VỀ CÁC LỄ HỘI Ở MIỀN BẮC

“Xin lỗi mấy bạn miền ngoài. Nhìn các lễ hội của các bạn kinh lắm các bạn ạ !”.
Từ sau Tết đến nay, tôi thấy trên mạng xuất hiện rất nhiều ý kiến giống như bạn Rio Huỳnh đã nói . Có bạn còn tỏ ra gay gắt với dân miền Bắc vì nơi đây có quá nhiều những lễ hội dã man như ở Ném Thượng – Bắc Ninh : chém đứt đôi con lợn , rồi tranh nhau vào nhuộm những đồng tiền đỏ lòm những máu . Hay như ở Yên Bái : người ta nhẫn tâm treo cổ những con trâu hiền lành đã giúp đỡ bao công việc cho họ. Hay nhiều nơi chỉ vì miếng lộc cỏn con mà đánh nhau sứt đầu mẻ trán... Tôi biết còn rất nhiều bạn vô cùng tức giận nhưng không dám nói ra vì sợ hiểu lầm là phân biệt vùng miền …Thú thật , tôi cũng giống như các bạn , có nhiều hình ảnh quá dã man đã làm cho tôi phải nhắm mắt lại . Nhưng để giải tỏa sự căm giận dân miền Bắc thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem nguyên nhân tại sao MIỀN BẮC LẠI LÀ NƠI CÓ NHIỀU LỄ HỘI & VĂN HÓA LỄ HỘI Ở NHIỀU ĐỊA PHƯƠNG LẠI DÃ MAN, MỌI RỢ đến như vậy :
Năm 2009 , theo Wikipedia thì VN có tất cả 7966 lễ hội , trong đó tập trung nhiều nhất ở miền Bắc . Những tỉnh có nhiều lễ hội nhất , đó là : Hà Nội , Bắc Ninh , Hà Nam , Hải Dương , Phú Thọ .
Số lễ hội đã nhiều lại không ngừng tăng lên ở mỗi năm, vì “ Con gà tức nhau tiếng gáy”, thấy tỉnh huyện này có thì tỉnh huyện ta cũng phải có , thế là đua nhau dẫn đến hiện nay cả nước đã có hơn 8902 lễ hội . Bằng sự hiểu biết của mình tôi xin đưa ra những nguyên nhân dẫn đến miền Bắc có nhiều lễ hội và lễ hội càng ngày càng biến tướng theo chiều hướng mê tín dị đoan , buôn Thần bán Thánh & càng ngày càng bạo lực:
+ Nguyên nhân thứ nhất : Miền Bắc ( chủ yếu vùng đồng bằng sông Hồng) , nơi mà những người Việt đầu tiên đã lấy làm địa bàn sinh sống . Rồi từ đây ông cha ta mới mở mang đất nước dần dần xuống phương Nam . Nếu bạn nào hiểu về lịch sử thì biết rõ : Hà Nội có hơn 1000 năm văn hiến mà Sài Gòn mới có hơn 300 năm là vậy .
+Nguyên nhân thứ 2 : Người Việt ( ở miền Bắc ) xưa kia sống chủ yếu bằng nghề nông , trồng lúa nước là chủ yếu , trong một năm ngoài 2 vụ lúa chính thì người nông dân có nhiều thời gian nhàn rỗi , nên họ hay tổ chức ra các lễ hội để cầu mưa thuận gió hòa hay mừng vụ mùa bội thu & cảm ơn các đức Thánh Thần đã mang lại cho họ hạnh phúc …, như hội TỊCH ĐIỀN …
+ Hơn 4000 năm qua , miền Bắc nơi diễn ra rất nhiều trận đánh với giặc ngoại xâm phương Bắc, nên nơi đây cũng xuất hiện nhiều lễ hội tưởng nhớ các anh hùng dân tộc như hội ĐỀN TRẦN, HỘI GIÓNG , HỘI GÒ ĐỐNG ĐA … 
+ Miền Bắc nơi tập trung nhiều dân tộc , nên có nhiều điệu hò , điệu hát dân ca như HÁT QUAN HỌ, HÁT XẨM , HÁT CHÈO …và các lễ hội hát này thường được tổ chức vào mùa xuân , mùa đẹp nhất trong năm và cũng là thời gian công việc đồng áng đã tạm ổn …
+ Thế rồi , như trên tôi đã nói : “Con gà tức nhau tiếng gáy”, thấy tỉnh bên có lễ hội thì tỉnh mình cũng phải có ,và thế là các địa phương đua nhau “ nghĩ” ra lễ hội và nghĩ ra cách thu hút khách thập phương . Đồng thời TRÌNH ĐỘ + NHẬN THỨC của lãnh đạo và dân chúng ở những đia phương có lễ hội còn ở mức thấp nên bẩn thỉu , nhếch nhác, phản cảm … là điều không tránh khỏi.
+ Suốt hơn 70 năm sống dưới chế độ XHCN , con người ở miền Bắc VN đã thấm nhuần lời dạy của đảng bác, điều này hơn miền Nam rất nhiều nên CƯỚP PHẾT + CƯỚP LỘC , CHÉM +TREO CỔ ĐỘNG VẬT , ĐÁNH NHAU …trong lễ hội là điều tất yếu xảy ra . Công lao này thuộc về đảng bác . Theo tôi đây là nguyên nhân chính dẫn đến lễ hội ở miền Bắc có nhiều và ngày càng dã man .
Do nhận thức của tôi còn hạn chế nên mong các bạn bổ xung nha . Chúc các bạn luôn vui vẻ để thưởng thức tiếp các lễ hội đang và sẽ diễn ra trong thời gian tới ở nước ta . 
Trần Thị Thảo 
Viết xong lúc 16 giờ 25 phút ngày 6/2/2017


Read more…

TRANH LUẬN VỀ TRUMP

Huynh Ngoc Chenh

Sướng nhất hiện nay là tranh luận về Trump. Từ tranh luận, nổi khùng lên chuyển qua chửi bới Trump thoải mái, khi ở Mỹ và ngay cả ở trên đất Việt Nam cũng chẳng sợ chi 258, 88 với 79.
Nói vậy chứ trong chừng mực nào đó, qua các tranh luận nghiêm túc về Trump, dân Việt rút ra được nhiều bài học hữu ích về dân chủ, nhân quyền, cơ chế tam quyền phân lập, hệ thống pháp luật Mỹ...
Hơi tiếc là tranh luận nghiêm túc thì ít mà chửi bới nhau giữa hai phe bênh Trump và chống Trump thì quá nhiều và quá sức dữ dội. Vì Trump mà nhiều người Việt đang "phang" nhau ra trò từ trong nước Mỹ, lan ra toàn thế giới, nơi mô có người Việt, rồi du nhập về Việt Nam với cường độ ác liệt hơn.
Nhiều bạn hỏi ý kiến của tui về Trump. Tui trả lời, tui đứng ngoài các cuộc tranh cãi để quan sát và học hỏi. Nhưng nếu tui phải tham gia vào tranh luận thì tui sẽ cố bình tỉnh nhìn nhận Trump dưới góc độ lợi ích mà Trump mang lại hay không chứ không lan man trên quá nhiều thứ đưa đến mất phương hướng.
Nếu tôi là công dân Mỹ, tôi xem những việc làm và đường lối của Trump có mang lại lợi ích kinh tế, an ninh, quốc phòng cho nước Mỹ hay không rồi trên cơ sở đó đưa ra lập luận bênh hay chống. Tôi thấy dường như nhiều lợi ích kinh tế đang đến với người dân Mỹ qua những tác động của Trump.
Còn ở cương vị là công dân Việt, thì tôi xem Trump có mang lại lợi ích gì cho VN hay không. 
Nếu kế sách của Trump đưa đến việc làm cho Tàu cộng suy yếu, không cho Tàu cộng độc chiếm Biển Đông, không cho chúng tiếp cận các đảo nhân tạo chúng chiếm trái phép ở Trường Sa... thì hà cớ chi người Việt Nam chúng ta phải hò hét chửi rủa, mạt sát Trump điên khùng thế nầy thế nọ, trừ khi bạn là Việt gian tay sai của Tàu cộng.
Ngược lại nếu Trump cấu kết với Tàu cộng, làm cho Tàu cộng giàu mạnh hơn lên, hoặc ngấm ngầm chia đôi khu vực Châu Á- Thái Bình Dương với Tàu cộng, bỏ qua quyền lợi các nước nhỏ ở Đông Á, trong đó có VN, thì hà cớ chi chúng ta lại bênh Trump, trừ phi chúng ta toàn tâm làm nô lệ cho giặcTàu.
Đến nay còn quá sớm,Trump mới làm việc 20 ngày. Những chuyện lợi hại nói trên còn lờ mờ trước mắt, chưa biết như thế nào, mọi người có quyền phân tích dự đoán theo hướng mình thấy ... rồi chờ đợi, thời gian dần dần sẽ trả lời.

Còn chuyện Trump có vi hiến hay không, có chà đạp lên nhân quyền hay không thì đã có..."đảng và nhà nước" Mỹ lo rồi. Đảng ở đây là các đảng đối lập và các tổ chức XHDS. Nhà nước là quốc hội, là tòa án, là hệ thống pháp luật nghiêm minh mà không ai có thể đứng lên trên được. Bên cạnh đó có một rừng luật sư sẵn sàng nhảy ra thưa kiện hoặc giúp mọi công dân Mỹ thưa kiện mà không sợ ai bắt bỏ tù hay sợ bọn côn đồ giả danh đánh bậy...thì còn gì phải lo chuyện Trump làm sai để tranh cãi loạn xà ngầu.
Read more…

Lá thư tâm tình của một giáo dân gửi vị linh mục

           Lá thư tâm tình của một giáo dân gửi vị linh mục


Thưa cha, xin cha hãy dịu dàng, ôn tồn nhưng cũng thẳng thắn dạy dỗ và sửa sai chúng con. Thật là diễm phúc cho chúng con khi có được những người Cha hiền lành, khiêm tốn nhưng cũng cương trực như thế…
Trong những dịp lễ phong chức, khi chúc mừng các tân chức, người ta thường hay chúc các Cha mới là “Chúc cho Cha trở nên Linh mục như lòng Chúa ước mong và lòng dân mong đợi”. Mình trộm nghĩ, “trở nên Linh mục như lòng Chúa ước mong” thì cũng dễ hiểu, (dù là rất khó thực hành, mời gọi người Linh mục nỗ lực mỗi ngày) nhưng còn “như lòng dân mong đợi” thì thật là khó.
Lòng dân thì “chín người mười ý”, làm sao mà chiều cho xuể, ý là chưa kể nhiều khi sống “như lòng dân mong đợi” thì lại “không như lòng Chúa ước mong” . Tuy nhiên, mình trộm nghĩ rằng, nếu người Linh mục cứ nỗ lực mỗi ngày miệt mài sống “như lòng Chúa ước mong” thì tự nhiên cũng sẽ sống “như lòng dân mong đợi”. Cứ lo sống đẹp lòng Chúa, còn lại để Chúa lo cho.
Tuy nhiên, tìm hiểu về hình ảnh vị Linh Mục mà lòng dân mong đợi cũng là điều hữu ích.
Nhưng đâu là những điều người giáo dân mong ước nơi vị Linh mục? Mang lấy tâm tình của một người giáo dân, tôi viết một lá thư cho vị Linh Mục.
Kính thưa Cha! Trong lòng mỗi người giáo dân chúng con đều có một hình tượng về người Linh Mục rất riêng, lắm khi là đối chọi nhau nữa. Mỗi Linh mục cũng khác nhau về tính tình, sở thích, nền văn hóa… nên sẽ thật mơ hồ khi chúng con nói lên những mong ước nơi các Cha. Tuy nhiên, chúng con đều chỉ mong ước cho các Cha những điều tốt đẹp nhất hầu phục vụ cho đoàn chiên mà Chúa trao cho các cha.
Xin hãy dạy chúng con ý thức về sự linh thánh của Phụng vụ: Giữa một thế giới tục hóa như hôm nay vốn thiếu nhạy bén với những thực tại thiêng liêng, xin Cha hãy dạy chúng con về sự linh thánh của các mầu nhiệm thánh trong Phụng vụ. Linh mục hãy trở nên gương sáng cho chúng con về sự thành kính sâu xa phải có đối với Bí tích Thánh Thể. Cúi mình sâu trước Thánh Thể, tôn kính bái thờ Chúa sau khi truyền phép, tôn trọng sự thánh thiêng của tòa cáo giải, cung kính đọc các bản văn Lời Chúa… tất cả những điều đó luôn là những bài giảng hùng hồn cho người giáo dân chúng con. Chúng con biết đôi khi sự quen thuộc rất dễ dẫn đến nhàm chán, nhưng chúng con đến Nhà thờ để sống đức tin, và sự linh thánh trong Phụng Vụ sẽ giúp chúng con rất xúc động.
Xin hãy dạy chúng con khao khát Lời Chúa bằng bài giảng được đầu tư kĩ càng, súc tích, ngắn gọn và tâm tình của Cha, không phải chỉ là những kiến thức đậm chất hàn lâm hay những chuyện luyên thuyên dài dòng, nhưng là chính kinh nghiệm sống đức tin của Cha. Chúng con đến nhà thờ để tìm kiếm sự bình an mà thế gian không thể ban tặng, để nhìn lại cuộc sống mình và để sống, để tuyên xưng đức tin của mình, xin Cha hãy giúp chúng con tìm thấy ý nghĩa của đời sống đức tin qua Lời Chúa và kinh nghiệm sống đức tin của Cha. Chúng con sẽ dễ dàng nhận ra tấm lòng của Cha trong bài giảng và thao thức nên thánh của Cha, một người sống giữa đời mà không thuộc về đời, và dù có nhiều khó khăn trắc trở nhưng vẫn dạy cho người thế biết khao khát Nước Trời.
Xin cha hãy nhẹ nhàng và thông cảm cho chúng con khi chúng con đến xưng tội. Cuộc sống bôn ba vất vả với bao lo toan, là phận người yếu đuối khó lòng tránh khỏi luốc lem tội lụy, xin Cha hướng dẫn chúng con cách trở về với Chúa và sống tốt đẹp hơn, dù cho lắm khi chúng con cũng khiến Cha mất kiên nhẫn khi phải linh hướng và giải tội cho chúng con, nhưng chúng con xác tín rằng những khó nhọc ấy thật quý giá, nó sẽ là triều thiên vinh hiển Chúa đội trên đầu Cha trên Nước Trời mai sau. Cha ạ, đã có nhiều người than phiền vì bị la rầy trong Tòa Giải Tội, và có những người bỏ đạo hẳn vì một vài lời la rầy trong lúc mệt mỏi của Cha. Những điều như vậy thật là buồn và không phải là chưa từng xảy ra, xin hãy trở nên hình ảnh lòng thương xót và sự kiên nhẫn của Thiên Chúa cho trần gian, như chính Cha đã cảm nghiệm trong cuộc sống riêng tư của mình.
Xin hãy là người Cha của chúng con. Chúng con thật cảm kích khi thấy một Linh mục tốt lành, thánh thiện, thương yêu giáo dân và ân cần khi tiếp đón và giúp đỡ chúng con khi chúng con cần đến sự hướng dẫn của Cha. Xin hãy dịu dàng, ôn tồn nhưng cũng thẳng thắn dạy dỗ và sửa sai chúng con. Thật là diễm phúc cho chúng con khi có được những người Cha hiền lành, khiêm tốn nhưng cũng cương trực như thế, khác xa kiểu cách của biết bao công chức thích quát nạt hay hành sách người khác ngoài đời. Xin hãy là gương sáng cho chúng con về nhân bản, về cách đối nhân xử thế, về cách sống làm người. Đó đây có những vị Linh mục bị người giáo dân than phiền, kể cả trên mạng xã hội vì ăn nói bỗ bã, phàm tục, xưng hô thiếu mô phạm, nói năng như hàng cá hàng tôm… Thưa Cha, chúng con thật đau lòng khi thấy những điều đó. Chúng con biết rằng cái khó của người đi tu là ở chỗ làm sao “hòa đồng mà không hòa tan, vẫn giữ gìn tư cách của đời tu”, rất đơn sơ nhưng không tầm thường, rất bình dân nhưng không sa lầy. Chúng con mong ước các Cha vừa thuộc về Thiên Chúa mà không xa lạ với con người, vừa hòa nhịp với xã hội mà vẫn trung thành với đức tin. Xin hãy là mẫu gương sống tiết độ và thánh thiện để chúng con noi theo, trong cách ăn uống, cách sống, cách nói năng… Chúng con thật hạnh phúc vì có những tấm gương sáng như thế ở giữa cõi đời này vốn dĩ còn nhiều lọc lừa, bon chen, vụ lợi và giả dối.
Nếu cha không dạy chúng con, thì ai sẽ là người dạy chúng con những điều này đây?
Thưa Cha, chúng con biết sống đời tu là cả một cuộc chiến đấu và hy sinh liên lỉ. Nhân vô thập toàn, ai là con người cũng đâu thể hoàn hảo được. Sống thì có người thương người ghét. Có những người thương Cha, chia sẻ và cộng tác với Cha trong công tác mục vụ và đời sống thường ngày, nhưng cũng không thiếu những người là thánh giá của Cha phải vác. Người ta có thể chỉ trích và đả kích Cha không thương tiếc, người ta có thể chê Cha trong khi ngoài mặt vẫn nịnh hót khen ngợi Cha, người ta không thấu hiểu và thông cảm cho những khó khăn và mệt nhọc của đời Linh Mục. Nhưng vẫn còn có chúng con và những lời cầu nguyện của chúng con mỗi ngày dành cho Cha. Cha không thiếu những ân nhân âm thầm vẫn mỗi ngày cầu nguyện cho Cha, xin Cha tin chắc như vậy. Là hình ảnh của Chúa Giêsu Cứu Thế trên trần gian, kết cục của Cha cũng chẳng gì khác hơn là đi vào cuộc Thương Khó, vác Thánh Giá rồi chịu đóng đinh, chết với Thầy và như Thầy Chí Thánh, trước khi tiến vào vinh quang Phục Sinh. Chúng con cầu nguyện cho Cha mỗi ngày, để Cha trở nên hình ảnh sống động của Chúa Kitô, vị Linh Mục thượng phẩm đời đời, và của những vị Linh mục thánh thiện đã được Giáo Hội tôn vinh trên bàn thờ. Ước mong sao Cha trở thành Linh mục “như lòng Chúa ước mong”.
Con Chiên Nhỏ
(Nguồn: giaophanvinhlong.net)
Read more…

Con người và hành trình miên man của lòng tham

                       Con người và hành trình miên man của lòng tham
Các cng đng người tinh tú trên thế gian, mà ta gi là nhà nước, Liên hip quc, các t chc toàn cu, nhân loi…, nếu sáng sut thì điu thc tin phi làm là tìm cách kim soát, qun lý, điu tiết, ngăn chn, hn chế, lèo lái được lòng tham ca con người, son lut chơi phù hp vi đc tính tham ca ging loài, ch đng kêu gi t b, không có lòng tham, không còn lòng tham. Lòng tham, tính tham nó vn sng sng mãi thôi gia dương gian, tri đt này. Còn con người thì còn lòng tham.
“Thương thay ging loài tinh tú y
Đến cng rau con người còn nhu cu đến vô cùng, hung gì hình thc và tin ích cho phương tin đi li, b vó trên người, vt dng trên tay, căn nhà , gái đp, trai sang, hay nhu cu t hào, danh vng, hơn thua.
Ăn no ri đòi ăn ngon. Mc m ri đòi mc đp. Có ít ri cn thêm nhiu. Đã đp li hay thích khoe, và càng thích đp hơn. Và xu thì mc cm. Vì mc cm nên phi tìm cách bù đp, hay làm cho hết xu. Người không đp, không giàu thì phi thèm khát được đp, được giàu. Cp đ tăng dn va theo bn năng va theo ý thc, cm xúc ln lý trí. Ch có trong thế gii con người mi sinh chuyn: nghèo người ta khinh, thông minh người ta ghét, xinh đp người ta đ k (và b tranh giành). C thế, loài người trong mt vòng lun qun.
Ngay s tiên tiến, hay hi nhp cũng hình thành trên nhng nhu cu, lòng tham, ganh đua, thành đt, phân bit, cướp đot. Con người vn mun có nhiu căn nhà dù trong đêm người ta ch ng trong mt căn và trên mt giường. Con người c cn nhiu kho thc phm tích tr nhiu hình thc khác nhau trong ngày dù cơ th hp th ti đa 2.000 calo (vi ph n), và 2.500 calo (vi đàn ông) mi ngày.
Các loài khác không như h. Các loài khác không tính toán như h. Các loài khác không có khái nim tài sn, tha kế, trách nhim, ca hi môn, hay nim t hào v dòng h, đng cp, giàu sang, thành tu, thành đt.
Nếu khái nim “đng vt bc cao” và văn minh là đ đo to rng ca ch s lòng tham thì con người là đng vt bc cao và văn minh nht. Các loài khác nghĩ đến vic ăn tng ba, hay nói khác là ch tìm ăn khi bng lép rng, đói. Các loài khác ch ăn th cây, hoc con hp vi mình, mình cn, còn con người cây, con gì cũng ăn.
Các loài khác không thích mi và l. “Mi” và “l” sinh ra s chinh phc, và s chinh phc chính là ch thúc đy lòng tham. Tiên tiến là mun vượt lên thêm, đt được nhiu hơn. Được ngy trang bi ngôn t nào thì tiên tiến cũng đi cùng khai thác, mà khai thác là đường đi ca ti li, chuyn hóa tích cc sang tiêu cc. Có mt s thc vui đến xót xa là mi phát kiến quan trng trên trn gian này sut lch s đã qua đu bt đu t nhu cu phc v s hy dit (chiến tranh, khng chế, cnh tranh, chiếm đot, ph thuc, trên – dưới) mà ra, ch không t vì s phúc lc, thái hòa cho mt đt.
Các loài khác ch ăn đ no, còn con người lo tr cho quanh năm, muôn năm, c đi, và không cho riêng mình mà còn cho con, cháu, cht. Con người cn ca ci trong tri đt không ch cho cái bng, mà cho c cái đu, ví như nim t hào, s lo toan, hay cuc hơn thua vi bn bè, xóm ging, dòng h, chng nòi, quc gia, dân tc, châu lc này vi châu lc kia, ch nghĩa này vi ch nghĩa n, thi đi này vi thi đi khác.
T nhu cu b bng đến nhu cu xa x đu phi qua khai bóc thiên nhiên c. Như cng rau, con cá đến chiếc xe hơi, hay cái ti vi màn hình phng. Con người xây lâu đài vinh quang cho mình nên làm kh mình và vn vt, thiên nhiên bi nhu cu đó. Thượng đế biết vn vt trong thiên nhiên hu hn, nhưng con người thì không th biết đim dng ca nhu cu mình. Con người t cho mình quyn đng trên muôn loài. Và con người cũng t cho mình quyn cu vt muôn loài, dù s tht trn tri là không loài nào biến mt mà không do con người (t khi có con người).
Con người biết ging loài mình là loài tàn bo, thâm him, quái ác nht. Nhưng con người cũng là loài duy nht hay rao ging v đo lý trước vũ tr, thiên nhiên, vn vt. H mun gia đình người khác, quc gia khác xài ít thiên nhiên nhưng không chu làm thế gia đình mình, quc gia mình. H mun các quc gia khác không phát trin công nghip súng đn, xut khu vũ khí, s hu ht nhân, nhưng không mun thế quc gia mình. H mun phi ht nhân hóa trên toàn cu, nhưng không hy kho ht nhân nước mình, và luôn sáng to thêm nhng th vũ khí ti tân khác. Trước thiên nhiên, h nhìn ngành công nghip sn xut cưa máy chiu tiết kim nhân công x g, gii cu sc lao đng ca con người, nhưng h không chu nhìn rng trên mt đt nhanh hết đường tn ti hơn. H nghĩ con người luôn có ý thc, lương tâm và kim soát được hành vi con người. Thì ra h không hiu con người và quy lut không bến b ca lòng tham.
* * *
Lòng tham là bo chúa. Lòng tham không có nhu cu tnh thc, hay hoàn lương. Lòng tham chp nhn s đào m t chôn mình, hơn là trí tu, tiết chế, chun mc, và lng nghe, thu hiu. Nó nhìn ti ch không nhìn lui, chp nhn vc thm đang đi đâu đó. Bi đơn gin, nếu bo đàm phán, đi thoi, thương tho, thông hiu nhau là con đường hay nht, đúng đn nht, chính nghĩa và vì con người nht, thì làm sao vn có chiến tranh, và hoài hoài, hàng ngày trên đa cu này. Vì là con người, nên h s có cách đ đưa ra lý do cn thiết phi chiến tranh, chng minh tính t tế, hay ho ca hành đng giết người, và không chu trách nhim trước cái chết nào, dù con người nào cũng ch được mt ln duy nht có mt trên đi.
S khó có loài nào ích k hơn loài người (Homo Sapiens). Chung quy cũng ti lòng tham, và vì nó có trí tri, coi gia đình mình và s thành tu ca bn thân quý quá, quan trng. Nó đang xu, đang hành ác ngay nhn thc tt này ca nó.
Nhu cu ca con người là s lành mnh? Đúng, nếu nó không làm tn hi đến muôn loài, nh hưởng đến tương lai. Tiếc thay, bn cht nhu cu luôn gia tăng, tha hóa, vô đ, và khó có th tiết chế. Nhu cu là lòng tham, nó làm kh con người, đeo bám con người. Có khi đến lúc chết người ta còn phi tính, lo, chn ch chết, nơi gi tro xác, tiếng tăm đ li, di sn đ li, trách nhim đ li.
T sau thi hu kỳ đá mi, sang thi kim khí, quyn s hu xut hin trong cng đng người, là thiên nhiên bt đu khn đn vi con người, và con người bt đu gây đau kh cho nhau. Và như thế, con người ngày càng thng tay, th đon vi thiên nhiên – thiên nhiên tr thành vt thí thân cho người. T s thành kính thiên nhiên đã chuyn thành kim soát và cưỡng bc thiên nhiên, và vô l tuyt đi vi thiên nhiên. S nương theo thiên nhiên, thun hòa theo thiên nhiên không th còn na. Thiên nhiên tròng trành, teo tóp, căng thng, thoi thóp, yếm thế. Lý trí thế ch hoàn toàn cm xúc thun hu nơi con người. Con người luôn mưu tính trước thiên nhiên và trước đng loi.
Con người thường sa ly trong lòng tham, mà đc tính này h có tính di truyn cao, và trong giáo dc h không bao gi dy con cháu t b nó. H rt có trách nhim vi trc h, gia đình, nhưng vi đng loi mình thì h bước qua, đua tranh quyết lit, giành git đến cùng.
S không bao gi có chuyn dng li hay chng mc vi nhu cu con người. Vì cái “ác” thường đi vi s “có trí”, nht là cái trí không hướng vào s thin lành, và khi nó được vn đng trên cơ s đc tính lòng tham c hu.
* * *
Trong bt c tôn giáo nào, điu gii lut đu tiên đưa ra đu là t b lòng tham, tránh tham lam. Nhưng bao nhiêu tín đ, con chiên ca các Pht, ca Chúa… trong hành trình làm người ca mình hành s và sng được như vy đâu. H vn kt trong nhng tc ly, nhu cu thế tc, lòng tham đc tính người y. Tôn giáo nào trên dương gian cũng ch cho con người cách thc đ làm người tt. Nhưng con người, vi bn cht sinh hc và bn cht phàm tc ca nó vn c làm ngược li.
H nghĩ con người luôn có ý thc, lương tâm và kim soát được hành vi con người. Thì ra h không hiu con người và quy lut không bến b ca lòng tham.
Vì vy, mà các tôn giáo có lý do đ tn ti, như sut my ngàn năm qua, đ nói nhng điu mơ ước ca con người, xá ti cho con người, v v con người, an i ti li chúng sinh. Bi con người ngày càng có v tt vi nhau hơn là tt thc vi nhau. Con người ngày càng hi nhau, ác vi nhau là chính.
Ngay c trong vic qun tr nhau, con người cũng phi dùng phương thc gia tăng s hung hãn. Ai nghĩ rng mt kiu nhà nước như IS vn có th xut hin trong thế gii mà ta gi là hin đi này, và nó vn quy t được người theo.
Phm giá nơi tng con người đã khó vi tng người đó trong hành trình đi ti, hung gì phm giá cho quc gia, đo đc ca quc gia, nên mi có chuyn bao đi nay, quc gia này đi xâm chiếm quc gia khác. Tt c đu đt khái nim “phm giá” cho lòng t hào, t tôn ca cng đng riêng ca h ch không phi “phm giá” trước M vũ tr, thiên nhiên và cng đng khác. Nhng khế ước v đo đc và lương tâm luôn tht bi, nó đu dây theo lòng tham con người, và tn ti trên chót lưỡi, đu môi, ngh s, hi ngh thượng đnh, din đàn, xã giao.
Càng vào giai đon sau con người càng chng cht ti li vi to hóa. Càng đi vào xã hi mà loài người gi là “hin đi” con người thc cht càng man r, tham ác hơn tin nhân, nhưng vn dùng m t “văn minh” đ nói v loài mình. Càng ngày con người càng hay dùng nhiu đến t “nhân bn”, mà con người có còn biết không, rng “nhân bn” tc là tính người gc, bn cht thin lành là phm cht mà lúc ban đu, khi đu con người tng có đó thôi. “Nhân bn”, xa quá, nên nh. “Nhân bn”, không còn, nên cn, nhc, khuyên, gi, mong, đi.
cc nghiêm túc, thu trit, rng ch khi chúng ta sòng phng trước tri đt và ch rõ bn cht ti t ca ging loài chúng ta thì khi y ta mi chân thành vi to hóa, công bng trước to hóa, và may ra mi thay đi tâm thế và hành vi, dù v thc tin điu này s rt khó.
Ging loài “bc” nht trên trái đt là ging loài tôi (Homo Sapiens).
* * *
Các cng đng người tinh tú trên thế gian, mà ta gi là nhà nước, Liên hip quc, các t chc toàn cu, nhân loi…, nếu sáng sut thì điu thc tin phi làm là tìm cách kim soát, qun lý, điu tiết, ngăn chn, hn chế, lèo lái được lòng tham ca con người, son lut chơi phù hp vi đc tính tham ca ging loài, ch đng kêu gi t b, không có lòng tham, không còn lòng tham. Lòng tham, tính tham nó vn sng sng mãi thôi gia dương gian, tri đt này. Còn con người thì còn lòng tham. Con người còn thì không bao gi hết tranh chp, chiến tranh, tham vng, nhu cu thành đt, thành tu, t hào, t ái, mc cm, kiêu hãnh. Con người còn thì không bao gi thiên nhiên không đau kh. Rng con người cũng tng mun (mi ch là mun) chan hòa vi nhau, hướng đến ch nghĩa đi đng, ri d dàng quay li lin ch nghĩa dân tc, xích đng dân tc ch nghĩa, mi quc gia. Con người mun hướng đến toàn cu hóa, nhưng ngay đy tri dy vi ch nghĩa bo h, dân tc ch nghĩa. Con người c lun qun, di la nhau mãi, và chc chn s mãi mãi như thế, vì đó là loài không th t b lòng tham.
Vũ tr, thiên nhiên, Thượng đế biết con người là đa con hư, nhưng không th b nó, vn tha nhn nó là mt ging loài, vn thương nó. Con người biết hết bn cht mình, nhưng vn vn hành mình theo trc xu đó, và không th khác. Con người đau kh, vì tính tham, lòng tham ca mình. Đ vào ngày tàn đi, ai trong h cũng mun được thanh thn, như nghe vang lên thanh âm t bi h x, bác ái, gii thoát t đôi li kinh Pht, kinh Thánh, kinh Koran
Nguyn Hàng Tnh (TBKTSG)


Read more…

Contact us