầng hiện tại chỉ để phục vụ 25 triệu lượt khách.
Trước tình hình này, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan chức năng tìm phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi Bộ Quốc phòng bàn giao 21 héc-ta, sân bay này được nâng cấp dự kiến đảm bảo công suất đón 45 triệu lượt khách/năm.
Tuy nhiên, với tốc độ phát triển nhanh của ngành hàng không và nền kinh tế nói chung, dự báo sau năm 2020 sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục quá tải.
Đó là lý do mà gần đây nhiều ý kiến cho rằng, cần thiết phải thu hồi diện tích đất sân golf 157 héc-ta trong khu vực đất của sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết các vấn đề bất cập trên.
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Sỹ Hưng - nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho rằng diện tích đất ấy cần thiết để dành cho sân bay.
Ông Nguyễn Sỹ Hưng - Nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vietnam Airlines.(ảnh baogiaothong.vn).
Ông Hưng nói: “Việc có thu hồi đất sân golf hay không cần thiết phải có một cuộc họp các chuyên gia, các bên, để đưa ra kết luận thế nào đó đúng nhất.
Tất nhiên, đúng nhất theo tôi là chức năng của đất đó làm gì thì trả về như cũ để làm đúng chức năng. Đất của sân bay phải để làm sân bay!
Bây giờ, đã chót làm sân golf rồi, việc xử lý như thế nào rất là phức tạp. Do đó cần một cuộc họp để bàn cách xử lý thế nào cho nó hợp lý, thuận các phía.
Mục đích cuối cùng vẫn là để làm sao giải tỏa được ách tắc sân bay Tân Sân Nhất.
Với tư cách là một người dân bình thường, tôi rất là mong muốn cần thiết phải được giải quyết xong vấn đề ách tắc sân bay.
Đây là bài toán trước mắt cần phải được xử lý, phải ưu tiên để giải quyết, vì sân bay đang tắc nghẽn nghiêm trọng”.
Nguyên Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Bảo (ảnh: nguồn giaoduc.net.vn).
Cũng liên quan đến việc có nên thu hồi đất sân golf trong thời điểm này hay không, chia sẻ quan điểm với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Bảo (Đại biểu Quốc hội khóa XIII) cho rằng: “Mấu chốt của sân bay Tân Sân Nhất bây giờ là vấn đề thoát nước và lưu lượng giao thông phục vụ hành khách đang quá tải nghiêm trọng.
Do đó, nếu để phục vụ giải quyết ngập nước và tắc nghẽn giao thông mà cần thiết phải giải tán sân golf thì tôi nghĩ nên làm.
Còn vì một mục đích nào khác thì tôi cho rằng nên nghiên cứu kỹ. Quan điểm của tôi là tất cả lợi ích của xã hội phải được đặt ngang bằng nhau. Lợi ích cho người dân đi lại là nhu cầu cấp thiết cho phát triển đất nước trong giai đoạn này.
Để phát triển du lịch cần có sân golf, nhưng sân golf đặt vị trí trong khu vực sân bay Tân Sân Nhất có làm ảnh hưởng đến giao thông và hệ thống thoát nước của sân bay hay không cần thiết phải được trả lời?
Tôi nắm được rằng, có ý kiến nên đào hồ chứa nước để giải quyết vấn đề ngập nước cho mùa mưu lũ ở sân bay Tân Sân Nhất. Đó là phương án Thành phố Hồ Chí Minh tính toán đưa ra. Rõ ràng, muốn đào hồ điều hòa thì chắc chắn phải có quỹ đất.
Nếu thu hồi sân golf mà giải quyết được ùn tắc giao thông, giải quyết được vấn đề ngập lụt cho sân bay thì nên thu hồi.
Quan điểm của tôi, nếu được hỏi ý kiến trước khi đầu tư sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất thì tôi cho rằng không nên làm tại chỗ ấy. Nên tìm chỗ đất khác để làm sân golf thì hợp lý hơn”.

Thu hồi đất sân golf, mong tân Bí thư Nguyễn Thiện Nhân vào cuộc



Năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư sân golf này với thời gian thuê đất là 50 năm.
Diện tích khu đất 157 héc-ta quy hoạch dự án khu sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất nằm trong khu sân bay Tân Sơn Nhất có diện tích hơn 820 héc-ta.
Điều đáng nói dù là dự án sân golf nhưng trong 157 héc-ta ấy phần sân golf chỉ chiếm khoảng 111 héc-ta; trong khu này đã được xây dựng cả biệt thự, chung cư, khách sạn cao cấp, trường học...
Read more…

CON "XƯỚNG CA VÔ LOÀI" KHỐN NẠN.


Không phải ngẫu nhiên mà cha ông đã dặn lại rằng ở đời nên tránh loại "Xướng ca vô loài".
Điều đó rất đúng với con ả đào Hồng Lựu.
Cái gọi là danh hiệu "nghệ sĩ nhăn răng" làm người ta chưa hiểu hết bản chất khốn nạn của con đàn bà Hồng Lựu này. 
Bởi người ta cứ nghĩ rằng văn, nghệ sĩ là những người có tính khách quan và đôi chút khảng khái, họ sống bởi tài năng và không chấp nhận nhục nhã để kiếm miếng ăn mà bán nhân phẩm của mình.
Thế nhưng thiên hạ đã nhầm.
Cái loại đàn bà này chắc chỉ biết đổ vào mồm cho đầy và thỏa mãn quả cật cho nó trên giường thì bảo no chửi bố nó thì nó cũng chửi.
Có lẽ cái dòng họ cha con nhà nó chưa hề biết việc giúp cho đời cho đồng loại như thế nào. Vì thế nó hậm hực ngu xuẩn với người đã hy sinh vì người dân xứ Nghệ nhà nó trong cơn hoạn nạn do bọn Formosa và đồng bọn gây ra.
Bởi nó đâu cần biết đời con, cháu nó sẽ nhận được hậu quả từ việc chửi bới người công chính cách khốn nạn như nó.
Không phải vô cớ mà ngày xưa nhà nước phong kiến cấm con cái tử tù và con cái loại này được ứng thí trong các kỳ thi của triều đình.
Rất tiếc là không có dịp để vả vào mồm nó mấy cái cho nó đỡ ngu và cha ông nhà nó đỡ nhục, cháu con nó đỡ khốn nạn.
Mày chửi cái xác chết chưa chôn à? Không có cái xác chưa chôn ấy thì khối thằng khốn nạn hết nghề lừa đảo đấy em ạ. May cho mày quê Thanh Chương nhé. Mày mà đi qua Nam Đàn thì cẩn thận kẻo có ngày mày vỡ mỏ đấy em ạ.
Mày bảo bọn tù "chăm sóc" những người đã hy sinh vì dân này như con chó? Sẽ đến lúc nào đó con cháu mày sẽ nhận được sự chăm sóc đó, hoặc chính mày sẽ được chăm sóc chúng tại các bệnh viện ung thư, nghiện ngập trên đất nước này. Cứ theo đám cộng sản mà thờ Formosa đi con ạ.
Chắc sẽ không lâu lắm nữa đâu.

Read more…

Dương Công Minh cấu kết tướng tá quân đội “cướp” toàn bộ 800 hecta đất sân bay Tân Sơn Nhất


Tham vọng của Dương Công Minh và nhóm lợi ích đứng sau ông không chỉ là 157 hecta đất trong sân bay Tân Sơn Nhất đang được dùng làm sân golf, mà còn chiếm luôn toàn bộ 800 hecta đất vàng đang sử dụng cho mục đích hàng không dân sự.
Vài ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện một bài viết vạch rõ âm mưu thâu tóm toàn bộ đất sân bay Tân Sơn Nhất “mà không cần tốn đồng nào” của Dương Công Minh cùng nhóm lợi ích đứng sau lưng ông. Đáng nói hơn, để kế hoạch này thành công, không chỉ các tướng tá quân đội mà còn cả các lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng góp một phần đáng kể, phối hợp nhịp nhàng thâu tóm nhanh chóng toàn bộ sân bay. Hóa ra bấy lâu nay, người dân và cử tri cả nước đang xem một tấn trò hề, chỉ có thể giương mắt nhìn các diễn viên cử động trên sân khấu, kết cục đã được định sẵn.
Chúng ta không còn lạ gì tình trạng sân bay tắc nghẽn từ trên trời xuống dưới đất, chỉ cần một trận mưa cũng khiến sân bay biến thành bể chứa nước khổng lồ, đe dọa các trạm điều hành bay, cũng như tính mạng toàn bộ hành khách và người dân thành phố mà báo chí đã phản ánh trong thời gian qua. Nhưng ít ai ngờ rằng, đây chỉ là một bước đệm trong kế hoạch táo tợn nhằm chiếm toàn bộ đất sân bay (chứ không chỉ 157 ha đất làm sân golf) của Dương Công Minh dưới sự góp sức của nhóm lợi ích đứng sau.
            
Dương Công Minh cấu kết tướng tá quân đội chiếm toàn bộ đất sân bay Tân Sơn Nhất
Trở lại thời điểm cuối năm 2007, sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu thiếu chỗ đỗ máy bay, các hãng hàng không phải thuê diện tích “nhàn rỗi” (do chính quyền Sài Gòn dự tính mở rộng sân bay trước đây) mà bên quân đội đang giữ để sử dụng. Khi đó, ngành hàng không từng đề xuất quy hoạch sang phía đất do quân đội giữ 30 hecta để xây dựng 30 chỗ đỗ máy bay, đáp ứng nhu cầu phát triển ngành, nhưng phía quân đội không “thỏa thuận”.
Một mặt thẳng thừng từ chối trả đất cho sân bay Tân Sơn Nhất, mặt khác âm thầm hối hả thi công sân golf, nhà cửa la liệt trong sân bay. Sau khi đã bày binh bố trận “xí phần” xong xuôi, lúc này bản đề án xây dựng sân golf trong lòng sân bay mới chính thức được Dương Công Minh cùng bộ sậu đệ trình lên Trung ương. Tất nhiên, với sự tiếp tay, gây sức ép nhiều phía của các tướng tá quân đội, dự án nhanh chóng được thông qua. Phía quân đội “hào phóng” cấp hẳn 157 hecta đất cho Dương Công Minh là dự án sân golf. Nghe đâu trong buổi tiệc “thân tình” tổ chức ở một khách sạn 5 sao sang trọng bậc nhất, gần chục chiếc phong bì tiền đô dày cộm, con số bên trong không dưới 8 chữ số đã được trao “nóng” cho các tướng tá tham dự để chúc mừng thành công bước đầu của kế hoạch. Đó là còn chưa tính đến chiếc phong bì đặc biệt dành riêng cho bố con ông lớn quân đội ở Hà Nội, được Dương Công Minh âm thầm đến tận nhà lại quả.
Chả thế mà khi dư luận và cử tri cả nước lên tiếng phản đối và yêu cầu dẹp bỏ dự án sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, Nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh còn đứng ra “biện hộ”: “Việc làm sân golf ở sân bay Tân Sơn Nhất không ảnh hưởng đến an toàn bay mà còn tạo công ăn việc cho rất nhiều lao động. Còn khi nào Nhà nước cần thu hồi đất thì không có đền bù. Ông “trấn an” dư luận thế thôi, bao nhiêu năm nay người dân yêu cầu thu hồi đất, mở rộng diện tích sân bay, các ông đã làm gì, có trả đất sân golf lại không? Chẳng những cố tình lờ đi mà còn âm thầm xây thêm hàng loạt dự án phụ trợ trong sân golf để giữ đất, vờ như chưa từng có câu phát biểu nào như thế.
“Xin đất” đầu tư từ năm 2007, đến cuối năm 2014 dự án chỉ thực hiện xong phần cổng chào và lác đác vài tòa nhà của ban quản lý… Ấy vậy mà đến năm 2015, trước nguy cơ bị thu hồi đất để mở rộng sân bay, sân golf của đại gia Dương Công Minh lập tức gấp rút thi công cả ngày lẫn đêm, chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, những tòa lâu đài rộng lớn và thảm cỏ xanh mướt mênh mông đã mọc lên như trêu ngươi, thách thức dư luận.
Vào thời điểm cuối tháng 05/2015, sân golf Tân Sơn Nhất vẫn mới bắt đầu được thi công “chạy đua” để giữ đất, quyết không hoàn trả cho sân bay
Không thấy khu tổ hợp khách sạn 5 sao hay tòa trung tâm thương mại như dự án thiết kế ở đâu, đến thời điểm hiện tại, sân golf của đại gia Dương Công Minh chỉ vỏn vẹn vài tòa nhà nằm lác đác để chiếm đất, xí phần trên đất sân bay
Trái với những công trình đang thi công dang dở. chắp vá bên trong là cổng sân golf hoành tráng được bảo vệ canh gác cẩn mật như muốn che mắt, đánh lừa người dân
Là một con cáo già trên thương trường, đại gia Dương Công Minh đương nhiên hiểu, muốn “bứng” sân bay Tân Sơn Nhất đi chỗ khác, nhất định không được vội vàng. Một mặt ông vung tiền cho cánh báo chí liên tục đăng tải thông tin sân bay Tân Sơn Nhất quá tải từ ngày này sang ngày khác, tháng này sang tháng nọ trong suốt nhiều năm.
Mặt khác, ông mua chuộc một số chuyên gia, lãnh đạo Tổng công ty hàng không lên báo chí “sa sả” nào là không còn khả năng mở rộng sân bay, chi phí sẽ vô cùng tốn kém khoảng 9 tỷ đô la, nào là cần có một sân bay quy mô lớn để cạnh tranh với các sân bay khác trong khu vực, rằng nhu cầu ngành hàng không rất lớn và Việt Nam có thể trở thành điểm trung chuyển hàng không đứng đầu khu vực và thế giới… nhằm mục đích chuyển sân bay Tân Sơn Nhất ra Long Thành.
Chỉ sau gần 3 tháng thi công, sân golf Tân Sơn Nhất đã được khánh thành trong vội vã
Nhưng thực tế các nhà khoa học, cụ thể là tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống lại cho rằng, những phân tích, báo cáo của nhiều chuyên gia và đại diện Tổng công ty hàng không là không trung thực, bởi sân bay Tân Sơn Nhất có thể mở rộng trên diện tích đất ngay trong chính sân bay hiện có, đó chính là sân golf.
Kế hoạch của Dương Công Minh và nhóm lợi ích trong phía sau là buộc sân bay Tân Sơn Nhất rơi vào tình cảnh quá tải, không thể tháo gỡ nút thắt, rồi ép di dời sân bay Tân Sơn Nhất, để lại khu đất cho họ xây khu cao ốc, siêu đô thị trong lòng thành phố và bán với giá cắt cổ.
Sau một thời gian dài mua chuộc hàng loạt tướng tá, thì mới đây, trong một nước cờ mang tính chốt hạ, Dương Công Minh đã “đi đêm” với lãnh đạo Cục Hàng không đề ra phương án “đậu qua đêm” ở các sân bay Cần Thơ và phụ cận. Tất nhiên, ông Minh biết yêu cầu này vô lý và sẽ bị bác bỏ. Nhưng phe cánh ông cần như thế để gây áp lực đẩy nhanh tốc độ triển khai sân bay Long Thành, sớm dẹp hẳn sân bay Tân Sơn Nhất kẻo “đêm dài lắm mộng”. Và kế hoạch đã thành công: Sân bay Long Thành sẽ khởi công chậm nhất vào năm 2019, sớm hai năm so với dự tính ban đầu.
Không chỉ chiếm toàn bộ khu vực màu vàng, Dương Công Minh và nhóm các tướng tá quân đội gần như thành công kế hoạch chiếm toàn bộ khu vực sân bay, vấn đề hiện nay chỉ là … CHỜ
Riêng sân bay Tân Sơn Nhất, để phía quân đội chịu gật đầu “nhả” 21 hecta đất làm sân đỗ bổ sung trong thời gian xây dựng sân bay mới, phía lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất đã phải chấp nhận một yêu cầu không dễ dàng gì: Ngay khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, Tân Sơn Nhất phải được “trao trả đất” về cho Dương Công Minh và phía quân đội. Đau đớn thay, bản “khế ước bán đất” được Dương Công Minh và các lãnh đạo Cục Hàng không âm thầm ký kết trong khuôn viên một khu resort sang trọng của ông, đi kèm một bữa tiệc linh đình với đầy đủ sơn hào hải vị, các em phục vụ được tuyển chọn kỹ lưỡng, sẵn sàng phục vụ nhu cầu cho các ông lớn.
Như vậy bằng kế sách “lùi 1 bước, tiến 5 bước”, Dương Công Minh cùng bộ sậu tướng tá đứng sau ông gần như đang đạt được mục đích, chiếm toàn bộ sân bay mà không hứng chịu bất kỳ sự phản đối nào của dư luận. Việc phía quân đội nhả 21 hecta đất để mở rộng sân bay đang khiến dư luận cả nước lắng xuống, mà không ngờ rằng đây chính là chiếc bẫy do ông Minh giăng ra. Dương Công Minh cùng nhóm lợi ích đã thành công xâm chiếm đất thành phố, biến đất công trở thành đất tư núp bóng quân đội mà không tốn một xu, rồi phân lô bán lại cho các tập đoàn lớn và người dân với giá cắt cổ, hút cạn xương máu của nhân dân.
Read more…

Hàng trăm người dân bít đường, chặn xe phản đối thi công ô nhiễm

 Bức xúc tình trạng thi công đường gây ô nhiễm kéo dài, hàng trăm người dân Điện Bàn, Quảng Nam dùng ống cống bêtông chắn ngang đường một chiều để chặn xe công trình.

Hàng trăm người dân bít đường, chặn xe phản đối thi công ô nhiễm
Người dân dùng ống cống bêtông chắn ngang đường một chiều - Ảnh: Thanh Ba
Vụ việc xảy ra trưa nay 17-5 trên Tỉnh lộ 607 đoạn qua khối Quảng Lăng 2 (phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn). Ngay khi tiếp nhận thông tin, PV Tuổi Trẻ đã có mặt tại hiện trường nơi người dân tổ chức bít đường, chặn xe.
Theo quan sát của PV, nguyên đoạn đường một chiều kéo dài hơn 2km qua địa bàn khối này đã bị người dân dùng nhiều vật cản án ngữ lối đi.
Bắt đầu từ khu vực Phòng khám Đa khoa khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, nhiều thân cây đậu phộng được người dân dồn thành đống và phân bổ rải rác. Nhiều phương tiện e ngại các chướng ngại vật này đã chủ động rẽ sang trái, chấp nhận vi phạm lỗi ngược chiều.
Không ít xe tải loại nhỏ và xe máy bất chấp vượt qua thì vấp phải hàng chục ổ gà lớn nhỏ ven trục đường. Nhưng có vượt được qua 2 loại vật cản này thì đến chốt chặn cuối cùng, các tài xế cũng đành ngậm ngùi quay xe.
Tại điểm cuối của đoạn đường đang thi công nham nhở, người dân đã đặt hẳn một ống cống bêtông loại lớn ngang đường và tập trung ngăn xe qua lại.
Hàng trăm người dân bít đường, chặn xe phản đối thi công ô nhiễm
Người dân dùng ống cống bêtông chắn ngang đường một chiều - Ảnh: Thanh Ba
Ôm khư khư ống cống với thái độ bức xúc ra mặt, ông Võ Như Ba (một người dân trong khối) cho biết: “Hai năm kể từ khi thi công tuyến đường này, bà con ở đây chịu trời không thấu trước tình trạng ô nhiễm. Bụi bay mù mịt cả ngày lẫn đêm. Nhà nào nhà nấy đóng cửa kín mít mà bụi vẫn bám đầy bàn ghế.
Mỗi ngày, hàng ngàn công nhân từ khu công nghiệp qua lại đoạn đường này, cộng với xe công trình đã băm nát tuyến đường”.
Người dân cho biết đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết.
“Hồi đầu tháng 2 lãnh đạo địa phương đã cam kết hoàn thành dự án trong vòng 1 tháng. Nhưng đã 3 tháng trôi qua, đơn vị thi công vẫn không đả động gì đoạn đường này. Hai năm qua đã có 7 người chết vì mặt đường xấu. Học sinh đi học bị nước bắn tung tóe, lấm lem như cơm bữa" - ông Đặng Văn Hùng (nhà ở sát tuyến đường) nói.
"Lần này, chúng tôi cương quyết chặn xe để bày tỏ sự bức xúc đến tột độ”. 
Trong buổi trưa 17-5, PV Tuổi Trẻ đã trao đổi với ông Nguyễn Đạt - phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn. Ông Đạt cho hay ngay khi tiếp nhận thông tin sự việc đã cử cán bộ xuống địa điểm xảy ra chặn xe.
“Trước mắt, chúng tôi phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tiến hành phân luồng nhằm tránh tình trạng ùn tắc. Hiện nay, do vướng mắc trong việc giải tỏa đến bù đối với một số hộ nên đoạn đường qua đây chưa thể thi công như dự kiến. Thị xã đã làm việc với đơn vị thi công và sẽ xúc tiến triển khai vào tuần sau” - ông Nguyễn Đạt nói.
Hàng trăm người dân bít đường, chặn xe phản đối thi công ô nhiễm
Xe tải bị chặn đứng phải quay đầu xe - Ảnh: Thanh Ba
Hàng trăm người dân bít đường, chặn xe phản đối thi công ô nhiễm
Những ổ gà lênh láng nước - Ảnh: Thanh Ba
Hàng trăm người dân bít đường, chặn xe phản đối thi công ô nhiễm
Người dân mua bánh mỳ ăn và túc trực chặn xe - Ảnh: Thanh Ba
Hàng trăm người dân bít đường, chặn xe phản đối thi công ô nhiễm
Chiếc tivi bị bụi đường bám dày cộm - Ảnh: Thanh Ba
Hàng trăm người dân bít đường, chặn xe phản đối thi công ô nhiễm
Cảnh sát giao thông thị xã tổ chức phân luồng cho các xe chạy ngược chiều vì vấp phải sự ngăn chặn của người dân - Ảnh: Thanh Ba
THANH B
Read more…

Bên trọng, bên khinh


Thái Bá Tân 

Chính quyn đã phát lnh
Truy nã mt thanh niên,
Mt nhà dân ch tr,
Tên là Bch Hng Quyn.

V ti đã “kích đng”,
“Xúi gic” dân Lc Hà
T tp trước cng Huyn,
Phn đi Formosa.

C cho là như thế.
C cho đi tượng Quyn
Đã vi phm lut pháp,
Nhưng xin hi chính quyn:

Vì sao không truy t
Và phát lnh bt giam
K kích đng, xúi gic
Biu tình chng Cha Nam?

Vì sao nht bên trng,
Mà li nht bên khinh,
Khi ta chưa có lut
Cho phép dân biu tình?

Không th nào nghĩ khác
Rng chính quyn đc tài,
Mun đúng thì nói đúng.
Mun sai thì nói sai.

Chính quyn li ln na
T lòi đuôi ca mình.
Đuôi xem thường pháp lut,
Nht bên trng, bên khinh.




Read more…

Contact us