Hội nghị Nhân quyền Geneva


Paulus Lê Sơn
Ngày 21.02.2017, Hội nghị về nhân quyền và dân chủ diễn ra tại Geneva, Thuỵ Sỹ, được tổ chức bởi một liên minh gồm 25 hội trên khắp thế giới. Trong thành phần tham dự Hội nghị này có nhiều diễn giả đến từ nhiều quốc gia có tình trạng nhân quyền tồi tệ như Việt Nam, Nga, Turkey, Bắc Hàn, Syria…
Cựu Tù Nhân Lương Tâm (TNLT) Đặng Xuân Diệu, một người chịu án 13 năm, bị trục xuất sang Pháp để ‘chữa bệnh’ sau hơn 6 năm bị cầm tù sẽ tham gia điều trần về tình trạng nhân quyền của Việt Nam. Vậy các TNLT tại Việt Nam đón nhận sự kiện này như thế nào và nếu được mời thì họ muốn nói lên điều gì tại Hội nghị?
Cựu TNLT Bùi Thị Minh Hằng ra tù ngày 11.02.2017 sau ba năm tù oan sai nói rằng: “Về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam hiện nay. Nếu so sánh với mọi tiêu chuẩn Quốc Tế thì chỉ có thể nói một câu rằng ‘RẤT TỆ HẠI’. Nhà cầm quyền cộng sản không tuân thủ hầu hết những gì mà họ cam kết trước Quốc Tế.
“Tất cả mọi hành xử trong chính sách của họ đã gây nên sự oán giận bất bình trong người dân. Xong họ lại không có biện pháp khắc phục nhằm đáp ứng những yêu sách hợp pháp mà thẳng tay trấn áp, bóp nghẹt quyền con người như tất cả những hiện tình đang diễn ra tại Việt Nam. Cụ thể là gia tăng đàn áp bắt bớ những nhà hoạt động về nhấn quyền VÀ NHỮNG NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN (như Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Hữu Vinh- Ba Sàm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh- Mẹ Nấm, Trần thị Nga, Nguyễn Văn Oai, Cấn Thị Thêu…)
“Đáng quan ngại nhất là sự kiện Formosa tại Hà tĩnh vẫn đang diễn ra nóng bỏng và nhà cầm quyền vẫn ngang nhiển không từ bất cứ thủ đoạn hèn hạ nào để nhằm đàn áp khủng bố bôi nhọ sự thật nhằm kết tội cho người dân mà che đậy đi tội ác chống lại nhân dân của họ.
“Là một người vừa ra tù sau bản án vô lối, ngang ngược mà nhà cầm quyền cộng sản áp đặt cho tôi 3 năm qua. Tôi thật sự cảm thấy rất phẫn nộ trước tình trạng vi phạm nhân quyền càng ngày càng trầm trọng tại đất nước chúng tôi . Mà không ai khác, người gây ra cho người dân Việt Nam chúng tôi chính là nhà cầm quyền cộng sản. Trong tù tôi ghi nhận 100% quan chức cộng sản và những cai ngục không ai hiểu hoặc thực thi QUYỀN CON NGƯỜI với các tù nhân. Đây thực sự là một vấn nạn đáng lo ngại đối với người dân chúng tôi. Chúng tôi mong muốn quốc tế cần có những biện pháp chế tài đối với nhà cầm quyền cộng sản bởi những vì họ đang thi hành 1 cách trái công ước quốc tế”.
(Xem tiếp tại: http://huynhngocchenh.blogspot.com.au/…/cuu-tnlt-viet-nam-q…)


Read more…

Công tố viên Montenegro tố cáo Nga đứng đàng sau âm mưu đảo chính bất thành

              

Podgorica, Montenegro. (Reuters)- Milivoje Katnic, công tố viên đặc biệt của Montenegro hôm 19/02 tố cáo Moscow liên quan đến âm mưu đảo chính để đưa một nhân vật đối lập lên nắm quyền, và ngăn chận quốc gia thuộc Nam Tư cũ này gia nhập NATO.
Milivoje Katnic tuyên bố trên đài truyền hình độc lập của Montenegro rằng, ông có chứng cứ về sự dính líu của người Nga trong vụ này, và đang điều tra theo một thủ tục tố tụng hình sự một số hành vi khác của Nga.
Điện Cẩm Linh hôm 20/02 bác bỏ lời cáo buộc mà họ cho là vô căn cứ và phủ nhận việc can thiệp vào nội bộ của Montenegro.
Vào ngày 16 tháng 10 2016 là ngày người Montenegro bầu quốc hội, giới chức thẩm quyền đã bắt 20 công dân Serbia can tội dùng vũ lực tấn công. Ông Katnic cho biết trong số này có một công dân Nga dùng sổ thông hành giả, cùng với một người Nga khác phối hợp hành động, sau đó được Serbia cho phép quay trở lại Nga. Cũng vào tháng 10 năm ngoái, 3 ngày trước cuộc bầu cử còn suýt xảy ra vụ đảo chính tại Montenegro.
Thủ tướng Milo Djukanovic tố cáo Nga rót tiền cho một chiến dịch vận động tranh cử để làm lệch hướng ý muốn gia nhập NATO của Montenegro. Ông nói rằng các đảng đối lập đã nhận tiền tài trợ của Moscow để bước vào quốc hội, như là cơ hội cuối cùng để ngăn quốc gia Balkan hội nhập Liên Âu và trở thành thành viên NATO.
Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov hôm 20/02 cũng lên tiếng phủ nhận lời tố cáo Nga âm mưu đảo chính bất thành tại Montenegro. Lavrov tuyên bố sau khi tờ Tin Điện Chủ Nhật của Anh cho rằng quan chức Nga đứng đàng sau vụ đảo chánh tháng 10 năm ngoái, để ám sát thủ tướng Milo Djukanovic của Montenegro thân Tây phương, mưu toan đưa một nhân vật đối lập lên nắm quyền. (Song Châu)
Read more…

Bệnh dối trá

Nguyễn Quang Vinh

Bệnh dối trá có trong mọi ngành, trong đó có giáo dục. 
Dối trá bắt đầu từ bệnh hình thức bởi những chỉ tiêu thi đua vô bổ nhưng không chịu triệt tiêu: Sáng kiến kinh nghiệm, tỉ lệ lên lớp, tốt nghiệp, thành tích thi cử...Bệnh háo danh: Trường trường, lớp lớp giành nhau tiêu chí trường điểm, trường đạt chuẩn...Giáo viên nơm nớp lo bị chuyển trường. Ban giám hiệu nơm nớp lo không đạt thi đua. Bất cứ chuyện gì xảy ra ảnh hưởng thành tích là che, giấu, bịt, giáo viên nào lớp tớp xì ra, tố ra là bị trù dập, bị cô lập, bị doạ dẫm, lớ xớ đập phát chết luôn, lâu thành thói quen nhịn nhục, câm nín. Nếu hiệu trưởng độc đoán, gia trưởng, ác tâm như bà hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc thì chắc chắn biến cả tập thể "đồng thuận" với bất cứ việc gì. Còn vô số những vụ việc chưa lộ. Còn vô số vụ việc được che chắn, đồng loã cả dây. Sức lực nhà trường, giáo viên dồn vào nhiều thứ ngoài phạm vi dạy và học, lấu đâu tâm huyết trồng người. Sơ sơ vài nét rứa đó anh Nhạ ạ.

Read more…

Thương quá Ngụy Văn Thà.

Lưu Trọng Văn

Gã vừa ghé nhà nhạc sĩ Phó Đức Phương chơi. Cành đào rừng một người mê Hồ trên núi, Chảy đi sông ơi, với Trên đỉnh phù vân tặng từ tết tới giờ lá cố nẩy vài cánh bù cho hoa đã lụi.
Kéo dài thêm chút phận cành hoa, chứ không giờ này nó đã là cành ...củi.
Hề hề. Cười. Chàng nhạc sĩ tuổi 74 tính cả mụ rồi vẫn còn cười tươi chán.
Chuyện thực dưỡng, dưỡng sinh rồi em út rồi nhạc nhón thế nào lại tạt qua chuyện Hoàng Sa, biển đảo.
Phó Đức Phương kể, một hôm tới thăm bác Tô Ngọc Thanh, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, con trai của họa sĩ Tô Ngọc Vân, bác Thanh đang ấm ức chuyện Hoàng sa, Trường Sa lắm.
Bác Thanh kể cho chàng nhạc sĩ chảy đi sông ơi...biển đang chờ, rằng năm 1974, bác biết tin Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm, bác lên gặp thủ tướng Phạm Văn Đồng yêu cầu lãnh đạo nhà nước ta phải lên tiếng phản đối kịch liệt. Bác bảo đây là tâm tư không chỉ của riêng tôi mà của rất nhiều trí thức , văn nghệ sĩ.
Ông Đồng tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo và những trí thức thắc mắc.
Trong cuộc gặp đó, lời giải thích chính thức từ Bộ Chính trị đưa ra là : Trung Quốc là đồng chí anh em với ta, họ chiếm giữ giúp ta, sau rồi họ sẽ trả cho ta thôi mà.
Lâu nay gã có loáng thoáng nghe rằng đây là phát ngôn riêng của ông Lê Đức Thọ, giờ thì rõ hơn, chả riêng ông Thọ.
Thương quá Ngụy Văn Thà, người chỉ huy tàu HQ 10 chiến đấu bảo vệ Hoàng Sa ngày 19.1.1974 ấy cùng số ít chiến sĩ của anh đã anh dũng hy sinh.
Anh hy sinh trong lúc không ít chỉ huy của anh và đồng đội của anh bỏ chạy, và không ít đồng đội của anh cùng một trung úy Hoa Kì giơ tay đầu hàng nhục nhã mà chưa bắn một viên đạn về phía kẻ xâm lăng lãnh thổ quê hương.
Anh hy sinh khi chính đồng minh của anh- Hoa Kì, sau những thỏa thuận kiếm chác cho mình đã thông đồng, bật đèn xanh phản bội anh mặc cho quân Trung Quốc bắn giết và cướp đảo.
Anh hy sinh khi tổng thống và các tướng lĩnh của anh ra lệnh các hạm đội, các phi đội ngưng tập kích chiếm lại Hoàng Sa- mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc để tập trung lực lượng bảo vệ chế độ Việt Nam Cộng hòa.
Và, anh hy sinh, khi những người lãnh đạo bà con ruột thịt của anh bên bờ Bắc cũng cho việc bảo vệ tấc đất thiêng liêng của cả dân tộc không cấp thiết bằng cái việc giành chính quyền, lật đổ một chế độ để bảo vệ một chế độ.

Càng thương anh quá Ngụy Văn Thà ơi!
Read more…

CHUYỆN HÀI XHCN ĐẦU XUÂN

JB Nguyễn Hữu Vinh 

Ngày xưa ở xứ Thanh có bài ca về trồng cây như sau:
- Hoan hô các cụ trồng cây
Mười cây chết chín, một cây gật gù
- Các cháu có mắt như mù
Mười cây chết cã, gật gù cây mô?

Read more…

NGHE CHỬI ĐÊ!


Dù bị chửi, thì có lẽ cả Đảng CS cho đến người dân cũng nên nghe cái này rồi ngẫm xem đúng hay sai.
Haha, Vũ Quang Thuận chửi như sau:
"Tao chửi chúng mày đấy, địt mẹ thằng Lê Khả Phiêu, địt mẹ thằng Nguyễn Phú Trọng, chúng mày không thích diễn biến hòa bình mà thích diễn biến chiến tranh à?
Dân Việt Nam ngu lắm, nuôi chó để nó cắn mà không biết làm thịt nó.... " - Vũ Quang Thuận.
Hẳn nhiên, nghe chửi thì khó chịu.
Nhưng, hắn đã chửi đúng.
Hắn có những điều lộng ngôn trước đây tớ bất bình.
Nhưng cái này thì tớ đồng ý.
https://www.youtube.com/watch?v=eG_C1Tzcy_4&feature=youtu.be
Read more…

TAI NẠN: NGHĨ VỀ MỘT QUYẾT ĐỊNH KỶ LUẬT

JB Nguyễn Hữu Vinh 

Sáng nay, Quận Cầu Giấy quyết định Kỷ luật tại Trường Nam Trung Yên, cả Hiệu trưởng lẫn hiệu phó bị cách chức.
Quyết định này được đón nhận với sự hài lòng của nhiều người.
Quyết định này cũng nói lên sự đau lòng của xã hội về một nền giáo dục "Hoàn toàn Việt Nam" - (Hồ Chí Minh, Thư gửi ngày khai trường 1945).
Vấn đề ở đây, là quyết định quá muộn mằn bởi sự bao che và sự thiếu trong sáng của hệ thống chính quyền hiện tại. Nếu như Chủ tịch Hà Nội hiện nay không phải là Nguyễn Đức Chung - người phải được công nhận là có những vấn đề khá nhanh nhạy - mà vẫn là Nguyễn Thế Thảo ( Xú danh là Nguyễn Phế Thải) thì chắc chắn sự việc là ở "Lỗi học sinh". Bởi nhân vật Hiệu trưởng này đã bị tố cáo cách đây rất lâu về thiếu đạo đức.
Đó là sự thiếu thật thà, dung túng dối trá trong cả hệ thống, không loại trừ ngành giáo dục - một ngành lẽ ra làm gương.
Còn việc tai nạn, thì đó vẫn là việc đã, đang và sẽ còn xảy ra rất nhiều ở Việt Nam, là phương tiện giảm dân số hiệu quả và đưa công dân Việt sang thế giới bên kia cách nhanh chóng.
Vấn đề là giải quyết những vấn đề đó ra sao, nó hoàn toàn phụ thuộc vào lương tâm, nhận thức và trách nhiệm của những người liên quan.
Nhân đây kể câu chuyện tai nạn với chính gia đình tôi:
Ngày 22/6/2016, em gái mình bị một thanh niên đi xe ô tô với tốc độ lớn đâm văng xa 25 mét, ngay trong đêm khi đang đi xe máy bên vệ đường. Cô ấy bị bắn đi bay lên khỏi xe máy, đầu đập vào ô tô và vỡ sọ não.
Sau khi tai nạn, cậu thanh niên dừng xe hoảng hốt, chồng nạn nhân là em rể mình chạy đến bế vợ lên xe bảo cậu ấy chạy vào bệnh viện. Cậu ấy hoảng sợ, hỏi em rể mình là ai, em rể mình bảo: Hàng xóm, mục đích là để cậu ấy bình tĩnh lái xe đi.
Vào bệnh viện, sau khi chụp phim, hội chẩn, BVĐK Hà Tĩnh làm thủ tục chuyển viện ra Hà Nội, đến BV Balan, Nghệ An thì gia đình mình đưa em vào đó. Em mình bị hôn mê 8 ngày liền.
Trong cả quá trình đó, gia đình mình tập trung cứu chữa cho cô em mà không hề chú ý đến người lái xe. Riêng cậu ấy thì sợ hãi. Khi đến BV Balan cùng chị gái vẫn không dám lên vì sợ.
Em gái mình đang chăm em thấy vậy thì bảo: Tai nạn là điều không ai muốn, em cứ lên. Cậu và chị gái lên chỗ em mình nằm, Sau đó cậu ấy đưa ít tiền để thanh toán, cô em mình bảo: Em cứ để đó, nó sống lại rồi nói chuyện sau.
Tạ ơn Chúa và nhờ lời cầu nguyện cũng như sự tận tình của các bạn bè khắp nơi, em mình đã hồi tỉnh và sau 10 ngày hồi tỉnh thì xuất viện
Khi cô em trở về nhà, mình có cuộc gặp với cả cậu ấy và cô chị. Cuộc gặp trong sự thẳng thắn. Mình bảo:
- Chuyện tai nạn không ai muốn, nhưng nghe tin có sự chạy chọt, nếu chạy chọt thì cứ tự nhiên. Nếu không, thì việc này cho qua.
Cả hai chị em rất thành thật nhận lỗi và mọi chuyện bỏ qua. Chú em rể mình làm thủ tục để cho cậu ấy lấy giấy tờ xe ra và công việc làm ăn.
Cho đến giờ, mối quan hệ vẫn tốt.
Vậy thì đâu cứ phải đã tai nạn là chạy trốn mới là tốt.
Vấn đề ở chỗ vẫn là TÌNH NGƯỜI.
Read more…

NHỚ CHA TRẦN HỮU THANH


[Lm Vũ Khởi Phụng CssR]
I.
"Thôi, tắt đèn đi ngủ !" đó là những lời nói cuối cùng của cha Trần Hữu Thanh. Lúc đó đã gần 2 giờ sáng ngày 24.10.2007. Có ba đệ tử ở bên cha già trong phòng bệnh viện. Hai chú đã ngủ, một chú thức bên giường cha, không hiểu sao cha cho đánh thức hai người đang ngủ rồi lại bảo tắt đèn đi ngủ. Chú đệ tử thưa rằng ánh sáng là do đèn ngoài đường hắt vào, còn trong phòng đã tắt đèn rồi. Đột nhiên cha Thanh nấc liền hai lần. 92 năm cuộc đời chấm dứt.
Tôi cứ nghĩ ra Hà Nội chuyến này, một việc cần làm trước tiên là đến bệnh viện thăm cha già Thanh. Không ngờ tôi chưa kịp bước lên máy bay, thì cha đã... tắt đèn đi ngủ. Tối hôm ấy tôi bước vào Nhà Thờ Nam Đồng Hà Nội, nhìn qua nắp kính quan tài thấy nét mặt cha thật bình yên. Những nét già nua thường thấy như biến đâu mất. Khuôn mặt đầy đặn làm tôi liên tưởng đến ngày tôi còn bé, đến những ấn tượng hồi mới được biết cha Thanh. Ngày ấy cha đi ngược về xuôi, khi Miền Trung, khi Miền Nam, khi Châu Âu, khi Thái Lan, cả con người là một khối năng lượng lúc nào cũng sục sôi. Những ý tưởng lời nói vừa thực tế, vừa sâu sắc vừa hóm hỉnh cứ liên tục trào ra như suối trong mát bất tận. Nhiều người đến viếng cha có cảm tưởng trông cha "hiền" hơn lúc còn sống.
Thật ra sáu bảy năm cuối đời về sống giữa bà con Giáo Dân Nam Đồng, lúc nào cha chẳng "hiền" ? Nhưng cha già ơi, cha tắt đèn nhắm mắt rồi, từ nay mỗi khi đến đây con sẽ không thấy đôi mắt long lanh dưới mái tóc bạc phơ, và một nụ cười chúm chím. Cười thế này là cụ sắp nói ra một cái gì oái oăm mặn mà lắm đây. Lại có lúc cụ nằm trên giường cười một mình. Đó là lúc cụ vừa sáng tác ra một câu chuyện gì tiếu lâm đủ mùi gia vị, cứ đợi đấy rồi cụ sẽ kể với nụ cười chúm chím vỡ toang thành tiếng cười rung rung sảng khoái. Nghe bà con kể đến những ngày cuối cùng trên giường bệnh, yếu lắm rồi không nói được nữa, cụ vẫn còn những cử chỉ trêu chọc bác sĩ hay chị bếp Nhà Dòng tìm đến vấn an.
Cái hài của cụ không phải là tếu suông. Nó là một mặt của tình yêu toàn diện cụ dành cho cuộc sống, cuộc sống tranh sáng tranh tối, vàng thau lẫn lộn, tồi tàn bệ rạc, nhưng với tính lạc quan tự nhiên, với nhiệt tình sẵn sàng xắn tay hành động, và nhất là với Đức Tin mãnh liệt vào Chúa, cụ vẫn tìm ra ở đó cái vẻ đáng cười, đáng thương, đáng cứu.
Đức Tin mãnh liệt ấy cụ thừa hưởng được từ gia đình từ những thời tai bay vạ gió 1885: phong trào Văn Thân không chỉ "bình Tây" mà còn "sát Tả". Ông nội và nhiều người thân trong gia đình cụ đã chịu tử vì đạo, bây giờ tôi thấy tiếc đã không hỏi cụ cho rõ một điều: trong lăng mộ tập thể các vị tử đạo ở họ Tri Bưu gần bên linh địa La Vang phải chăng có hài cốt của những bậc tiền nhân trong gia đình cụ ? Quá khứ của một dòng họ là yếu tố quan trọng định hình nhân cách cho các thế hệ tương lai. Khí thiêng của Đức Tin nhập thể nơi những diễn biến quằn quại của lịch sử làm nên dung mạo của Tín hữu và của Giáo Hội. Cụ Thanh là một dung mạo như thế.
Cụ Thanh bắt đầu cuộc đời Linh Mục Dòng Chúa Cứu Thế vào thời điểm dân tộc chuyển mình trong đau thương máu lửa. Cụ chịu chức tháng 6 năm 1942 tại Nhà Thờ Cửa Bắc, Hà Nội. Thế chiến thứ II đưa quân đội Nhật vào chiếm đóng Việt Nam, và cũng đưa cả bom đạn của người Mỹ. Linh Mục Thanh được giao nhiệm vụ dạy văn chương Việt Nam cho các đệ tử Dòng Chúa Cứu Thế ở Huế. Ngay từ trẻ Cha đã có những khiếu về ngôn ngữ và hùng biện.
Dòng Chúa Cứu Thế Huế do các Thừa Sai Canada thành lập đang là một điểm thu hút cả giới bình dân cố cựu lẫn giới trí thức tân tiến của đất Thần kinh. Thư viện Accueil do cha Thomas Côté điều hành là nơi hội tụ của nhiều người đang ưu tư về vận nước. Có sinh hoạt văn hóa được hoàng hậu Nam Phương đến chủ tọa, nhưng nhiều lúc khác những người sau này sẽ là lãnh tụ cách mạng, những người như ông Tố Hữu, ông Tạ Quang Bửu cũng thường lui tới. Nhiều người khác sau này sẽ là những khuôn mặt tri thức lớn của Miền Nam: Giáo sư Nguyễn Huy Bảo (anh ruột cha Nguyễn Huy Lịch) người Hà Nội, đồ đệ của triết gia Henri Bergson gây dựng sự nghiệp giáo sư triết học của mình ở Huế. Ông Bùi Xuân Bào xuất thân từ một gia đình nho học thâm nghiêm đang trải qua những trăn trở tâm linh dữ dội trên đường đến với Chúa.
Tất cả những lớp người đó nay đã thuộc về quá khứ, ở Sài-gòn có chăng còn Nữ Tu Mai Thành, em ruột giáo sư Bào. Trong sự “trở lại đạo" của hai anh em họ Bùi ít nhiều có phần đóng góp của Dòng Chúa Cứu Thế. Sau này soeur Mai Thành sẽ nói, sẽ viết về bước đường tâm linh gian khổ mà diệu kỳ của gia đình bà, cho đến ngày cụ thân sinh sau bao nhiêu phiền muộn về mấy người con bỏ đi theo Chúa lại càng được Chúa soi sáng và giải thoát.
Ngày nay thư viện Accueil của cha Thomas Côté đã làm vừa xong nhiệm vụ. Sách báo ngồn ngộn của nó đang chồng chất trong một căn phòng đầy bụi bặm và đang có nguy cơ bị mối mọt và những mùa mưa lê thê xứ Huế xâm hại. Cùng với những người đã nâng niu chúng, những sách báo ấy cũng đã đi dần về phía quá khứ. Nhưng không vì thế mà ta phải than thở như trong Sách Thánh: "Phù vân của mọi phù vân, mọi sự đều là phù vân”: "Vanitas vanitatum, omnia vanitas" là vì những người đã từ đấy đi làm cách mạng thì cách mạng vẫn còn đây. Những người đã từ đã từ đấy đi làm nhà giáo, đi làm nhà tu thì đồ đệ của họ cũng vẫn còn đây.
Nhắc tới cái thư viện ấy là để trình với bạn đọc rằng cái môi trường do Dòng Chúa Cứu Thế ở Huế tạo nên đã có thời oanh liệt của nó. Trong môi trường đó cha Thanh xuất hiện và được nhìn nhận như một thế hệ kế thừa không thiếu những điểm xuất sắc và cũng từ giữa môi trường ấy mà cha chứng kiến những ngày long trời lở đất của Cách Mạng tháng 8 mùa thu năm 1945.
Khí thế của những ngày ấy còn đọng lại trong một câu hát, cha Thanh không giỏi nhạc, hát lại càng không hay, nhưng trong một buổi họp mặt mừng Xuân Đinh Hợi vừa qua, giới trẻ đua nhau ca hát, tự nhiên cụ ôn lại kỉ niệm trẻ khỏe năm xưa. Cụ Thanh ngồi trên xe lăn cất tiếng ồ ề ca một bài do ai khác đặt nhạc nhưng cụ phổ những lời còn mang chất lửa của những ngày toàn quốc vùng lên đó:
"Ta người Công Giáo đáp tiếng non sông cương quyết đấu tranh
Nam Bắc một lòng xông pha quật cường sống
Trong thời nguy biến đã có chúng ta không tiếc hy sinh
Cho quốc dân minh tự do vẫy vùng..."
Thế rồi một vài câu sau đó:
"Ta xin thề: Ta theo Vua Giê-su mà tranh đấu..."
Đối với cái "gu" của người thời nay chẳng biết cung cách "ta người Công Giáo" như thế có phần nào hơi nghênh ngang, hơi hiếu thắng, hơi "triomphaliste" một chút không ? Nhưng khí phách ngày ấy nó như thế. Và bên dưới những điệu nhạc lời ca có vẻ hành khúc khải hoàn đó, đã có thể đoán được một vấn đề sâu hơn, thậm chí là vấn đề thường hằng.
Một người như cha không thể không suy nghĩ nhiều về vận mạng dân tộc đã đành mà cũng về vận mạng của Đức Tin, của Giáo Hội giữa lòng dân tộc này nữa. Thánh Phao-lô đã bảo đời sống Đức Tin của người tín hữu, của người tông đồ “là kho tàng vô giá mang trong bình sành lọ đất." Còn Giáo Hội thì như con thuyền Việt Nam "lênh đênh qua cửa Thần Phù, khéo tu thì nổi, vụng tu thì chìm". Bây giờ quá nửa thế kỷ đã qua, nhìn lại thấy chìm thì không chìm, vẫn nổi, nhưng quả là lắm cảnh lênh đênh.
Sáu mươi năm đã qua rồi, từ những ngày sôi bỏng ấy, cha Thanh trở về nơi cha đã ra đi> Học Viện DCCT, nơi ngày xưa cha theo học, đã biến thành bệnh viện Đống Đa. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn ngôi Nhà Thờ do Nhà Dòng xây dựng, các Linh Mục và Tu Sĩ của Dòng vẫn phục vụ tại đó. Một Tu Viện mới đã mọc lên.
Hôm nay Cộng Đồng Dân Chúa ở Hà Nội tiễn đưa cha. Giám Mục, Linh Mục, Tu Sĩ nam nữ, và Giáo Dân tề tựu rất đông. Bầu khí trang nghiêm và tĩnh lặng, chỉ nghe thấy tiếng đàn tranh rỉ rả, và những giọng hát trầm bổng: “Có một điều tôi hằng ước mong, là được ở trong Nhà Chúa, suốt đời tôi, suốt đời tôi...” Cha muốn thế thì đã được thế. Chuyện đời của cha lắm tình tiết, cha bôn ba tìm kiếm nhiều, lênh đênh cũng nhiều, nhưng xuyên suốt cuộc đời vẫn là ước mong Nhà Chúa. Trước sau vẫn là thế thôi.
II.
Từ năm 1949, cha Thanh từ giã bục giảng lớp học để dốc toàn lực cho tòa giảng trong Nhà Thờ. Một nỗi ưu tư chẳng bao giờ vắng bóng trong tâm tưởng của cha: đất nước và dân tộc sẽ ra sao ? Chiến tranh Việt Pháp đạt tới cường độ tạo ra một khúc quanh mới, trên bàn cờ chiến lược thấy xuất hiện những thế và lực mới. Đối với cha, điều mệnh hệ trên hết là Đức Tin sẽ nẩy nở hay tàn lụi qua cơn biến loạn này ? Hội Thánh sẽ phát triển hay tan hoang theo thời cuộc ?
Cha không phân biệt một bên là dân tộc một bên là tôn giáo. Phân biệt như thế là không có Đức Tin nữa rồi. Người như cha chỉ biết gieo mầm Đức Tin bất kể hoàn cảnh thuận hay nghịch. Trời cho cha bản tính lạc quan và nhiệt thành, cha lao vào công cuộc tông đồ của Hội Thánh, dẫu biết rằng người cộng sản đang nắm ngọn cờ độc lập dân tộc để lãnh đạo kháng chiến. Giữa Cộng Sản và tôn giáo trong tình hình thế giới lúc ấy, mối quan hệ thật gay go phức tạp. Xem ra có mâu thuẫn đối kháng.
Có lúc cha Thanh đã tưởng cựu hoàng Bảo Đại có thể là một giải pháp. Cha đã góp công phác họa lá cờ vàng ba sọc đỏ được nối liền bởi một con rồng uốn hình chữ S, tượng trưng cho dân tộc Việt da vàng máu đỏ ba miền Bắc Trung Nam là một. Về sau, cụ Tôn Thất Sa là một họa sĩ có tiếng ở Huế dựa vào bản phác thảo của cha, bỏ con rồng đi làm ra lá cờ vàng của chế độ quốc gia vào lúc trong cuộc chiến tranh Việt Pháp thấy lộ ra những ý đồ đấu tranh quốc – cộng.
Dù sao thì lịch sử cũng cho thấy ông Bảo Đại không phải là người có đủ bản lãnh để trụ lại được trong bão táp lịch sử. Mà suy cho cùng thì lá cờ hay chế độ chính trị cũng chẳng phải là điều cha Thanh tìm kiếm. Phút cao hứng vẽ cờ qua đi, cha trở về với con người thực chất của mình. Điều cha thật sự muốn ngã ngũ với đời không phải là vấn đề chính trị hay quân sự. Mấu chốt của nó ta đã thấy từ trong sánh Công Vụ Tông Đồ: Có một Giê-su mà người Do Thái bảo là đã chết, nhưng Phao-lô cố quyết là vẫn sống (Cv 25, 18). Và suốt từ ngày ấy tới tận đời các tổ tiên Tử Đạo của cha Thanh đến cha Thanh, những người tin vẫn một mực nói như Phao-lô. Và không những chỉ nói Giê-su vẫn sống mà thôi, mà còn nói chỉ co Giê-su đang sống ấy mới nắm bí quyết của mọi lẽ sống ở đời.
Lần lượt cha Thanh đi dọc ngang các tỉnh duyên hải miền Trung từ Quảng Trị đến Khánh Hòa. Cha thức tỉnh đức tin cho hàng chục ngàn người có Đạo, hàng nghìn người ngoài Đạo xin gia nhập Hội Thánh.
Năm 1954, chiến tranh đến hồi kết cục với Hiệp Định Genève. Trước mắt đã thấy rõ Giáo Hội ở miền Bắc xã hội chủ nghĩa sẽ phải làm sao sống được trong những điều kiện ngặt nghèo. Cha Thanh lao vào soạn thảo tài liệu nhằm giúp người Công Giáo miền Bắc sống Đạo trong thời Cách Mạng. Tuy vậy, Nhà Dòng không phân công cho cha Thanh ở miền Bắc. Nhiệm vụ góp phần chống đỡ ngôi nhà Giáo Hội ở miền Bắc được trao phó cho cha Vũ Ngọc Bích.
Cha Thanh ở lại miền Nam. Tình hình miền Nam diễn ra những đổi thay quan trọng. Giải pháp Bảo Đại đã đổ sụp. Ông Ngô Đình Diệm nắm chính quyền, với sự trợ lực của người em là ông Ngô Đình Nhu. Hai anh em họ Ngô đã chọn một học thuyết để dựa vào đó mà đương đầu với chủ nghĩa Marx. Người ta bắt đầu nghe nói đến thuyết Nhân Vị.
Gì chứ nhân vị thì đúng là điều cha Thanh quan tâm, lần này không chỉ là một lá cờ, mà là cả một hệ tư tưởng. Phải chăng đây là giải pháp cho những ưu tư về con người mà xã hội đang thao thức tìm kiếm ? Lại một lần nữa, những khắc khoải về thân phận con người đưa cha vào nhiều nỗi truân chuyên.
III.
Từ ngày chế độ do anh em nhà họ Ngô gây dựng sụp đổ, ở Miền Nam người ta hay nói đến nền “Cộng Hoà Nhân Vị” với nhiều dụng ý mỉa mai. Sự mỉa mai này được duy trì từ khi cả nước đi vào cách mạng Xã Hội Chủ Nghĩa. Không riêng gì nước ta, ngay từ hồi ông Diệm, ông Nhu còn thống trị, ở bên Tây, quê hương của ông Emmanuel Mounier là người lập thuyết Nhân Vị, cũng có những nhà trí thức bĩu mỏ cái xã hội mang danh là “nhân vị” ấy chẳng nhân vị gì hết. Thôi thì ông Diệm, ông Nhu làm chính trị, các ông phải đưa đầu chịu báng, phải hứng lấy búa rìu của lịch sử, và ít ra hai ông cũng được điểm này: Đã kiên trì với tâm tưởng của mình cho đến nỗi thiệt mạng.
Nhưng nếu sự mỉa mai phát xuất từ một thực tế xã hội lại lan đến cả một chủ nghĩa, thì thật là bất công đối với thuyết Nhân Vị của ông Emmanuel Mounier. Xét cho cùng, nếu thời ấy xã hội Miền Nam không phản ảnh được những lý tưởng nhân vị, thì ngày nay xã hội của chúng ta đâu có phản ảnh được lý tưởng của Kail Marx ? Người có Đức Tin vẫn biết rằng có một thứ tội đầu, một thứ nguyên tổ, dân gian gọi là tội tổ tông, hay tội nguyên tổ, nó làm cho những người điều tốt đẹp nhất như bột, hư đường, hư các thứ vườn địa đàng.
Dù thế nào chăng nữa, đối với những người như cha Thanh, thuyết Nhân Vị quả là hấp dẫn. Cha cũng lên tiếng cổ vũ Nhân Vị. Thực tế mà nói, đó là một công việc đội đá vá Trời. Xã hội Việt Nam đang đi vào một cuộc chiến tranh mới, một cuộc đấu sinh tử. Thuyết Nhân Vị xem ra chỉ sống và triển khai được trong một môi trường hoà bình, hoặc nếu không được như vậy thì nó chỉ tác động, khi người ta thấm đòn của những sự phi nhân trong cuộc đời. Ngoài ra thì nó quá tinh tế, nó không đủ độ chát chua cho những thời kỳ chém to kho mặn. Những người như cha Thanh cố gắng diễn giải nó sao cho thật cụ thể. Như mang hết khoa hùng biện, mang cả cái khiếu kể chuyện, các khiếu hài hước tự nhiên của cha vào cuộc.
Ngày nay nhìn lại bối cảnh lịch sử, thấy rằng đó là một bước đi liều lĩnh theo nghĩa: “Cũng liều nhắm mắt đưa chân, mà xem còn tạo xoáy vấn đề đến đâu”. Lòng tin dạy cha rằng hạt giống phải chết đi mới mong có mùa gặt. Bảo rằng có thể từ đó làm nên cả một chế độ xã hội thì sẽ là thất bại. Nhưng sẽ có thành công nếu có những con người cảm nhận được thế nào là nhân phẩm. Như một nhà cách mạng tiền bối đã nói: “Không thành công cũng thành nhân”. Và “Thành nhân” thì trong lòng cuộc đời vẫn có cái mà Tin Mừng gọi là muối, là men.
Người tin theo Chúa là người không chỉ lo toan thực hiện ý đồ của mình, mà trước tiên phải tỉnh thức chiêm ngưỡng những việc Chúa làm thường ở ngoài mọi sự mình chuẩn bị và tiên liệu. Chính vì thế điều quan trọng nhất không phải là những dự phóng này nọ của mình, mà là nắm chặt lấy lời Mạc khải, rồi gieo Lời, nói Lời. Cha Thanh hoạt động nhiều, xoay xở nhiều, nhưng trước sau rồi cũng quay về với Lời Chúa.
Năm 1959, cha khăn gói lên đường du học ở Học Viện Lumen Vitae, thuộc Đại Học Công Giáo Louvain (Bỉ). Tuổi 53 không còn là tuổi sinh viên, nhưng bù lại cha Thanh mang đến trường cả một bề dày kinh nghiệm để suy nghĩ dưới sự xúc tác cuả các bậc thầy trong lĩnh vực huấn giáo. Cha có được đức tính luôn tỉnh thức cảm nhận những đổi thay của sự sống và của thời cuộc. Cha nhận ra rằng thế giới nói chung, đất nước nói riêng, đang biến chuyển liên tục, và sự biến chuyển ấy hàm chứa rất nhiều tiềm năng cả lành lẫn dữ. Thách thức trước mắt đối với Hội Thánh là làm sao cho cái xã hội tương lai đang từng ngày thành hình đó phải là một môi trường thông thoáng để đón nhận được tiếng gọi của Đức Tin. Như tên gọi của nó, Lumen Vitae có hoài bão phục vụ Lời Chúa sao cho anh sáng của sự sống xuyên qua được những tấm màn trần thế để chiếu toả trong cõi nhân sinh.
Ở tuổi ấy, và với thời cuộc lúc ấy, cha nóng lòng muốn học hỏi cho nhanh để còn về nước phục vụ. Sau hai năm học cha lĩnh bằng cử nhân Thần Học Mục Vụ Giáo Lý. Cha chọn đề tài luận văn tốt nghiệp: “Huấn giáo nơi những vùng dân cư thiên Cộng” (“Catéchèse et Populations Communisantes”). “Communisantes”. ở đây được hiểu về những người đã chịu ảnh hưởng, đã có cảm tình, đang dần dần trở thành người cộng sản, hoặc sống trong những vùng, những thời thế đang từng bước chuyển sang chế độ do đảng Cộng Sản lãnh đạo.
Cha đưa vào luận văn những kinh nghiệm thu thập được trong những năm tháng cha hoạt động ở miền Trung từ Bình Trị Thiên, đến Nam Ngãi, Bình Phú, và trong giới Việt Kiều Thái Lan. Luận văn của cha được đánh giá khá cao. Cha nhớ nhất và tâm đắc nhất lời nhận xét của một vị nào đó đã đọc hoặc nghe những luận điểm của cha: “Tác giả có một điều gì đó để nói, và cũng biết cách nói ra điều đó” (Il a quelque chose à dire, et il sait comment le dire). Thì ra đang khi góp phần xây dựng chủ thuyết Nhân Vị, cha lại đã quan tâm đến một tình thế khác, một hệ tư tưởng khác. Xuyên qua hai tình thế mâu thuẫn đó, vẫn có một sứ mạng duy nhất. Cha vẫn có một điều gì đó để nói và phải nói.
Cũng cần nói rằng ở thời điểm này Giáo Hội Công Giáo khắp nơi như đang dậy men. Mọi người đang chờ đợi, đang chuẩn bị Công Đồng Vatican II, dưới sự chỉ đạo của Đức Giáo Hoàng Gio-an XXIII. Nhiều nhà thần học, nhiều giới chuyên môn đã linh cảm rằng trong kho tàng Thánh Kinh, Thần Học, Giáo Phụ của Giáo Hội còn tiềm tàng rất nhiều sức bật mà những thói quen trì trệ, lưu cữu, hẹp hòi đã khiến cho bị quên lãng. Đức Giáo Hoàng nói tới một mùa xuân mới, một bầu khí mát lành mới, một sức mạnh hợp nhất, bình an cho mọi người.
Năm 1962, Công Đồng Vatican II khai mạc. Sau những bước đầu chầm chậm, dè dặt, thì những nét về nguồn, những nét canh tân cứ dần dần nổi bật lên. Bầu khí trong Giáo Hội trở nên rất phấn khởi cho những ai quan tâm nghiên cứu và muốn có sáng kiến, muốn mở những con đường mới cho một thời đại mới. Cha Thanh cũng như bao người khác hàng ngày theo dõi những diễn biến trong Công Đồng. Mặc dù tư tưởng “Nhân Vị” bị thời thế cho rơi vào câm lặng, nguồn cảm hứng mới từ Công Đồng Vatican II như một dòng chảy mênh mang khiến cha hăng say cống hiến tâm huyết của mình cho đồng bào.
Đây cũng là thời kỳ Dòng Chúa Cứu Thế của cha mở rộng công việc truyền giáo ở những vùng nghèo khổ. Gần Sài-gòn thì có vùng rừng ngập mặn Cần Giờ, ở miền Trung là vùng Châu ổ trong tỉnh Quảng ngãi. Trên cao nguyên, ngoài miền truyền giáo đã có từ trước ở vùng Fyan (Lâm Đồng) để đến với bà con dân tộc K,ho, một địa hạt mới rất rộng đã mở ra trong tỉnh Pleiku (nay là Gia Lai) khi ấy còn âm u rừng núi để phục vụ người dân tộc Jrai.
Riêng phần cha Thanh thì vẫn miệt mài với công tác huấn giáo. Lúc này cả những ý tưởng lẫn hoạt động của cha đã được bên ngoài biết đến. Trong thập niên 1960, cha được các hội nghị Giáo Lý Quốc Tế mời đi tham luận ở Đức, Philippines, Thái lan.
Tóm lại là một thời để gieo. Sẽ phải đến một thời hạt giống gieo phải biến tan trong lòng đất. Cuộc chiến tranh khốc liệt ở Việt Nam cũng đi dần đến hồi kết thúc…
IV.
Một lần cuối cha Thanh chủ động dấn thân vào chính trị: đó là năm 1974 ở Sài-gòn. Cha cùng với 301 Linh Mục khác ký tuyên ngôn lập Ủy Ban Chống Tham Nhũng. Cha Thanh trăn trở đã nhiều về tiền đồ đất nước, cha cũng đã xoay xở nhiều bề, nhiều phía. Càng ngày càng thấy rõ một điều: sự tham lam ích kỷ như một thứ tà khí bao trùm lên xã hội, nó gặm nhấm, nó làm tiêu tan, nó vô hiệu hóa những ý đồ tốt đẹp nhất. Cha cũng có kinh nghiệm về chống tham nhũng: trong những năm 50 với việc phanh phui vụ "Gạo miền Trung", cha góp phần làm cho nhiều quan chức đứng đầu 6 tỉnh miền Trung mất chức. Nhưng lần này không chỉ là chuyện của những quan chức cấp tỉnh. Lần này vấn đề lớn hơn nhiều: tham nhũng là quốc nạn, nó biến thành thói tục, thành cơ chế, thành cái nếp xuyên suốt xã hội từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên. Nó khiến xã hội trở nên vô hồn, nó đầu độc sinh khí cộng đồng.
Mặt khác, chiến tranh Việt Nam đang đến hồi kết thúc. Súng vẫn còn nổ trên các mặt trận, nhưng Hiệp Định Paris đã ký kết rồi. Sớm hay muộn sẽ có thử thách quyết định. Một xã hội bị tham nhũng làm cho mọt ruỗng về tinh thần thì làm sao chịu đựng nổi sóng gió. Cha Thanh lao vào cuộc đấu tranh mới với cảm giác tình hình đã trở nên cấp bách. Phong trào chống tham nhũng tạo ra những cuộc xuống đường rầm rộ, công bố những bản cáo trạng nẩy lửa. Các nhà báo cũng vào cuộc với những hình thức đấu tranh ngoạn mục. Có những buổi sáng Chúa Nhật đi giữa phố xá Sài-gòn người ta có cảm giác lạ lùng bỡ ngỡ, đường phố không bóng xe qua lại, nghe được cả tiếng chim hót líu lo như ở giữa đồng quê. Hôm đó là ngày phong trào chống tham nhũng biểu tình, các ngả đường trung tâm thành phố bị vây chặn bằng những hàng rào dây kẽm gai.
Ở miền Nam ngày ấy, và trong một số giới nào đó, cho đến tận ngày nay, có những người không tha thứ cho cha Thanh và các bạn hữu của cha. Người ta bảo cha phá hoại cuộc chiến chống Cộng Sản, cha làm suy yếu chế độ chống cộng. Cái hôm trung tâm Sài-gòn không bóng xe, đứng bên hè phố có một ông mặc complet rất lịch sự, nhưng miệng phun ra một chuỗi những lời tục tĩu như để đáp lại tiếng chim hót trên cây. Ông đang chửi cha "những thằng Linh Mục làm lợi cho Cộng Sản". Gia đình ông thường vẫn đi lại rất thân thiết với nhiều Linh Mục. Ông là một trong những người giầu nhất Sài-gòn, và trong những mặt hàng ông sản xuất và kinh doanh có những cuộn dây kẽm gai đang ngăn cắt đường phố.
Cha Thanh thì nghĩ rằng một xã hội đã bị tham nhũng di căn sẽ chẳng chống được cái gì mà cũng chẳng xây được cái gì. Và cũng có nhiều người nghĩ như cha nên vụ việc mới thành phong trào. Có những ông chống cộng cùng mình như ông dân biểu Đỗ Sinh Tứ và các bạn, xưa nay vẫn rất kỵ cái nhóm "cấp tiến" ở Dòng Chúa Cứu Thế, nay cũng tươi cười xuất hiện tay trong tay với nhóm cha Thanh, thậm chí với cả nhóm Chân Tín – Nguyễn Ngọc Lan nữa. Có hôm cha Thanh từ trong nhà bước ra sân Nhà Thờ, bỗng dưng có mấy người Nhật tiến lại nghiêng mình rất sâu chào cha. Mọi người cứ tưởng đó là bạn hữu của cha hay nhà báo gì đó, hóa ra không phải. Họ nhận ra cha vì đã thấy cha trên tivi bên Nhật, và họ muốn tỏ lòng ngưỡng mộ. Thành ra có người khen cha Thanh sáng suốt, có người chê cha điên khùng mê muội. Cha Thanh lại cười chúm chím, ngúc ngắc đầu bảo rằng: "Tôi đã cưỡi hổ rồi, không xuống được nữa đâu".
Nhưng con hổ cha đang cưỡi sắp bị tử thương rồi. Cách Mạng sắp đến rồi. Và chính quyền Cách Mạng không đặt vấn đề cha Thanh sáng suốt hay mê muội. Sáng suốt hay mê muội thì cũng thế thôi, đàng nào thì cha cũng là người có tội. Đấu tranh làm sạch xã hội nếu là có công với xã hội tư sản thì sẽ là có tội với xã hội cách mạng vô sản. Thế mới là biện chứng.
Ngày 30.4.1975 đưa cha Thanh và cả Sài-gòn sang một thế giới khác. Những người, những vấn đề, những tranh đấu của mấy hôm trước bỗng dưng biến đâu mất. Hôm đầu tháng 5 đó, cha Thanh từ trong Nhà Thờ bước ra, đón người đến hỏi thăm bằng nụ cười chúm chím: "Té ra mình vẫn còn phong độ như xưa !" – Phong độ gì thế cha ? Còn phong trào đâu, còn lãnh tụ gì đâu, còn tranh đấu gì đâu mà phong với độ ? – Không. Phong độ trong cái thuật dạy Giáo Lý cho trẻ con kìa ! Vẫn cứ hào hứng y nguyên như khi còn trẻ vậy ! Bao giờ cũng thế, thăng trầm chán chê rồi thì cha Thanh lại trở về Giáo Lý làm điểm tựa.
Trong Thánh Kinh Cựu Ước có chuyện ông ngôn sứ Giô-na. Chúa bảo ông đi công tác ở phía Đông, ông lại đi ra biển ở phía Tây. Cứ tưởng ông sẽ thành bổn mạng của những người vượt biển di tản, nào ngờ sự việc xảy ra biến ông thành bổn mạng của những người hồi hương giảng đạo. Cha Thanh thì chẳng hề có ý tưởng di tản sang Tây hay sang Mỹ. Có điều những ước mơ của cha cho đất nước có phần hơi nghiêng về phía Tây so với lịch sử đang diễn biến trên mảnh đất Á Đông này. Ông ngôn sứ Giô-na mở mắt ra thấy mình đã trôi dạt đến ngay trước cửa thành Ni-ni-vê to đùng. Trời cho một cơn biến động lịch sử và ở thời điểm 1975 ấy, cha Thanh bước những bước đầu tiên vào quãng đường cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Thế là không đơn giản rồi. Một phút vui mừng vì cái phong độ dạy trẻ con vẫn còn nguyên thì Ccha nói vậy, nhưng cuộc đời đâu có dễ dàng thế. Người như cha, tình hình như thời điểm ấy, làm gì có thể bình an chí thú bên lũ trẻ. Điều ấy cha dư biết. Một hôm cha đi đâu không biết, nhưng không thấy về nhà nữa. Thế là bắt đầu con đường chông gai và gian nan đi vào xã hội mới. Con người ta cần 9 tháng để đi vào cuộc đời, cha Thanh phải mất 12 năm để đi vào xã hội mới. Hơn 3 năm tù ở nhà lao Chí Hòa ( Sài-gòn ) và Thanh Liệt ( Hà Nội ). Rồi 9 năm bị quản chế, 5 năm ở Họ Đạo Quang Húc dưới chân núi Ba Vì, rồi 4 năm ở thôn Trần Nội, Giáo Phận Hải Phòng...
V.
Một thời gian khá lâu, chẳng có tin tức gì về cha Thanh, chẳng có thăm nuôi, chẳng biết cha ở đâu. Thậm chí ở nước ngoài đồn cha đã chết rồi. Không biết có phải vì chuyện đồn đại ấy không mà Nhà Nước cho báo nước ngoài phỏng vấn cha. Ảnh cha được phóng to trên trang nhất của tờ báo. Hồi đó đất nước chưa mở cửa, nhưng tờ báo đi vòng vo thế nào đó, rồi cũng đến Sài-gòn. Ít ra thì thân nhân, bạn bè anh em trong Dòng cũng biết ở một nơi nào đó trong cõi vắng lặng thông tin cha Thanh vẫn còn sống.
Có một Thánh Vịnh nói về chuyến đi qua những thung lũng âm u sát khí, ở đó người ta chỉ chống cây gậy của Chúa để trấn tĩnh tâm hồn. Về sau cha Thanh chia sẻ rằng chưa bao giờ cha nhớ đến từng người, từng việc trong cuộc đời và cầu nguyện nhiều cho bằng những năm tháng ấy. Một cảm nghiệm nữa là tình cảnh nghèo khó, thiếu thốn trăm bề của các Xứ Đạo miền Bắc. Nông thôn miền Bắc không thiếu gì những Nhà Thờ nhỏ hoang phế, trống vắng, bị sự ẩm thấp, mối mọt, rêu phong gặm nhấm dần. Thường thường bên cạnh đó cũng có một Nhà Xứ hay Nhà Phòng cũng xuống cấp như Nhà Thờ. Chung quanh là một khoảng đất trống hay vườn cây có thể tạo thế cô lập cho cơ sở tôn giáo. Những Giáo Sĩ bị quản chế thường được đưa tới những nơi như thế, thử làm người lão bộc thức đêm đợi Chúa đi vắng rất lâu chưa thấy về.
Chúa có vẻ chưa đến, nhưng ông Linh Mục quản chế dần dần nghe thấy hơi thở và nhịp tim của một đoàn chiên vẫn thầm lặng đâu đấy chung quanh Nhà Thờ. Đoàn chiên xem chừng hao gầy, xơ xác vì sống sót qua nhiều đợt phong ba. Rồi đôi bên có nhiều phương cách nhẹ nhàng bắt liên lạc với nhau, dựa vào nhau, sưởi ấm lẫn nhau. Những người giáo dân mộc mạc ấy sau những năm dài bơ vơ về mặt tâm linh, có khi chẳng còn biết gì nhiều. Trơ trần ra chỉ có một lòng trung thành mỏi mòn. Cảm thấy có một ông Linh Mục ở gần, dù bị ngăn cách, là như đất hạn gặp được trời mưa. Tình cảnh ấy khiến cho Linh Mục tuy không được tự do, nhưng lại bồi hồi vì nghe tiếng gọi phát xuất từ những tầng sâu thẳm của Thiên Chức nơi mình.
Cảm nghiệm ấy khiến cho cha Thanh khi mãn hạn 14 năm tù và quản chế không còn muốn về miền Nam nữa. Cha chỉ về Nam thăm nhà Dòng, thăm thân nhân, bạn bè nhưng đã tâm niệm định cư bên ngôi Nhà Thờ trống vắng ở thôn Trần Nội, gần thị xã Hải Dương, Giáo Phận: Hải Phòng. Đến tuổi già, cha lại phát hiện một sứ mạng mới, Giáo Phận Hải Phòng cũng như những Giáo Phận khác ở Miền Bắc, đang hết sức neo đơn về nhân sự, lại gặp một người tầm cỡ như cha xin tình nguyện phục vụ, nên cũng rất vui lòng đón tiếp cha.
Trước mắt cha Thanh bây giờ có cả một thế hệ trẻ mọc như cỏ dại chẳng biết gì về sinh hoạt trong Hội Thánh. Ngày Đức Cha Nguyễn Tùng Cương về thăm thôn Trần Nội, lũ trẻ con mở mắt nhìn thao láo, bảo nhau “chúng mày ơi ! Ông này mặc áo đàn bà !”. Cha Thanh nối lại nghiệp cũ là dạy Giáo Lý, giảng và làm lễ, bây giờ không phải là những cộng đoàn đông nghẹt, nhưng là thôn dân trong ngôi nhà nguyện vài chục mét vuông. Cha tiếp đón người này kẻ khác, không phân biệt tôn giáo. Cha quan tâm đến công việc làm ăn của thôn làng. Bạn bè cũ ở nước ngoài gửi cho cha những hạt giống rau, quả mới. Cha mang phân phát cho dân trồng thử. Trần Nội có những sản phẩm rau, dưa độc đáo bắt đầu làm ăn khấm khá hẳn lên.
Có lúc DCCT tìm cách đưa cha về Hà Nội. Nhà Dòng có thời đã hoạt động khá mạnh ở miền Bắc. Vào thăm rất nhiều ngôi Nhà Thờ vắng lạnh, ta vẫn gặp thấy ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, màu sắc đã mờ đi theo năm tháng. Đó là vết tích hoạt động của Dòng. Khi mọi sự đổi thay, thì Đức Mẹ vẫn kiên trì ở lại giữa đoàn con nghèo khó về mọi mặt. Nhưng bây giờ trên toàn miền Bắc, Dòng chỉ còn lại hai Linh Mục già. Cha Vũ Ngọc Bích được mọi người kính cẩn gọi là cha Bề Trên, mặc dù suốt bao nhiêu năm cha sống một mình, chẳng có ai để làm “bề dưới”. Nay thì cha Bích đã mù mắt rồi, đã “mất sức lao động rồi”. Sau một đời kiên trung, đã đến lúc phải tìm cho cha Bích một người thừa kế. Ngoài cha Thanh thì có còn ai nữa đâu?
Các ông ở ban tôn giáo Thành Phố cười cười hóm hỉnh: “vậy là các vị định đưa cụ 79 lên kế vị cụ 80 à?” Thật ra vấn đề không đơn giản là tuổi tác. Cha Thanh thường nhắn nhủ các anh em trẻ trong Dòng: “Khi tiếp xúc với chính quyền, ta luôn phải khiêm tốn và lế độ.” Việc tiếp xúc với chính quyền đối với cha là chuyện thường lệ trong bao nhiêu năm. Cha luôn chủ ý tỏ ra khiêm tốn và lễ độ. Chỉ có điều trao đổi một lúc thì bao nhiêu vấn đề ùa tới, chuyện nước, chuyện non, chuyện đạo, chuyện đời. Thế là cái giọng sang sảng từ ngày xưa lại cất lên. Bây giờ nghĩ lại thấy quả nhiên đất nước đã biến đổi từ từ, nhưng biến đổi rõ ràng. Có những chuyện ngày nay mọi người, từ báo chí đến tư nhân đều nói, nhưng 15, 20 năm trước là điều cấm kỵ. Để cho cái giọng sang sảng của cha Thanh hồi sinh trên tòa giảng một Nhà Thờ ở Hà Nội thì khác nào cho bom nổ giữa thủ đô ? Đấy mới là vấn đề, chứ không phải cái tuổi 79.
Vậy thì lấy ai tiếp nối sự kiên trì của cha Bích? Câu hỏi hiểm hóc ấy tìm được đáp án thật bất ngờ, mà lại là một đáp án Nhà Dòng mong đợi từ lâu. Chẳng là toàn Hà Nội chỉ có 4 Nhà Thờ thôi, để cho Nhà Thờ của cụ Bích không có Linh Mục, chẳng hóa ra Hà Nội không có tự do tôn giáo? Các vị trong Mặt Trận Tổ Quốc và Ban Tôn Giáo TP vận động khẩn khoản. Một ngày đẹp trời cha Bích mù lòa chống gậy ngồi xích-lô lên Tòa Tổng Giám Mục xin một Linh Mục về Nhà Thờ Thái Hà thay thế mình. Đức Hồng Y Phạm Đình Tụng tỏ ra tiêu cực. Ngài trả lời một câu rất có dụng ý: “Nhà Thờ đó xưa nay DCCT phụ trách. Nhà Dòng phải tìm người thay thế. Phần tôi dẫu có dư Linh Mục cũng không cử ai về đấy cả.” Đức Hồng Y làm gì mà có dư Linh Mục, ngài cũng thiếu thốn đủ điều. Thực sự là ngài muốn yểm trợ nhà Dòng.
Vậy là kẹt cứng. Dân miền Bắc từ kinh nghiệm của mình lâu nay có một câu ngạn ngữ mới. Người ta không nói: “Cái khó nó bó cái khôn”, Người ta nói: “Cái khó nó ló cái khôn.” Giữa một cụ Thanh có giọng nói sang sảng và cụ Hồng Y cứ lắc đầu liên tục, các vị trong Ban Tôn Giáo Nhà Nước cũng “ló cái khôn”. Bên cạnh cụ Bích từ vài năm nay có Thầy Sáu Trịnh Ngọc Hiên. Thầy Sáu Hiên đã học xong chương trình chủng viện trong Nam, lại là người biết thuốc Nam, biết châm cứu. Nhà Dòng xin cho thầy ở bên cạnh cụ Bích để săn sóc, đỡ đần cụ lúc tuổi già sức yếu.
Thầy Hiên là người nhẫn nại, hiền hòa, nhỏ nhẹ. Chính cái tính hiền hòa, nhỏ nhẹ đó đã khiến nhà Dòng chọn thầy để sống ở Hà Nội. Các vị trong Ban Tôn Giáo bảo: “thế sao không phong chức cho ông Hiên đó ?” Nhà Dòng mừng quá. Thay vì hai cụ già, từ nay có hai cụ già và một cụ trẻ ở miền Bắc. Tốt lành quá đi thôi. Thế là thầy sáu Hiên chuẩn bị nhanh chóng. Đã gần một nửa thế kỷ mới lại có một Tu Sĩ chịu chức Linh Mục ở Hà Nội. Thấm thoát lại hơn 15 năm qua, cụ Bích đã về bên Chúa rồi, cho đến ngày nay Giáo Dân Hà Nội vẫn yêu mến cha Bề Trên Hiên vì cái tính tận tụy, hiền hòa, nhỏ nhẹ…
Hà Nội 12.2007
VKP.
Read more…

UBND TỈNH CÀ MAU NHẬN QUÀ TRÁI PHÁP LUẬT


Theo báo Tuổi Trẻ hôm nay cho biết, hai chiếc xe Lexus GX460 mà Tỉnh ủy và UBND tỉnh Cà Mau hiện đang sử dụng là do công ty Công Lý - chủ đầu tư nhiều dự án tại tỉnh này tặng.
Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, một lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau cho biết việc xác lập quyền sở hữu nhà nước đối với tài sản được cho, tặng đối với 2 xe trên là “đúng quy định pháp luật”.
Tuy nhiên, khi đối chiếu Quyết định 64/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế về việc nhận quà của các cơ quan nhà nước, có thể thấy việc nhận quà tặng này của UBND tỉnh Cà Mau là trái pháp luật, đã vi phạm vào hành vi nghiêm cấm của Chính phủ về việc nhận quà tặng.
Cụ thể, tại khoản 1, Điều 5 của Quy chế này quy định: Nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức nhận quà tặng [...] trong những trường hợp sau:
1. Cơ quan, đơn vị và cá nhân tặng quà có liên quan đến hoạt động công vụ do mình [...] chịu trách nhiệm giải quyết (trước, trong và sau khi thực hiện công vụ) hoặc thuộc phạm vi quản lý.
2. [...]
Xem qua danh sách hoạt động đầu tư dự án của Công ty Công Lý tại tỉnh Cà Mau, chúng ta thấy các hoạt động của Công ty này đều liên quan đến các hoạt động công vụ của UBND tỉnh Cà Mau, và đều do UBND tỉnh Cà Mau chịu trách nhiệm giải quyết.
Chẳng hạn như dự án:
- Đầu tư xây dựng Khu du lịch Khai Long và Đất Mũi thuộc tỉnh Cà Mau với số vốn đầu tư trên 50 tỷ đồng;
- Thi công xây dựng bờ kè vành đai Biển Đông (Cà Mau), xây dựng nhiều cầu đường thuộc tuyến Khai Long – Đất Mũi và Đầm Dơi – Thanh Tùng, vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng.
- Đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải thành phố Cà Mau với tổng mức đầu tư 329 tỷ đồng.
Tất cả các dự án này đều do UBND tỉnh Cà Mau quản lý, phê duyệt, và chịu trách nhiệm giải quyết.
Hơn hết, vào năm 2015 UBND tỉnh Cà Mau đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư và chỉ định nhà đầu tư là Công ty Công Lý thực hiện dự án cảng biển tổng hợp Hòn Khoai với mức khái toán là 2,5 tỷ USD.
Qua đó cho thấy, việc công ty Công Lý giao 2 xe sang cho UBND tỉnh Cà Mau dưới hình thức "quà tặng" cũng là một dạng đưa "hối lộ công" để luôn lấy được sự ưu ái từ hệ thống chính quyền ở tỉnh Cà Mau. Việc UBND tỉnh Cà Mau "nhận quà " trong trường hợp này rõ ràng là đã vi phạm vào những điều nghiêm cấm của pháp luật như phân tích nêu trên.
Để xây dựng một nền kinh tế tự do cạnh tranh và bình đẳng, thiết nghĩ pháp luật cần nghiêm cấm tất cả các cơ quan quản lý nhà nước nhận quà của doanh nghiệp dưới bất kỳ hình thức nào.
Read more…

Hãy hỏi Phúc tại sao hay nổ























Phúc đầu khất ngày càng nổ bạo
Bởi miệng mồm nằm lệch một bên
Thiếu khả năng, lấy nổ bù trừ
Thế mới có thêm tên Phúc niểng

Nguyễn Xuân Phúc chính danh tưởng thú
Lạch bạch đi như dáng vịt bầu
Bởi bị đứt dây thần kinh ngượng
Nên trở thành thùng rỗng kêu to

Phúc bố láo ta đây thông thái
Nổ không cần gắn ống giảm thanh
Tập cho cá sống trong nước thải
Thì sợ gì nhà máy Formosa

Vừa mới đây Phúc đến Bắc Ninh
Lếu láo khoe đầu tàu cả nước
Bắc Ninh sẽ dẫn đầu Châu Á
Thung lũng Silicon sắp sửa tan hàng

Nên trao giải Nobel cho Phúc niểng
Về môi trường và công nghệ cao
Để kích hoạt mầm non đất nước
Đờ Mờ Cờ Sờ giải thể cờ sao

Thôi ngưng đánh võ mồm đi Phúc
Bớt hàm hồ diệu võ dương oai
Đảng tham nhũng như thùng không đáy
Đừng giả vờ không thấy, không nghe

Đừng hỏi Phúc đã làm gì cho đất nước
Làm động mồ gia phả của mợ Ngân
Hãy hỏi Phúc, tại sao hay nổ?
Đơn giản thôi, để hạ cánh an toàn

21.02.2017

Read more…

Contact us