Trích đoạn tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa

Trích đoạn tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa, Đảng ta cầu cho quốc thái dân an như thế nào?
Nhân chuyện mùa xuân có nhiều lễ hội, cả nước tưng bừng đi chùa cầu tài lộc, cầu cho quốc thái dân an; cũng nhân tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa của nhà văn Phạm Thành đang được NXB Giao Chỉ bên Hoa Kỳ trình bày đến trang cuối của Quyển 1, Tập 1, fb Thành Phạm xin đăng trích đoạn viết đảng ta cầu cho quốc thái dân an như thế nào. Luu ý các bạn, tiểu thuyết viết theo bút pháp Bi hài kịch.
....
“Mối tình giữa ả Cave với Hò Văn Đản cũng đáng ghi vào lịch sử đấy, các ông ạ. Ả Cave cũng là người hay đáo để đấy, các ông ạ. Chính ả ta ít nhiều làm cho Hò Văn Đản phải cải tà quy chính đấy các ông ạ. Khởi thủy để ông ta bắt đầu cải tà quy chính cũng từ chuyện cặc, lồn đấy, các ông ạ.
Biết được từ khi không có đàn bà trong nhà, thì thèm đàn bà, nên ả chớp cơ hội, mò đến nhà, gạ gẫm Hò Văn Đản:
“Anh Cả Đỏ Mác Lê này, anh có muốn gặp các bà vợ của anh không?”
Nghe ả Cave gãi đúng chỗ ngứa , Hò Văn Đản hớn hở như vớ được Luận cương giải phóng dân tộc của Lenin, liền trả lời:
“Muốn chứ. Miềng mà được gặp vợ thì còn gì bằng”.
“Anh đưa tiền tôi sắm cái lễ gọi các bà ấy về cho”.
Hò Văn Đản nhướn nhướn đôi lông mày, láo liêng hai con mắt, nhếch mép cười ra chiều còn lưỡng lự, ả Cave khêu gợi tiếp:
“Các bà vợ anh ở dưới đó mong ngóng, nhớ thương anh lắm. Anh muốn lấy vợ mới, các bà ấy không cho, anh không lấy nổi đâu”.
Hò Văn Đản chột dạ, nghĩ đến những người đàn bà hồi ông ta bôn ba ở trời Tây, góc Tàu muốn về sống cùng ông ta, không biết tại sao lại không về được, bèn đồng ý cho ả Cave lập đàn gọi hồn.
Hò Văn Đản gọi mấy đồng chí thủ kho trong nước đến gặp, giao nhiệm vụ sắm sanh cho ả Cave một cái lễ hậu. Ả Cave có lễ liền mời một cô đồng có tài gọi hồn nhất nước, nhằm ngày Thanh Minh tảo mộ mùng Ba tháng Ba, đến nhà Hò Văn Đản, lập đàn gọi hồn ở ngay đám đất sau vườn, nơi có nhiều cây cối, nhiều bướm lượn, ong bay, thường xuyên tìm hoa, hút mật.
Cô đồng trịnh trọng thắp hương. Hương cháy rần rật, tỏ mùi thơm ngào ngạt, lan tỏa, len lỏi dưới khóm trà dại, quấn quýt bên gốc mít gìa, đám rưới dại, làm những con kiến lửa có cánh bay ra, lảo đảo, lao vào bát hương, gặp lửa nóng, chúng quay tròn, dẫy dụa, chết. Tiếp đến là những âm thanh chập chập cheng cheng của phường bát âm vang lên, cô đồng xỏa tóc vào việc. Cầm nén hương hơ hơ, khua khoắng một lúc, bất ngờ cô đồng rùng mình, miệng lên:
“Ta là Nguyễn Thị Nụ, lên gặp chồng ta đây. Ta là Nguyễn Thị Nụ, lên gặp chồng ta đây”.
Hò Văn Đản nghe có người đàn bà xưng là vợ mình thì mừng vui khôn xiết, liền nhảy chồm đến, một tay ôm chặt lấy cô đồng, tay kia, theo thói quen mò mẫm cuồng nhiệt trên thân thể cô đồng, miệng hân hoan:
“Cái ni là của miềng. Cái nị là của miềng”…
Cô đồng thấy Hò Văn Đản cuồng nhiệt quá, cả thiện, liền rùng mình trở lại, miệng liến thoắng ra lệnh:
“Thăng! Thăng! Thăng!...”.
Hò Văn Đản như sợ vợ mình thăng nên càng ôm ghì cô đồng chặt hơn, tinh thần càng cương quyết hơn:
“Thăng là thăng thế nào? Bao nhiêu năm mới gặp, thăng là thăng thế nào?”.
Cô đồng chật vật lắm mới vùng vằng thoát khỏi vòng tay ôm ghì mạnh mẽ của Hò Văn Đản.
“Các ông ạ, sau lần yêu hụt cô đồng, trong lòng đảng trưởng Hò Văn Đản có gì đó trăn trở không yên. Đêm đêm, ông ta cứ mộng mị, mê sảng gọi tên những người vợ của ông ta ra. Ả Cave như biết được thánh ý, tình nguyện mò vào giường nằm của Hò Văn Đản. Từ đó, Hò Văn Đản và ả Cave sống với nhau như vợ chồng.
Các ông, sự cải tà quy chính cho Hò Văn Đản, không chỉ có thế đâu, ả ta còn giúp Hò Văn Đản chấn hưng sự nghiệp thái bình cho nước Mynga ta nữa đấy, các ông ạ.
Nhằm một đêm gió mát, trăng thanh, đi dạo quanh trong vườn cây sau nhà, ả Cave thủ thỉ với Hò Văn Đản:
“Thầy Cả Đỏ Mác Lê, nó ạ! Thầy có biết dân nước Mynga ta vì sao lầm than, khổ hạnh mãi không? Hết giặc dả lại bị Trời hành?”
Hò Văn Đản nheo nheo con mắt, rung rung cằm râu thưa, hỏi lại:
“Vì sao?”.
Ả Cave tự tin trả lời:
“Dưới Âm Phủ họ nói là do các thầy đồng chí không thờ không thiêng, không kiêng không lành mà ra cả đấy. Các thày cứ tưởng sống là còn chết là hết à. Không đâu. Các thày có chữ, có nghĩa mà không hay,
có Trời thì có Đất,
có Thánh thì có Thần,
có Người thì có Ma.
Có Trời thì Trời đánh.
có Thánh thì Thánh vật.
có Ma thì Ma ám.
Thầy nó muốn cho quốc thái dân an, muốn cho đường lối làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu chóng đạt tới đích, thầy nó nên để cho tôi sắm tiếp cái lễ:
cầu Trời, cầu Đất,
cầu Thánh, cầu Thần,
xua Ma, đuổi Quỷ
phù hộ cho”.
Ả Cave còn nhấn mạnh:
“Thấy nó là lãnh tụ nước Mynga, nhưng nghiệp chướng còn nặng lắm. Nhìn qua trên mặt thầy, lúc nào cũng thấy có thánh thần ẩn hiện, có cả bày ma bu bám. Thầy nó đã làm gì mà thánh ẩn, ma bám, cứ đòi thầy phải đền mạng cho họ thế?”.
Hò Văn Đản giật mình, nhớ đến cải cách ruộng đất, văn nhân giai phẩm, Điện Biên, Sơn Trường, bỏ nước vượt biên, người chết, người bị oan sai nhục nhã không biết bao nhiêu triệu người đều từ ý muốn của mình mà ra.
Ả Cave thấy Hò Văn Đản lặng thinh liền dọa tiếp:
“Thầy lại còn bị họa từ các bà vợ của thầy nữa. Các bà ấy cứ suốt ngày bu bám, đòi thày đền cho đôi mắt, nếu không có cụ sinh ra thày theo sát thầy bảo vệ, có lẽ thầy đã bị mù từ lâu rồi. Nghiệp chướng nặng như vậy, làm sao thầy có thể lo cho dân chúng bình yên, sung sướng được!”.
Hò Văn Đản mình mẩy toát mồ hôi, tự ngẫm: “Sao cô ta biết nhiều chuyện đàn bà thuộc thâm cung, bí sử về tình, về đời của mình như vậy nhỉ? Thôi thì, cũng vì quốc thái dân an, cũng vì cả triệu sinh mạng người vì ta mà chết, ta đồng ý cho bà ta làm lễ cầu hồn siêu độ cho những linh hồn này”.
Hò Văn Đản đồng ý cho ả Cave lập đàn giải hạn, cầu quốc thái dân an cho đất nước, nhưng yêu cầu:
“Thầy đồng ý cho cô làm, nhưng cô phải giữ bí mật cho thầy. Thầy là lãnh tụ cộng sản, chuyện mê tín, dị đoan không thể lộ ra ngoài. Làm lễ cầu hồn, siêu độ, các cô đồng chỉ được cúng bái, cấm nhảy nhót, rú rít”.
Ả Cave được lời như cởi áo quần , phấn khởi lắm! Nhằm ngày Xá tội vong nhân Rằm tháng Bảy, ả Cave trịnh trọng rước mấy cô đồng về, trong đó có cô đồng, mấy năm trước đã gọi hồn vợ về cho Hò Văn Đản. Nhưng lần này, cô đồng không đến một mình, còn đem theo một chú tiểu lon ton phụ lễ.
Các ông ạ, buổi lễ cầu xin trời đất cho nước mình được quốc thái dân an cũng sum xuê đồ nhậu lắm. Trên ban thờ, một dãy những chú gà khỏa thân luộc chín, vàng ươm với cái cổ nhô cao, cái mỏ còn nguyên vẹn, hướng về phía trước, như trực mổ vào mặt ai đó.
Khi các cô đồng, chân trần, xỏa tóc, xếp vòng theo hàng, quỳ xuống trước ban thờ, cũng lúc, mùi thơm của gà khỏa thân quện với mùi hương trầm, tỏa ra ngào ngạt; cũng là lúc những âm thanh chập chập cheng cheng…vang lên, cả một bầy cô đồng liền cúi đầu, rì rầm khấn vái.
Mươi phút sau, một cô đồng đứng phắt dậy, chân dậm thình thịch xuống đất, tóc xù tung lên, thân ưỡn à, ưỡn ẹo trước ban thờ, miệng hú liên hồi, như tiếng hú của ma quỷ xen lẫn tiếng người:
“Ta có tài đi mây về gió. Ta là bà cô nhà mày. Ta yêu thương nhà mày. Cái thằng Cả Đỏ Mác Lê Hò Văn Đản mất dạy, bất trị, vô tình, vô nghĩa kia, lâu nay mi coi thường thần thánh, tổ tiên, mi coi mạng người như cỏ rác … Mi nghe ông râu xồm, mũi lõ, tóc xoăn; nghe chú Ba Tàu, nghe anh Nga Lợn, đưa dân tộc vào thảm cảnh nồi da nấu thịt bao nhiêu năm trời, làm núi sông ngập tràn máu tanh, xương lạnh…Úm ba la. Úm ba la. Đồng cốt. Đồng cột. Úm ba la. Úm ba la”.
Nấp ở phía sau ban thờ, nghe cô đồng luôn chửi mình, lại cứ ưỡn à, ưỡn ẹo trước ban thờ, làm Hò Văn Đản rủa thầm, rồi điên tiết lên:
“Bọn đĩ điếm bay, định mời các cụ về xơi cái của khỉ ấy à? Láo! Láo quá!”.
Bất chợt, nhớ lời giao ước với ả Cave “các cô đồng làm lễ cầu cho quốc thái dân an chỉ được lễ, cấm được nhảy”, Hò Văn Đản nhảy xổ từ phía sau ban thờ ra, quát lớn:
“Lũ đĩ bay, xéo ngay”.
Các cô đồng nghe tiếng quát thì giật nảy mình. Mở mắt ra nhìn, bắt gặp ngay cái mặt của đối thủ đang giận dữ, lộ rõ một quyết tâm sắt thép nói đi đôi với làm, làm tất cả ma hồn vội thăng biến khỏi cô đồng. Các cô đồng cũng vội vàng đứng dậy, thuận chân, nhảy lò cò ra phía cổng, miệng vẫn líu la, líu lô:
“Ta có tài đi mây, về gió… Ta là bà cô nhà mày…”.
Thấy các cô đồng sợ hải, rồi chuồn, ả Cave nằm lăn ra đất, bắt đền Hò Văn Đản:
“Mẹ mày, Cả Đỏ Mác Lê ơi! Tai hoạ rồi! Tai hoạ rồi!”.
Hò Văn Đản vẫn hằm hằm:
“Tai hoạ gì? Bọn bay chỉ là bọn đĩ. Ban thờ nhà nước là chỗ tao thờ các vĩ nhân, thờ các đồng chí lãnh đạo cộng sản trong nước và quốc tế, không thể để cho bọn bay ưỡn ẹo, uế tạp như vậy được”.
Không ai nhường nhịn ai, vợ chồng nhà Hò Văn Đản lao vào nhau, cào cắn, chửi rủa nhau…ầm ỉ cả làng nước.
Các ông ạ. Mấy ngày sau, vợ chồng Hò Văn Đản mới làm lành với nhau. Ả Cave trách yêu Hò Văn Đản:
“Thầy nó không tin thì thôi. Chửi cô như vậy là không nên”.
“Thế mẹ nó bảo, tôi nói thế không đúng à?
“Đúng là đúng thế nào? Chửi tôi con đĩ còn được. Chửi những người làm việc thần, việc thánh, có gái trai, sinh đẻ gì đâu mà chửi người ta là đĩ?”.
Hò Văn Đản mặt tỉnh bơ, thủng thẳng:
“Ấy, tôi nói chẳng sai đâu. Cô ta làm việc thần, việc thánh. Tôi hỏi mẹ đĩ, nếu thánh thần không ngủ với nhau để sinh sản, tại sao bây giờ, ở đâu cũng thấy thánh mẹ, thánh con; thánh trai, thánh gái; thánh già, thánh trẻ; thánh có học; thánh vô học nhiều như trấu vậy? Có ngày nào, chúng nó không xanh xanh, đỏ đỏ, mồm năm, miệng mười trên loa phóng thanh, trên ti vi? Miệng chúng nói một đằng, bụng chúng nghĩ một nẻo. Lúc cướp chỗ này, lúc hiếp chỗ kia; lúc đi chùa này, lúc vái chùa kia, ô tô, máy bay, xuất quỷ nhập thần còn hơn cả thánh thật”.
Đưa tay đánh yêu vào vai Cả Đỏ, mặt ả Cave đỏ lựng lên, bụng nghĩ:
“Ông tài thánh lắm. Cái gì cũng biết. Từ có đổi mới đến nay, thánh thần có nhiều lên thật. Ơ! Ừ nhỉ! Nhiều như thế là do đâu mà ra chứ? Chẳng lẽ, thánh thần có cái lỗ sinh sản khác. Ngay cô đồng, mấy năm trước, đi đâu cũng một mình, nay đã kèm thêm tử”.
Đó đó. Nó cải tà quy chính là ở chỗ đó, đó.
Các ông đã biết, trước đây Hò Văn Đản cấm cúng bái, giỗ chạp, hương khói. Từ khi ông ta sắm lễ gọi hồn các bà vợ, lập đàn cầu quốc thái dân an cùng chủ trương đổi mới tư duy trước hết là tư duy kinh tế , thì, mặc dù chính quyền vẫn cấm đoán, phong trào cúng bái, cầu tài, cầu lộc, cầu thánh, cầu thần… vẫn phát triển mạnh mẽ lắm.
Ở thành thị, có miếu nọ, chùa kia, nhà này, nhà nọ, quanh năm có hương hoá, cháy như cháy lửa trại. Ở nông thôn, chuyện cúng bái, mê tín dị đoan, tin thần, yêu thánh, sinh hoạt sôi động cũng chẳng kém.
Nhà nọ, có mấy sào ruộng khoán, lúa đang lên xanh, đẹp như tranh vẽ, gặp thời tiết âm u kéo dài, giá rét, nóng, lạnh thất thường… phát sinh sâu bệnh, tin tưởng ra cửa hàng, cửa hiệu, mua thuốc trừ sâu về phun. Mấy ngày sau, kiểm tra, sâu bọ không chết, cây lúa lá vàng hoe, thi nhau rục xuống như rạ, chết. Hoặc như, có nhà trồng ngô, trồng đậu, muốn ngô, đậu ra nhiều bông, nhiều bắp, mua phân, bón đạm, cây lá lên xanh, tốt bời bời, đến kỳ thu hoạch, lại chỉ thấy cây có quả, có bắp mà không có hạt…
Gặp phải vài vụ như vậy. Có nhà cho rằng mình bị lừa, mua phải giống, vật tư nông nghiệp rởm. Có nhà lại không tin như vậy. Cho rằng, đức nhà mình mỏng, từ đời này nối đời kia, nên trời mới không cho hưởng lộc.
Thế là cúng bái. Thế là lễ cầu. Thế là lập điện thờ… cấp tập, nhằm nhanh chóng cứu nguy, dập tắt tai họa.
Thưa các ông, tôi chẳng rõ lễ cầu, lễ bái có được gì hay không, nhưng, nhà này làm, nhà kia làm theo, cúng bái cứ như vết dầu loang, lan mãi ra. Nhờ đó chùa chiền, miếu mạo bị phá bỏ, bị ẩm mốc rêu phong từ thời cải cách, nay thi nhau xây dựng, bốc vị thiêng, khai sáng Dương Gian, khai tâm, khai đức trở lại. Nhiều nhà cúng bái ở chùa chưa đủ, lập điện thờ ở nhà, rước thần, rước thánh về ở cùng; coi thánh thần như cha, như mẹ, như ông, như bà, như cố, như cụ, hoặc hơn cả thế.
Nước Mynga, thôn nào, xóm nào không có dăm bảy điện thờ, vài chục thầy cúng, đệ tử, con nhang thì chưa phải làng có đổi mới tuy duy, có kinh tế khá giả. Có thống kê như thống kê dân số quốc gia cũng khó mà đếm, mà ghi cho xuể.
Nhìn đất nước có đổi thay, lãnh tụ Hò Văn Đản cũng thấy vui vui trong lòng, nghĩ trong bụng phú quý sinh lễ nghĩa . Không biết rồi có sinh bậy, sinh bạ ra không đây? Dù sao thì cũng chẳng thể ngăn cấm được nữa.
Mà thánh thần là ai đây? Ta chẳng đã là thánh thần rồi ư? Dân Mynga chẳng coi cộng sản như thánh, như thần rồi ư? Chẳng coi ta như lãnh tụ thánh thần rồi ư?
Thánh thần sống bằng gì? Thánh thần sống bằng hương hỏa, hương hoa. Dân chúng lễ nhiều thì hương hỏa, hương hoa bay vào trời đất nhiều, thần thánh nhờ thế cũng được bội phần sung sướng. Nhờ sung sướng, thánh thần ngày một khoẻ ra, linh thiêng dần lên. Thánh thần càng linh thiêng, dân chúng lại càng sợ. Dân chúng càng sợ, thánh thần lại càng thiêng. Cứ cái đà đổi mới tư duy như thế này, cộng sản Mynga, dân chúng không đồng lòng hô vang muôn muôn năm thì còn biết hô ý đảng thấm vào lòng dân như thế nào nữa?”. Càng ngẫm nghĩ, Hò Văn Đản càng yên lòng ở sự đổi mới theo kiểu này.
Thưa các ông! Hò Văn Đản Linh khoái trí về sự đổi mới này lắm. Sau này, nghe ả Ca ve hiến kế, Hò Văn Đản Linh mới chính thức ban bố lệnh: Xoá bỏ tình trạng cát cứ địa phương, Xóa bỏ tình trạng ngăn sông cấm chợ . Từ đó mà sản xuất phát triển, hàng hóa lưu thông, đất nước mới lần lần có trang sử sống.
Tiếc là ả Ca ve chung tình với Hò Văn Đản không được bền. Khi Hò Văn Đản bị ung thư tiền liệt tuyến, phải kè kè đeo bình đựng máu mủ bên hông, cái bọc ở dưới đít, ả ta bỏ Hò Văn Đản mà đi. Nghe đâu, ả lại đi làm vợ một lãnh tụ cộng sản khác, hình như là Hò Văn Đản Mười và sinh được một đứa con gái”
Read more…

Thử thành công thuốc chữa ung thư giai đoạn cuối

Thử thành công thuốc chữa ung thư mọi giai đoạn


08/03/2017 Truyền thông Nga mới đưa tin, các nhà khoa học nước này đã thử nghiệm thành công loại thuốc có thể chữa ung thư ở mọi giai đoạn. Họ sẽ hoàn tất mọi khâu thử nghiệm để có thể bào chế, sản xuất thuốc hàng loạt, phục vụ việc điều trị cho các bệnh nhân ung thư trong 3 hoặc 4 năm tới.
GS Andrei Simbirtsev
Chế phẩm thuốc này có tên gọi thí nghiệm là "Protein sốc nhiệt", dựa trên thành phần hoạt chất chính của nó. Nó là một loại thuốc sinh học phân tử, được bào chế dựa trên một phân tử hoạt động rất tích cực. Phân tử này được hình thành trong bất kỳ tế bào nào của cơ thể khi phản ứng với các yếu tố gây sốc và căng thẳng. Sự tồn tại của phân tử này từ lâu đã được các nhà khoa học biết tới.

Theo GS Andrei Simbirtsev, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu khoa học các cách điều trị thuần sinh học cao cấp thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang Nga (FMBA): "Ban đầu các nhà khoa học cho rằng loại protein này chỉ bảo vệ các tế bào của con người khỏi bị hư hại.

Sau đó, họ phát hiện nó có một đặc điểm hiếm hoi là giúp các tế bào sản sinh những kháng nguyên khối u và nhờ đó tăng cường được khả năng miễn dịch chống lại khối u".

Vì vậy, những nhà nghiên cứu Nga đã nhanh chóng đi sâu tìm hiểu về nó, tìm cách tổng hợp nó và điều chế ra loại dược phẩm có thể giúp con người chống lại ung thư.

Loại protein này tuy có rất ít trong cơ thể con người, nhưng các nhà khoa học Nga đã xác định được gen kích thích sự sản sinh của nó trong cơ thể, sau đó tiến hành tạo ra một tế bào vi khuẩn để tổng hợp loại protein này.

Loại thuốc mới này không có tác dụng phụ và cũng không có độc tính. Nó đã được các nhà khoa học tiến hành thử nghiệm lâm sàng trong nhiều năm vừa qua. Nhưngđể chắc chắn hơn, những nhà nghiên cứu Nga sẽ tiếp tục kiểm tra và sẽ công bố về độ an toàn của loại thuốc mới này sau 1 năm nữa.

Và họ sẽ hoàn tất mọi khâu thử nghiệm để có thể bào chế, sản xuất thuốc hàng loạt, phục vụ việc điều trị cho các bệnh nhân ung thư trong 3 hoặc 4 năm tới.

Ông Simbirshev bày tỏ: "Rất tiếc là không thể nhanh hơn. Đó là một công trình nghiên cứu rất nghiêm ngặt. Vì thế nếu tính cả thời gian hoàn tất nghiên cứu tiền lâm sàng giai đoạn cuối thì các bệnh nhân sẽ chỉ nhận được thuốc sau 3 đến 4 năm nữa".

Chữa tất cả ung thư ở mọi giai đoạn...

Loại thuốc Protein sốc nhiệt này phát huy được hoạt tính đa năng, có thể chữa trị được mọi loại bệnh ung thư ở bất kỳ giai đoạn nào kể cả giai đoạn cuối.

Các nhà khoa học Nga nhấn mạnh, loại thuốc mới này đã được thử nghiệm trên chuột bạch có khối u ác tính và đa số đều hoàn toàn hồi phục, ngay cả ở giai đoạn sau của căn bệnh.

"Liệu trình điều trị bằng loại thuốc mới trong đa số các trường hợp đã loại trừ hoàn toàn các khối u, thậm chí ngay cả ở giai đoạn cuối. Như vậy là có thể tự tin nói rằng, các protein đã có được hoạt tính sinh học cần thiết để chữa được ung thư", ông Simbirshev cho biết.


Khoa học Nga đã tìm ra loại thuốc có thể chữa tất cả loại ung thư ở mọi giai đoạn

Kết quả nghiên cứu này đã cho những bệnh nhân mắc ung thư nói riêng và nhân loại nói chung một hy vọng mới trong vài năm nữa, sẽ có thuốc chữa được ung thư ở mọi giai đoạn xuất hiện trên thị trường.

Nói thêm về quá trình nghiên cứu loại protein và điều chế ra loại thuốc mới này, ông Simbirshev cho hay, để phân tích hành vi của protein bằng cấu trúc rentgen, cần phải tạo được các tinh thể siêu tinh khiết từ protein, tuy nhiên việc này không thể thực hiện trong điều kiện sức hút của Trái đất - các tinh thể protein sẽ lớn không đều.

Chúng cần phải được thí nghiệm trên vũ trụ, nơi có môi trường thích hợp (không có sức hút của Trái Đất) để tạo ra một loại tinh thể siêu tinh khiết phục vụ cho công tác phân tích X-quang.

Các nhà khoa học Nga đã đóng gói các protein siêu tinh khiết trong các ống mao dẫn và đưa lên trạm vũ trụ ISS. Sau 6 tháng, trong các ống nghiệm đã hình thành các tinh thể tinh khiết đến mức lý tưởng, chúng được đưa xuống dưới Trái đất và mang đi phân tích ở Nga và Nhật Bản".

http://sao24h.org/vo-oa-giay-phut-hanh-phuc-buoc-ngoat-cua-nganh-y-khi-thu-thanh-cong-thuoc-chua-ung-thu-giai-doan-cuoi-419.html?utm_campaign=ngolien&utm_medium=exchange&utm_source=ngolien
Read more…

Trung Quốc yêu cầu Hàn Quốc phải ngừng ngay việc triển khai THAAD

TTXVN/VIETNAM+ |

Trung Quốc yêu cầu Hàn Quốc phải ngừng ngay việc triển khai THAAD
Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ được chuyển đến căn cứ không quân Osan ở Seoul ngày 6/3. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Đại sứ Trung Quốc tuyên bố: “Việc triển khai khẩu đội THAAD phải bị hủy bỏ ngay lập tức. Nếu điều này là không thể thì ít nhất cũng cần phải ngừng lại để Seoul và Bắc Kinh thương lượng.”

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Nghị sỹ Yoon Sang-hyun của đảng Hàn Quốc Tự do ngày 9/3 đã gặp Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc Qiu Guohong để thảo luận tình trạng căng thẳng hiện nay giữa hai nước, trong đó ông Qiu đã kêu gọi Hàn Quốc ngừng ngay việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).
Ông Qiu Guohong tuyên bố: “Việc triển khai khẩu đội THAAD phải bị hủy bỏ ngay lập tức. Nếu điều này là không thể thì ít nhất cũng cần phải ngừng lại để Seoul và Bắc Kinh thương lượng.”
Nhà ngoại giao của Trung Quốc còn được dẫn lời cho rằng Hàn Quốc đang đẩy tiến trình triển khai quá nhanh, tình hình hiện nay là rất nghiêm trọng và Bắc Kinh cũng đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.
Theo ông Qiu Guohong, các biện pháp trả đũa kinh tế hiện nay của Trung Quốc mới chỉ là ở cấp độ tư nhân chứ Chính phủ Trung Quốc không đứng đằng sau việc này.
Ngoài ra, ông Qiu Gouhong cũng nhận định rằng kế hoạch của Seoul đưa việc này ra Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ không thể góp phần giải quyết được vấn đề./.
theo TTXVN/VIETNAM+
Read more…

CẮT TÓC SIÊU VUI



 (thư giãn cuối tuần)

You Tube
Read more…

Xe công đặt không đúng chỗ


Vụ xe công lãng phí đang gây xôn xao dư luận. Người dân bất bình bởi tất cả những thứ gì của công đều được mua sắm bằng tiền thuế do họ đóng góp, sử dụng lãng phí có khác gì chà đạp lên mồ hôi, công sức dân.
Lâu nay nhà cầm quyền xứ này luôn tự ý bày đặt ra những quy định và bắt mọi người phải thừa nhận, tuân theo. Họ lúc nào cũng cho rằng mình là đúng, kể cả cái sai cũng... đúng. Ai phản đối thì bị quy chụp vi phạm pháp luật. Pháp luật trong tay họ trở thành thứ công cụ riêng để trấn áp những người không đồng tình, ủng hộ. Ở xứ này, pháp luật không phải công lý, không phải để vì mọi người. Nó chỉ phục vụ cho thiểu số.
Chính vì vậy, cái quyết định về xe công số 32/2015/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 4.8.2015, theo tôi, cũng là sự áp đặt chủ quan như vậy. Hãy đọc điều 3, chương 2: "Các chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô, kể cả sau khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá cụ thể:
1. Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
2. Chủ tịch nước.
3. Thủ tướng Chính phủ.
4. Chủ tịch Quốc hội".
bạn sẽ thấy cực kỳ vô lý. Những vị trong tứ trụ nói trên, nếu đương nhiệm, có ngồi xe nghìn ngựa kéo để đi làm công vụ, chả mấy ai thắc mắc. Nhưng nghỉ rồi, về hưu rồi, chấm dứt công việc để ở nhà quấn quít với vợ con, cháu chắt, vui thú điền viên, quanh ra quẩn vào nhà trên dưới bếp... thì sử dụng xe công làm gì. Để giải quyết khâu oai chăng, để cho mọi người biết sự "vang bóng một thời" chăng, để "tiếp tục phục vụ đảng, nhà nước và nhân dân" chăng? Nếu vẫn muốn ngồi xe công, dùng xe công, xin mời các vị ra chấp chính, ngồi vào ghế nóng, đổ mồ hôi sôi nước mắt với mọi người, chứ không phải mỗi năm vài ba lần ghé vào hội nghị, lễ lạt này nọ làm long trọng viên. Dùng xe công như thế thì phải biết ngượng. Ngượng với dân chúng cần lao, và ngượng với chính mình.
Khi các vị ấy tại vị, nhà nước đã trả lương rất cao (hệ số cao nhất so với cả nước), có nhiều bổng lộc, đãi ngộ, nhìn chung không thiếu thứ gì. Công sức, trí tuệ họ bỏ ra đã được đền đáp hưởng thụ xứng đáng (chứ nếu không xứng đáng đã kêu ầm lên rồi). Khi tuổi cao, sức yếu, lực bất tòng tâm phải về nghỉ, họ cũng có chế độ riêng, được săn sóc chu đáo, gần như chỉ có từ hài lòng trở lên. Xã hội đã có trước có sau, không phụ bạc người có đóng góp, nhưng đừng thấy vậy mà làm quá, đòi hỏi quá đáng, giải quyết quá đáng.
Đạo đức xứ ta là "ăn quả nhớ kẻ trồng cây", cha truyền dạy con, con dạy cháu, cháu truyền chút chít, cứ thế mãi... Tôi viết mấy chữ này không nhằm phản bác lại tín điều đạo đức tốt đẹp ấy, mà chỉ muốn ai đó đừng lợi dụng nó, làm nó méo mó đi.
Hãy nhìn ra những xứ văn minh, dù là tổng thống, sau khi rời ghế cũng không hà lạm thứ gì của công, cái nhà cái xe chiếc bàn chiếc ghế đều trả tất, tự mình về lo cuộc sống của mình. Đó là thứ tự do cao quý, đồng thời cũng là thực hiện chính sách công bằng, liêm chính. Làm thì hưởng, không làm thì thôi. Lương hưu được trả bao nhiêu hưởng bấy nhiêu, không xé rào đòi thêm thứ khác. Bác sĩ, tài xế, vệ sĩ, thư ký, đầu bếp... tự bỏ tiền túi riêng ra mà thuê. Muốn vênh vang, tùy theo túi tiền, và tự biết sỉ nhục khi bòn rút tiền công quỹ.
Tôi không phản đối việc đãi ngộ đặc biệt với người có công lớn. Một bà mẹ VN anh hùng có nhiều con hy sinh cho đất nước thậm chí còn cần được đãi ngộ gấp 10 lần so với bà chủ tịch quốc hội về hưu. Nhưng các quan chức cấp cao về ẩn thân rồi, giã từ vũ khí rồi, xa chính trường rồi, lương hưu cao ngất rồi, con cháu đã kịp được sắp xếp làm ông nọ bà kia rồi... thì tại sao lại cố phải cho họ hưởng những phí tổn mà lẽ ra chỉ dành cho người đương nhiệm. Hãy để cho họ được làm người bình thường như mọi người, đừng cô lập họ cho tới lúc chết (bệnh viện riêng, nhà tang lễ riêng, nghĩa trang riêng). Còn nếu họ không muốn về với đời thường thì hãy để con cháu họ lo cho họ, nhà nước của dân đừng bao cấp mãi.
Nói gần nói xa chẳng qua nói thật. Hãy dẹp cái điều 3 chương 2 của nghị quyết 32 kia đi, đem những chiếc xe công ấy (trị giá hàng tỉ đồng mỗi chiếc) về phục vụ đúng đối tượng, đỡ được phần nào gánh nặng trên đôi vai gầy của dân. Còn những thứ khác, sau đó tính tiếp.
Nguyễn Thông
Read more…

Hệ thống trường Đảng Cộng sản: Giáo điều và bất cập



Trong 40 năm tồn tại, CHDC Đức trước đây đã xây dựng một hệ thống trường lớp của Đảng XHCN Thống nhất Đức (SED) sâu rộng từ trung ương tới địa phương, thậm chí tới cả những xí nghiệp lớn, nhưng cuối cùng cũng không ngăn cản được sự tan rã của SED và sự sụp đổ của nhà nước CHDC Đức.
Hệ thống trường Đảng Cộng sản: Giáo điều và bất cập
Các lý luận của Đảng Cộng sản không ngăn cản được sự tan rã và sự sụp đổ của nhà nước XHCN
Tất cả 15 tỉnh của CHDC Đức trước đây đều có trường đảng để đào tạo chính trị và chuyên môn cho các vị trí lãnh đạo. Không đi học trưởng đảng thì không thể được đề bạt vào một chức vụ lãnh đạo nào đó. Vì vậy, các trường đảng là nơi cung cấp nhân sự cho việc xây dựng bộ máy của đảng và nhà nước. Trường đảng ở các tỉnh là nơi rèn giũa cán bộ quan trọng, chỉ sau Trường Đại học đảng „Karl Marx“ đào tạo chính trị cao cấp ở Berlin.
Bên dưới trường đảng cấp tỉnh là các trường đảng cấp huyện và trường đảng ở các xí nghiệp. Trong những năm 1980, trên toàn CHDC Đức có 255 trường đảng cấp huyện và 478 trường đảng ở các xí nghiệp, là nền tảng cho việc giảng dạy chính trị, bên cạnh công tác chuyên môn. Tại 15 trường đảng cấp tỉnh thì học viên phải theo học tập trung các khóa chính trị ba tháng hoặc một năm. Sau khi học chính trị ở huyện và ở tỉnh, những đảng viên có triển vọng được đề bạt cao hơn sẽ được cử đi học Trường Đại học đảng „Karl Marx“ theo các khóa một hoặc ba năm. Cao hơn nữa chỉ có trường đảng của Đảng Cộng sản Liên Xô, nơi đào tạo cán bộ đảng cao cấp của các nước XHCN. Những ai tốt nghiệp trường đảng của Đảng CS Liên Xô sẽ có cơ hội nắm giữ những chức vụ cao trong đảng.
Trong thời gian đi học ở trường đảng, các học viên được nhận khoảng 80% lương ròng như khi đi làm, coi đó là học bổng. Vì vậy, các đảng viên rất yên tâm khi đi học. Ví dụ như riêng trường đảng cấp tỉnh ở Ballenstedt, trong thời gian từ 1956 tới 1989 (33 năm) đã có hơn 16.000 đảng viên từ tỉnh Halle và Magdeburg theo học các khóa một năm.
Ngoài các trường đảng, các học viên còn có thể theo học chính trị ở cấp trung ương trong Viện Mác –Lê hoặc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội thuộc Ban chấp hành trung ương SED.
Mỗi trường đảng cấp tỉnh có từ 60 tới 80 giáo viên, đứng đầu là một người phải được Ban bí thư trung ương đảng thông qua. Các giáo viên được phân công dạy các bộ môn: Triết học Mác-Lê, Kinh tế chính trị học, Chủ nghĩa cộng sản khoa học, Xây dựng đảng, Lịch sử phong trào công nhân.
Trường Đại học đảng „Karl Marx“ ở Berlin là trường đảng cao cấp ở CHDC Đức, được thành lập từ năm 1946 trong khu vực Liên Xô, trước khi CHDC Đức ra đời vào năm 1949. Trong 44 năm tồn tại đã có khoảng 25.000 đảng viên SED tốt nghiệp các khóa học ở đây. Ngoài ra còn có khoảng 2000 người thuộc các đảng bạn hoặc các tổ chức cánh tả từ 67 quốc gia đã theo học trong Viện Thälmann được thành lập năm 1963 dành cho người nước ngoài, trong đó có một số học viên Việt Nam.
Trong quá trình thống nhất nước Đức, ngày 30/6/1990, Trường Đại học đảng „Karl Marx“ đã bị đóng cửa, toàn bộ 150 giáo sư, phó giáo sư, trợ lý và khoảng 300 các nhân viên khác bị sa thải, các sinh viên bị đình chỉ việc học tập. Cũng như vậy, toàn bộ 15 trường đảng cấp tỉnh và hàng trăm trường đảng cấp huyện và xí nghiệp đã phải đóng cửa, làm tan rã toàn bộ hệ thống trường đảng đã tồn tại hàng chục năm trời ở CHDC Đức.
Trong những năm cuối cùng của nước CHDC Đức, sự bất cập, giáo điều, xa rời thực tế trong các trường đảng của SED đã được bộc lộ rõ, sau khi ông Michail Gorbatschow được bầu lên làm Tổng bí thư ĐCS Liên Xô vào ngày 11/3/1985 và đề ra đường lối Glasnost (công khai) và Perestroika (cải tổ) ở Liên Xô.
Trong khi đó, những nhà lãnh đạo đảng và nhà nước CHDC Đức không muốn cải tổ theo kiểu Gorbatschow. Trả lời báo chí phương Tây về vấn đề này năm 1989, ông Kurt Hager, nguyên Bí thư Trung ương đảng phụ trách vấn đề tư tưởng đã từng nói: „Khi hàng xóm thay giấy dán tường thì nhà mình đâu cũng phải thay“.
Mâu thuẫn này đặt các giảng viên trường đảng vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Từ trước tới nay, đường lối tư tưởng của Liên Xô luôn là nền tảng cho các khóa học. Nhưng giờ đây, điều này lại trái với định hướng của SED. Những ai nhiệt tình cổ vũ cho chính sách cải tổ của Gorbatschow có thể bị thuyên chuyển công tác hoặc bị cách chức. Trong khi đó, ngày càng có nhiều đảng viên mong muốn cải tổ CHDC Đức. Mâu thuẫn nội bộ ngày càng lên cao, khi lãnh đạo CHDC Đức cấm tạp chí „Sputnik“ của Liên Xô được lưu hành ở Đức, gây bất mãn trong đông đảo bạn đọc yêu thích tờ tạp chí này.
Sự bất mãn cùng cực với thái độ không chịu cải tổ, đổi mới của lãnh đạo đảng và nhà nước CHDC Đức cùng với nhiều vấn đề khác đã dẫn tới việc hàng loạt đảng viên trả lại thẻ đảng trong năm 1989 và những năm sau đó: Tính tới tháng 12/1989, tức là khoảng 1 tháng sau khi bức tường Berlin được mở, khoảng 1/3 trong tổng số 2,8 triệu đảng viên đã ra khỏi đảng và tới nay, Đảng Cánh tả, đảng kế thừa SED chỉ còn khoảng 58.000 đảng viên.
Hàng trăm nghìn đảng viên SED đã thông qua đào tạo, bồi dưỡng chính trị trong hệ thống trường đảng để trở thành những cán bộ cốt cán của đảng và nhà nước CHDC Đức, nhưng cuối cùng đã không thể giữ vững được chế độ, khi đi ngược lại nguyện vọng của đại đa số nhân dân. Những bài học xơ cứng, giáo điều, xa rời thực tế trong các trường đảng của CHDC Đức đã chứng tỏ chẳng có tác dụng gì tới tư tưởng của các học viên, mà họ chỉ sử dụng các khóa học ở trường đảng để có cơ hội tiến thân mà thôi. Như vậy, việc xây dựng hệ thống trường đảng để bồi dưỡng chính trị cho cán bộ các cấp cuối cùng đã trở thành vô giá trị ở CHDC Đức trước đây.
TK – Thoibao.de 
Read more…

Loạn



Trước tiên đim qua hin trng các ngun thu ca chế đ cng sn Vit Nam.
1- Bán tài nguyên, đc bit là du m. Nhng năm trước doanh thu ca du khí Vit Nam đt đến 24% tng thu ngân sách quc gia. Tương đương vi 200 nghìn t đng trên tng doanh thu gn 800 ngàn t. Đến năm 2016 np ngân sách được 72 nghìn t tính đến tháng 10, trên tng doanh thu hơn 350 nghìn t đng. Gim mt na so vi trước kia khong 100 nghìn t, tương đương vi gn 6 t usd.
2- Đi vay n các ngun vn t nước ngoài, bán trái phiếu quc tế. Hin nay n công theo công b đã đến ngưỡng cui cùng là 65% GDP, khi mà vài năm trước con s này công b ch là 54%. Tuy nhiên thì chính th tướng Nguyn Xuân Phúc phi cay đng thú nhn con s thc tế nếu tính toán thì đã vượt ngưỡng gii hn. V trái phiếu quc tế đã được quc hi chp nhn, nhưng khi thăm dò xúc tiến tìm người mua không có, chính ph phi tuyên b hoãn phát hành vì chưa phu hp vi tình hình quc tế, đ che đy s xung cp uy tín trái phiếu Vit Nam không ai mua. Không vay được thêm nhng món vay lãi sut ưu đãi, không bán được trái phiếu. Vit Nam đang tính đến nhng khon vay theo lãi th trường và mt mc lãi sut cao đến thm hi ngang vi nhng nước sp v n. Các khon tr n và lãi ngày càng đến gn và cp bách.
3- Vit Nam thu hút đu tư trc tiếp dng FDI và bán các doanh nghip nhà nước. Tc là m đường cho doanh nghip nước ngoài vào Vit Nam đu tư trc tiếp và có quyn qun lý, khuyến khích h bng vic cung cp đt đai giá r và b qua nhng điu kin v môi trường, an toàn lao đng. Dng ưu đãi này làm va lòng cho nhng công ty, tp đoàn châu Á, đc bit là Trung Quc là nơi nhng ông ch vì li ích ca mình bt chp tt c thiên nhiên môi trường hay quyn li người lao đng. Vic bán các doanh nghip dùng s tin này đ tr n vay và trang tri chi tiêu trước mt. Hai ngun thu này được gi m miu là thu hút đu tư và thoái vn nhà nước. Thc cht có th hiu được là người nông dân bán rung và trâu ly tin ăn và tr lãi và n vay.
Ba nguyên nhân và hin trng trên là nhng ví d cơ bn cho thy chế đ cng sn Vit Nam không còn nhiu cơ hi đ các quan chc kiếm chác . Nhng ngun thu ngày càng hp đi, đt đai còn li cũng hp đi dn đến nguyên nhân nhng cuc thanh trng nhau ngày càng khc lit trong ni b cng sn. nhng năm tháng trước cơ hi và ngun thu còn nhiu, đ cho các phe cánh, quan chc tho mãn. Vì thế s yên bình gia các phe cánh còn tn ti, nhưng đến khi các ngun thu hp li, theo quy lut sinh tn cuc tranh giành buc phi din ra.
Bi vì thế càng ngày các cuc đu đá xy ra tràn lan, nếu ngày trước xy ra trên chóp bu đu não. Thì ngày nay, cp tnh, xã cũng xy ra tranh giành và mc đ đôi khi khc lit bng máu như v bí thư Yên Bái hay nhng v xe sang Cà Mau, Đà Nng, Thanh Hoá...đây là nhng v vic khiến dư lun khó hiu và không hình dung được. Bi trước nay các v vic như thế thường t cp B Chính Tr như v Trnh Xuân Thanh, Dương Chí Dũng...S khó hiu là đương nhiên, vì nhng s vic này chng phi t trung ương, mà do nhng mâu thun tranh giành ngun li dưới đa phương vi nhau.
Hin tượng đa phương, cơ s đu đá, tranh giành , hi nhau đang lan rng và gia tăng s khiến hàng ngũ ni b cng sn ngày càng tr nên mâu thun gay gt không th dàn xếp đ che đy. Vi nhng ngun thu eo hp thì cuc đu đá ni b càng tr nên gay gt hơn. S có nhiu cá nhân, đơn v tm trung s b cun vào cuc chiến đa phương và làm chiến trường cho các quan chc đang như con h háu đói. S bt an s đến không bao trước vào bt kỳ cá nhân quan chc hay đơn v kinh doanh nào. Ch có báo chí và cơ quan công an là hai đơn v kiếm chác được nhiu nht trong nhng trn chiến đia phương như vy. Các phóng viên, nhà báo hàng ngày đi lùng sc moi móc nn nhân ca các cuc chiến đa phương, b ngành đ tng tin. Trong thi cuc giao tranh hn lon, không ai mun mình b phơi ra làm tâm đim cho nhng con h đói mi. Đây là thi kỳ kiếm tin hoàng kim nht ca nhiu nhà báo, ch cn mt mt h chay theo tn công nhng đi tượng mà Nguyn Phú Trng săn đui đ được núp bóng Trng, mt khác h nương đà tn công vào các đi tượng khác đ tng tin. Chính nhng nhà báo thế này s khiến cho cuc đu đá, tranh giành sôi đng hơn và các quan chc dn sâu hơn vào cuc.
Đt nước bây gi như mt bãi chiến trường tri dài trong thế trn ca các s quân, các doanh nghip, các quan chc, các đài báo, cơ quan công an đang cun theo vào cuc chiến sinh tn. Như nhng loài đng vt hoang dã trong thiên nhiên, trong đó doanh nghip và quan chc là h , sư t va săn mi va thanh toán đch th giành đa bàn. Còn bn nhà báo là lũ kn kn cơ hi ăn nhng con thú b đánh ngã, công an là nhng tay th săn được mùa bi nhng con thú đánh nhau thương tích khiến chúng chm chp và sơ h.
Cuc tương tàn t cp b chính tr đã lan xung đa phương, cùng vi nhng be bét n nn. Con đường thng tr Vit Nam ca giai cp cng sn đang ngày càng ngn đi. Trên con đường ngn và bc bách y, vic dùng vũ lc và đàn áp bt b nhng người dân bt mãn vi chế đ din ra gay gt hơn.
Mt điu rt là là dường như có s tương đng gia s đu đá ca quan chc cng sn và nhng nhà đu tranh dân ch. Khi s đu đá tranh giành gia các quan chc cng sn lan rng, thì trong phong trào đu tranh dân ch Vit Nam s chia r, bt đng cũng gia tăng.
Mt đt nước sp lon thì đâu cũng lon, có khi ngay lúc này trong mi gia đình cũng có s bt n, mâu thun mà trước kia không thy có, hoc có nhng không gay gt. Lon xy ra trên đường ph, trong trường hc, bnh vin không t mt nơi nào. Trước khi kết thúc mt chế đ, nhng điu như thế xy ra là du hiu báo trước. Ch mong thi gian không kéo dài quá lâu.


Read more…

Contact us