Thế lực đằng sau Lý Nhã Kỳ?

Tài sản của Lý Nhã Kỳ.

Đầu năm 2017 báo Vietnamnet đưa bài viết ca ngợi về ngôi biệt thự sang trọng dát vàng của Lý Nhã Kỳ.
(http://vietnamnet.vn/vn/giai-tri/the-gioi-sao/choang-ngop-vi-nha-khung-cua-ly-nha-ky-354375.html)
Ngôi biệt thự xa hoa, tráng lệ này nằm trên khu đất đắt đỏ nhất của Sài Gòn. Giá trị của nó đến hàng triệu USD.
Lý Nhã Kỳ sinh năm 1982, là một diễn viên hàng xoàng với vài vai diễn. Lý Nhã Kỳ nổi tiếng bởi những lần xuất hiện với váy áo, trang sức hàng tỷ đồng. Người ta đồn rằng sự giàu có của Lý Nhã Kỳ là do cô là con nuôi của bà tỉ phú Alice Chiu chủ tịch tập đoàn Henyep và quỹ từ thiện Sheen Hok. Rồi lại có thêm bà mẹ nuôi thứ hai là bà Madame Wong chủ tịch tập đoàn kim cương Enigma Hồng Kông…
(Trích báo Việt Nam đưa tin.)
 Anh nuôi Lý Nhã Kỳ cũng là những người có quyền lực, hết sức giàu có. Đó là người anh nuôi tỷ phú Soofeen Hu – một nghệ nhân nổi tiếng người Trung Quốc gốc Myanmar. Sofeen Hu được xem là ông vua ngọc thế giới, người đã sáng lập ra Viện Bảo tàng những tác phẩm nghệ thuật làm từ ngọc bích tháng 8/2009.
Không dừng lại ở đó, cô còn có thêm người anh nuôi tỷ phú thuộc giới thượng lưu của Philippines là ông Chavit Singson.
Chavit Singson, tên thật là Luis Crisologo Singson, khởi nghiệp là một doanh nhân. Sau đó, ông tham gia chính trường, trở thành một chính khách có tầm ảnh hưởng ở Philippines. Ông đang giữ chức Thống đốc bang Vigan kiêm cố vấn an ninh Chính phủ (Governor Security Adviser)
Lý Nhã Kỳ cũng từng chia sẻ, cô có người chị kết nghĩa là quản lý ở Đài truyền hình Hồng Kông TVB. Hiện nay người chị này đang quản lý trong tay khoảng 700 nghệ sĩ. Cô cho rằng, gặp gỡ chị là cơ hội để Lý Nhã Kỳ giới thiệu cho mọi người biết đến diễn viên Việt Nam.
Sự giàu có bí ẩn của Lỹ Nhã Kỳ có thể được “phiên dịch nôm na” (chưa có kiểm định) rằng do những mối quan hệ “nặng đô” của cô mà ra. Tuy nhiên, vì sao mà cô có được những mối quan hệ “siêu đẳng cấp này” thì vẫn là một điều gây tò mò.(Hết trích.)
Bản thân tác giả bài báo mặc dù liệt kê những mối quan hệ với các tỷ phú quốc tế, cuối cùng tác giả cũng không biết bì sao cô có những mối quan hệ này và giàu có đến vậy.
Câu chuyện con nuôi của các tỷ phú chỉ là màn kịch che đậy sự thật nào đó. Hẳn trong chúng ta đều hiểu những đứa con nuôi nhận từ khi đỏ hỏn của các nhà tỷ phú cũng khó mà có thể được nuông chiều như vậy, thậm chí con ruôt cũng còn không được. Các tỷ phú nước ngoài không dễ dàng gì cung phụng tiền bạc cho con cái mình ăn chơi xa hoa. Chỉ trừ những tay tỷ phú đỏ xuất thân từ những nước độc tài. Cho nên không thể có chuyện những tỷ phú, mẹ nuôi, anh nuôi mới nhận của Lý Nhã Kỳ có thể dốc tiền cho Kỳ sắm đồ thời trang và nhà cửa hàng triệu USD như thế. Câu chuyện con nuôi tỉ phú chỉ lừa được những người dân ít hiểu biết trong nước, hàng ngày đọc tin của báo Việt Cộng và hình dung có những chuyện màu nhiệm như thế. Còn với những người sinh sống và hiểu biết, nhất là những người sống bên ngoài chẳng ai tin có chuyện viển vông này cả.
Về hoạt động kinh doanh kim cương, tư vấn của Lý Nhã Kỳ, báo chí cho biết tập đoàn của bà chủ này kinh doanh toàn lỗ vốn.
(http://fica.vn/doanh-nghiep/tap-doan-cua-ly-nha-ky-thua-lo-hang-ty-dong-22104.html)
Vậy tiền đâu ra Lý Nhã Kỳ có những tài sản đồ sộ như vậy?
Năm 2008 và 2009 Lý Nhã Kỳ bắt đầu có những quan hệ với giới doanh nhân, đầu tiên cô ta chỉ là người quảng bá cho hãng xe ô tô và hàng mỹ phẩm. Đến năm 2009 cô bất ngờ tạo được bước ngoặt khi sang dự Lễ trao giải từ thiện của Liên Đoàn Báo Chí Trung Quốc, theo lời mời của bà mẹ nuôi mới nhận lúc đó là bà tỷ phú Alice Chiu.
Và bắt đầu từ đây, bỗng nhiên Lý Nhã Kỳ trở nên thành một đại gia giàu có lẫy lừng.
Cũng năm 2008, tổng cục tình báo công an tức tổng cục 5 là Bùi Văn Nam, hiện ông Nam đang là thứ trưởng thứ nhất của bộ công an. Trước đó 2 năm, ông Lê Thanh Hải nhận chức bí thư thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh.
Bùi Văn Nam và Lê Thanh Hải có mối quan hệ khăng khít, khi Nam được đôn từ Ninh Bình lên làm thứ trưởng công an vào năm 2013, Lê Thanh Hải đã dẫn đoàn đại biểu thành phố Hồ Chí Minh ra Bắc chúc mừng.
Lê Thanh Hải ông trùm đầy quyền lực và tiền bạc đất phía Nam, gắn bó với ông Bùi Văn Nam tổng cục trưởng tình báo công an, và sau này là thứ trưởng Bộ Công An. Điều ấy liên quan gì đến khối gia sản bất ngờ mà có của Lý Nhã Kỳ?
Phải chăng chỉ là trùng hợp thời điểm khi hai vị này gắn kết quan hệ với nhau cùng thăng tiến cũng là lúc Lý Nhã Kỳ cùng bất ngờ có quan hệ với các tỷ phú gốc Trung Quốc, và bỗng nhiên có khối tài sản khổng lồ trên trời rơi xuống.
Câu trả lời nằm ở con trai của Lê Thanh Hải, người con trai có tên là Lê Trương Hiền Hoà.
Về chức vụ Lê Trương Hiền Hoà khá khiêm tốn, anh ta là giám đốc trung tâm phát triển du lịch TPHCM. Nhưng không ai biết được Lê Trương Hiền Hoà còn là cán bộ tổng cục 5, chiến sĩ công an tình báo dưới sự bảo trợ của Bùi Văn Nam. Hiện anh ta vẫn là cán bộ của Tổng Cục 5 dù bên ngoài gắn mác doanh nhân.
Nếu Lê Thanh Hải được Trương Tấn Sang đỡ đầu vụ cướp đất Thủ Thiêm lời hàng tỷ usd tiền chênh lệch đất cùng với nhóm Đặng Thành Tâm, Đặng Hoàng Yến (phe ruột của Triết để lại cho Tư Sang), thì Bùi Văn Nam được Sang tiến cử thành bí thư Ninh Bình làm bàn đạp lên thứ trưởng Bộ Công An, hòng đoạt chức bộ trưởng công an.
Không phải chỉ là một người đẹp mà Lý Nhã Kỳ được chụp ảnh thân thiết với ngài chủ tịch nước Tư Sang và ngài thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Lý Nhã Kỳ là bồ của Lê Trương Hiền Hoà từ nhiều năm nay, cô ta là một mắt xích trong một chuỗi tập đoàn khổng lồ ngầm là Trương Tấn Sang, Lê Thanh Hải, Bùi Văn Nam. Một tập đoàn bao trùm về kinh tế, chính trị, an ninh với nhau. Không phải là bồ của Lê Trương Hiền Hoà, liệu các tỷ phú Hoa Kiều kia có nhận Lý Nhã Kỳ làm con nuôi hay không? Chắc chắn chẳng bao giờ nếu những tỷ phú này không trông thấy thế lực đằng sau Lý Nhã Kỳ.
Lý Nhã Kỳ và Lê Trương Hiền Hòa
Mối quan hệ tình ái với Lê Trương Hiền Hoà đã giúp cho Lý Nhã Kỳ được lựa chọn làm mắt xích để rửa tiền cho tập đoàn Trương Tấn Sang, Lê Thanh Hải, Bùi Văn Nam. Tất nhiên ở cương vị nắm giữ tình báo, việc rửa tiền như thế không thể nào qua mắt được Nam. Bởi thế việc đưa Nam vào mắt xích này là điều đương nhiên mà Lê Thanh Hải, Trương Tấn Sang phải làm. Bùi Văn Nam đã được Sang và Hải trả công hậu hĩnh bằng tiền bạc và chức thứ trưởng, suýt nên bộ trưởng ở nhiệm kỳ vừa qua.
Lọt vào một đường dây lớn của những ông trùm đầy quyền lực như thế, khối tài sản mà Lý Nhã Kỳ có đâu có gì là bí hiểm.
Nhưng đằng sau đồng tiền kếch sù của Lý Nhã Kỳ có được, do làm trung gian rửa và chuyển tiền cho nhóm Trương Tấn Sang, Lê Thanh Hải, Bùi Văn Nam, còn là một tội ác khủng khiếp đối với đất nước. Đó là nhóm này đã giúp cho những Hoa Kiều quận 5 cướp những khu đất vàng ở TP Hồ Chí Minh như Trương Mỹ Lan và ông chồng là chủ tập đoàn bất động sản Hồng Kông.
Lý Nhã Kỳ được các bà mẹ nuôi tỷ phú gốc Trung Quốc cho tiền ư? Dễ biết thôi, cho tiền mặt thì 10 ngàn usd trở nên mang vào Việt Nam phải khai báo. Chuyển qua ngân hàng cũng dễ kiểm tra thôi, mã chuyển tiền ngày nào, giờ nào.
Tuy nhiên một khi tổng cục tình báo của bộ công an đã làm ngơ không biết, thì không một cơ quan hay đơn vị nào trong chế độ Việt Nam dám biết cả.
Số tài sản khổng lồ mà Lý Nhã Kỳ có được, không phải chỉ là tiền cướp đất, cướp tài nguyên quốc gia. Đáng sợ hơn, có khi nó còn ẩn chứa những hành động bán nước cho thế lực ngoại bang núp đằng sau những bà mẹ tỷ phú gốc Trung Quốc.
Read more…

Bánh Dày, bánh Chưng với văn hóa phồn thực

Có một đoạn văn ngắn, giản dị, gọi lại tên vài thứ bánh quen thuộc rất phổ biến trong đời sống người Việt Nam . Dĩ nhiên không phải nó giải nghĩa nguồn gốc những thứ bánh đó . Nhưng đọc qua, ai cũng thấy vui và sự phù hợp của nó với tên gọi các thứ bánh đó .

Cỏ May tôi xin trích vài câu để mời bạn đọc :
” …Lúc yêu nhau thì đòi ăn bánh Hỏi
Lấy nhau về thì có bánh Phu Thê
Ăn ở với nhau thì có bánh Khoái
Khi nghi ngờ nhau thì có bánh Canh
Nhưng cãi nhau hoài thì ăn bánh Đập …
Rồi bánh Phòng, tới bánh Còng, và sau cùng là cùng ăn bánh Tiêu ....”
Trong các loại bánh này, nhìn thấy đều không có kem, sữa, bơ, … Tất cả đều làm bằng nông phẩm thổ sản việt Nam . Nông nghiệp Việt Nam không có chăn nuôi . Và chính huyền sử bánh Dày, bánh Chưng cũng nói lên điều đó .
Bánh Dày, bánh Chưng
Về nghĩa ” bánh Dày, bánh Chưng “, có vài cách cắt nghĩa khác nhau . Nay xin dựa theo Từ điển Hán nôm cổ Chỉ Nam Ngọc Âm,do Khoa Học Xã Hội (KHXH) xuất bản, Hà Nội, 1985, chữ Dày có nghĩa là trắng . Sách ghi thêm thí dụ ” Bạc bính” là ” bánh trắng” .
Còn theo Từ điển Dictionnaire Anamite-Chinois-Français của Gustave Hue xuất bản, Hà nội, 1937, thì « Dày » cũng cớ nghĩa là bạc, như bạc đầu, bạc phau, bạc phếch, bạc phơ, … tức trắng (blanc), tóc bạc phơ …
Vậy “ bánh Dày ” phải có nghĩa là “ bánh Trắng ”, có lẽ dễ hiểu hơn là dày phản nghĩa với mỏng hay dày vò như vài người đã cắt nghĩa.
Từ đây, phải chăng “Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên ” của Nguyễn Du tả nét đẹp thân thể nàng Kiều cũng có nghĩa là trắng . Nét đẹp này hoàn toàn phù hợp thẩm mỹ quan của Việt Nam xưa nay . Người phụ nữ đẹp phải có nước da trắng . Nó vừa đẹp, vừa sang vì không phải lam lũ dưới mưa nắng .
Mỹ quan này vẫn còn giá trị, và thạnh hành cho tói ngày nay . Nhiều cô gái Việt Nam gia đình có tiền vì chẳng may có nước da không được “trong ngọc trắng ngà” bèn dùng thuốc làm cho da trắng để cho có vẻ đẹp phụ nữ . Đi ra đường, các bà, các cô trùm mặt như phụ nữ rệp, tay mang găng cao lên tới nách chống nắng, tuy nắng Sài gòn như lò lửa .
Trong lúc đó, phụ nữ tây phương lại muốn có nước da ngăm ngăm hay rám nắng mới đẹp . Mùa hè, họ túa ra biển, lên núi để tìm nắng ấm, phơi nắng cho mạnh khỏe nhưng quan trọng là làm đẹp . Ai không đi được, ở nhà thì hằng ngày cũng bôi kem, ra lề đưởng, công viên ngồi phơi nắng để xóa đi nước da trắng bệt, thay vào bằng nước da ngâm sẩm .
Vậy“ Dày dày “ cũng không thể có nghĩa là “nảy nở, phát triển, đồ sộ ” như một số người cắt nghĩa theo quan niệm thẩm mỹ tây phương là vòng ngực, vòng mông phải có kích thước đúng tiêu chuẩn của người đẹp.
Vả lại, theo truyền thuyết, bánh Dày và bánh Chưng là hai thứ bánh do Hoàng tử thứ 18 Tiết Liêu của Vua Hùng thứ 6, vâng lệnh Vua cha, làm dâng cúng tổ tiên nhơn ngày đầu năm . Theo lời dạy của Thần linh báo mộng, Tiết Liêu lấy nếp làm bánh hình vuông, bên trong có nhân bằng đậu xanh, lấy xôi nếp giả ra làm bánh dày hình tròn . Cả hai đều được gói bên ngoài bằng lá xanh .
Thân linh cắt nghĩa bánh chưng hình vuông tượng trưng cho Đất hay Mẹ, bánh Dày hình tròn tượng trưng cho Trời hay Cha . Bên ngoài bao lại bằng lá ý muốn nói Cha Mẹ đùm bọc con cái bằng tình thương” .
Bánh Dày theo truyền thuyết này làm bằng nếp giả nhuyển thì tự nhiên phải có màu sắc trắng . Điều này phù hợp với nghĩa chữ dày là trắng như ta biết qua . Nhưng còn bánh chưng lại được mô tả “đem cho vào chõ chưng cho chin” nên gọi là bánh chưng .
Vậy bánh Chưng có nghĩa là gì ?
Sách của Huỳnh Công Thanh “Quan Hôn Tang Tế . Tôi chép để tôi xem”, Sài gòn, 1947, có ghi ở trang 36 về nghĩa của bánh Chưng như sau :
“… Lấy đủ bốn mùa, thì kêu là Xuân từ, Hạ dược, Thu thường, Đông chưng .
Từ là lễ vật dâng cúng đầu năm, Dược là vật dâng cúng đầu mùa . Thường là tiễn vật chánh mùa gặt hái . Chưng là tế đủ các vật góp để cuối năm ” .
Trước đó, vào đầu thập niên 30 (1930-1933), Phùng Hữu Lan, trong Lịch Sử Triết học Trung quốc, Tập II, bản dịch, KHXH, Hà nội, 2007, ở trang 83, viết :
“Dâng cúng quỉ thần thì có một hiệu là tế (cúng tế) . Tế có nhiều danh : cúng tế vào mùa xuân gọi là Từ, cúng tế vào mùa hạ gợi là Dược, cúng tế vào mùa thu gọi là Thường, cúng tế vào mùa đông gọi là Chưng .
Vậy “bánh Chưng” là bánh tế lễ vào cuôi năm, không phải là bánh làm chin bằng hơi nước theo cách chưng như trong bài viết về lịch sử bánh dày bánh chưng với hình vẻ dành cho trẻ con vừa biết đọc .
Xưa nay, người Việt nam hằng năm vào ngày cuối năm, vẫn thường làm bánh chưng để cúng Tết và ăn Tết .
Vài chuyện tích về văn hóa phồn thực
Cách đây khá lâu, có phổ biến một bài viết về một ngôi làng cổ ở Miền Bắc Việt nam nơi đây từ lâu đời còn giữ tục làm bánh tét và bánh chưng vào ngày Tết, và nấu cả hai thứ chung cùng một nồi, một lúc .
Xã hội Việt nam vốn là xã hội nông nghiệp nên trong dân gìan còn nặng tinh thần phồn thực . Ở nhiều nơi còn giữ tục thờ hai linh vật biểu tượng văn hóa phồn thực . Cho tới ngày nay, vào ngày Tết, tức cuối năm và đầu năm, ở Miền Bắc còn tổ chức lễ cúng, rước hai linh vật phồn thực .
Vậy phải chăng khi dân làng nấu bánh Chưng và bánh Tét chung trong một nồi là một hình thức sống lại văn hóa tín ngưỡng cổ xưa? Theo ý nghĩa phồn thực thì có thể suy luận bánh Tét tượng trưng sinh thực khí nam “ linga” và bánh Chưng tượng trưng sinh thực khí nữ “yoni” . Và tín ngưỡng phồn thực lại do ảnh hưởng từ tín ngưỡng cổ xưa của người Chàm ở Việt Nam? Phồn thực, phồn nghĩa là phong phú, dồi dào, thực nghĩa là sanh sôi, nảy nở . Phồn thực có nghĩa là sinh sản nhiều, phong phú .
Ở Hòn Đỏ, Khánh Hòa, khi nào sau nhiều ngày không đánh bắt được cá, dân chày lưới tới đền thờ Lỗ Lường, làm lễ, lạy 3 lạy, xin lấy vật tượng trưng sinh thực khí nam đâm vào Lỗ Lường 3 lần, cầu xin cho đi biển lần này đánh bắt được nhiều cá .
Ở Hà Tĩnh và nhiều địa phương có tục thờ cúng nõ nường (nõ: cái nêm, tượng trưng cho sinh thực khí nam; nường: nang, mo nang, tượng trưng cho sinh thực khí nữ). Hội làng Đồng Kị (Hà Bắc) có tục rước sinh thực khí (làm bằng gỗ) vào ngày 6 tháng giêng; tan hội hai sinh thực khí được đốt đi và tro đem chia cho mọi người mang ra rắc ngoài ruộng,hành động này làm cho dân làng tin tưởng là truyền sinh khí cho mùa màng. Theo các cụ thì năm nào bỏ qua tục này, trong làng sẽ có nhiều chuyện không lành xảy ra.                
                 Kết quả hình ảnh cho lễ hội linh tinh tình phộc
Nõ và Nường trong lễ hội. Ảnh Thể thao và Văn hóa
Từ thời xa xưa, chày và cối, bộ công cụ thiết thân trong nhà của người dân, tượng trưng cho sinh thực khí nam và nữ, còn việc giã gạo là tượng trưng cho hành động giao phối .
Ở Phú Thọ, cứ vào ngày 11 và 12 tháng giêng hằng năm, dân làng lại tổ chức lễ hội phồn thực, gọi là lễ “Linh Tinh Tình Phộc” hay lễ hội Trò Trám . Cao điểm của lễ hội hấp dẩn mọi người là Lẽ Mật diển ra chỉ vài phút ngắn ngủi vào đúng 12 giờ khuya .
Đây là lễ hội tôn vinh tín ngưởng phồn thực cổ truyền dân tộc, mang đậm tính văn hóa dân tộc, may mắn được khôi phục lại từ năm 1993 .
Dân làng hằng năm, vừa ăn Tết xong, ai cũng đều nôn nóng chờ tham dự lễ « Linh tinh Tình Phộc » hay còn gọi là lễ Trò Trám tại miếu Trò . Nơi đây có thờ cặp Nõ Nường .
                                                  Kết quả hình ảnh cho lễ hội linh tinh tình phộc
Nõ và Nường được đặt lên bàn thờ
Đúng 0 giờ ngày 11 tháng giêng, người chủ lễ cho lệnh tắt đèn . Mọi người đều nín thở lắng tai chờ . Một cặp nam-nữ được chọn kỹ, tiến tới bàn thờ, nhận ở vị chủ lễ cặp lễ vật đựng trong một cái hộp sơn màu đỏ . Nỏ biểu tượng sinh thực khí nam làm bằng gổ như cây dùi, sơn đỏ và Nường là môt miếng ván hình tam giác, giữa có cái lỗ, biểu tượng sinh thực khí nữ . Vị chủ lễ nói lớn 3 lần « Linh Tinh Tình Phộc » dứt, người trai cầm Nỏ nhắm thẳng đâm vào Nường 3 lần . Nếu trúng đủ 3 lần, Nỏ lọt vào Nường thì đó là điềm báo cho dân làng sẽ có được một năm được mùa . Vì một năm âm dương hòa hợp, thời tiết hài hòa .
Lễ Linh tinh tình phộc
Lễ hội phồn thực hấp dẫn vô cùng . Ai không đi được là buồn lắm .
Tiết trời Xuân ở miền Bắc bao giờ cũng đi kèm mưa phùn gió bấc, rét căm căm. Thế mà cứ đến ngày lễ, dân làng và người dân bốn phương lại nô nức kéo về làng Trám để tham dự lễ hội phồn thực độc đáo có một không hai ở đây. Nên trong dân gian có câu hát :
“ Bà ẵm cháu, mẹ bồng con
Không đi Trò Trám, là buồn cả năm”.
Trước khi tới lễ, sẽ có những tập tục dân gian được trình diển lại như đi cày, đi cấy, câu cá, quay tơ dệt lụa, cầm lờ, cầm đó đi bắt cá, bắt cua, nghề mộc… Đây là các tiết mục trong “Tứ dân chi nghiệp” hay còn gọi là “bách nghệ khôi hài”, giống như một màn kịch dân gian vui nhộn, khắc họa các nghề chánh trong đời sống xã hội xưa của sĩ-nông-công-thương bằng các làn điệu dân ca độc đáo chỉ có ở Phú Thọ. Như :
“ Người ta câu diếc câu rô
Tôi nay câu lấy một cô không chồng .
Có chồng thì thả mồi ra
Chưa chồng thì cặp thì tha lấy mồi”.
Càng về đêm, tiếng hát câu hò càng say mê, nóng bỏng. Đi cùng tiếng hát là những tiếng “Phinh phình phịch, phịch phình phinh”, rất dễ gợi… hình cho những ai nhẹ bóng vía!
Văn hóa phồn thực không riêng gì ở Việt nam mà ở nhiều nước khác cũng rất phổ niến và còn thịnh hành cho tới ngày nay . Như ở Nhựt bổn, Ấn độ, xứ Phật Bhutan, Hi-lạp (Grèce), …
                         
Ở Bhutan với một nữ du khách
                                    Kết quả hình ảnh
                                    Kết quả hình ảnh cho phallus paintings in bhutan
                                    Kết quả hình ảnh cho phallus paintings in bhutan
Sau câu truyện của một làng cổ ở Miền Bắc, dân làng gói bánh Chưng, bánh Tét vào ngày Tết và nấu chung trong một nồi để cúng Tết thì bánh Tét không còn thấy phổ biến ở Miền Bắc nữa, mà lại xuất hiện trong Nam .
Bánh Tét gói đơn giản, chỉ cần phải cột lại cho thật chặc để đòn bánh được cứng chắc bền bỉ . Theo dòng văn hóa phồn thực, thì bánh Tét là biểu tượng linga, bánh Chưng biểu tượng yoni . Cả hai đều là lễ vật cùng dâng cúng Ông Bà ngày Tết .
Hai lễ vật này còn, thì văn hóa thờ cúng Ông Bà còn . Dân tộc Việt nam còn !
Nguyễn thị Cỏ May
Read more…

Trò hề của Bộ Công Thương!

Chuyện chống tham nhũng - minh bạch và làm trong sạch cán bộ Xứ Mình cứ như thể một trò đùa dai mà đối tượng bị trêu chọc, mỉa mai, khinh miệt, không ai khác, chính là... DÂN!

Người ta diễn tuồng hết chương này tới hồi khác để thử thách tính nhẫn nhục và khả năng thích tự đày đọa của dân chúng bằng cách cứ úp mở, thậm thụt, vừa trắng trợn lại vừa chạng vạng (twilight) như thể hoàng hôn...

Trong lúc đối xử với Dân tệ tàn: Mua bán có 100 USD bị phạt 400 triệu đồng thì trả lại... vô tư cả trăm ngàn USD có trong tủ của quan chức bị bắn chết với lý do, đó là tiền... tiết kiệm của gia đình! 

Điều lạ kỳ là không một luật sư hay quan tòa nào dám đặt vấn đề rằng, cho dù là tiền tiết kiệm, việc tích trữ ngoại tệ nhiều như thế - mà lại cất giấu trong Tỉnh Ủy, có vi phạm pháp luật hay không? Hay là không có luật pháp nào tương thích?

Bây giờ lại đến chuyện bà Thứ trưởng Bộ Công thương. 

Bà ta luôn luôn là người tay bắt mặt mừng với Trịnh Xuân Thanh. Nhìn ảnh, ai cũng rõ, chỉ có bổng lộc ngút trời mới có thể làm cho người ta cười đến mắt mờ đi như thế. Bà ta, con và em út của bà ta sở hữu số cổ phần trị giá đến 817 tỷ đồng - vừa được Bộ CT khẳng định là CÓ TRƯỚC khi làm thứ trưởng, đồng nghĩa với ngầm định là... "hợp pháp"?

Ơ hay, cứ có trước là hợp pháp - bất kể trước đó giữ chức vụ gì ư? 

Tại sao không có cơ quan kiểm toán nào thử tính xem, cộng tất cả của chìm của nổi từ thời thái chuối nuôi heo, bóc lạc cùng tiền lương cả nhà mấy chục năm qua, xem được mấy tỷ đồng? Tôi muốn hỏi là MẤY TỈ, KHÔNG cần TRỪ đi tiền ăn, tiền uống - cứ tạm coi như bà Thứ trưởng cùng gia đình chỉ sống bằng... "lý tưởng vì Nước, vì Dân"...

(FB Hà Văn Thịnh)


Bà Hồ Thị Kim Thoa trong một lần trao quyết định bổ nhiệm cho ông Trịnh Xuân Thanh
Bà Hồ Thị Kim Thoa trong một lần trao quyết định bổ nhiệm cho ông Trịnh Xuân Thanh
Bộ Công Thương: Số cổ phần Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đang sở hữu có từ trước

Theo thông cáo phát đi từ Bộ Công Thương chiều nay (10/2), trả lời các câu hỏi của báo chí về vấn đề tài sản của Thứ trưởng Bộ này là bà Hồ Thị Kim Thoa, Bộ Công Thương cho biết, số cổ phần của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang mà đồng chí Hồ Thị Kim Thoa đang sở hữu là số cổ phần có được từ trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công Thương

Bộ Công Thương nhận được thông tin do một số báo nêu về tài sản của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. Về việc này, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã đề nghị Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và các đơn vị liên quan có báo cáo cụ thể.


Bà Hồ Thị Kim Thoa luôn là người trao quyết định bổ nhiệm cho ông Trịnh Xuân Thanh
Bà Hồ Thị Kim Thoa luôn là người trao quyết định bổ nhiệm cho ông Trịnh Xuân Thanh
Trên cơ sở báo cáo của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và các đơn vị liên quan, Bộ Công Thương cho biết, trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công Thương vào năm 2010, bà Hồ Thị Kim Thoa đã có 18 năm công tác tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang; từ năm 2000 đến 2005 là Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty và từ 2005 đến 2010 là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Công ty.

"Số cổ phần của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang mà đồng chí Hồ Thị Kim Thoa đang sở hữu là số cổ phần có được từ trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công Thương. Số cổ phần này đã được kê khai đầy đủ trong hồ sơ bổ nhiệm Thứ trưởng vào năm 2009 và đã được báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền trước khi có quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng", Bộ Công Thương khẳng định.

Cũng theo Bộ Công Thương, trong quá trình công tác tại Bộ của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, Bộ Công Thương đã chỉ đạo bà này thực hiện đúng quy định về quản lý cán bộ và kê khai tài sản. Trong các bản kê khai tài sản hàng năm, Thứ trưởng Thoa đều kê khai số lượng cổ phiếu đang nắm giữ tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang.

Mạnh Quân

(Dân Trí)
Read more…

Trần Huỳnh Duy Thức không cần ông Trọng quan tâm!

Không có văn bản thay thế tự động nào.

Đọc thư anh Trần Huỳnh Duy Thức gửi Nguyễn Phú Trọng có thể thấy được tấm lòng và viễn kiến của anh đối với tương lai dân tộc như thế nào.

Anh thực sự là một nhà kinh bang tế thế, tiếc thay hiện tại anh vẫn đang ở tù và thể chế chính trị hiện nay vẫn đang cầm tù cả dân tộc chúng ta, nên anh không có dịp thi thố tài năng của mình để chấn hưng đất nước.

Tuy nhiên, tôi vẫn tin rằng rồi đây anh sẽ lãnh đạo quốc gia và sẽ xây dựng nên một nền tảng vững chãi giúp Việt Nam trở thành cường quốc mai sau.

Anh viết thư đó không phải để hoặc mong Nguyễn Phú Trọng đọc, vì đầu óc đó chắc chắn không quan tâm đến vận mệnh quốc gia và càng không thể lĩnh hội điều anh đang nghĩ đến nếu y có cơ hội đọc được.

Anh viết để người Việt có tấm lòng đối với tương lai đất nước mai sau không nản lòng và tiếp tục giữ vững niềm tin lúc này, để bằng cách này hay cách khác đóng góp sức mọn của mình vào sự nghiệp chung trong khả năng riêng của mỗi người.

Anh không cần Nguyễn Phú Trọng hay ai trong hàng ngũ chóp bu cộng sản quan tâm thân phận hiện tại của mình, bởi nếu muốn anh đã chọn ra nước ngoài, điều mà nhà nước này đang cố sức làm để đẩy anh rời xa mảnh đất quê hương.

Anh chọn ở lại giữa ngục tối trên xứ sở này để người Việt bên ngoài nhà tù nhỏ hiểu mình cần làm gì giúp từng bước phá vỡ gông cùm đang kềm hãm con đường Việt Nam sáng chói ở phía trước.

Chúng ta hãy truyền tải thông điệp này của anh Trần Huỳnh Duy Thức và hãy cùng nhau THỨC TỈNH!

Lê Công Định

(FB Lê Công Định)
Read more…

Xin lỗi Einstein, các nhà khoa học vừa tìm ra được bằng chứng về rối lượng tử

Một trong những hiện tượng lạ nhất mà khoa học từng gặp phải đó là rối lượng tử - hiện tượng mà hai hạt vật chất được gắn bó chặt chẽ dù chúng cách xa tới mức nào, thậm chí là tới khoảng cách lên tới cả nhiều năm ánh sáng. Trạng thái của một hạt sẽ ngay lập tức ảnh hưởng tới trạng thái của hạt kia qua liên kết chặt chẽ đó.
Trước hiện tượng này, thiên tài Einstein đã đi đến quyết định cuối cùng đó là sự việc này kì dị đến mức khó có thể tồn tại, ông đã gọi hiện tượng rối lượng tử này là "tác động kỳ quái từ xa".
Nhưng những thử nghiệm mới được hoàn thành là những bằng chứng rõ ràng nhất cho hiện tượng rối lượng tử này thực sự xảy ra, và đồng thời cũng chứng minh luôn điều mà ta vẫn biết rõ, đó là vũ trụ này vẫn kì lạ như từ xưa tới nay vẫn thế.
Vũ trụ này vẫn kì lạ như từ xưa tới nay vẫn thế.
Vũ trụ này vẫn kì lạ như từ xưa tới nay vẫn thế.
Bản thân rối lượng tử nhiều phần chỉ là một thứ lý thuyết và rất khó chứng minh, mặc dù các nhà vật lý học có thể theo dõi nó một cách dễ dàng (rối lượng tử là thứ cơ bản nhất của máy tính lượng tử) nhưng ta không thể nào biết được liệu có một thứ vô hình gì ảnh hưởng tới trạng thái của hai hạt, khiến cho kết quả mà ta thấy được "có vẻ như" là kết quả mà ta muốn thấy.
Tại sao mà hai hạt lại có được một kết nối như vậy, có thể giống hệt nhau ở khoảng cách rất xa (từ vài mét cho đến vài năm ánh sáng), các nhà khoa học chỉ cần biết chính xác các số đo của một hạt để luận ra trạng thái của hạt còn lại?
Đã có không ít những thử nghiệm trong suốt thế kỷ vừa rồi cố gắng chứng minh hiện tượng rối lượng tử này, nhưng chẳng ai có thể giải thích nó một cách trọn vẹn cả. Ngay cả "thiên tài tóc rối" Einstein, đến quyết định cuối cùng, cũng chỉ coi nó là "tác động kỳ quái từ xa" chứ không có lời giải thích nào tới tận gốc.
Einstein không phủ nhận đó là hiện tượng rối lượng tử, nhưng ông đưa ra ý kiến rằng có những giá trị biến thiên ẩn nào đó đã gây ra hiện tượng này.
Vào hồi những năm 1960, nhà vật lý học John Bell đã tạo ra một loại "thử nghiệm" đặc biệt nhằm đo đạc sự rối xem chúng có thực sự rối hay đó là một biến số nào đó đã thay đổi kết quả thử nghiệm. Thử nghiệm của John Bell là hai bài đo đạc riêng biệt với hai hạt rối, để xem kết quả nào thuyết phục hơn.
Thử nghiệm của John Bell là hai bài đo đạc riêng biệt với hai hạt rối, để xem kết quả nào thuyết phục hơn.
Thử nghiệm của John Bell là hai bài đo đạc riêng biệt với hai hạt rối, để xem kết quả nào thuyết phục hơn.
"Bell đã chứng minh được rằng, theo thông số thống kê, thì sự tương quan giữa các kết quả vượt qua ngưỡng giới hạn và không thể được giải thích bằng việc các hạt này có những thuộc tính ẩn được", Elizabeth Gibney từ tạp chí uy tín Nature nói.
"Thay vào đó, kết quả cho thấy việc đo đạc một hạt đã sửa thuộc tính của hạt kia một cách bí ẩn".
Các nhà khoa học sớm nhận ra rằng đã có những giới hạn áp đặt lên nhà vật lý học Bell với những thử nghiệm của ông, đã có những lỗ hổng mở ra những lời giải thích khác.
Một trong những lỗ hổng có lẽ là việc các hạt chia sẻ thông tin với nhau với vận tốc ánh sáng, và các công cụ đo đạc của chúng ta quá chậm để có thể bắt kịp. Hay có lẽ kết quả cuối cùng đã bị ảnh hưởng khi một số hạt đã không được đo đạc đầy đủ.
Hai lỗ hổng kia cuối cùng cũng được đưa ra giải quyết hồi năm 2015, khi một thử nghiệm mang tính lịch sử đã khiến hiện tượng rối lượng tử vượt qua bài thử khó nhất, bằng cách loại trừ cả hai khả năng trên.
Tuy nhiên, vẫn còn một lỗ hổng nữa, lỗ hổng mang tên sự tự do chọn lựa thuộc tính.
Gibney giải thích rằng, mỗi lần chúng ta áp dụng lại bài thử của Bell, chúng ta lại giả định rằng các nhà khoa học thực hiện thử nghiệm có thể chọn lựa cách thức đo đạc mà họ thực hiện lên mỗi hạt của cặp photon ánh sáng:
"Nhưng một vài hiệu ứng bí ẩn có thể ảnh hưởng tới cả hai hạt và loại bài thử nào đang được áp dụng (hoặc chúng ảnh hưởng tới những lựa chọn đo đạc hoặc hợp lý hơn, chúng giới hạn những lựa chọn có thể được sử dụng, để tạo ra một hư ảnh về sự rối".
Nói một cách dễ hiểu, hãy tưởng tượng vũ trụ này là một nhà hàng với thực đơn 10 gọi món.
"Bạn nghĩ rằng bạn có thể gọi bất kì món nào trong danh sách 10 ấy, nhưng rồi họ nói với bạn rằng "Chúng tôi hết thịt gà rồi", thế là hóa ra bạn chỉ có thể gọi được 5 món mà thôi", một người thuộc đội ngũ nghiên cứu, Andrew Friedman từ MIT nói.
"Bạn vẫn còn sự tự do lựa chọn với 5 món còn lại, nhưng bạn đã hiểu nhầm sự lựa chọn của mình ngay từ giây đầu tiên".
Với những thử nghiệm rối lượng tử cũng vậy, "có thể có những điều kiện trói buộc chưa được biết tới, những luật lệ giới hạn sự lựa chọn của bạn lại", Friedman kết luận. Những yếu tố chưa biết ấy có thể đánh lừa chúng ta, rằng việc rối lượng tử là có thực.
Một trong những kẻ thường xuyên gây rắc rối là lực hấp dẫn, có lẽ sự ảnh hưởng của chúng đã giới hạn những biện pháp đo đạc ta có thể có, bởi ta thực hiện những thử nghiệm ấy trên Trái Đất, nơi lực hấp dẫn tồn tại và "hoành hành" từ những ngày tháng xưa kia của Địa Cầu.
Một trong những lỗ hổng có lẽ là việc các hạt chia sẻ thông tin với nhau với vận tốc ánh sáng.
Một trong những lỗ hổng có lẽ là việc các hạt chia sẻ thông tin với nhau với vận tốc ánh sáng.
Vậy làm thế nào để ta loại bỏ được lỗ hổng của sự tự do lựa chọn khi mà chính Vũ trụ này giới hạn khả năng đo đạc?
"Ta giới hạn lại chính những lựa chọn mà vũ trụ này đặt ra", Friedman nói.
Trong quá khứ, các nhà nghiên cứu đã cố gắng vượt qua lỗ hổng này bằng cách sử dụng một hệ thống tạo số ngẫu nhiên, vào phút cuối chọn ra một cách ngẫu nhiên những thuộc tính nào để đo đạc trước khi hạt vật chất tới được điểm cuối.
Điều đó có nghĩa là hạt có rất ít thời gian để chia sẻ thông tin với nhau, và kết quả cuối cùng sẽ cho thấy rằng hạt chỉ "trong có vẻ rối" mà thôi, như Einstein đã dự liệu từ trước.
Thử nghiệm này hoàn toàn khả thi, nhưng nó chỉ loại bỏ sự ảnh hưởng của những biến số ẩn vài micro giây trước khi hạt vật chất được phóng ra. Nhưng nếu biến số đã ảnh hưởng đến hạt từ trước giây phút đó thì sao?
Một đội ngũ các nhà nghiên cứu từ MIT, Đại học Vienna, Áo và nhiều viện nghiên cứu khác từ Trung Quốc và Đức đã quyết định sử dụng ánh sáng để đẩy lui độ dài thời gian, khiến cho những ảnh hưởng vô hình hoàn toàn bị loại bỏ khỏi thử nghiệm.
Thử nghiệm lần này xác định vị trí của màu đỏ và xanh trong một số thuộc tính nhất định sẽ được đo đạc trong cách hạt. Hai kính viễn vọng sẽ được đặt để soi xem ánh sáng chiếu vào là xanh hay đỏ, bất kì màu nào được phát hiện sẽ xác định thuộc tính được đo trong những hạt rối.
Bởi lẽ sắc màu của ánh sáng sẽ không thể bị thay đổi trên đường bay của chúng, vì vậy bất kì yếu tố ảnh hưởng nào sẽ không có tác dụng lên hạt và cũng không thể xác định được thuộc tính hạt trước khi được đo.
Thử nghiệm lần này xác định vị trí của màu đỏ và xanh trong một số thuộc tính nhất định sẽ được đo đạc trong cách hạt.
Thử nghiệm lần này xác định vị trí của màu đỏ và xanh trong một số thuộc tính nhất định sẽ được đo đạc trong cách hạt.
Ánh sáng được sử dụng là ánh sáng từ một ngôi sao cách đây rất xa, và nếu những thuộc tính hạt kia được xác định từ trước, thì nó phải được xác định từ cách đây 600 năm rồi.
Thử nghiệm không đóng lại được toàn bộ lỗ hổng của sự tự do chọn lựa, nhưng lần đầu tiên, ta có thể xác định được "tác động kỳ quái từ xa" là có tồn tại, ít nhất là tồn tại từ 600 năm nay. Mục tiêu tiếp theo của các nhà khoa học là đẩy xa cái giới hạn 600 năm này đi xa nữa.
Friedman nghĩ rằng họ có thể làm được vậy bằng cách sử dụng ánh sáng từ những nơi xa hơn nữa, thậm chí đẩy lại hàng tỷ năm. Nhưng đâu sẽ là điểm cuối, điểm đầu tiên của vũ trụ là Big Bang sao?
Có thể chính vũ trụ này giới hạn lựa chọn của hạt từ điểm đầu tiên, bởi lẽ mọi phép đo đều được xác định trước từ thời điểm Bing Bang xảy ra rồi. Thử nghiệm của Bell sẽ không thể đẩy xa được tới thời điểm ánh sáng chưa xuất hiện, bởi vậy lỗ hổng sự tự do lựa chọn sẽ không bao giờ được đóng kín hoàn toàn.
Dù vậy, Friedman kết luận rằng những khả năng vô tận quá ư thú vị và họ không thể không khám phá tiếp được. "Đối với chúng tôi, đây là một tình huống có lợi. Hoặc là chúng tôi sẽ càng ngày càng đóng kín được lỗ hổng này, và chúng ta lại càng tự tin hơn được trong những giả thiết lượng tử được đặt ra, hoặc chúng ta sẽ tìm thấy những bằng chứng về một thứ vật lý hoàn toàn mới".
Cập nhật: 09/02/2017Theo Thời Đại
Read more…

Tục bắt vợ của người dân tộc: Ai cứu những bé gái 15 - 16 tuổi bị "ép duyên"?

Thuy Trang Nguyen

RẤT NGUY: CON BUÔN TRUNG QUỐC SANG VIỆT NAM GIẢ "BẮT VỢ" ĐỂ CƯỚP NỘI TẠNG, HÚT MÁU PHỤ NỮ BÁN.
Một nguồn tin vừa gửi về (chưa kiểm chứng) cho biết tục "bắt vợ" tại VN đã bị một nhóm buôn bán nội tạng tại Trung Quốc lợi dụng làm ăn.
Vì quá dễ để bắt người khi chính quyền và người dân làm ngơ, cứ tưởng là "phong tục" người thiểu số nên bọn con buôn sang VN bắt cóc phụ nữ thoải mái.
Bọn buôn bán nội tạng TQ lợi dụng sự sơ hở này, trong dịp Tết vừa qua đã sang VN giả làm thanh niên rồi "bắt vợ", sau đó đưa nạn nhân sang Trung Quốc để lấy nội tạng.
Mỗi cô gái trẻ có giá nội tạng rất cao, hơn 200 nghìn đô cho các bộ phận như tim, thận, gan ... và các nạn nhân sẽ bị bọn này hút hết máu để bán mỗi pint là 150 đô. Trong cơ thể cô gái trẻ 16 tuổi có khoảng 8 -9 pints máu, bán được hơn 1,000 đô nữa nếu hút hết.
Bọn con buôn cũng đã lợi dụng sơ hở này ở Kyrgyzstan, 2/3 trong số phụ nữ bị bắt cóc ngược lại nguyện vọng của họ. Phong tục "bắt cóc phụ nữ" này ở VN tương tự như Kyrgyzstan - đã bị Chính Quyền vào cuộc nên trở thành BẤT HỢP PHÁP từ năm 1994.
Quốc Hội thông qua luật, "bắt cóc vợ" sẽ ở tù từ 3-10 năm.
"Kyrgyz lawmakers have passed a bill in its second reading to increase the maximum jail term for bride kidnapping from three to 10 years."
Hiện nay trên thế giới phong tục nguy hiểm này chỉ còn tồn tại ở Việt Nam.
"Two-thirds of these bride kidnappings are non-consensual—in some cases, a "kidnapping" is part of a planned elopment—and while the practice has been illegal since 1994."
Nhiều gia đình người Mông, người Tày tại Nghệ An đã mất con mà cứ ngỡ đã bị các thanh niên bắt làm vợ, tuy nhiên chờ đợi hơn 2 tuần mà không thấy con về!!!
Tuy tin vừa nhận được chưa kiểm chứng nhưng có nguy cơ rất cao, mong mọi người ở Nghệ An,sống tại các khu vực có phụ nữ bị bắt xin hãy đề phòng ứng cứu kịp thời.
(*) Xin các bạn share mạnh để mọi người được biết mà đề phòng.

Thành Công

Tục bắt vợ của người dân tộc: Ai cứu những bé gái 15 - 16 tuổi bị "ép duyên"?
Cô gái chống trả khi bị bắt về làm vợ ở Hà Giang. Ảnh: Zing.vn

Có bé gái một mình lượm đá để ném trả đám trai bản đang hợp sức "bắt" mình về làm vợ, bởi những "bàn tay cứu giúp" các em chưa đủ mạnh.

Tục "trộm vợ", "cướp vợ", hay có nơi còn gọi là "kéo vợ, bắt vợ" của người Mông, người Thái... ở Việt Nam được coi là một nét đẹp văn hóa ngày đầu năm mới.
Ở góc độ tích cực, tác giả Hùng Hiền từng có bài viết đăng tải trên báo Hà Giang online, trong đó cho hay, tục "kéo vợ" của người Mông ở Hà Giang "có thể được coi là một giải pháp khá hiệu quả cho những đôi trai gái yêu nhau tha thiết nhưng lại gặp phải trở ngại từ phía gia đình".
Khi đó, kế hoạch "kéo dâu" được bàn bạc bí mật, có sự hỗ trợ của anh em, bạn bè, cô bác... Cô gái đi làm nương, chàng trai bất ngờ xuất hiện cùng bạn bè, kéo cô gái về làm vợ. Dù "nằm trong kế hoạch" nhưng cô gái vẫn la hét, kêu cứu.
Phía nhà trai sẽ bắt gà làm phép, rồi đưa cô gái vừa bị "bắt" vào nhà.
Xong xuôi, gia đình cô gái biết chuyện thì sự đã rồi, cha mẹ chỉ còn biết bấm bụng chấp nhận. Bởi theo quan niệm của người Mông, nhà trai đã dùng gà làm phép thì con gái mình đã trở thành người nhà khác, chết làm ma nhà người.
Đằng sau nét đẹp văn hóa ấy, có rất nhiều câu hỏi được đặt ra: Với những bé gái chỉ mới 15-16 tuổi mà không đồng ý bị "ép duyên" thì ai sẽ cứu? Khi mang tiếng "đã bị bắt" về làm vợ, thiếu nữ ấy muốn thoát khỏi nhà trai thì có bị mang tiếng xấu không? Tương lai của những bé gái còn đang ngồi trên ghế nhà trường sẽ đi về đâu?
Bằng chứng là cô gái Vi Thị Hiền (SN 1993, trú tại bản Quắn, xã Liên Hợp, Quỳ Hợp, Nghệ An) kêu gào thảm thiết khi bị Trương Văn Biển (SN 1992, trú cùng bản) và đám bạn bắt về làm vợ. 4 thanh niên người ôm, người giữ, kéo Hiền lên xe máy.
Không còn sự e ấp, ánh mắt tình tứ giữa đôi trai gái dân tộc. Chỉ còn sự sợ hãi của cô gái, nụ cười hào hứng của đám trai bản.
Bằng chứng là cảnh tượng em V (học lớp 9, xã Sa Pả, Sa Pa, Lào Cai) bị một gia đình ở San Sả Hồ (Sa Pa) bắt về làm vợ chiều 5/2. Bé gái quỳ thụp xuống đường, rồi lăn lộn, rồi than khóc như mưa... rồi cầu cứu nhà trường và người đi đường.
Tục bắt vợ của người dân tộc: Ai cứu những bé gái 15 - 16 tuổi bị ép duyên? - Ảnh 1.
Em V bị bắt về làm vợ. Ảnh: Facebook Tống Ngọc Hân
Bằng chứng nữa là cô gái Mông Vàm Thị Minh (16 tuổi, Xín Cái, Mèo Vạc) đã lượm đá chống trả quyết liệt đám trai bản đang dùng sức bắt mình về làm vợ. Sự việc được báo giới phản ánh hôm 4/2.
Cảnh tượng được tờ Zing.vn mô tả như sau: Minh đứng bên đường thì 1 trai bản nhào vào ôm chặt, bắt lên xe. Minh hoảng sợ, bỏ chạy, chống trả quyết liệt, dùng đá ném. Chàng trai tìm cách vật cô xuống đất...
Tờ Thể thao văn hóa mới đây cho hay: "Tục lệ này đã góp phần gia tăng nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Nhiều trẻ em đang độ tuổi đến trường, thì phải từ bỏ tương lai khi bị bắt làm vợ. Chính quyền rất khó xử lý hình sự bởi bắt vợ được coi là nét văn hóa của dân tộc, nên chính quyền các cấp chủ yếu tuyên truyền, vận động bà con từ bỏ tục lệ này".
Nguồn này nhấn mạnh, muốn xóa tục lệ thì cần "bàn tay sắt của pháp luật".
Còn ông Hồ Lê Ngọc (Bí thư Huyện ủy Quỳ Hợp, Nghệ An) thì chia sẻ trên tờ Tiền phong, phía huyện ủy "chỉ đạo các đơn vị liên quan tuyên truyền vận động để người dân hiểu và xóa bỏ tình trạng này".
Ông Nguyễn Xuân Trí (Chánh văn phòng UBND huyện Sa Pa) chia sẻ trên báo Trí Thức Trẻ, tục "bắt vợ" không phù hợp với bối cảnh hiện nay. Địa phương đã báo cáo Chủ tịch UBND huyện để chỉ đạo các ngành liên quan tuyên truyền, hạn chế thấp nhất những sự việc tương tự.
Đó có lẽ là những động thái tích cực từ giới chức địa phương để những những thiếu nữ bị "bắt vợ" như trên được giải thoát.
Ở góc độ khác, nhà văn Tống Ngọc Hân nêu quan điểm, chúng ta cần tuyên truyền để bỏ tục thách cưới. Bởi tục kéo vợ vốn được sinh ra như bản đính chính cho tục thách cưới. Nếu làm được điều ấy thì tục kéo vợ sẽ chấm dứt, nạn tảo hôn không còn.
theo Trí Thức Trẻ
Read more…

2 bộ vào cuộc vụ phóng sinh 10 tấn cá 'ăn thịt' xuống sông Hồng


Nguyễn Quang Vinh

Kế hoạch bắt lươn đằng đuôi xin phép bắt đầu. 
-Vâng ạ
Ông gọi là thượng toạ Thích Chân Quang đã chủ trì thả 10 tấn cá gọi là phóng sinh ( trong đó có cá chim trắng) xuống sông Hồng từ ngày 5.2.
-Vâng ạ.
Tức chim trắng chim nâu chim vàng chim xanh gì thì cá cũng đã thả xuống sông Hồng rồi.
-Vâng ạ
Thế mà hôm nay 10/2 ( tức sau 5 ngày thả cá) Bộ Tài nguyên & Môi trường và Bộ NNPTNT cùng các sở ban ngành liên quan sẽ cùng phối hợp vào cuộc điều tra làm rõ vụ thả cá “ăn thịt” xuống sông Hồng.
-Vâng ạ
Thái độ làm việc của các Bộ vô cùng cương quyết: Cuộc họp sẽ làm rõ số lượng, số loài cá cụ thể được thả xuống sông Hồng, nguồn gốc cá lấy từ đâu, đồng thời phân tích rõ những tác động của việc thả cá chim trắng như dịch bệnh, đa dạng sinh học và tìm ra hướng xử lý.
-Vâng ạ
Không lẽ mời cả ngàn con người hôm nọ "phóng sinh" tới rồi tự khai ai thả con cá loại gì?
-Vâng ạ
Như vậy tức là bắt lươn đằng đuôi. Giờ này nè, không lẽ chạy thuyền máy trên con sông Hồng đỏ nặng phù sa dùng loa kêu: Cá chim trắng tai hại ơi, mày ở đâu zậy vô bờ để thu gom ngay, con nào nghe thông báo mà không vô là hoàn toàn chịu trách nhiệm.....à?
-Vâng ạ.
Lo lắng nhất là Hội các bác, các cụ hay rủ nhau ra đoạn gần chân cầu Long Biên để tắm "tiên" ấy, Cu ỉu thế rất dễ bị chim trắng xơi. Cho nên từ giờ phút thiêng liêng này, kính các cụ thu Cu về, yên ổn ngồi nhà chờ các Bộ kết luận thế nào rồi ra tắm để con cháu an lòng.
-Vâng ạ.
--------------
Các mẹ nào còn yêu thương cá chim trắng thì đọc kỹ lời:Trao đổi với PV trưa nay (9.2), GS.TS Mai Đình Yên - Phó chủ tịch Hội sinh thái học Việt Nam, chuyên gia đầu ngành nghiên cứu về các loài cá cho biết: “Qua báo chí tôi có nắm được thông tin trên, Cá chim trắng Colossoma brachypomum là một loài được du nhập về từ Nam Mỹ. Tập tính của chúng là loài săn mồi theo đàn, ăn tạp, khá hung dữ, chúng ăn động vật không xương sống. Các hộ dân nuôi cá chim trắng cho biết khi đói cá chim trắng sẽ cắn các loài cá khác, thậm chí ăn thịt loài khác. Loài cá này nhập vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch nên không kiểm soát được, cũng chưa có đánh giá tác động môi trường, loài cá này tuy không nằm trong danh sách sinh vật ngoại lai phải tiêu diệt như ốc bươu vàng, tuy nhiên Bộ NNPTNT không khuyến khích nuôi”.
Trong những ngày gần đây, dư luận đang xôn xao với thông tin hàng vạn con cá chim trắng được phóng sinh xuống sông Hồng mới đây là loài hung dữ, có khả năng tiêu diệt các loài cá khác, gây hại cho môi trường. PV đã trao đổi với cơ quan chức năng để làm rõ thông tin này.
2 bo vao cuoc vu phong sinh 10 tan ca 'an thit' xuong song Hong - Anh 1
Cá chim trắng được thả xuống sông Hồng trong buổi lễ phóng sinh do Thượng tọa Thích Chân Quang chủ trì ngày 5.2
Trao đổi với PV trưa nay (9.2), GS.TS Mai Đình Yên - Phó chủ tịch Hội sinh thái học Việt Nam, chuyên gia đầu ngành nghiên cứu về các loài cá cho biết: “Qua báo chí tôi có nắm được thông tin trên, Cá chim trắng Colossoma brachypomum là một loài được du nhập về từ Nam Mỹ. Tập tính của chúng là loài săn mồi theo đàn, ăn tạp, khá hung dữ, chúng ăn động vật không xương sống. Các hộ dân nuôi cá chim trắng cho biết khi đói cá chim trắng sẽ cắn các loài cá khác, thậm chí ăn thịt loài khác. Loài cá này nhập vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch nên không kiểm soát được, cũng chưa có đánh giá tác động môi trường, loài cá này tuy không nằm trong danh sách sinh vật ngoại lai phải tiêu diệt như ốc bươu vàng, tuy nhiên Bộ NNPTNT không khuyến khích nuôi”.
2 bo vao cuoc vu phong sinh 10 tan ca 'an thit' xuong song Hong - Anh 2
“Nếu loài cá này thoát ra ngoài tự nhiên với số lượng lớn có thể sẽ sẽ có rủi ro cho các sinh vật bản địa như cướp mất phần thức ăn, tấn công các loài cá nhỏ và nguy cơ tiềm ẩn nhất là gây các loại bệnh cho loài bản địa. Cần có những nghiên cứu cụ thể về vấn đề này”.
Ông Nguyễn Đức Tuân – Giám đốc Trung tâm Đa dạng nguồn lợi thủy sản (Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I) cho biết: “Hiện nay chúng ta chưa có đánh giá tác động khi loài cá này thả ra tự nhiên, tuy nhiên qua các trận mưa bão, cũng có hiện tượng cá chim trắng thoát ra ngoài tự nhiên do các ao nuôi bị ngập. Theo quyết định 57 ban hành năm 2008 của bộ NNPTNT, cá chim trắng là loài được phép đưa vào nuôi nhưng không khuyến khích thả ra tự nhiên”.
Về việc xử lý thế nào sau khi loài cá này đã được thả xuống sông Hồng, GS.TS Mai Đình Yên đề nghị: “Bây giờ các bộ ban ngành liên quan cần có các nghiên cứu cụ thể những tác động ảnh hưởng của cá chim trắng khi thả ra môi trường. Cần tiến hành kiểm tra theo dõi khu vực thả cá nếu có biểu hiện lạ cần xử lý ngay. Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân báo tin nếu thấy có hiện tượng dịch bệnh, cá chết… ở khu vực thả cá chim trắng”.
“Kể cả việc thả cả phóng sinh cũng cần phải có quy định cụ thể rõ ràng, những loài cá nào được phép thả xuống sông, suối, ao hồ, vì nếu cứ thả bừa bãi cá sẽ chết vì không đúng môi trường sống. Việc kiểm soát dịch bệnh cũng phải được giám sát, cá không có dịch bệnh thì mới được thả xuống sông. Nhiều khi thả cá để lấy hình thức thì không có ý nghĩa gì, vì cá chết thì rất lãng phí và gây ô nhiễm dịch bệnh”.
Theo nguồn tin từ Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản Trung ương I, ngày mai (10.2) Bộ Tài nguyên & Môi trường và Bộ NNPTNT cùng các sở ban ngành liên quan sẽ cùng phối hợp vào cuộc điều tra làm rõ vụ thả cá “ăn thịt” xuống sông Hồng.
Phía Bộ Tài nguyên & Môi trường (TNMT) có đại diện của Tổng cục Môi trường, Sở TNMT Hà Nội, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, phía Bộ NNPTNT có đại diện của Tổng cục Thủy sản, Sở NNPTNT Hà Nội và các ban ngành liên quan cùng các chuyên gia sẽ vào cuộc làm rõ vụ thả cá chim trắng xuống sông Hồng trong buổi lễ phóng sinh do Thượng tọa Thích Chân Quang chủ trì ngày 5.2 vừa qua. Cuộc họp sẽ làm rõ số lượng, số loài cá cụ thể được thả xuống sông Hồng, nguồn gốc cá lấy từ đâu, đồng thời phân tích rõ những tác động của việc thả cá chim trắng như dịch bệnh, đa dạng sinh học và tìm ra hướng xử lý.
Đình Thắng - Dân Việt
Read more…

Contact us