HÀ TĨNH BIỂU TÌNH CHẶN QUỐC LỘ PHẢN ĐỐI FORMOSA

 


Lê Nguyễn Hương Trà
 

Vào 14:45 chiều nay 12.2, nhiều người dân đã mang cá chết ra rải trên quốc lộ để phản đối Formosa và chính quyền Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh!

Theo đó, những ngày sau Tết, khi thôn Tây Yên thuộc P. Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh phát hiện nhiều loại cá chết bốc mùi nằm bên hai bờ kênh mương thoát lũ từ Formosa chảy về sông Quyền. Người dân đã đưa cá lên UB phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh chất vấn nhưng không được trả lời thỏa đáng!


Sáng nay chủ nhật, phát biểu trên báo điện tử Infonet, ông Nguyễn Tiến Bảy – Chủ tịch UBND P. Kỳ Thịnh (TX.Kỳ Anh) cho biết: “Mấy ngày qua có hiện tượng cá gáy chết rải rác ở sông Quyền. Theo tôi, có thể do xã tháo nước để cho bà con cấy lúa, sau khi nước cạn thì một số người dân đi thả lưới, kích điện khiến một số cá gáy do bị sót lại chết dạt vào bờ. Không có gì ô nhiễm ở đây cả. Cá gáy chết có thể do bệnh hoặc do tháo nước khiến nước đục cá xót mắt mà chết, còn nếu có ô nhiễm thì phải chết nhiều và không chỉ mỗi cá gáy là chết.”

©https://www.facebook.com/cogaidolongvn/posts/10206941437729134?pnref=story

- Bức xúc vì cho rằng bị qui trách nhiệm về việc cá chết và chính quyền phát ngôn coi thường, nhiều người đã tràn ra chặn đường vô cảng Vũng Áng!








Read more…

Chính phủ Trump ủng hộ Montenegro gia nhập NATO gây căng thẳng với Moscow

         Kết quả hình ảnh cho speech

Truyền thông thế giới hôm 11 tháng 2 đồng loạt đưa tin chính phủ Trump lên tiếng ủng hộ Montenegro gia nhập Minh Ước Bắc Đại Tây Dương NATO, một quyết định có thể gây căng thẳng giữa Washington và Moscow.
Theo một viên chức cao cấp Hoa Kỳ, quyết định này cho thấy Trump muốn tăng cường liên minh với Tây phương, và vì vậy mà gây thêm thù địch với nước Nga. Sự kiện này cho thấy Trump có vẻ xoay chiều trong hoạt động chính trị và ngoại giao vì từng tuyên bố cải thiện bang giao với Moscow.
Chính phủ Nga kịch liệt phản đối việc Montenegro gia nhập NATO, cũng như chống lại sự mở rộng liên minh này trong suốt thời gian dài. Các viên chức Montenegro công khai tố cáo Điện Cẩm Linh cố ngăn chận nỗ lực gia nhập NATO của mình bằng cách kích động cuộc đảo chính tại nước này hồi tháng 10 qua.
Việc Trump ủng hộ Montenegro là sự kiện quan trọng cho thấy Hoa Kỳ dự phần củng cố NATO, và chống lại sự can thiệp của Nga tại Âu châu. Tính đến nay, đã có 23 trong tổng số 28 thành viên NATO chính thức bỏ phiếu chấp thuận đơn xin gia nhập của Montenegro, trừ Canada, Đức, Hoà Lan, Tây Ban Nha và quốc hội Hy Lạp vừa thông qua việc phê chuẩn nhưng chưa chính thức thông báo.
Các viên chức quốc gia Hoa Kỳ nói rằng Toà Bạch Ốc sẽ thông báo lập trường ủng hộ Montenegro vào tuần tới.
Tuần qua, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, ông và các đồng minh chú trọng việc cải thiện an ninh tại các quốc gia miền đông Balkans, và giúp họ chống lại mọi nỗ lực gây bất ổn của Nga. Giới ngoại giao và chuyên viên quốc phòng nói rằng, loan báo ủng hộ Montenegro gia nhập NATO của chính phủ Trump cho thấy thái độ trấn an các đồng minh NATO ở sát biên giới Nga của Hoa Kỳ. (Song Châu)
Read more…

THỜI OBAMA ĐÃ CÓ 11 TRIỆU DI DÂN BẤT HỢP PHÁP VÀO MỸ - GẦN NHƯ 100% LÀ TỘI PHẠM.

ĐỌC TIN RÙN MÌNH - 
Trong bài báo trên Washington Post hôm nay đưa tin Cảnh Sát Di Trú đã bố ráp nhiều T.P và tiểu bang ở Atlanta, Chicago, New York, Los Angeles area, North Carolina và South Carolina. Trong con số ước lượng 11 triệu vào Mỹ không giấy tờ, đã bắt được 3 triệu người mang tội ĐẠI HÌNH đã được T.T Trump kí lệnh trục xuất.
Theo ông giám đốc Cảnh Sát Di trú khu vực Los Angeles cho biết 160 người bị bắt tại khu vực LA trong tuần này, có 75% từng mang tội danh Đại Hình (giết người, cướp của, buôn ma túy v.v) và con số còn lại mang tội Tiểu Hình (trộm cắp, đánh lộn v.v) hoặc không giấy tờ.
Như vậy thì Tổng số Di Dân Lậu bị bắt tại LA tuần này 100% là Tội Phạm lớn nhỏ đủ loại.
"David Marin, ICE’s field director in the Los Angeles area, said in a conference call with reporters Friday that 75 percent of the approximately 160 people detained in the operation this week had felony convictions; the rest had misdemeanors or were in the United States illegally."
Read more…

Lợi dụng hủ tục “bắt vợ” để lừa bán phụ nữ

 

Các chàng trai người Mông, người Thái thường tổ chức “bắt vợ” vào những chợ phiên chợ xuân. Theo cái lý của họ, phải “bắt vợ” nơi đông người để cả bản làng đều biết và chung vui?

Cán bộ huyện Phong Thổ (Lai Châu) tuyên truyền đến các em học sinh về hệ lụy của nạn tảo hôn. Ảnh: Cao Tuân
Cán bộ huyện Phong Thổ (Lai Châu) tuyên truyền đến các em học sinh về hệ lụy của nạn tảo hôn. Ảnh: Cao Tuân
“Bắt vợ” giữa ban ngày
Tục “bắt vợ” hay gọi là “trộm vợ” xuất hiện từ lâu và trở thành một bản sắc văn hóa độc đáo của người Mông, người Thái... Trải qua hàng trăm năm, tục lệ này vẫn được duy trì. Tại các tỉnh Tây Bắc, số lượng đồng bào dân tộc thiểu số ở rải rác trên diện rộng. Từ những vùng rẻo cao quanh năm sương mù che phủ như Sapa (Lào Cai) cho đến các huyện có nền kinh tế, văn hóa phát triển như Mộc Châu (Sơn La) thì tục “cướp vợ” vẫn trở thành sự kiện ý nghĩa khi các thế hệ trong bản làng, họ hàng quây quần nhảy múa bên vò rượu cần. Những cuộc vui đó là kết quả của tình yêu đôi lứa, là sự đồng thuận của hai gia đình cho một cuộc hôn nhân đúng theo phát luật và tục truyền.
Trải qua thời gian, phong tục đẹp này phần nhiều bị biến tướng, kéo theo nhiều hệ lụy khôn lường. Nhiều nữ sinh đang ở độ tuổi 15, 16 đã phải đảm đương vai trò làm vợ, làm mẹ. Chưa kể, nhiều em bị bắt về làm vợ khi không có tình cảm, lấy chồng rồi phải bỏ học để làm lụng, sinh con. Những cô gái tuổi trăng tròn bỗng chốc rơi vào bi kịch cuộc sống. Câu nói của già làng A Bắc chúng tôi gặp trên đường đến huyện Sapa (Lào Cai) rằng “Trai làng lấy vợ sớm để có thêm người làm, vừa sớm sinh con đẻ cái, có thêm nhiều lao động” nghe vừa chua chát vừa xót xa.
Hình ảnh “bắt vợ” ngay giữa thị trấn Sapa (Lào Cai) khiến nhiều người phản đối. Ảnh: Nhà văn Ngọc Hân
Hình ảnh “bắt vợ” ngay giữa thị trấn Sapa (Lào Cai) khiến nhiều người phản đối. Ảnh: Nhà văn Ngọc Hân
Mới đây nhất là ngày mồng 9 Tết Đinh Dậu, ngay tại thị trấn Sapa xảy ra một vụ “bắt vợ” giữa đường thu hút sự chú ý của người dân. Một nữ sinh học lớp 9 Trường THCS thị trấn Sapa đã bị một nhóm người lao vào kéo, bắt giữ để đưa về nhà làm vợ mặc cho cô bé kêu khóc thảm thiết và phản đối quyết liệt. Sau gần 2 tiếng đồng hồ giằng co, cô bé đã bị “họ trai” lôi đi xềnh xệch.
Trong tình huống bất đắc dĩ, một bạn học của cô gái đã gọi điện đến nhà trường Sa Pa cầu cứu. Đích thân thầy Hiệu phó đã nhanh chóng có mặt để nắm tình hình. “Tại đây, cuộc đàm đạo giữa “cái lý” người Mông và đại diện nhà trường diễn ra một cách căng thẳng và quyết liệt. Thầy giáo nói với gia đình người đi kéo là “em nó còn đang đi học, cứ để em nó học xong và đủ 18 tuổi đã thì gia đình muốn kéo cũng được”. Dù vậy, gia đình kia gồm 4 người lớn vẫn quyết liệt kéo cô gái đi. Đến khi không thể ngăn cản, vị Hiệu phó phải liên hệ với bố mẹ của em cùng chính quyền tới giải quyết…”, một người chứng kiến kể lại.
Trò chuyện với PV Báo Gia đình & Xã hội, bà Lưu Thị Ngân Hà, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Sapa cho biết: “Sự việc Hạ Thị V. học sinh lớp 9B Trường THCS Sa Pa bị một nhà ở San Sả Hồ kéo về làm vợ vừa qua là có thật. Ngay sau khi nắm được sự việc, huyện đã có chỉ đạo các ngành liên quan để tuyên truyền cho gia đình kia hiểu em V. vẫn còn nhỏ tuổi, đang đi học, không nên lập gia đình sớm. Ngay tối hôm đó, bố mẹ em V. cũng đã nói chuyện, trao đổi, thống nhất với gia đình nhà trai để đón được em về nhà. Hiện tâm lý em V. đã ổn định và đi học trở lại”.
“Tục bắt vợ là nét truyền thống từ lâu đời, tuy nhiên nó không phù hợp với bối cảnh hiện nay. Chúng tôi đã xây dựng các hương ước, quy ước quy định rõ về vấn đề này để tiếp tục tuyên truyền xuống các thôn, bản để vận động nhân dân thực hiện. Việc này, rất cần các cấp ngành vào cuộc bởi nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ xảy ra các trường hợp tảo hôn rồi lừa bán người sang biên giới”, vị Chủ tịch Hội LHPN huyện Sapa chia sẻ.
Lợi dụng hủ tục “bắt vợ” để lừa bán phụ nữ
Một nhóm thanh niên người Mông giúp bạn “bắt vợ”. Ảnh: Tiến Thành
Một nhóm thanh niên người Mông giúp bạn “bắt vợ”. Ảnh: Tiến Thành
Thời gian gần đây, trên địa bàn các bản vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lai Châu xuất hiện vụ việc phụ nữ ở địa phương bị mất tích. Đây là chiêu lừa của một số kẻ xấu lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, hủ tục “ bắt vợ” của đồng bào dân tộc mà một số phụ nữ bị lừa bán sang nước ngoài.
Vượt quãng đường rừng gần 50 cây số, leo qua mấy quả đồi dốc trơn trượt, chúng tôi được cán bộ Công an huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đưa đến nhà một cô gái trẻ ở xã biên giới Sì Lờ Lầu. Cô gái tên Mẩy, năm nay tròn 16 tuổi - nạn nhân của một vụ “bắt vợ” xảy ra cách đây không lâu.
Trong một buổi đi chợ phiên, cô gái được 2 thanh niên lạ mặt hỏi chuyện. Sau lời tán tỉnh, các đối tượng hứa hẹn đưa cô gái về làm dâu nhà giàu có. Vì nhẹ dạ, cô gái đồng ý lên xe máy đi cùng 2 thanh niên về thăm nhà trai. Dọc đường, họ còn trò chuyện nếu cô gái đồng ý, ngày mai nhà trai sẽ mang lễ vật sang xin cưới. Biết “con mồi” đã trúng kế, hai đối tượng đi thẳng ra khu vực biên giới để bán cho nhóm người đưa sang Trung Quốc với giá 3.000 Nhân dân tệ (khoảng gần 10 triệu VNĐ). Tại đây, Công an huyện Phong Thổ đã phối hợp với Bộ đội biên phòng bắt giữ các đối tượng.
Chứng kiến những sự việc đau lòng trên, già làng Vàng Văn Chổn chia sẻ: “Tập tục “bắt vợ” có từ thời xa xưa thể hiện giá trị của người con gái. Khi cô gái bị chàng trai kéo về nhà trai sẽ có một nghi lễ “nhập hồn” của cô gái đó vào họ nhà trai, sau đó nhà trai sẽ mang lễ sang nhà gái và thông báo cho nhà gái chính thức xin làm lễ cưới. Bây giờ xã hội phát triển, luật tục này không phù hợp nữa, cần phải bỏ. Các cô gái Mông cần phải hiểu được luật pháp để tránh nạn tảo hôn và không để kẻ xấu lợi dụng. lừa bán ra nước ngoài”.
Bắt vợ vì... thách cưới quá cao
Nhà văn Tống Ngọc Hân - người chứng kiến nhiều vụ “bắt vợ” lý giải, tục “bắt vợ” có nét nhân văn, đó là tìm đến sự công bằng cho những chàng trai Mông, Dao... nghèo có thể lấy được vợ mà không phải sa vào cái cảnh sính lễ nặng nề. Vì để cưới được cô vợ, có chàng trai bị thách cưới từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Theo nhà văn này, chính thách cưới con giá ngất ngưởng với cái lý “tôi đẻ, tôi nuôi lớn, đòi bao nhiêu là quyền tôi” khiến nhiều chàng trai lao đao. Do vậy, những chàng trai nghèo không có tiền thách cưới đã tìm cách “bắt vợ”.
“Tục “bắt vợ” vốn được sinh ra như bản đính chính cho tục lệ thách cưới nên nếu hô hào bỏ tục kéo vợ nhưng vẫn giữ cái tục thách cưới bán con thì sẽ khó bỏ được. Theo tôi chúng ta cần tuyên truyền để bỏ tục thách cưới đi thì cái tục kéo vợ kia cũng biến mất và cái nạn tảo hôn cũng đỡ nhức nhối”, nhà văn Tống Ngọc Hân bày tỏ.
Cao Tuân
Read more…

LẠI ĐỔ LỖI. TỐI TRỜI HAY TỐI ĐẦU

Lại Huyền Châu 

(Sau những sai lầm cơ bản. Hội Nhà Văn VN đổ lỗi do... trời tối.)

"Tối trời đánh cá trích mươi
Rạng ngày mới biết lầm ơi hỡi lầm "

Thương Hàn Mạc Tử bao năm 
Lừng danh bỗng bé cái nhầm Yến Lan.
Cao Bá Quát. Chu Văn An 
Hai đời Trần, Nguyễn nhầm sang một đời

Phan Thanh Giản hỡi ông ơi 
Thơ văn mô viết mà ngồi nơi đây! 
Hỡi Nguyễn Khuyến, thầy có hay
Đội mồ cho chúng biết tay thầy đồ.

Thương tình ta khóc Nguyễn Du
Chữ Trời ngang dọc, mịt mù Đời nay
Ngẫm mà chua chát đắng cay 
Văn chương, sử sách nhục mày Tiền nhân

Ngay nơi Văn Miếu, giữa sân
Đưa tay bôi xóa dấu dần ngu si 
Văn Miếu, Quốc Tử thôi thì 
Từ nay xin đóng cửa đi kẻo buồn...

Lòng Tiền nhân khuất núi non
Trương Ba, Hàng thịt tráo mòn còn chi
May rằng ta chẳng "thĩ si"
Không nhầm Thái hậu Từ Hi... kinh nhờ 

Nhọc thật. Buồn cả vạt rộng mênh mông luôn

Read more…

Hoàng Kiều lại gây sốc khi phát ngôn về chuyện giường chiếu với Ngọc Trinh



Hằng Nhung

Nhiều người chửi ông này quá, đương nhiên rồi. Nhưng e k nói về vđề đấy nữa mà e muốn nói về khía cạnh khác, về cách suy nghĩ và đánh cược của các cô gái  Haha đời mà ...Lấy mấy trăm triệu đô của ông ấy mà dễ như thế thì bọn hoa hậu, người mẫu trước đấy  lấy hết rồi. Nếu dại như thế thì lúc gặp Ngọc Trinh chắc là phá sản mất rồi, đâu còn gì cho Trinh bào . Ngay từ lúc đầu lùm xùm cuộc tình này thì mình đã cảm thấy sẽ ko đơn giản lấy được nhiều của lão yêu quái này như thế, cho nên ko share bài nhận xét gì . Đến bây giờ thì mới thấy là quá bt thôi. Nói ông ấy hạ thấp danh dự Ngọc Trinh cũng k đúng, vì ngay từ lúc đến Ngọc Trinh đã tự chọn vị trí của mình thôi. Nói có ty giữa ng mẫu 27t đẹp long lanh vs ông già 72t thì cả thế giới ngta cũng cười rồi. Ông ta cũng thừa sức nhìn ra điều đó mà. Đây cũng là bài học cho các bạn gái nhé. Đừng tôn thờ những người đẹp mà ko biết suy nghĩ, sống như cây tầm gửi, bởi nhan sắc chưa bao giờ là đủ...Cũng đừng bao h có suy nghĩ sẽ lấy được bao nhiêu tài sản của ngta mà bất chấp cả danh dự. Bởi vì ngta đâu có ngu, đầu có sỏi thì mới giàu đến mức như thế. Họ sẽ nhìn vào sự thật lòng mà định giá cho bạn. Cho nên tốt nhất tự làm tự ăn, dù ít dù nhiều nhưng bạn sẽ được là chính mình và chẳng ng đàn ông nào có thể coi thường mình được. Còn cái tư tưởng "lấy lỗ làm lãi" thì hên xui lắm, bởi vì lỗ thì chắc chắn có rồi,nhưng lãi hay ko thì phải đợi hồi sau mới rõ 
Hoàng Kiều trả lời về cuộc tình với cô người mẫu nội y Ngọc Trinh là hai người rất hòa hợp thể xác và tinh thần, sinh hoạt cật lực “Đêm 7 ngày 3, vào ra không kể”.
Read more…

Sự sợ hãi mơ hồ, hiển hiện!

 Nguyễn Bổn Đình

Chuyện cái tay nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, Giám đốc âm nhạc của "Giọng hát Việt" 2017 quyết “cấm bolero” trong chương trình này với lý giải “để mang đến màu sắc tươi mới và văn minh” là vừa độc tài, phản văn minh vừa thể hiện một tâm thế sợ hãi từ mơ hồ đến hiển hiện.
Vì sao lại cấm một thể loại âm nhạc khi  đã được các anh “cấp phép”? Vậy nhưng các anh đừng mơ hão. Cái thời chỉ cần “hát nhạc vàng” là có thể bị công an gông cổ mà người ta vẫn hát, huống hồ giờ đây các tình khúc này lại được chính con em của những người từng hát nhạc đỏ ngưỡng mộ, và nếu là ca sĩ thì họ xem đó là phương tiện để tiến thân mà Lệ Quyên là một ví dụ.
Thực ra việc “mở cửa” cho các ca khúc sáng tác thời Việt Nam Cộng Hòa chưa hẳn là một sự “hòa giải” mà do tính đặc thù của âm nhạc là “không thể cấm”. Suốt mấy chục năm, kể từ sau biến cố 1975, ai cũng biết dù cấm người ta vẫn hát, không chỉ tại miền Nam mà ngay chính tại Hà Nội. Vậy nên cuối cùng các ca khúc đó đã gần như được miễn cưỡng cho biểu diễn lại với rào chắn “xin giấy phép”, và “cấp giấy phép hạn chế” như các ca khúc của Phạm Duy (Theo thống kê cho tới nay chỉ có 244 ca khúc được cấp phép lưu hành (trong số đó có 53 ca khúc ngoại quốc do PD đặt lời Việt, trong khi nhạc sĩ này có trên 2000 ca khúc do ông sáng tác).
Ca khúc không thể cấm nhưng văn xuôi, thơ, tiểu luận phê bình, nghiên cứu văn hóa, xã hội, lịch sử... của miền Nam thì gần như tuyệt đối cấm. Bởi nếu tất cả được in lại thì nền “văn học xã hội chủ nghĩa” sẽ đứng ở đâu trước các tên tuổi như Võ Phiến, Mai Thảo, Phan Nhật Nam, Thanh Tâm Tuyền, Tô Thùy Yên, Phạm Công Thiện (tôi không thể liệt kê hết trong khuôn khổ status này)…? Cứ nhìn số phận các ca khúc “nhạc đỏ” hiện nay thì biết các thể loại khác sẽ ra sao!
Tất nhiên chúng ta đều biết không phải giới sáng tác miền Bắc không có tài, nhưng tài năng đó đã bị thui chột và nguy hiểm hơn là tha hóa trong một thể chế toàn trị, cưỡng bức sáng tác, mà bằng chứng hùng hồn nhất là trường hợp Nguyễn Tuân trước và sau năm 1945.
Quay trở lại với tay nhạc sĩ “cấm bolero” trong chương trình kia, anh ta chính xác là một kẻ đang sợ hãi, và cố gắng che giấu sự sợ hãi của mình bằng “quyền lực”!


Read more…

ẢNH ẤN TƯỢNG

Trên những nẻo đường của Tổ quốc yêu thương/ Vâng ạ/ Họ không cần cướp lộc, không ấn, giải hạn cũng không/ Vâng ạ/ Thương yêu...
Read more…

Có chăng sự thay đổi trong ĐCSVN



T lâu trong dư lun xã hi Vit Nam vn có lung hy vng s đt biến nào đó trong đng CSVN. nht là hy vng có mt nhóm hoc mt người lãnh đo cao cp nào đó có tư duy thay đi chế đ như trường hp ca Trn Xuân Bách, u viên B chính tr.
Nhiu năm sau khi Trn Xuân Bách b đng k lut và buc phi ri khi b chính tr ĐCSVN vì có nhng tư tưởng nhen nhóm chút ít v đòi ci cách chính tr, m rng thêm đa nguyên, đa đng. T đó mt quãng thi gian dài Vit Nam mê mi theo đường li ca Trung Cng và không ai nói đến thay đi hay ci cách v chính tr. Người mang li hơi th thay đi chút là ông Võ Văn Kit, nhưng đó cũng ch là nhng hơi th thoáng qua.
các khoá 10, 11 ca đng ni lên hai nhân vt mà thiên h xì xào rng h có th là nhng đt biến v chính tr, mang li thay đi dân ch cho Vit Nam là Nguyn Tn Dũng và Trương Tn Sang. Nhưng cui cùng thì c hai người này đu ri khi chiếc ghế quyn lc đnh cao đ v hưu và mi th không có gì thay đi.
Không đ cơ s đ đánh giá hai con người này có tư tưởng mun thay đi tht s hay ch là nhng màn kch đ tranh giành nh hưởng, ly đim đ to ra uy tín trong và ngoài nước nhm cng c sc mnh ca mình. Thường nhng người có tư tưởng dân ch, tiến b khi v hưu, h thường có nhng phát biu đòi hi ci cách nhiu hơn khi h còn ti chc. Vi ông Dũng thì không, ông v hưu và tuyt nhiên không có nhng phát biu nào nhòm ngó đến chính tr như người khác. Còn vi ông Sang thì ngay khi v hưu my tháng, ông ln tiếng đòi hi toàn đng, toàn dân phi trung thành CNXH mà ông TBT Nguyn Phú Trng đang dn dt.
Mt ông không nói gì, mt ông m mm ra nói là st máu đòi hi trng tr ai đi lch hướng con đường CNXH. Nếu như ông Dũng còn có hai đa con làm quan trong đng, ông nín thanh đã đành. Nhưng vi ông Sang mà kêu gi trung kiên vi đng, vi con đường CNXH và vi Nguyn Phú Trng thì đến gi khó có cơ s nào, đ bo trong ni b đng có nhng người tiến b, có nhng người ci cách mun đt nước dân ch, văn minh.
S chng có mt nhân t nào cao cp trong đng có ý mun thay đi, ci cách dân ch trong vòng 10 năm na. Tt c nhng đng thái tưởng như là mun ci cách, mun dân ch ch là nhng màn kch din đ người dân sng trong hy vng. Dn dt h nuôi nim tin rng trong tương lai ti s có thay đi, hãy bình tĩnh tiến chm, tiến chc đng manh đng quá gây bt li cho công cuc. Ch là la đo hết mà thôi.
Hãy nhìn mt khía cnh thc tế, khách quan. Chúng ta đt ra mt nhân vt có lý tưởng tiến b, có hoài bão mun đt nước dân ch,văn minh, cường thnh. Hãy b qua bước trước kia anh ta là bí thư đoàn đy nhit huyết hay mt cán b tr mn cán trong sáng và đy năng lc. đường anh ta đi bt đu t mt tnh u viên hoc mt giám đc s thành ph, v trưởng ca mt b.
Hàng ngày anh ta phi lo cho tt công vic ca mình, đ hoàn thành kế hoch cp trên đt ra vào nhng ln tng kết quý, năm. Đ hoàn thin như thế, anh ta phi la di, báo cáo láo thành tích, đp con s ch này sang ch kia. Anh ta không th nào làm mt cách thng tay, minh bch vi c mt b máy chng chéo ù lì. Sc anh ta có hn, anh ta đành chp nhn mi th min sao hoàn thành trách nhim không b k lut nh hưởng đến con đường tiến lên.
Song song vi vic lo hoàn thành kế hoch, anh ta còn phi hc tp chính tr, hc tp tm gương đo đc H Chí Minh, hc ngh quyết, hc các khoá an ninh quc phòng. Anh ta phi lo sao có được chng ch suôn s, qua được nhng đt kim tra đ chng minh phm cht chính tr trong sáng, kiên đnh. Như thế chưa đ , anh ta phi quan h tt vi các đng nghip và cp trên đ có thin cm khi đến nhng đt bình bu. Cái này mi đáng s hơn c, đ quan h tt trong xã hi Vit Nam ngày nay là làm ngơ cho sai trái nào đó ca đng chí. Là đi nnh b cp trên, cp trên đi l chùa mình cũng phi đi. Cp trên thích ung rượu, thích đng h, thích xe hơi phi tìm cách ra tin đ có nhng th đó biêú tng. Đi vi cp cp ngang hàng phi liên tc có nhng cuc nhu trin miên đ nm bt thái đ ca h vi mình, luôn luôn phi gi tình cm. Mà cách gi nhanh nht là tham gia cùng nhng cuc nhu đt tin, nhng cuc chơi bi gái điếm cao cp. Như thế mi là hoà mình, là đoàn kết, là thái đ chan hoà vi đng chí.
Ri anh ta cũng phi lo cho gia đình mình, phi có nhà đàng hoàng, xe tương đi, con cái hc hành phi được nhng nơi tt...đ được đp mt vi bn bè, h hàng, người thân thích.
Anh ta qua được nhng khó khăn đó, vào đến trung ương, làm b trưởng. Nếu anh ta ch còn có mt nhim kỳ hoc hai nhim kỳ là đến tui hưu, lúc này anh ta phi lo cho con cái mình có được v trí n đnh và sáng sa trong tương lai. Ai là người Vit Nam mà không mun lo cho con mình như vy ch, chng ai c. Ai cũng cũng thế. anh ta đưa con mình vào chân này thì cũng phi đưa con người khác vào chân khác. Con ca ông b trưởng này làm chánh văn phòng b tôi, thì con tôi làm tr lý cho ông. Em trai tôi làm ch này, em v ông s làm ch kia.
Và như thế anh ta không nhng trách nhim vi con cái mình, mà còn c con cái người khác. Mt b máy chế đ đy p nhng người thân thích đan xen nhau như thế. Anh ta liu mun thay đi nó không.?
Có, anh ta vn hung nu ý đnh mun thay đi mt xã hi dân ch, công bng văn minh như phương Tây. C cho là thế đi cho có tính khách quan và tích cc. Không nên dìm chết cái hoài bão ca anh ta mc dù chúng đã b dìm bao nhiêu yếu t đã k trên. Anh ta vn còn hoài bão đp đó.
Anh ta được vào b chính tr, tt đnh ca quyn lc. Nơi mà điu kin nht đ anh ta thc hin hoài bão ca mình. Anh ta nghĩ mình tng này tui, tin bc có, còn tha thiết gì mà không làm mt điu gì ln lao cho đt nước, đ li danh tiếng muôn đi sau như mt vĩ nhân. Mt nhà ci cách ln. Anh ta bước qua được s ươn hèn , ích k, trí trá đã ngm vào mình trong sut con đường tiến thân t bí thư đoàn trường đi hc hoc chiến sĩ trong lc lượng vũ trang đến v trí hôm nay. Anh quyết đnh làm điu gì ln cho đt nước.
Mun thế đu tiên anh ta phi có mt nhóm khá đông nhng quan chc ng h anh ta thay đi. Cái khó tiếp theo là anh ta phi tiếp xúc vi các cường quc nhm tìm kiếm s h tr, giúp đ khi thay đi và sau thay đi. Không th khơi khơi đng ra tuyên b vài câu là s thay đi đến ngay.
Đ được s ng h chc chn, anh ta cn có s ng h ca ban bí thư, u ban kim tra trung ương đng, ban bo v chính ni b trung ương, ban tuyên giáo trung ương, b công an, b quc phòng, b ngoi giao...và các lão thành cách mng na. Ly gì đ đm bo rng nhng nhân t ch cht các ban, b y đu mun thay đi cho đt nước như anh ta. Anh ta cn nhiu năm đ thuyết phc h, trong khi anh ta vn phi hoàn thành trách nhim trên cương v mình đang nm. Chưa k nhng k không đng ý vì bo th, còn nhng k cũng thích đi mi, nhưng li thích anh ta b h đế thế ch là nhiu hơn. Kế hoch thay đi chế đ ca anh ta mang li nhiu ri ro khiến anh ta có s phn như Trn Xuân Bách.
Đến đây thy rng, nhân vt ca chúng ta dù đnh cao quyn lc trong chế d, dù hoài bão ca anh ta vn còn. Nhưng đ thay đi được sc anh ta không th nào làm được. Và anh ta đ thông minh đ không làm cái vic vá tri tht bi thm hi nhiu hơn là thành công y. Anh ta không di gì mo him đ ri con cái ca mình b liên lu, hoc to ra đim yếu đ lũ đng bn anh ta nhè vào đó h b anh ta xung đy nhc nhã vi ti phn bi lý tưởng, đi lch hướng.
Anh ta khoanh tay chn cách an toàn, qua nhim kỳ ca mình ri v hưu, có th anh ta sa đi vài điu nh nhoi đ an i lương tâm mình, đng thi anh ta vun vén cho gia đình mình được bao nhiêu hay by nhiêu trước khi anh ta hết cơ hi.
Trên đây là gi d v mt nhân vt có lương tri trong hàng ngũ cp cao nht ca chế đ . Nếu như có nhân vt như thế anh ta còn chng làm được gì, đng nói là c mt đng cơ hi và xo trá, ươn hèn nhung nhúc tranh nhau bò lên v trí cp cao.
Tt nhiên dòng chy lch s có nhng khúc biến đng ny sinh ra nhng nhân t thay đi. Nhưng nếu không có nhng đt biến như thế, câu chuyn có mt nhân vt hay mt thế lc nào trong đng mun thay đi th chế dân ch là điu hoang đường. Nhng câu chuyn như thế v ra ch đ an i người dân sng trong hy vng và đng bc xúc quá đến mc bo đng mà thôi.
Nhưng mt xã hi đy p nhng bc xúc, nhng cuc biu tình n ra đến hàng trăm ngàn người khp nơi. Cng hưởng vi s thanh toán khc lit trong đng. Biết đâu thi thế như vy s sinh ra mt nhân t thuc dng thi thế to anh hùng.


Read more…

Contact us