CÔNG AN GIẢ DẠNG

Hoàng Dũng 
Sáng 3/4/2017, nhận lệnh cấp trên (khả năng là chính từ Thượng tá Trần Hải Trung - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA Hà Tĩnh) chiến sĩ CA Nguyễn Bảo Trung cởi bỏ sắc phục, mặc thường phục đóng giả côn đồ, trà trộn vào những người biểu tình tại trụ sở UBND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh.
Để tạo cớ có xuất hiện bạo lực để CA dễ bề dùng súng ống, hơi cay, chó nghiệp vụ đàn áp, Trung đã dùng đá ném vào những người dân nơi đây. Chưa kịp đốt lửa khiêu khích, Trung đã bị bắt và ăn một trận đòn vì tội ăn cơm dân mà quay sang cắn dân. Trung ngất (hoặc giả vờ ngất) tại chỗ.
Thượng tá Trần Hải Trung tiếp tục vào vai. Lần này tổ chức phân công cho anh vai bác sĩ để tiếp cận hiện trường. Khi cúi xuống giả đò thăm khám cho Trung con, Trung lớn bỗng thấy sợi dây chuyền nơi cổ. Không ngần ngại, Trung lớn tháo và... đút túi.
Tuy nhiên, bà con biểu tình đã phát hiện ra, nhất quyết bảo vệ tài sản giúp Trung con, bắt Trung lớn phải trả dây chuyền vàng về vị trí. Dù rất ê chề, nhưng không còn cách nào khác.
Vậy là có thể suy đoán rằng: Trung con đã được bà con bảo vệ cả tính mạng lẫn tài sản, ngày 3/4 đáng nhớ đó. Rất có thể giờ đây Trung đã giải ngũ để về với người dân.
Trần Hải Trung quá cay cú với người dân, dù thừa biết chính Bạch Hồng Quyền là người thuyết phục dân không đánh Trung con nữa, nhưng vẫn cần 1 đối tượng để trút giận. Vậy là, Trung lớn đã điều khiển giật dây cả CA, VKS Hà Tĩnh để phục vụ mục đích trả tư thù cá nhân của mình. Điều này nghe hợp lý bởi phải mất hơn 1 tháng ròng, mới có đầy đủ giấy tờ hợp lệ cho việc bắt và truy nã Bạch Hồng Quyền.
Read more…

Tin tặc và cuộc bầu cử ở Pháp


Lê Phan
Mọi người ai cũng biết là tin tặc sẽ tấn công. Cơ Quan An Ninh Quốc Gia (National Security Agency-NSA) ở Hoa Kỳ tìm thấy tín hiệu. Và Ban Kỹ Thuật nhỏ nhoi của ứng cử viên Emmanuel Macron cũng đã biết.
Không quên chuyện đã xảy ra cho cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ mà dư họa vẫn còn ám ảnh chính trị nước Mỹ, cũng như cuộc trưng cầu dân ý ở Anh, toán kỹ thuật này đã phản ứng bằng cách tạo ra một loạt vài chục trương mục email giả mạo, cùng với những văn kiện “doc” giả mạo, mục đích là để tạo rối trí cho kẻ tấn công.
Người Nga chuyến này, về phần họ, đã quá vội vàng và hơi chểnh mảng, để lại một lô bằng cớ tuy không đủ để chứng minh chắc chắn là họ làm việc cho chính phủ của Tổng Thống Vladimir Putin nhưng cũng đủ rõ ràng cho thấy họ nằm trong chiến dịch “Chiến tranh thông tin” của ông.
Câu chuyện mà các viên chức Hoa Kỳ, các chuyên gia tin học và chính toán phụ tá của ông Macron cho thấy cuộc tấn công tin tặc có mục đích để làm gián đoạn cuộc bầu cử có nhiều hậu quả nhất cho Pháp và cho Âu Châu trong nhiều thập niên nay đã chỉ là một viên đạn tịt ngòi và cũng là một sự nhắc nhở là tuy tấn công tin học rất hữu hiệu trong việc đình chỉ các lò phản ứng hạt nhân Iran, hay mạng lưới điện của Ukraine, nó không phải là một viên đạn vạn năng. Loại chiến tranh thông tin mà phe Nga ưa thích có thể bị đánh bại bởi báo động sớm và nhanh chóng phản ứng.
Nhưng cho đến Thứ Sáu trước ngày bầu cử, khi điều được gọi là một cuộc tấn công tin tặc “khổng lồ” đột nhiên khiến cho triển vọng thắng cử của ông Macron có thể bị lâm nguy. Đối với các viên chức Pháp và Mỹ tuy nhiên, không có gì đáng ngạc nhiên cả.
Điều trần trước Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện ở Washington, hôm Thứ Ba trước ngày bầu cử, Đô Đốc Mike Rogers, giám đốc cơ quan NSA, nói là các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã thấy cuộc tấn công diễn ra, và thông báo cho phía Pháp. Ông bảo đã nói với họ “Này, chúng tôi đang theo dõi người Nga. Chúng tôi thấy họ đột nhập vào một số hạ tầng cơ sở của các bạn. Đây là những gì chúng tôi thấy. Chúng tôi có thể làm gì để giúp đỡ không?”
Nhưng nhân viên ở tổng hành dinh tạm bợ của ông Macron ở quận 15 ở bên lề Paris không cần NSA bảo cho họ biết là họ bị tấn công: Hồi Tháng Mười Hai, khi cựu viên chức ngân hàng và cựu bộ trưởng tài chánh đã trở thành ứng cử viên bài Nga, ủng hộ NATO, ủng hộ Liên Hiệp Âu Châu nhất trong các ứng cử viên của cuộc bầu cử tổng thống, họ bắt đầu nhận được những email “phishing” tức là loại emails cò mồi hòng đột nhập hệ thống qua việc dụ dỗ người nhận “click” vào một “link.”
Giám đốc tin học của ông Macron, ông Mounir Mahjoubi, giải thích là những emails “phishing” này “phẩm chất cao”: Chúng bao gồm tên thật của nhân viên ban vận động, và mới nhìn thì có vẻ đến từ họ. Đặc biệt là cái email cuối cùng mà ban vận động nhận được, chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử vào Chủ Nhật, 7 Tháng Năm, vốn nói là đến từ chính ông Mahjoubi.
Ông Mahjoubi bảo, “Nó hầu như là một câu nói đùa, hay là như giơ tay nhục mạ chúng tôi.” Cái email đó mang theo nhiều file yêu cầu chuyển xuống để “tự vệ.”
Nhưng ngay trước đó, ban vận động ông Macron đã bắt đầu tìm cách xem làm sao cho mọi sự khó hơn cho người Nga, cho thấy một mức độ khả năng và sáng tạo đã không có trong ban vận động của bà Hillary Clinton và của Ủy Ban Quốc Gia Đảng Dân Chủ, vốn có an ninh tối thiểu và trong nhiều tháng không để ý gì đến khuyến cáo của cơ quan FBI rằng hệ thống computer của họ đã bị đột nhập.
Ông Mahjoubi nói, “Chúng tôi phản công. Chúng tôi không thể bảo đảm bảo vệ 100 phần trăm thành ra chúng tôi tự hỏi: Có thể làm được gì?” Ông Mahjoubi đã chọn một chiến thuật cổ điển được gọi là “cyber-blurring,” thường được các ngân hàng và đại công ty sử dụng, tạo nên những trương mục emails dỏm và đổ vào đó đầy những tài liệu dỏm, không khác gì mỗi ngân hàng đều có những đồng tiền giả để sẵn trong két nhỡ khi có ăn cướp.
“Chúng tôi tạo nên trương mục giả, với nội dụng giả, như là những cái bẫy. Chúng tôi tạo rất nhiều, để buộc họ phải kiểm chứng, để xem cái nào là thực cái nào là giả,” ông Mahjoubi giải thích, “Tôi không nghĩ là chúng tôi ngăn cản được họ. Chúng tôi chỉ làm họ bị chậm đi thôi. Nhưng ngay cả chỉ khiến họ chậm đi một phút thôi là chúng tôi hài lòng rồi.”
Ông Mahjoubi từ chối tiết lộ bản chất của những văn kiện giả mà họ tạo ra, hay nói là trong số văn kiện bị tung ra hôm Thứ Sáu có văn kiện nào trong số văn kiện giả hay không. Nhưng ông có ghi nhận là có một sự rối loạn trong số văn kiện tung ra hôm thứ sáu tuần bầu cử, một số là dỏm do tin tặc tự chế ra, một số là văn kiện ăn cắp và một số là emails dỏm của chính phe ông.
Với chỉ có 18 người trong toán tin học, đa số còn lo soạn những vật liệu cho ban vận động như videos, ông Mahjoubi khó có thời giờ để truy nguyên thủ phạm. Ông bảo “Chúng tôi không có thì giờ bắt họ.” Nhưng ông cũng hầu như biết họ là ai. Đồng thời với cuộc tấn công phishing, ban vận động Macron cũng bị tấn công bởi truyền thông và báo chí Nga với vô số tin giả mạo.
Điều kỳ lạ là người Nga đã rất tệ trong việc che dấu nguồn gốc. Việc này đã giúp các công ty an ninh mạng, đã đề phòng sẵn sau những cố gắng ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Hoa Kỳ, tìm kiếm bằng cớ.
Giữa Tháng Ba, những nhà nghiên cứu ở Trend Micro, một công ty an ninh mạng khổng lồ có trụ sở ở Tokyo, đã thấy cũng cùng một đơn vị của tình báo Nga đằng sau một số các vụ đột nhập vào Ủy Ban Quốc Gia Đảng Dân Chủ, bắt đầu chế tạo các dụng cụ để tấn công vào chiến dịch vận động của ông Macron. Họ lập những địa chỉ bắt chước đảng En Marche! Họ bắt đầu gửi emails với những link độc hại và trang login giả mạo nhằm dụ dỗ nhân viên tiết lộ usernames và passwords, hay click vào một đường chuyền vốn sẽ cho người Nga một chỗ đứng trong hệ thống của ban vận động.
Đây là cách cổ truyền của người Nga, các nhà nghiên cứu an ninh mạng nói, nhưng lần này thế giới đã có chuẩn bị. Ông John Hultquist, giám đốc về phân tích tình báo mạng ở FireEye, công ty an ninh có trụ sở ở Silicon Valley giải thích “Tin vui lần này là hoạt động nay trở thành quá quen thuộc, và quần chúng mạng cũng đã quá quen thuộc với ý tưởng là có bàn tay người Nga đằng sau những cuộc tấn công này, và điều đó đã có hậu quả xấu cho họ.”
Ông Hultquist chỉ ra là cuộc tấn công lần này quá vội vàng và để lại một chuỗi những sai lầm điện toán. Ông tiếp “Đã có thời tin tặc Nga được biết vì họ ít khi luộm thuộm. Khi họ sai lầm, họ “đốt” hoàn toàn chiến dịch và bắt đầu từ đầu. Nhưng kể từ cuộc xâm lăng Ukraine và Crimea, chúng ta thấy họ thực hiện nhiều cuộc tấn công rộng lớn và tỏ ra không biết sợ,” phần có thể vì “đã không có hậu quả gì cả cho hành động của họ.”
Tin tặc cũng đã lầm lẫn khi phổ biến những thông tin, mà theo tiêu chuẩn của một cuộc bầu cử, tẻ nhạt quá. Số 9 gigabytes emails và hồ sơ bị đánh cắp từ ban vận động của ông Macron được tuyên truyền là “đầy scandal” nhưng thực ra hầu hết là những chuyện bình thường của cuộc bầu cử.
Một email bị tiết lộ là về một nhân viên bị hỏng xe. Một nhân viên ban vận động bị khiển trách vì không chịu ghi sổ một ly cà phê.
Đây là khi tin tặc làm ăn cẩu thả. Số lượng dữ liệu khổng lồ, mà các chuyên gia tin học gọi là metadata dính đến khoảng một chục văn kiện – tức là mã số cho thấy nguồn gốc của văn kiện- cho thấy nó đã đi qua các computers của Nga và được cắt xén bởi người sử dụng tiếng Nga. Một số văn kiện Excel được sửa đổi sử dụng một chương trình chỉ có trong ấn bản Nga của Microsoft Windows. Những văn kiện khác được sửa đổi bởi những người có tên usernames bằng tiếng Nga, kể cả một người mà các nhà nghiên cứu nhận diện là một nhân viên 32 tuổi của Eureka CJSC, có trụ sở ở thủ đô Moscow, một công ty kỹ thuật Nga vốn hợp tác chặt chẽ với bộ Quốc phòng và các cơ quan tình báo. Công ty được giấy phép của cơ quan an ninh liên bang FSB để bảo vệ bí mật nhà nước.
Những văn kiện bị tiết lộ có vẻ đã bị giả mạo hay là dỏm. Một đưa ra chi tiết cho việc mua chất kích thích mephedrone, có khi được bán như là “bath salts,” bởi nhân viên của chiến dịch Macron vốn bị cáo buộc là gửi loại ma túy này đến địa chỉ là Quốc Hội Pháp. Nhưng ông Henk Van Ess, thành viên của toán điều tra ở Bellingcat, một cơ quan điều tra của Anh, cùng những người khác khám phá ra là số trong biên nhận không có trong hồ sơ của tất cả Bitcoin. Nói cách khác làm dỏm biên nhận nhưng quên cho nó vào sổ chung.
Ông Holtquist thì nói “Rõ ràng là họ vội vàng quá. “Nếu đây là APT28,” dùng tên cho nhóm tin tặc Nga được biết có liên hệ với cơ quan GRU, tức là cơ quan quân báo, “họ đã bị bắt quả tang và nó đã đánh ngược lại họ.”
Điều đáng lo theo ông Holtquist là sự thất bại của vụ tấn tin tặc vào ông Macron có thể đẩy những tin tặc của Nga cải thiện cách làm việc. Ông bảo, “Họ có thể phải đổi lại toàn cung cách.” Nhưng nếu họ đổi thành công thì lại khó tìm họ hơn.
Read more…

Tập Cận Bình Đới Lộ khó thành công


Ngô Nhân Dụng
Cùng một lúc, chính phủ Mỹ và Trung Quốc loan báo hai tin mừng: Hai nước mới ký một Hiệp Ước Thương Mại và Tòa Bạch Ốc sẽ cử một viên chức cao cấp qua Bắc Kinh dự cuộc họp quốc tế về chương trình Một vòng đai, Một con đường (Nhất Đới Nhất Lộ – 一带一路).
Đây là một cuộc trao đổi giữa hai ông Donald Trump và Tập Cận Bình, sau khi đã bắt tay nhau ở Florida tháng trước; mục đích là hai bên cùng có lợi. Tổng Thống Trump đang cần một “chiến thắng” trong cuộc thương thuyết với Cộng Sản Trung Quốc để phô trương với cử tri của mình. Khi tranh cử ông “đập” Trung Cộng tơi bời về cán cân mậu dịch Mỹ thâm thủng $350 tỷ, mà ông kết tội do nước Tàu chỉ xuất cảng, không nhập cảng hàng Mỹ. Hiệp định mới này khiến Trung Cộng phải mua lại thịt bỏ của Mỹ, khí đốt của Mỹ, v.v… Ông Wilbur Ross, bộ trưởng Thương Mại đã ca ngợi tốc độ hoàn tất bản Hiệp Ước này, “Đáng lẽ phải thương thảo nhiều năm, bây giờ chỉ mười ngày đã ký xong!”
Để đổi lại, chính phủ Mỹ cũng tặng ông Tập một món quà. Kế hoạch Nhất Đới Nhất Lộ được Tập Cận Bình ồn ào cổ võ trong ba năm qua. Cuộc họp “thượng đỉnh” vào Chủ Nhật này đã có những người cầm đầu 28 quốc gia hứa tới dự, nay có thêm ông Matt Pottinger, phụ tá đặc biệt của Tổng Thống Trump tới quan sát, một tỷ dân Trung Hoa sẽ được nghe báo, đài ca tụng ông Tập thành công vẻ vang!
Nhất Đới là vòng đai đi theo “Đường Tơ Lụa” hơn 2,000 năm trước, từ Trường An, kinh đô nhà Tần, nhà Hán, xuyên qua các nước Trung Á qua tới miền Trung Đông, đưa hàng tơ lụa của Trung Hoa bán sang đến tận Châu Âu. Nhất Lộ là Con Đường Tơ Lụa Trên Biển, nối Trung Quốc với các nước Nam Châu Á, qua bán đảo Ả Rập, cũng tiến tới bờ biển Châu Âu.
Tập Cận Bình đã tung ra kế hoạch này để tái lập địa vị của Trung Quốc trên thế giới. Mai sau lịch sử có thể ghi công ông không thua mà có thể lớn hơn Hán Vũ Đế, người đã đưa quân đi chinh phục miền Trung Á từ thế kỷ thứ 2 trước Tây Lịch, đặt nền móng cho Đường Tơ Lụa sau này. Ảnh hưởng văn minh từ Trung Hoa qua thế giới Hồi Giáo và Châu Âu chỉ ngưng lại sau khi quân nhà Đường bị thủ lãnh (Caliph) Hồi Giáo đánh bại năm 751 trong trận Talas, thuộc vùng biên giới giữa hai nước Kazakhstan và Kyrgyzstan ngày nay.
Ngày nay, Tập Cận Bình còn mở lại “Vòng đai Đường Tơ Lụa,” lại mở thêm con đường trên biển, mà vào đầu thế kỷ 15 Minh Thành Tổ đã bỏ lỡ cơ hội. Khi đó, Đô Đốc Trịnh Hòa đem hàng ngàn thương thuyền chu du mấy lần sang tới xứ Ả Rập và Châu Phi; nhưng đời vua sau đã cấm dân Trung Hoa không được đóng tàu thuyền đi biển! Kế hoạch Nhất Đới Nhất Lộ sẽ tạo quan hệ kinh tế với 70 quốc gia, với 40% tổng sản lượng thế giới.
Mục đích đầu tiên của Nhất Đới Nhất Lộ là xuất cảng các nguyên liệu và dịch vụ xây dựng của các công ty Trung Quốc; vì họ sản xuất quá nhiều thép, xi măng, v.v… và dựng lên nhiều cơ sở không được sử dụng. Về lâu dài, Bắc Kinh có thể lợi dụng quan hệ kinh tế để gây ảnh hưởng chính trị.
Cuộc họp thượng đỉnh Nhất Đới Nhất Lộ vào cuối tuần này diễn ra đúng lúc. Châu Âu đang rạn nứt sau khi nước Anh “Bye! Bye!” Chính phủ Mỹ đang muốn thu vào, lo chuyện nội bộ hơn là gây ảnh hưởng quốc tế – ngân sách Bộ Ngoại Giao Mỹ bị cắt giảm gần một phần ba. Trong bốn tháng qua, các nước Phần Lan, Thụy Sĩ, Pháp và Ý ở Châu Âu đã công khai ủng hộ chương trình Nhất Đới Nhất Lộ! Hầu như còn nhiều người muốn dự phần vào khoản tiền $500 tỷ mà ông Tập Cận Bình hứa sẽ chi ra để khởi công Nhất Đới Nhất Lộ! Trung Cộng đã có sẵn $3,000 tỷ dự trữ, họ còn có thể chi thêm nhiều hơn; trong khi chính phủ Trump coi các món viện trợ kinh tế là phí tiền, vô ích!
Nhưng Nhất Đới Nhất Lộ có triển vọng thành công hay không? Có ba trở ngại lớn: Thứ nhất, các nước tham dự không tin chính quyền Trung Cộng. Thứ hai, tiền thôi không đủ, vì chính các nước đó không đủ khả năng thực hiện những dự án mà Bắc Kinh đề nghị; đồng thời họ cũng không chắc muốn sử dụng những kỹ thuật của Trung Cộng. Ngoài ra, những cường quốc kinh tế khác sẽ cạnh tranh gây ảnh hưởng.
Về chướng ngại thứ ba, trên đường bộ Tập Cận Bình sẽ đụng tới quyền lợi của Vladimir Putin, người cũng đang muốn tiếp nối sự nghiệp từ các Sa Hoàng đến Stalin, muốn nước Nga làm chủ vùng Trung Á. Năm 2014, Putin đã lập một khối mậu dịch với các nước Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan. Trên mặt biển, các nước Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, cho tới Hàn Quốc sẽ chạy đua thuyền với nước Tàu. Nhật đang cố gắng làm sống lại TPP, Hiệp Ước Xuyên Thái Bình Dương mà ông Donald Trump đã xé bỏ.
Trong mấy năm qua, giấc mộng bành trướng của Tập Cận Bình vẫn chưa cất cánh được vì các nước khác ngần ngại. Một “món hàng” mà Bắc Kinh muốn “bán” là đường xe lửa cao tốc. Trung Quốc đã làm xong một hành lang dài hạng nhất thế giới trong chưa đầy mười năm; nhưng khi đi mời chào vẫn không thành công. Năm 2014, Mexico đã chấm dứt dự án làm chung đường xe lửa cao tốc với Trung Quốc, ba ngày sau khi báo chí bên Tàu đồng thanh ca ngợi “thành công vĩ đại” của kỹ thuật Trung Quốc trên thị trường quốc tế. Những dự án được trao cho Trung Quốc ở Serbia và Hungary phải ngưng vì bị điều tra vi phạm luật gọi thầu.
Một chướng ngại trong kế hoạch của Tập Cận Bình là quá chú trọng vào việc mua chuộc các chính quyền sở tại mà không biết đến dân chúng, các đảng phái chính trị đối lập, như xảy ra ở Sri Lanka.Tháng Hai năm nay, Tổng Thống Maithripala Sirisena đã tạm ngừng hai dự án của Trung Cộng gồm hải cảng Hambantota và khu công nghiệp rộng 6,000 mẫu (ha); sau khi bị dân chúng, các công đoàn, và đảng đối lập phản kháng. Đập thủy điện Myitsone tại Myanmar bị ngưng cũng vì dân chúng chống. Tại Malaysia, Trung Cộng hầu như đánh cá tất cả vào ông thủ tướng Najib Razak, mà không biết ông ta còn ngồi đến bao giờ. Trước đây, Trung Cộng đã mất $19 tỷ tiền đầu tư vào xứ Libya, với 50 dự án, khi lãnh tụ Gaddafi bị lật đổ.
Làm cách nào các quốc gia tham dự vào Nhất Đới Nhất Lộ, chia nhau $500 tỷ mà Bắc Kinh đóng góp, cùng với những ngân hàng do ông Tập Cận Bình mới lập ra? Muốn có kết quả, phải nghiên cứu các dự án trong nhiều năm, tham khảo ý kiến của giới chuyên môn địa phương, và cả ảnh hưởng trên môi trường sống. Cộng Sản Trung Quốc có quen làm theo quy tắc đầu tư chung trên thế giới hay không?
Guồng máy cai trị của Trung Cộng vẫn không quen kinh doanh theo tiêu chuẩn hoàn toàn kinh tế, cho nên các dự án mà họ đề nghị hợp tác với các nước khác nhiều khi không thể tồn tại lâu dài vì đến lúc nước sở tại có người thấy không ích lợi – ngoài lợi lộc chính trị cho Trung Cộng.
Cũng guồng máy đó, còn cho thấy những nhược điểm ngay trong nội địa nước Tàu.
Đứng đầu một ủy ban lo cho cả kế hoạch Nhất Đới Nhất Lộ là Phó Thủ Tướng Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli, 张高丽). Ủy ban này theo dõi hoạt động của các tỉnh tham dự vào chương trình chung. Tại các tỉnh, một cuộc chạy đua diễn ra, tỉnh nào cũng giành lấy chỗ nộp các dự án vào Nhất Đới Nhất Lộ, như thể tranh công đầu. Có 27 tỉnh thực hiện các đường xe lửa từ tỉnh mình sang các thành phố Châu Âu, từ Ba Lan, Đức, tới Anh Quốc. Nhưng các công ty lập ra các dự án này đều lỗ, vì chi phí quá lớn trong khi số hành khách sử dụng quá ít! Nhưng tỉnh nào cũng muốn được chia phần tiền trợ cấp của trung ương, nên vẫn lao đầu vào cuộc chạy đua. Lỗ, đã có bên trên chịu! Hơn nữa, một tiêu chuẩn thẩm lượng các quan chức địa phương trước đây là số xí nghiệp thành lập, số nhân công có việc,… bất cứ làm việc gì, có sinh lời hay không. Bây giờ, việc tham gia vào kế hoạch Nhất Đới Nhất Lộ cũng trở thành một tiêu chuẩn để thăng quan tiến chức! Theo thống kê chính thức của Bắc Kinh, 22% các dự án Nhất Đới Nhất Lộ đang thua lỗ.
Vì đó là cách làm kinh tế theo lối quốc doanh, thói quen đã thâm nhập đầu óc các cán bộ, quan chức, chắc phải một thế hệ mới xóa được, nếu thực tâm cải tổ!
Nhìn vào những chướng ngại kể trên, chúng ta thấy kế hoạch Nhất Đới Nhất Lộ của Tập Cận Bình sẽ còn lâu mới tạo được một vòng đai kinh tế, hỗ trợ cho tham vọng đế quốc của ông hoàng đế đỏ Tập Cận Bình. Bên ngoài thì các nước tham gia có những quyền lợi và mục tiêu khác với Trung Cộng, bên trong thì bộ máy thi hành vẫn quen thói doanh nghiệp nhà nước quan tâm đến chính trị nhiều hơn kinh tế. Năm 1991, Thủ Tướng Nhật Kaizo Obuchi đã đưa ra một kế hoạch giống như Nhất Đới Nhất Lộ của họ Tập; dùng kỹ thuật Nhật Bản xây dựng hạ tầng cơ sở cho các nước Châu Á. Nạn tham nhũng, ở Nhật cũng như ở các nước khác, cuối cùng làm cho cả kế hoạch phải ngưng. Trung Cộng có thể bớt tham nhũng hơn Nhật Bản được không?
Read more…

KHỞI NGHĨA HÒA VANG 1978

Huynh Ngoc Chenh


Các nước không còn chế độ độc tài và chuyển qua thể chế dân chủ như Mỹ, Châu Âu, Canada, Úc, Nhật Bản...không có những cuộc nổi dậy.
Lịch sử Việt Nam được ghi bằng máu của những cuộc nổi dậy thành công và bất thành. Đó là những cuộc nổi dậy chống độc tài ngoại xâm cũng như độc tài trong nước.
Nổi dậy sớm nhất là Khởi nghĩa Hai Bà Trưng trước công nguyên, chống độc tài ngoại xâm phương Bắc. Kế đến là khởi nghĩa Bà Triệu, Phùng Hưng, Mai Thúc Loan...cho đến khi giành độc lập.
Sau nầy có 3 cuộc nổi dậy thành công vang dội là Lam Sơn của Lê Lợi chống quân xâm lược phương Bắc,Tây Sơn của anh em Nguyễn Nhạc đánh sụp cùng lúc ba tập đoàn phong kiến độc tài lâu đời (Vua Lê, Chúa Trịnh và Chúa Nguyễn) và cuộc nổi dậy của Nguyễn Ánh chống lại Tây Sơn. 
Thời độc tài phong kiến nhà Nguyễn cũng có nhiều cuộc nổi dậy nhưng bị đàn áp khốc liệt. Đó là các cuộc nổi dậy của Phan Bá Vành, Nông Văn Vân, Lê Văn Khôi, Cao Bá Quát, Đoàn Trưng ... 
Thời thực dân Pháp có hàng loạt cuộc nổi dậy, số lượng nhiều nhất trong lịch sử, nhưng tất cả đều bị dìm trong máu vì giặc Pháp quá mạnh. Cho mãi đến khi nổ ra đệ nhị thế chiến, pháp bị Nhật hất ra khỏi Đông Dương rồi Nhật đầu hàng thì cuôc nổi dậy tồng biểu tình cướp chính quyền giành độc lập mới thành công.
Sau 1954 ở miền Bắc, chế độ cộng sản lên cai trị, liên tục nhiều cuộc nổi dậy nổ ra. Cuộc nổi dậy của nông dân Quỳnh Lưu 1956 chống cải cách ruộng đất, nổi dậy Nhân Văn Giai Phẩm 1967 của giới trí thức văn nghệ sỹ chống lại cách mạng văn hóa, nổi dậy của nông dân Thái Bình năm 1997 chống cường hào ác bá đỏ, nổi dậy Cống Rạp của anh em Đoàn Văn Vươn mới đây...
Sau năm 1975, ở miền Nam cũng nổ ra nhiều cuộc nổi dậy rất sớm. Đó là cuộc nổi dậy Vinh Sơn (Sài Gòn) 1976 được rất nhiều người biết đến, và cuộc nổi dậy Hòa Vang (Quảng Nam Đà Nẵng) năm 1978 rất ít người biết mà tôi sẽ viết ra đây.
(còn nữa)
Read more…

Điều gì đã xảy ra tại Fatima 100 năm về trước?

Một sự kiện vĩ đại và kỳ bí, nghe ra tưởng chừng như một câu chuyện huyền thoại, được thêu dệt nên bởi một bộ óc giàu tưởng tượng. Tuy nhiên đó lại là một sự kiện lịch sử đã thực sự xảy ra cách đây đúng 100 năm về trước – từ ngày 13.5. đến ngày 13.10.1917 – tại Fatima, một làng quê hẻo lánh ở nước Bồ Đào Nha.

Đúng vào lúc cả thế giới đang chìm ngập trong máu lửa của cuộc thế giới chiến thứ nhất và tại Nga Sô phong trào cộng sản vô thần do Lê-nin cầm đầu đã nổi dậy cướp được chính quyền và đang gây ra bao nỗi tang tóc kinh hoàng cho dân tộc đáng thương này, thì một vị Thiên Nữ vô cùng xinh đẹp và hiền từ, tay mang tràng hạt Mân Côi, đã hiện ra với ba trẻ chăn chiên đơn sơ, để qua ba em Bà muốn gửi đến cho toàn thể nhân loại một Sứ Điệp quan trọng và khẩn cấp.
Đó là Sứ Điệp: Muốn hòa bình được vãn hồi và để ngăn chặn nước Nga không gieo rắc tà thuyết của mình ra khắp thế giới, nhân loại phải cải thiện cuộc sống và chuyên cần cầu nguyện.
Lần hiện ra đầu tiên
http://lamhong.org/dieu-gi-da-xay-ra-tai-fatima-100-nam-ve-truoc/Vào giữa trưa ngày 13.5.1917, các em Lucia Dos Santos (10 tuổi), Phanxicô Marto (9 tuổi) và Gia-xin-ta Marto (7 tuổi), em gái của Phanxicô, đang cho đoàn chiên của gia đình mình đứng gặm cỏ chung tại cánh đồng trên ngọn đồi Cova da Iria thuộc gia đình Dos Santos ở làng quê hẻo lánh Fatima nằm giữa trung tâm nước Bồ Đào Nha, bỗng nhiên các em trông thấy trên bầu trời trong vắt một tia chớp cực sáng xuất hiện và trên một cây sồi ở lưng chừng ngọn đồi các em trông thấy một vị “Thiên Nữ xinh đẹp tuyệt vời”, được bao phủ bởi một vòng ánh sáng sáng. Vị Thiên Nữ nhìn các em với đôi mắt vô cùng hiền từ và dịu dàng bảo các em:
– “Các con đừng sợ, Bà không làm hại các con đâu.”
Lucia đã can đảm hỏi vị Thiên Nữ:
– “Thưa Bà, Bà từ đâu tới?
– “Bà đến từ trời”, vị thiên Nữ trả lời.
– “Bà muốn gì nơi chúng con?” Lucia hỏi.
– “Bà đến đây là để xin các con hãy tiếp tục đến chỗ này sáu lần nữa, vào cùng giờ các ngày 13 trong mỗi tháng, rồi Bà sẽ nói cho các con hay Bà là ai và Bà muốn gì nơi các con”, vị Thiên Nữ trả lời.
Sau cùng, vị “Thiên Nữ xinh đẹp” xin các em hãy sốt sắng lần hạt Mân Côi mỗi ngày, dâng mọi khó khăn và đau đớn hằng ngày cho Thiên Chúa để cầu nguyện cho các kẻ có tội được ơn ăn năn trở lại và để cầu cho thế giới được hòa bình.
Khi về đến nhà, các em đã xúc động kể lại cho mọi người nghe tất cả những gì đã xảy ra tại ngọn đồi Cova da Iria. Nhưng không một ai trong gia đình tin lời các em cả, vì họ sợ rằng rồi từ đây gia đình họ sẽ phải đương đầu với những dèm pha, chê cười cũng như những đe dọa của mọi người.
Các lần hiện ra tiếp theo
Vị Thiên Nữ giữ đúng lời hứa và liên tiếp hiện ra với ba trẻ chăn chiên năm lần nữa.
Vào lần hiện ra thứ hai vào ngày 13.6.1917, các em đã được vị Thiên Nữ cho hay là Phanxicô và Gia-xin-ta chẳng bao lâu nữa sẽ chết và được rước về Thiên Đàng. Trong khi đó, Lucia còn phải sống thêm một thời gian nữa, vì theo lời vị Thiên Nữ thì “Chúa Giêsu muốn dùng con để làm cho nhiều người biết đến Bà và yêu mến Bà.”
Trong lần hiện ra thứ ba vào ngày 13.7.1917, đã có trên 3.000 người tò mò, gồm người lớn và trẻ con, đã tuôn đến đồi Cova da Iria. Nhưng ngoài ba trẻ ra, không một ai nhìn thấy vị Thiên Nữ cả. Mọi người chỉ thấy một tia chớp sáng và một đám mây trắng bao phủ lấy ba trẻ chăn chiên. Còn vị Thiên Nữ thì nhắc lại cho ba em lời yêu cầu của Bà là các em hãy sốt sắng lần hạt Mân Côi mỗi ngày. Đồng thời vị Thiên Nữ cũng đã hứa là vào lần hiện ra trong tháng 10 tới, Bà sẽ làm một phép lạ cả thể để mọi người tin.
Ba bí mật Fatima
Trong lần hiện ra vào tháng 7, vị Thiên Nữ đã trao phó cho các em ba điều bí mật.
Điều bí mật thứ nhất là cho ba em nhìn thấy hỏa ngục. Nhưng theo lời các em kể lại thì mặc dầu thị kiến này chỉ xảy ra trong một chốc lát ngắn ngủi, nhưng đã có thể làm các em chết khiếp được, nếu như trước đó vị Thiên Nữ đã không hứa sẽ cho các em được về Thiên Đàng.
Bí mật thứ hai là một lời kêu gọi đầy cảnh báo. Vị Thiên Nữ nói: “Các con đã nhìn thấy hỏa ngục và nhiều kẻ có tội đã bị sa vào đó. Để cứu vớt họ, Thiên Chúa muốn thiết lập sự tôn sùng Mẫu Tâm Vô Nhiễm của Bà trên khắp thế giới. Nếu người ta thực thi những điều Bà nói với các con đây, thì nhiều linh hồn sẽ được cứu rỗi, nhân loại sẽ được hòa bình. Chiến tranh (thế giới chiến I) sẽ chấm dứt; nhưng nếu nhân loại không ngừng xúc phạm đến Thiên Chúa, thì một cuộc chiến tranh khác còn khủng khiếp hơn nữa sẽ xảy ra. Nếu các con nhìn thấy một đêm tối được chiếu sáng bởi một ánh sáng kỳ lạ, thì các con hãy biết rằng đó là dấu chỉ vĩ đại mà Thiên Chúa muốn cho các con hay rằng đã đến lúc Người trừng phạt những hành động xấu xa tội lỗi của thế giới bằng chiến tranh, đói kém và sự bắt bớ, đàn áp Giáo Hội và Đức Thánh Cha. Để ngăn cản không để cho những tai họa ấy xảy ra, Bà sẽ đến và xin dâng hiến nước Nga cho Mẫu Tâm Vô Nhiễm của Bà và việc rước lễ mỗi ngày thứ bảy đầu tháng để đền bù phạt ta. Nếu người ta thực thi lời yêu cầu của Bà, thì nước Nga sẽ ăn năn trở lại và sẽ được hòa bình. Nếu không, nước Nga sẽ gieo rắc các tà thuyết của mình ra khắp thế giới, sẽ làm bùng nổ các cuộc chiến tranh và những cuộc đàn áp Giáo Hội, nhiều kẻ lành sẽ bị giết chết và Đức Thánh Cha sẽ phải chịu nhiều đau khổ, nhiều quốc gia sẽ bị tiêu diệt. Nhưng cuối cùng Mẫu Tâm Vô Nhiễm của Bà sẽ toàn thắng. Đức Thánh Cha sẽ dâng hiến nước Nga cho Mẫu Tâm Vô Nhiễm của Bà, nước Nga sẽ ăn năn trở lại và thế giới sẽ được hòa bình trong một thời gian.”
Tiếp đến là bí mật thứ ba, vốn được Giáo Hội giữ kín, không cho công bố trong nhiều thập niên, nên đã khiến cho cả thế giới không ngừng phỏng đoán và suy diễn hết sức ngoạn mục theo trí tưởng tượng phong phú của họ, mãi cho tới năm 2000, khi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II công bố cho toàn thế giới thì các suy diễn đầy tính chất tưởng tượng ấy mới chấm dứt.
Theo bản văn Hồi Ký của Sơ Lucia, người ta đọc thấy như sau: “Sau hai phần trước mà tôi đã trình bày, chúng tôi đã nhìn thấy phía bên trái Đức Mẹ một vị Thiên Thần tay trái cầm thanh gươm bằng lửa và từ thanh gươm có lửa bốc ra như thể muốn đốt cháy cả thế giới. Nhưng khi ngọn lửa chạm phải ánh hào quang từ tay Đức Mẹ chiếu ra trên vị Thiên Thần, thì ngọn lửa bị dập tắt. Còn vị Thiên Thần thì giơ tay phải chỉ vào mặt đất và hô to: “Hãy ăn năn đền tội, hãy ăn năn đền tội, hãy ăn năn đền tội!” và chúng tôi đã thấy một ánh sáng kỳ lạ, đó chính là Thiên Chúa: “một cái gì đó” xem như thể những con người trong một tấm gương, khi họ đã đi qua tấm gương rồi, thì chúng tôi thấy một vị Giám Mục mặc áo trắng, và chúng tôi biết ngay đó là Đức Thánh Cha. Nhiều vị Giám Mục, Linh Mục và Tu Sĩ nam nữ khác trèo lên một ngọn núi dốc, trên đỉnh núi có dựng một tượng Thánh Giá được làm bằng gỗ thô, hình như bằng gỗ cây sồi còn để cả vỏ nữa. Trước khi Đức Thánh Cha đến chỗ đó, ngài đi qua một thành phố lớn, mà một nửa đã bị phá hủy, còn một nửa cũng sắp bị sụp đổ, với những bước đi run rẫy do bị đau đớn và lo lắng, ngài cầu nguyện cho các linh hồn của những xác chết ngài gặp trên đường đi. Khi đến được ngọn núi, ngài quỳ xuống dưới chân tượng Thánh Giá khổng lồ. Ở đó ngài bị đám lính giết chết. Họ bắn súng và mũi tên vào ngài. Sau đó các vị Giám Mục, Linh Mục, Tu sĩ nam nữ và nhiều người khác, cả đàn ông lẫn đàn bà thuộc mọi giai cấp và địa vị, cũng bị giết một cách tương tự như thế. Dưới hai cánh Thánh Giá có hai vị Thiên Thần, mỗi vị cầm một chiếc bình bằng thủy tinh trên tay. Các vị hứng máu các vị Tử Đạo vào trong chiếc bình và đưa cho các linh hồn ở gần đó uống.”
Vào cuối lần hiện ra này, vị Thiên Nữ đã dạy cho các em một lời kinh mà các em phải đọc thêm vào sau mỗi chục hạt Kinh Mân Côi: “Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội cho chúng con, xin cứu chúng con khỏi lửa hỏa ngục, xin đem các linh hồn lên Thiên đàng hết thảy, nhất là những linh hồn phải cần đến lòng thương xót Chúa hơn.”
Ba trẻ bị cầm tù
                                                                          
Những sự kiện xảy ra tại Fatima đã được lan truyền một cách mau chóng ra khắp mọi nơi. Các nhà chức trách trong vùng, mà đa số là vô thần, cho rằng đứng sau các sự kiện xảy ra tại Fatima có sự lèo lái của các Giáo Sĩ. Vì thế, ngay trước lần hiện ra thứ bốn của vị Thiên Nữ vào ngày 13.8.1917, các nhà chức trách đã ra lệnh bắt giam ba trẻ vào tù. Trong khi đó, ở ngọn đồi Cova da Iria đã có khoảng 20.000 người từ khắp nơi tập trung về và đã vô vọng chờ đợi các em tới.
Để tìm cách ép buộc các em phủ nhận các lần hiện ra của vị Thiên Nữ, các nhà chức trách vào lúc bấy giờ, vốn có khuynh hướng chống Giáo Hội, đã tra hỏi các em một cách nghiêm khắc và đe dọa sẽ giết các em bằng một cái chết cực kỳ đau đớn. Nhưng cả ba em chăn chiên đã tỏ ra vô cùng can đảm khi trả lời các nhà chức trách là các em thà chết còn hơn là “phản bội lại Bà đẹp”.
Vì thế, sau hai ngày bị giam giữ, các em lại được thả ra và cho về nhà. Các nhà chức trách đã hoàn toàn thất bại trong việc tìm cách doạ nạt để bắt các em phủ nhận sự thật là vị Thiên Nữ đã hiện ra với mình. Cũng vì các em bị giam giữ, nên vị Thiên Nữ đã hiện ra với các em lần thứ bốn này vào ngày 19.8.1917. Và trong lần hiện ra này, vị Thiên Nữ lại một lần nữa xin các em hãy cầu nguyện và hy sinh cho các kẻ có tội được ơn ăn năn trở lại. Khi Lucia xin vị Thiên Nữ làm một phép lạ để người ta tin đây là một sự thật chứ không do các em bịa đặt ra, thì vị Thiên Nữ đã trả lời: “Vâng, vào ngày 13 tháng 10 tới Bà sẽ làm một phép lạ để tất cả mọi người tin vào sự hiện ra của Bà (…), các con sẽ nhìn thấy Thánh Cả Giuse và Chúa Hài Đồng Giêsu đang ban cho thế giới ơn hòa bình. Các con sẽ nhìn thấy Chúa ban phép lành cho thế giới. Các con cũng sẽ nhìn thấy Đức Bà Rất Thánh Mân Côi và Đức Bà Bảy Sự thương Khó.”
Và cả trong lần hiện ra thứ năm vào ngày 13.9.1917, vị Thiên Nữ cũng xin các em hãy cầu nguyện cho các kẻ có tội và cho hòa bình thế giới.
Phép lạ mặt trời quay
Người ta khắp nơi đã nóng lòng chờ đợi phép lạ sẽ xảy ra trong lần hiện ra thứ sáu và cũng là lần hiện ra cuối cùng vào ngày 13.10.1917 như lời vị Thiên Nữ đã hứa. Tuy hôm đó, ngay từ sáng sớm trời đã đổ mưa như trút, đã có khoảng trên 70.000 người kéo nhau về tại hiện trường, nơi xảy ra biến cố, để muốn chứng kiến tận mắt các sự lạ. Trong đám quần chúng vô cùng đông đảo đang ồn ào chen lấn tại ngọn đồi Cova da Iria, gồm đủ mọi thành phần và giai cấp xã hội: Các tín hữu, các người vô thần, các người tò mò, giới báo chí và công an cảnh sát.
Vào giữa trưa vị Thiên Nữ hiện đến và trong lần hiện ra này, vị Thiên Nữ đã nói cho các em biết Ngài là ai và Bà muốn gì. Vị thiên Nữ nó với các em: “Bà là Đức Bà Rất Thánh Mân Côi. Bà ao ước người ta xây dựng nơi đây cho Bà một ngôi Nhà Nguyện.”
Và kết thúc những lần hiện ra của Mẹ, Đức Bà Rất Thánh Mân Côi, Mẹ Maria đã tóm tắt lại lý do Mẹ đã hiện ra với ba em tại Fatima như sau: “Bà đã hiện ra là vì Bà muốn nhắc nhủ nhân loại phải biết cải thiện bản thân hơn. Nhân loại đừng tiếp tục xúc phạm đến Thiên Chúa nữa, Người đã bị xúc phạm quá nhiều rồi.”
Tiếp đến ba trẻ nhìn thấy Thánh Gia Thất. Đứng ở phía bên phải, gần mặt trời đang chiếu sáng bình thường là Đức Bà Rất Thánh Mân Côi, mặc áo trắng và khoác bên ngoài chiếc áo choàng màu xanh da trời. Đứng phía trái là Thánh Cả Giuse, mặc áo đỏ, trên tay bồng Chúa Hài Đồng đang giơ tay chúc lành cho thế giới.
Cuối cùng, Chúa Giêsu, trong tuổi trưởng thành, đang âu yếm ban phép lành cho thế giới và Đức Bà Bảy Sự Thương Khó và sau hết là Đức Bà Núi Các-Men cầm trong tay chiếc khăn choàng vai.
Bỗng nhiên Lucia kêu to: “Kìa, nhìn xem mặt trời!”
Và khi cả đám đông đưa mắt nhìn lên bầu trời, họ đã chứng kiến một sự kiện ngoại thường, không thể tin được. Lập tức mưa ngừng rơi. Các đám mây biến tan hết và mặt trời trở nên như một cái đĩa khổng lồ và người ta có thể nhìn thấy được. Thế rồi mặt trời quay tròn cực kỳ nhanh như một vòng lửa vĩ đại, làm bắn ra các tia lửa đủ màu sắc: vàng, xanh lá cây, đỏ, xanh dương và tím. Mặt trời lại tiếp tục nhảy múa cho tới khi nó bỗng nhiên bay bổng lên không trung và rồi như thể rơi xuống trên đám đông, đến nỗi đã khiến cho đám người đông đảo trên 70.000 sinh mạng một phen khiếp đảm và kêu thét lên “Lạy Chúa tôi, xin cứu con,…con chết mất!”
Sau khi sự kiện qua đi và mọi sự lại trở lại bình thường. Áo quần của mọi người vốn đã bị ướt đẫm nước mưa, bỗng chốc khô ráo bình thường.
Trước cảnh tượng lạ lùng đó, mọi người bất kể lương giáo, kẻ có đạo hay vô thần, v.v… đều quỳ gối và cầu nguyện lớn tiếng. Và sự kiện lạ lùng này xảy ra trong khoảng 10 phút và thường được gọi là “phép lạ mặt trời quay Fatima” đã đi vào lịch sử Giáo Hội Công Giáo nói chung và của dân tộc Bồ Đào Nha nói riêng.
Và không chỉ khoảng 70.000 người có mặt tại Fatima lúc bấy giờ đã chứng kiến được biến cố huyền bí lạ lùng đó, mà cả các dân cư ở những vùng kế cận cũng đã nhìn thấy được sự lạ đó nữa. Còn các giới báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng, vốn đa số vô thần, đã đến Fatima trong lần hiện ra cuối cùng này, chỉ với mục đích là sẽ cho xuất hiện trong các tờ báo ngày mai của họ những bài viết đầy mỉa mai, phỉ báng và nhạo cười “sự bịa đặt trắng trợn và ô nhục Fatima”, thì sau khi chứng kiến những sự kiện lạ lụng “mặt trời quay” này, đã phải đấm ngực ăn năn xưng thú sự ngạo mạn chủ quan của mình. Kết quả là trên các tờ báo lớn nhỏ xuất hiện trong sáng hôm sau ở trên khắp nước Bồ Đào Nha, người ta đã đọc thấy những bài tường trình hoàn toàn trung thực về biến cố Fatima
Mười ba năm sau đó, sau khi đã cân nhắc và tra cứu kỹ càng và hoàn toàn khách quan, Giáo Hội Công Giáo đã công khai nhìn nhận sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, từ ngày 13.5. đến 13.10.1917, là có thật và khuyên mọi con cái mình cố gắng lắng nghe và thực thi Sứ Điệp đầy yêu thương, mà Mẹ Maria đã thừa lệnh Trời Cao mang đến cho toàn thể nhân loại, để họ thực sự được sống trong hạnh phúc và an bình với Thiên Chúa cũng như với mọi anh chị em đồng loại của mình.
Lạy Mẹ Fatima, xin cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử. Amen./.
Lm Nguyễn Hữu Thy
Read more…

Lịch Sử Và Ý Nghĩa Lòng Tôn Kính Đức Maria Trong Tháng Năm

Có lẽ, không một ai trên Đất Việt là người Công Giáo mà lại không biết đến tháng Năm là tháng Hoa dâng kính Đức Mẹ. Thật vậy, sinh hoạt tôn giáo tại các Giáo xứ từ Bắc –Trung –Nam, cứ mỗi dịp tháng Năm về, ấy là lúc muôn con tim dạo rực hướng về Mẹ Maria như một ngọn hải đăng để tỏ lòng tôn kính, mến yêu.

Trong số vô vàn cách tỏ bày lòng tôn kính đối với Đức Mẹ nơi con dân Nước Việt, thì lòng đạo đức bình dân như: dâng hoa kính Mẹ; rước kiệu Mẹ; lần chuỗi Mân Côi; rồi những bài thánh ca hết sức dễ thương được cất lên để tôn vinh Mẹ là Nữ Hoàng Thiên Quốc.
Cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta bước vào tháng Hoa. Tháng Hoa đối với Giáo Hội Công Giáo mang một ý nghĩa đặc biệt vì nó được dành riêng để tôn vinh Mẹ Chúa Trời.
Trước tiên, xin được khởi đi từ lịch sử của tháng Hoa, để thấy được diễn tiến của Giáo Hội trong việc sùng kính này.
1. Gốc tích tháng Hoa
Trong dịp đại lễ tuyên hiển thánh cho hai vị Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII và Gioan Phaolô II vừa qua tại Roma, qua màn hình trực tiếp, chúng ta đều thấy thời tiết không còn lạnh lắm qua cách ăn mặc của người dân khắp nơi đổ về. Thời tiết lúc này ở Roma cũng giống như khí tiết của Việt Nam tại các vùng Bắc Bộ. Khí hậu lúc này không còn rét đậm, rét hại, cái rét mà nhiều người diễn tả: “rét cắt da cắt thịt”. Vì thế, cây cối trơ trụi và không phát triển là bao.
Từ những nét đặc trưng của khí hậu như thế, nên ngay từ những thế kỷ đầu, tại Roma, vào thời điểm này, người ta tôn kính sự thức giấc sau mùa Đông dài của thiên nhiên, bằng những cuộc rước linh đình để tôn kính Hoa là nữ thần của mùa Xuân.
Người tín hữu Kitô giáo thời điểm đó đã tôn giáo hóa ý nghĩa này và thánh hóa tập tục đó bằng cách rước kiệu hoa và cầu nguyện cho mùa màng tốt tươi…
Ở nhiều nơi, người ta rước những cành lá có nụ, có hoa ở đầu cành, gọi là “rước xanh”. Những cành hoa, lá, được đưa về nhà thờ trang trí và nhất là nơi ngai tòa Đức Trinh Nữ Maria.
Đối với các nghệ nhân, họ đua nhau điêu khắc hay vẽ những bông hoa thật lộng lẫy để tôn lên vẻ đẹp kiều mỹ của Đức Maria trên các bức tranh hay trên vách tường…
Còn các nghệ sĩ thì sáng tác những bài hát mang đượm lòng tôn kính. Các bài giảng về Đức Maria cũng được biên soạn để cùng nhau sử dụng hầu bày tỏ lòng tôn kính.
Đến thế kỷ XIV, linh mục Henri Suzo, Dòng Đaminh, vào ngày đầu tháng Năm, đã khởi xướng việc trang hoàng hoa muôn sắc chung quanh tượng Đức Maria.
Còn thánh Philip Neri, vào ngày 01 tháng 05, đã quy tụ các trẻ em lại quanh bàn thờ Đức Maria, và hướng dẫn các em dâng lên Đức Mẹ những bông hoa tươi sắc. Ngài cũng dâng lên Mẹ Maria những đóa hoa lòng còn trong trắng đơn sơ để Mẹ dìu dắt các em.
Sang thế kỷ thứ XVII, việc dâng hoa kính Đức Trinh Nữ Maria được cử hành trong toàn Dòng các nữ tu kín Clara. Mỗi chiều đều vang lên những bài hát kính Đức Mẹ. Từ đó, dần dần được lan rộng ra bên ngoài nơi các xứ đạo lân cận.
Đầu thế kỷ XIX, việc tôn kính Đức Mẹ được lan rộng nhiều nơi. Các nhà giảng thuyết đã có những bài giảng suất sắc về Đức Mẹ. Linh mục Chardon là người có công nhiều nhất trong việc phổ biến lòng đạo đức này. Thời điểm trên, lòng tôn kính Đức Mẹ được cử hành rầm rộ nhất là tại nước Pháp và một số quốc gia lân cận.
Các Đức Thánh Cha được coi là gắn bó đặc biệt với Đức Mẹ, đó là: Đức Thánh Cha Piô VII, đã cổ võ việc sùng kính Mẹ Maria vào tháng Năm; Đức Piô IX đã ban ơn toàn xá cho những ai tham dự việc đạo đức này; và đến thời Đức Piô XII, trong Thông điệp “Đấng Trung gian Thiên Chúa”, đã thêm vào và có tính khuyến khích cao: “Việc tôn kính Đức Mẹ trong tháng Năm là việc đạo đức được thêm vào nghi thức Phụng vụ, được Giáo Hội công nhận và cổ võ”.
Đầu thế kỷ XX, Tông huấn về việc tôn kính Đức Mẹ được Đức Thánh Cha Phaolô VI ban hành, trong đó có đoạn viết: “Tháng Năm là tháng mà lòng đạo đức của giáo dân đã kính dâng cách riêng cho Đức Mẹ. Đó là dịp để bày tỏ niềm tin và lòng kính mến mà người Công Giáo khắp nơi trên thế giới có đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên đàng. Trong tháng này, các kitô hữu, cả ở trong thánh đường cũng như nơi tư gia, dâng lên Mẹ từ những tấm lòng của họ những lời cầu nguyện và tôn kính sốt sắng và mến yêu cách đặc biệt. Trong tháng này, những ơn phúc của Thiên Chúa nhân từ cũng đổ tràn trên chúng ta từ ngai toà rất dồi dào của Đức Mẹ”.[1]
Tháng 10 năm 2002, chuẩn bị mừng 25 năm Giáo Hoàng của mình, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã gửi đến mọi thành phần dân Chúa bức Tông thư “Kinh Rất Thánh Mân Côi” về Kinh Mân Côi, lặp lại xác tín và lòng yêu mến Đức Mẹ. Trong dịp Khánh Nhật Truyền Giáo năm 2003, ngài chỉ muốn nhắc lại xác tín này là “Hãy cùng với Đức Maria mà chiêm ngắm, bước theo và sinh Chúa Giêsu cho những người đồng thời với mình”.
Ngài cũng đã viết hai văn kiện lớn về Đức Mẹ:
– Thông điệp Redemptoris Mater (Mẹ Đấng Cứu Độ), công bố ngày 25.03.1987, để chuẩn bị Năm Thánh Mẫu, bắt đầu từ lễ Hiện Xuống năm 1987 và bế mạc ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Về Trời năm 1988.
– Tông thư Rosarium Virginis Mariae (Kinh Mân Côi), công bố ngày 16.03.2002. Trong Tông thư này, ngài đã thêm Năm Mầu Nhiệm Sự Sáng vào 15 Mầu Nhiệm Kinh Mân Côi, và đồng thời công bố Năm Mân Côi (từ tháng 10.2002 đến tháng 10.2003).
Như thế, việc tôn sùng Đức Trinh Nữ Maria không tách rời Mầu Nhiệm Cứu Độ của Thiên Chúa, mà Đức Mẹ được ví như máng chuyển thông ơn sủng của Người xuống cho nhân loại.
Lược qua một chút về lịch sử tháng Hoa, cũng như những hướng dẫn về lòng tôn sùng Đức Mẹ, chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu thêm về ý nghĩa của tháng này.
2. Ý nghĩa của tháng Hoa
Mẹ Maria cũng được ví như Người Nữ tuyệt vời, đẹp nhất trong muôn ngàn phụ nữ; Mẹ đẹp tâm hồn, Mẹ đẹp thân xác. Vì thế, nơi những đóa hoa tỏa hương ngát thơm ngào ngạt, cũng được tượng trưng cho các nhân đức nơi Đức Nữ Trinh Maria; đồng thời, các sắc màu tươi thắm của những đóa hoa cũng tượng trưng cho Mẹ là Mẹ muôn loài khi đón nhận vai trò làm Mẹ Thiên Chúa.
Đức Maria còn được ví như Hòm Bia Giao Ước của Thiên Chúa, mà hoa lại là vật được dùng để trang trí cho Hòm Bia Giao Ước thời Cựu Ước. Như thế, Đức Maria luôn ở bên Thiên Chúa, và hoa lại ở bên Mẹ…!
Hẳn chúng ta còn nhớ, trong thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã truyền lệnh cho Moses làm những nụ và cánh hoa để trang trí nơi cây đèn 7 ngọn đặt trước Hòm Bia Giao Ước. Hay như Salomon, ông đã ra lệnh cho nghệ nhân điêu khắc những cánh hoa bên trong và bên ngoài để trang trí nơi Cực Thánh trong đền thờ.
Bắt nguồn từ đó, hoa trong phụng vụ hay truyền thống của người Công Giáo luôn được coi trọng. Nó được dùng để trang hoàng cung thánh, bàn thờ hay để tỏ lòng tôn kính với các vị thánh, đặc biệt là Đức Maria. Tức là hoa được dùng vào vị trí trang trọng trong đời sống phụng vụ của Giáo Hội.
Đức Maria được ví như bông hoa thơm ngát trước nhan thánh Thiên Chúa; nhưng trước đó, Mẹ cũng là những con người rất đỗi bình thường như bao người phụ nữ khác. Tuy nhiên, được Thiên Chúa tuyển chọn, và qua tiếng “Xin Vâng”, Đức Maria đã trở nên tuyệt mỹ hơn muôn ngàn phụ nữ. Mẹ đã trở nên đóa hoa thơm ngát trước Ngai Thiên Chúa. Mẹ đã trở nên đóa hoa độc nhất vô nhị của thế giới loài người. Tại sao lại như thế, thưa chỉ vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và như một sự tất yếu, Mẹ là Mẹ loài người.
Nhờ ơn Chúa, Mẹ đã trở nên đóa hoa kiệt tác như: ơn vô nhiễm nguyên tội, ơn đồng trinh trọn đời, Mẹ Thiên Chúa, Hồn xác lên trời và Mẹ như “hoa hường mầu nhiệm vậy”.
3. Ý nghĩa của việc dâng Hoa kính Mẹ
Tại sao lại dâng hoa mà không dâng những thứ khác? Thưa! Rất đơn giản, vì hoa là thứ đẹp nhất trong mọi loài Chúa dựng nên, chẳng thế mà Đức Giêsu đã ví sự lộng lẫy, tươi đẹp của hoa còn hơn cả vua Salomon: “Chúng con hãy xem hoa huệ ngoài đồng. Chúng không canh cửa, không xe dệt, thế mà Thầy bảo cho chúng con biết, ngay cả Vua Salômôn dù vinh hoa tột bậc, cũng không thể mặc đẹp bằng một bông hoa ấy” (….).
Các nhà thờ thường hay tổ chức dâng hoa kính Mẹ, lúc này, mỗi màu hoa lại tượng trung cho một nỗi lòng của con cái muốn dâng lên Mẹ, hay ca ngợi một nhân đức nào đó của Mẹ. Như vậy, Hoa biểu trưng cho lòng Mẹ và cũng là biểu trưng của lòng con người:
– Hoa huệ trắng biểu trưng sự trong sạch khiết trinh nơi Mẹ;
– Hoa hồng diễn tả lòng mến nồng nàn mà Mẹ dành cho Chúa;
– Hoa lan toát lên sự trung thành, mạnh mẽ và can đảm nơi Mẹ;
– Hoa sen tượng trưng phó thác, đại lượng và cung kính nơi Mẹ;
– Hoa có màu tím tượng trung cho sự khiêm tốn…
Người Việt Nam chúng ta khi biết ơn ai, hoặc kính trọng ai, thường hay biểu cảm qua bó hoa hay bông hoa. Cũng vậy khi đón nhận được ơn lành từ Trên ban, người ta cũng dâng tạ bằng những bông hoa. Với người Công Giáo, những biến cố quan trọng trong đời sống đức tin như: khi Rửa tôi; Thêm Sức; lãnh nhận Hôn Phối; hay Truyền Chức thánh, người ta cũng tặng hoa cho những người được mừng, và ngay cả khi chết, người ta cũng biểu đạt bằng hoa trên quan tài, bên di ảnh hay nơi mộ phần. Hay khi gặp rủi ro, tai nạn, bệnh tật, khi hết bệnh, người ta cũng dâng hoa để tỏ làng biết ơn với Thiên Chúa, Đức Mẹ và các thánh,…
Riêng với Đức Mẹ, người dân Việt Nam có lòng sùng kính đặc biệt. Từ khắp nơi, mọi thành phần, lứa tuổi, đều hân hoan, nô nức dâng kính Mẹ những đóa hoa tươi thắm mối dịp tháng Năm về.
Tuy nhiên, hoa được dùng để qua đó, diễn tả hoa thiêng cõi lòng của con người. Hoa sẽ tàn phai, héo úa, lòng người cũng sẽ tàn phai và ủ rũ nếu không đón nhận được sứ điệp từ những việc đạo đức này.
Vì thế, điều quan trọng chính là tấm lòng chân thành, đơn sơ, yêu mến, phó thác, cậy trông của mỗi chúng ta dành nơi Mẹ. Như thế, nhờ những cách hoa lòng, chúng ta sẽ được nâng tâm hồn lên với Mẹ để Mẹ đón nhận và bầu chữa cho chúng ta. Thật vậy, không một ai có lòng tôn kính Mẹ mà mất ơn cứu rỗi bao giờ.
4. Lòng sùng kính Đức Mẹ đem lại hy vọng được sự sống đời đời
Công Đồng Vatican II đã khẳng định: “Trong nhiệm cục ân sủng, kể từ khi Mẹ Maria tin tưởng ưng thuận trong ngày truyền tin, sự ưng thuận mà Mẹ đã kiên quyết giữ trọn cho đến bên Thập Giá. Đức Maria tiếp tục thiên chức làm Mẹ cho tới lúc vĩnh viễn hoàn tất việc cứu độ mọi người được tuyển chọn. Thực vậy, sau khi về trời, vai trò của ngài trong việc cứu độ không chấm dứt, nhưng ngài vẫn tiếp tục liên lỉ chuyển cầu để đem lại cho chúng ta những ân huệ giúp chúng ta được cứu độ đời đời… Vì thế, trong Hội Thánh, Đức Trinh Nữ được kêu cầu qua các tước hiệu: Trạng Sư, vị Bảo Trợ, Đấng Phù Hộ và Đấng Trung Gian”.[2]
Vì Mẹ Maria là Mẹ của Đầu thân thể mầu nhiệm Hội Thánh là chính Đức Giêsu và là “mẹ của nhân loại”,[3] và bởi Đấng Cứu Thế đã mang lấy đau khổ của mọi người, thì Đức Maria, Đấng đồng công cứu chuộc, đã chia sẻ hơn ai hết các hậu quả tai ác của tội lỗi nhân loại khi đảm nhận sứ mệnh làm Mẹ Đấng Cứu Thế: “Còn chính bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra” (Lc 2,35).
Tuy nhiên, vai trò Trạng Sư, vị Bảo Trợ, Đấng Phù Hộ và Đấng Trung Gian của Đức Trinh Nữ Maria phải gắn liền với Đức Giêsu, Đấng vốn dĩ là khởi nguyên và cùng đích của mọi điều thiện hảo.
Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo cũng minh định: “Đức Trinh Nữ Maria được công nhận và tôn kính là Mẹ đích thực của Thiên Chúa và của Đấng Cứu Chuộc… Mẹ cũng thật sự là ‘Mẹ các chi thể Chúa Kitô’… vì Mẹ đã cộng tác bằng đức ái của mình vào việc sinh ra các tín hữu trong Hội Thánh, là những chi thể của Đức Kitô là Đầu. Đức Maria là Mẹ Chúa Kitô, là Mẹ của Hội Thánh”.[4]
Việc sùng kính Đức Maria còn bắt nguồn từ Chúa Ba Ngôi vì: nhờ Người, với Người và trong Người, mọi vinh quang, danh dự đều quy về Cha trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần. Vì vậy, những biểu hiện tỏ lòng tôn kính Mẹ Maria cần phải dẫn đến việc tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi.
Thế nên, mọi việc tôn sùng Đức Maria phải nhằm vào sự kết hợp trực tiếp với Đức Giêsu, thiếu yếu tố này, mọi việc kể như vô hiệu.
Qua những gì đã chia sẻ ở trên dựa trên Giáo huấn của Giáo Hội, chúng ta có quyền tin tưởng sẽ được cứu độ khi tôn sùng Đức Maria cách chính đáng và hợp với ý định và trong chương trình của Thiên Chúa.
Về điểm này, thánh Alphonsus Maria de’ Liguori quả quyết: “Hết mọi ơn thánh ở trong Chúa Giêsu như nguồn mạch: nhưng do ý định mầu nhiệm và thương xót của Chúa, không một ơn nào ban xuống cho loài người mà không có Mẹ cầu xin cho. Hơn nữa, Mẹ Maria là Mẹ đầy tình thương, Mẹ chỉ có một sứ mạng, một chức vụ là thương xót: đến nỗi những tội nhân khốn nạn nhất, tuyệt vọng nhất là những người đầu tiên được Mẹ cứu, Mẹ dấu yêu, miễn là họ đừng bỏ mất thiện chí cải tạo mà tin tưởng chạy đến với Mẹ”. Thánh nhân còn kêu gọi các tội nhân bằng lời tha thiết này: “Bạn hãy yêu mến Mẹ Maria! Hãy cầu xin Mẹ, thì bạn sẽ được cứu rỗi”“Chúng ta được rỗi là do Mẹ cầu bầu”“Tôi tớ Mẹ không ai có thể hư mất đời đời”.
5. Những việc làm cụ thể tỏ lòng tôn sùng Đức Mẹ theo truyền thống Việt Nam
Bắt nguồn từ truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Người dân Việt Nam ngay từ lâu, đã có hình ảnh tốt đối với Đức Mẹ qua hình ảnh người mẹ trong đời thường.
Chắc rằng, đã có lần anh chị em nghe lời giới thiệu ngọt ngào, truyền cảm, đầy xúc động của ca sĩ Thanh Lan trong băng nhạc chủ đề “Quê hương” và “Lòng Mẹ” như sau:
– “Mẹ là dòng suối dịu hiền”.
– “Mẹ là bóng mát trên cao”.
– “Mẹ là nguồn thương yêu bất tận”.
– “May mắn thay là những người còn mẹ”.
– “Mất mát thay là những người thiếu mẹ”.
– “Mỗi người chúng ta hãy dành một Bông Hồng cài áo Mẹ”.
– “Tất cả chúng ta đều trở nên bé nhỏ dưới ánh mắt, trong vòng tay và trong tình thương yêu bao la như biển cả của mẹ”.
– “Mẹ đã che chở cho chúng ta trong những vinh nhục của cuộc sống, qua những sóng gió của cuộc đời”.
Như vậy, lòng sùng kính Đức Mẹ của chúng ta mang đậm nét kính trọng và mến yêu vì mang nặng tình mẫu tử. Qua hình ảnh người mẹ trần gian, thôi thúc chúng ta hướng về Mẹ trên trời. Thật vậy, trong cuộc sống, những lúc gặp khó khăn hay loạn lạc, nhiều người đã thuộc nằm lòng những ca vãn ngợi khen và cầu xin tha thiết như: “Lạy Mẹ là ngôi sao sáng, soi lối cho con lúc vượt biển thế gian…”“Mẹ ơi, đoái thương xem nước Việt Nam…”“Lạy Mẹ, xin yên ủi chúng con luôn luôn…”,v.v… rồi những kinh Kính Mừng, tràng chuỗi Mân Côi được đọc lên râm ran trong các thánh đường, nơi các gia đình, và trong mọi biến cố vui buồn, thành công hay thất bại,… Các cuộc cung nghinh linh đình, nhiều đền đài được mọc lên, nhiều nhà thờ được mang tước hiệu của Đức Maria. Những thói quen đó đã đem lại cho Giáo Hội Việt Nam một tinh thần sốt sắng, giàu đức tin, lòng mến và trung kiên giữ đạo dù trải qua trăm nghìn thử thách gian truân.
Tuy nhiên, việc sùng kính đó nhiều lúc đã làm cho không ít người xa lạ với đức tin, tức là họ đã nhìn nhận Đức Mẹ như là đấng Trung Gian tuyệt đối, mà quên mất rằng: “Mọi ảnh hưởng có sức cứu độ của Đức Trinh Nữ trên nhân loại, đều bắt nguồn từ công nghiệp dư tràn của Chúa Kitô”.[5] “Thực vậy, không bao giờ có thể đặt một thụ tạo nào ngang hàng với Ngôi Lời Nhập Thể và Cứu Chuộc”.[6]
Thiết nghĩ, nhân dịp này, mỗi chúng ta hãy nhìn lại việc sùng kính của mình dành cho Đức Mẹ, và nếu đang đi quá xa về cách thức biểu lộ niềm tin và cách tôn sùng Mẹ không đúng với Giáo Huấn của Giáo Hội, thì hãy chỉnh lại sao cho phù hợp, để lòng tôn sùng Đức Mẹ không mất đi hay xa lạ với Đức Tin Công Giáo mà lại làm cho đức tin được thêm khởi sắc và đúng như ý Chúa, ý Mẹ và Giáo Huấn của Giáo Hội mong muốn.
Vì thế, Công Đồng Vatican II đã nhắc nhở: “Lòng tôn sùng chân chính không hệ tại ở những tình cảm chóng qua và vô bổ, cũng không hệ tại ở sự dễ tin phù phiếm, nhưng phát sinh từ một đức tin chân thật. Đức tin dẫn chúng ta đến chỗ nhìn nhận địa vị cao cả của Mẹ Thiên Chúa, và thúc đẩy chúng ta lấy tình con thảo yêu mến và noi gương các nhân đức của Mẹ chúng ta”.[7]
Mong sao, những việc tôn kính Đức Nữ Trinh Maria của anh chị em tín hữu chúng ta, không chỉ dừng lại ở khía cạnh bên ngoài, nhưng dẫn chúng ta đến việc noi gương Mẹ Maria để sống cho đẹp lòng Thiên Chúa như Mẹ đã sống, để sau cuộc đời này, chúng ta được cùng Đức Nữ Vương Maria ca ngợi Thiên Chúa không ngừng trên Thiên Quốc.
Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, chúng con tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con người Mẹ tuyệt với là Đức Maria. Xin cho mỗi chúng con biết yêu mến Chúa như Mẹ, biết noi gương các nhân đức của Mẹ, để sau cuộc đời nay, chúng con cũng được vào Thiên Quốc dự tiệc vui bên Mẹ.
Lạy Mẹ Maria, xin đón nhận muôn vàn ý nguyện của chúng con dâng lên Mẹ qua những đóa hoa muôn sắc màu, ước gì chúng con được đón nhận những ơn lành của Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ. Amen.
Jos.Vinc. Ngọc Biển / http://catechesis.net
Read more…

Contact us