VIỆT NAM-MỘT DÂN TỘC HÈN HẠ


…. “Lịch sử con người, lịch sử xã hội của nước Mynga có thể khái quát như sau:
Dân tộc Mynga là một dân tộc tạp nham; đụ, đị, đẻ, đái, ăn ị tạp nham. Đàn ông chỉ thích đụ mà không cần biết mình đụ vì cái gì, đụ để làm gì?
Cái bọc trăm trứng là biểu tưởng của sự đụ, đị, đẻ, đái, ăn ị tạp nham đó. 
Cái triết luận sinh tồn, trời sinh voi trời sinh cỏ , hẳn cũng ra đời từ tâm thế đụ, đị, đẻ, đái, ăn ị vô trách nhiệm đó.
Con cấy nước Mynga lại có truyền thống lẳng lơ, lại cũng rất anh hùng, thảo khấu, sẵn sàng chung chạ, bất chấp hao mòn: 
Lẳng lơ cũng chẳng hao mòm
Chính chuyên cũng chẳng sơn son mà thờ .
Vì vậy, ngoại bang đến xứ này, người nào cũng muốn gieo giống. Người Tây mũi lõa, tóc xoăn đã có một trăm năm gieo giống trên xứ này. Hán Tàu có cả ngàn năm gieo giống trên xứ này. Thậm chí, để độc quyền gieo giống, Hán Tàu còn hoạn hết dái của đàn ông xứ Mynga ta. 
Trăm năm, ngàn năm, xứ Mynga ta bị ngoại bang độc quyền đụ, đẻ như vậy, dòng giống Tiên Rồng có còn không? Còn những ai? Còn mấy người? 
Giống nòi đã như một kiếp nạn khó thoát. Kiếp nạn đó, lại tái hiện mạnh mẽ khi nước Mynga xây dựng chế độ xã hội Cò hồn do bọn cộng sản giả cày lãnh đạo toàn diện, triệt để.
Còn lịch sử phát triển bốn ngàn năm của Mynga ta, thực chất là lịch sử của bốn ngàn năm đánh dậm, tị nạn, rút chạy, bỏ nước và mất nước. 
Giặc phương Bắc, từ cổ chí nay, suốt ngày dài lại đêm thâu, liên tằng xâm lược và xua đuổi dân Mynag ta. 
Kẻ cơ hội thì chấp nhận làm tay sai cho giặc. 
Kẻ khôn khéo, yếu hèn thì chấp nhận bị đồng hoá. 
Kẻ giang hồ, hảo hán thì vừa ném đá vào giặc, vừa bỏ chạy. 
Phận ai, người ấy lo, cứ bám lấy mép biển mà chuồn về phía Nam cho đến khi hết đất chạy mới thôi. 
Bởi vậy, đất đai sông núi nước Mynga ta cứ bị co dần lại. 
Nòi giống Tiên Rồng bị Hán hóa dần, tiêu diệt dần. 
Từ một Bách Việt mênh mông, kéo dài cho tới hồ Động Đình , nay, chỉ còn lại một theo đất bồi con con, oằn mình nằm dài, ngoi ngóp theo mép biển, mang dáng hình con tôm cứt lộn lên đầu. Sáu mươi lăm thành trì Hai Bà Trưng đánh đuổi giặc phương Bắc, nay, các thành đó nằm ở đâu? Nó, hầu hết đều nằm ở bên Hán Tàu.
Oai phong như Lý Thường Kiệt , cũng chỉ dám lén đánh đến châu Ung, châu Khiêm, rồi lại rút quân về, lưỡng Quảng vẫn nằm trong tay quân xâm lược. 
Oai hùng như Nguyễn Huệ , cũng chỉ doạ: 
Đánh cho chúng để đen răng, 
đánh cho chúng để dài tóc”. 
 Nguyễn Huệ chẳng phải đánh, người Hán, tóc cũng đã dài, đến khi cách mạng Tân Hợi năm Một chín mười một do cụ Tôn Trung Sơn lãnh đạo thành công, tóc người Hán mới được cắt ngắn đi. Còn răng thì chưa thấy họ đen bao giờ.
Cứ cái đà này, trong tương lai gần, dân tộc Mynga ta lại phải rúc đầu vào hang động mới có chỗ ẩn nấp để duy trì nòi giống và đất nước. 
Thời cộng sản Hò Văn Đản cầm quyền, các cuộc di dân tháo chạy bỏ nước diễn ra còn khủng khiếp hơn. Đó là cuộc tháo chạy năm Một chín năm tư, năm Một chín bảy lăm, sau năm Một chín bay lăm cho đến tận bây giờ.
Hiện tình đất nước, dân tộc như vậy, lấy gì mà tự hào, mà vênh mặt lên trước thiên hạ toàn cầu!?. 
Thưa bà con dân nước Mynga!
Lịch sử một ngàn năm nhà nước cũng chưa từng có một minh quân. Bọn cầm quyền, rặt một bọn con hoang, lưu manh; rặt một phường lục lâm, thảo khấu. 
Đinh Tiên Hoàng, chả thế ư? 
 Lê Đại Hành, chả thế ư? 
Lý Công Uẩn, chả thế ư? 
 Trần Thủ Độ, chả thế ư? 
 Hồ Quý Ly, chả thế ư? 
Lê Lợi, chả thế ử? 
Quang Trung – Nguyễn Huệ, chả thế ư? 
Nguyễn - Gia Long, chả thế ư? 
Dòng dõi đương đại Hò Văn Đản, chả thế ư? 
 Vì vậy, ở nước Mynga ta, tôi chưa từng thấy có ai tài cao, đức độ mà đươc trọng dụng viên mãn trọn đời. 
Vị tiến sĩ khoa bảng đầu tiên mang danh trí thức Lê Văn Thịnh , cũng là vị trí thức đầu tiên bị khép vào tội âm mưu giết vua . Tuy được tha tội chết, nhưng buộc phải đi đày biệt xứ, để lại tấm gương tày liếp cảnh báo cho kiếp phận nho sinh, trí học cả ngàn đời về sau ở đất nước Mynga ta. 
Tượng rồng đá ở đền thờ Lê Văn Thịnh đã khắc tạc sự cảnh báo đau đớn này. Đó là tượng đầu rồng, mình rồng, nhưng cái đuôi lại là đuôi rắn.
 Dân Mynga có câu: Dấu đầu, hở đuôi ,. 
Rồng ở đây cũng chẳng phải là rồng. Nó chỉ là một con rắn mang lốt rồng. Đầu, thân tượng tạc uy nghiêm, lóng lánh vảy rồng, nhưng bản chất chỉ là loài rắn, mà là loại rắn độc, rắn hổ mang chúa. Vì chỉ có hắn hổ mang chúa mới ăn thịt rắn hổ mang chúa, tức ăn thịt đồng loại. Miệng rồng há to, ngoặm dữ tợn, quyết liệt vào thân rồng, thêm bằng chứng, thể hiện rồng chỉ là một con rắn độc. Hình ảnh tàn độc, miệng rồng cắn vào thân rồng, nói lên quan hệ Vua với Tôi. Tôi ở đây là trí thức. Rồng cắn vào thân rồng, tức cắn vào trí thức, tức cắn vào chính thân mình. Với tượng rồng thờ được tạc như vậy, khẳng định, dân tộc này, Vua không ra Vua, Tôi trung trí thức chỉ là một miếng mồi. Kẻ có quyền, thích thì sử dụng, không thích thì bị ăn thịt. Xây đền thờ rồng, đầu rồng, mình rồng, đuôi rắn, cái miệng há to ngoặm quyết liệt vào thân, tiền nhân đã gửi một thông điệp: trí thức luôn bị tiêu diệt, là một nghiệp chướng sẽ diễn ra muôn đời ở nước Mynga ta. 
Lịch sử ngàn năm có nhà nước ở nước Mỹ Nga ta đã xảy ra đúng như thông điệp cảnh báo, nhắn gửi từ đền thờ Lê Văn Thịnh. 
Chính trị, quân sự, ngoại giao, văn chương, thao lược, tài năng, đức độ sáng như sao Khuê của công thần Nguyễn Trãi , cũng không tránh khỏi bị chu di cửu tộc. 
Tài cao chạm tới trời xanh như Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm , biết năm trăm năm về trước, năm trăm năm về sau, cũng phải bỏ chính trường, sớm về quê ở ẩn. 
Thánh thuốc, chữa bệnh cứu người, tài đức vang danh bốn cõi như Lê Hữu Trác , cũng phải lánh mình tận nơi biên thùy, khỉ ho, cò gáy, phải ẩn danh như một kẻ lười biếng Lãn Ông mới qua được sự đố kỵ hiền tài.
Ba lần đỗ đầu kỳ thi, văn thơ chói ngời một tấm lòng tiết tháo như Nguyễn Khuyến , cố làm quan cũng không thể được, đành phải cáo quan về nơi thôn dã ở ẩn.
Dũng lược, thấu đời, mở mang đất đai bờ cõi, nhà quân sự, kinh tế, nhà thơ tài ba như công thần Nguyễn Công Trứ , cũng không tránh khỏi lên voi, xuống chó nhiều lần. 
Thánh chữ như Cao Bá Quát, văn như Siêu, Quát vô tiền Hán , cũng không thoát khỏi tội chu di, sách không tránh khỏi bị đốt, tiêu hủy.
Còn rất nhiều, rất nhiều những người tài cao, đức trọng bị vua quan triều đình đầy đọa thủ tiêu như vậy. Nó là hệ quả của những kẻ làm vua, làm chúa, không cha truyền con nối thì lại rơi vào đám con hoang, bọn lục lâm, phường thảo khấu.
Thời Mynga ta đây cũng thế thôi. 
Đảng trưởng Hò Văn Đản là con hoang. Bọn tham mưu đồng chí của hắn cũng rặt một lũ con hoang, phường lục lâm, thảo khấu. 
Vì thế, bọn chúng mới có căn cốt tàn hoang, ác độc.
Mới giết người mẹ dưỡng dục nên hắn.
Mới giết thầy Ký Định có tài chữa bệnh hơn người.
Mới đầy đọa, thủ tiêu Phạm Vương, mấy chục vạn đồng chí có đức, có tài, có uy tín hơn hắn.
Mới gắp lửa bỏ tay người, ép người anh hùng Trần Chiến Thắng cùng đường, phải nhảy xuống sông tự tử.
Mới khủng bố, ép giáo sư Hà Độ phải treo cổ chết.
Mới xem bác sĩ Minh Quân như một con lợn, cho vào rọ, dìm xuống ao, ép phải bỏ đời mà đi bằng thuốc trừ sâu. 
Mới ép đàn bà, con gái thành gái điếm.
Mới ép đàn ông thành kẻ yếu hèn, cam phận sống kiếp đời nô lệ.
*
Thời nào cũng vậy, người tài cao, đức độ, thương dân, giỏi lắm cũng chỉ làm thợ, kiếp thợ, may ra còn bảo toàn được mạng sống; ngo ngoe muốn đem cái tài cao, cái đức độ lớn để bình trị thiên hạ, không bị tù mọt gông, cũng thành người thân tàn ma dại.
Cũng là vì bọn vua quan, tướng lĩnh, cha truyền con nối, lục lâm, thảo khấu có tới một ngàn năm cầm quyền mà đất nước thời nào cũng vô luật.
Vô luật, thực ra cũng là một thứ luật. Đó là thứ luật của quyền lực. Quyền lực là luật. Luật là quyền lực. Chính thể nào cũng chỉ có một thứ luật như vậy.
Mục đích là để chúng sử dụng quyền lực được tự do.
Quyền lực được dễ dàng lên nhanh, xuống nhanh như cái công cụ tình dục của giống đực; được dễ dàng rộng hẹp, nông sâu như cái công cụ tình dục của giống cái; được dễ dàng bắt người, giết người, đày đọa người như trò chơi tung hứng, xóc đĩa.
Thời Mynga Cò hồn Xã nghĩa lại càng rõ hơn. Bọn Hò Văn Đản chỉ soạn và ban hành những luật thiết thân cho bọn nó. Còn những luật dân cần, như luật được mở miệng ra, ăn nói tự do; luật làm ăn sinh sống; luật được sinh hoạt vui vẻ, có bầu có bạn; luật trừng trị cái ác; luật nhân ái, công bằng, văn minh… bọn chúng nhất nhất không ban hành.
Từ đó mà dân tộc hình thành nên những thứ người với tam khoang, tư đốm, sẵn sàng vô trách nhiệm, sẵn sàng ngoảnh mặt làm ngơ, sẵn sàng làm kẻ cướp, nhưng lại tham lam, hèn hạ chỉ muốn được, không muốn mất, chỉ muốn người khác vì mình… 
Cho nên, văn hiến bốn ngàn năm là thứ văn hiến:
Được làm vua, 
Thua làm giặc (giặc như vua). 
Ngàn năm mãi mãi vẫn là:
Thượng bất chính, 
Hạ tắc loạn.
Nhà dột từ nóc dột xuống.
Trên bảo, dưới không nghe. 
Dưới kêu không thấu trời. 
Ngàn năm mãi mãi vẫn là:
Cháy nhà hàng xóm, 
bình chân như vại 
Của mình thì nâng niu
của người thì trôi vèo
Vân vân và vân vân.
Bà con có thấy tôi nói sai về nước Mynga ở chỗ mô không? 
Hẳn là không.
Vậy, nước Mynga ta muốn lên chế độ Xã nghĩa, thì mỗi ngày, mỗi nhà cần chọn ra một vài người xấu xa nhất, đem đi xử bắn hoặc, tốt nhất, cả nước cùng đồng lòng mời nước Mỹ đem bom nguyên tử rải thảm ba miền. Chất nguyên tử sẽ thay ông Trời, dọn sạch những cặn bả thối tha, không thể cải tạo của giống người Mynga hiện sinh, từ đó tạo ra môi trường như những năm đầu tiên của bốn ngàn năm lịch sử. 
Từ môi trường sống mới đó, một mẹ Âu Cơ, một cha Lạc Long Quân khác sẽ ra đời và từ từ sinh ra từng đứa con một, không phải sinh tạp nham, bầy đàn, một lúc ra cả trăm đứa con quả trứng như trước đây. 
Từ môi trường sống mới ấy, một giống người Tiên Rồng mới sẽ dần dần sinh sôi và trưởng thành. Từ mỗi người trưởng thành, nước Mynga mới, sẽ có cả một dân tộc trưởng thành. 
Khi đã có một dân tộc trưởng thành nước Mynga ngàn năm mới có cơ sở để xây dựng thành công chế độ Cò hồn Xã nghĩa. Khi chưa có những con người mới này, nói, nước Mynga ta có thể xây dựng thành công chế độ Cò hồn Xã nghĩa với chính quyền của dân do dân vì dân và có cuộc sống làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu, chỉ là nói liều, nói ẩu.
Lãnh tụ vĩ đại của nước Mynga thời Cò hồn Xã nghĩa cũng đã dạy: Không có con người mới Xã nghĩa thì không có xã hội Xã nghĩa. Duy nhất tôi tán đồng câu nói này của hắn”. 
*
Chà, chà, tôi bần thần cả người khi đọc hết lời giáo đầu trong cuốn sách:
 “Khảo cổ học bốn ngàn năm lịch sử nước Mynga” của bác Minh Quân.
Một phát hiện độc nhất vô nhị, từ trước tới nay tôi chưa từng nghe các nhà lãnh đạo hay các nhà sử học, xã hội học nào của nước Mynga nói tới. Không rõ, cứ liệu dẫn ra của bác Minh Quân đúng, sai thế nào?
Nếu đúng thế thì, nước Mynga ta rất cần phải tái sinh lại từ đầu mơi có cơ hội phát triển lành mạnh đúng quy luật phổ quát của trời đất.
Bỗng một ý nghĩ chợt lóe lên trong đầu tôi: 
“Bác Minh Quân bị ép chết, phải chăng còn ở sự phát hiện lịch sử mới mẻ này? May mà cuốn sách đã đốt thành tro, chỉ còn lại có lời giáo đầu, nếu không, chắc gì bác đã được hưởng ân huệ chết được toàn thây từ chính quyền Hò Văn Đản?”…
“Tinh hoa” của dân tộc đều cúi đầu thành kính nghe thằng bán nước cho Tàu Nguyễn Phú Trọng. Ảnh chụp vào ngày cận Tết Âm lịch năm 2017 lưu truyền trên mạng Iternet.

Read more…

NĂM GÀ CƯỜI THẢ GA





TTO - Mời bạn đọc cùng thưởng thức câu chuyện con gà năm Đinh Dậu: Ai là "soái kê", ai là "anh kê... bảo kê", dự án gà chống ngập, câu chuyện gà ấp trứng... qua nét vẽ của các họa sĩ biếm báo Tuổi Trẻ Cười
Năm gà, cười thả ga với tranh biếm con gà
Năm gà, cười thả ga với tranh biếm con gà
Năm gà, cười thả ga với tranh biếm con gà
Năm gà, cười thả ga với tranh biếm con gà
Năm gà, cười thả ga với tranh biếm con gà
Năm gà, cười thả ga với tranh biếm con gà
Năm gà, cười thả ga với tranh biếm con gà
Năm gà, cười thả ga với tranh biếm con gà
Năm gà, cười thả ga với tranh biếm con gà
Năm gà, cười thả ga với tranh biếm con gà
Năm gà, cười thả ga với tranh biếm con gà
Năm gà, cười thả ga với tranh biếm con gà
Năm gà, cười thả ga với tranh biếm con gà
Năm gà, cười thả ga với tranh biếm con gà
Năm gà, cười thả ga với tranh biếm con gà
Năm gà, cười thả ga với tranh biếm con gà
Năm gà, cười thả ga với tranh biếm con gà
Read more…

Tạ Ơn Và Phó Thác

Tạ ơn và Phó thác (Lễ Tất Niên)

SUY NIM THÁNH L TT NIÊN
(Is 63 7-9, 1Cr 1, 3-9, Lc 1, 39-55)
Mt năm vi tháng ngày dn trôi, gi chúng ta đang sng là thi khc cui cùng ca năm cũ 2016, năm Bính Thân và chun b bước vào năm mi 2017, năm Đinh Du, gi phút tht linh thiêng. Vào dp t ơn cui năm, Đc nguyên Giáo hoàng Bênêđíctô XVI gii thích như sau : “Giáo hi gi ý rng chúng ta không nên kết thúc năm cũ mà không bày t li cm t Chúa, vì nhng ơn lành Ngài đã thương ban”. Qu tht, do bi tình thương mà chúng ta được hin hu trên đi và mi giây, mi phút, mi mt ngày qua đi là biết bao hng ân ca Chúa tuôn đ trên chúng ta. 
Mt năm sp kết thúc, làm chúng ta liên tưởng đến s kết thúc cuc hành trình nơi dương thế ca mi người. Có khi đu t s có kết thúc như sách Ging Viên dy, “mt thi đ được sinh ra và mt thi đ chết” (Quoleth 3: 2). S tht này rt đơn gin và cơ bn nhưng li thường b l đi và lãng quên. M Hi Thánh dy chúng ta, khi kết thúc mt năm và mi ngày, chúng ta phi t vn lương tâm, và nhìn li nhng gì đã xy ra đ t ơn Chúa.
Nhân loi nói chung va tri qua mt năm vi bao nhiêu ngày ghi đm bo lc, chết chóc, đau thương khôn t ca bao người vô ti do bn khng b nhân danh Thượng Đế gây ra cho đng loi, nhng người t nn Syria, Irc, Trung Đông… buc lòng phi ri b quê hương, nhng con người nam n và tr em không còn gia cư nht đnh, thiếu lương thc và kế sinh nhai, biết bao công trình tôn giáo b con người tàn phá. Vit Nam nói riêng, ha hon, lũ lt đến bây gi vn chưa chm dt, y chưa k đến nhng v giết hi anh em đng loi cách mn d. Du vy cũng có bao nhiêu c ch tt lành, yêu thương và liên đi din ra trong nhng ngày tháng ca năm cũ, mà không được các bn tin tc nói ti! Không th đ cho quyn lc s ác che khut nhng du ch tình thương y. S thin luôn chiến thng, cho dù có lúc s thin xem ra yếu t và âm thm. Vì thế chúng ta phi dâng li t ơn Chúa.
T ơn
Khi thêm mt năm na đã đến hi kết thúc, người kitô hu chúng ta da trên Thánh Kinh thy thi gian không mang tính tun hoàn mà là mt đường thng: thi gian là con đường dn đến chung cuc, nên mt năm trôi qua là mt bước đi hướng đến s hoàn tt ca lch s, đến cu cánh ca nhân loi là hy vng và vui mng được gp Chúa, thì vic t ơn này tht là ý nghĩa.
Chúng ta bày t lòng biết ơn đi vi Thiên Chúa vì tt c nhng du ch hào phóng Thiên Chúa th hin trong lch s nhân loi. Mt lòng biết ơn không phi là mt s nhìn li chng sinh ơn ích gì hay mt ký c trng rng v mt quá kh được lý tưởng hóa xa vi, nhưng là mt ký c sng đng, mt ký c giúp hình thành nên s sáng to cá nhân và cng đoàn khi chúng ta biết rng Thiên Chúa cùng chúng ta.
T ơn Chúa là thái đ căn bn ca người Kitô hu đi vi Thiên Chúa, vì tt c nhng gì con người có đu là hng ân ca Thiên Chúa. Trong cuc sng, chúng ta thường quên đi nhng gì là ân hu ca Chúa. Và đ sng tâm tình t ơn và phó thác vào Thiên Chúa tht không d chút nào!
Đi vào tâm tình t ơn, chúng ta nhìn nhn rng, ti li và yếu đui đã làm ta xa ri Thiên Chúa Tình Yêu. Dù nhn thc được nhng điu mình phm mt lòng Chúa, nhưng vi sc con người, chúng ta khó thoát ra vòng xoáy ti li. Ch có Chúa mi kéo chúng ta v vi Chúa.
Trong gi phút linh thiêng này, tht là đp, khi gi đây chúng ta đng thanh hip ý vi M Maria hát lên bài ca t ơn Chúa vì nhng điu kỳ diu Thiên Chúa đã và còn đang th hin trong lch s : Linh hn tôi ngi khen Đc Chúa, vì Người đã và còn đang biu l quyn năng ca Ngài… đã và còn đang làm tan rã nhng k kiêu căng… đã và còn đang h xung người quyn thế… đã và còn đang nâng dy k khiêm cung… đã và còn đang ban tràn đy ơn lành cho người đói khát… đã và còn đang đui người giàu có ra v tay không… đã và còn đang cu giúp Israel Dân Người. Ðó là by hành đng ca Thiên Chúa là Chúa ca lch s cu đ. Thánh Phaolô nhn nh chúng ta rng: Hãy tạ ơn trong mi hoàn cnh. Anh em hãy làm như vy, đó là điu Thiên Chúa mun trong Đc Kitô Giêsu” (1 Tx 5, 16-18). Chúng ta cm t Chúa v ân hu Người đã thương ban (1Cr 1, 3-9). Cm t Chúa và xin Chúa th tha, kèm theo lòng phó thác cho Chúa năm mi sp ti.
Xin ơn tha th
Cũng vào dp cui năm, cùng vi vic t ơn, Đc Thánh Cha Phanxicô còn thc tnh con cái mình : Chúng ta được kêu gi kim đim xem nhng thế s có được thc hin theo ý Thiên Chúa hay là chúng ta ch ưu tiên lng nghe nhng d án ca con người, nhiu khi đy nhng tư li, lòng khao khát quyn lc vô đ và bo lc vô c” (Bài ging Kinh Chiu cui năm 2015). Nên chúng ta phi t li vi Chúa và vi mi người na. T li đ nói lên lòng sám hi, ăn năn. T li v nhng điu thiếu sót, điu gì chưa chu toàn, điu gì chưa tt, hoc li bác ái vi tha nhân, hay chưa biết thương xót người như Chúa đã thương xót chúng ta. Xin Chúa thương tha th nhng li lm mà chúng ta đã phm trong năm qua. Tương lai tùy thuc Chúa, chúng ta phi có tinh thn phó thác.
Sng phó thác
Nhìn li mt năm đã qua, chúng ta thy các biến c ln lượt din ra : các thm kch v tai nn hàng không, nhng v khng b người giết người giã man hơn, nim vui và đau kh, chiến thng và tht bi, đo đc con người như đang b suy gim ti mc báo đng trong các ngành ngh. Nhìn qua mi s, đến gi phút này đây, chúng ta phi khng đnh rng, Thiên Chúa là ch lch s, Ngài hướng dn các biến c nhân loi, đng thi phó thác vn mnh tương lai cho Chúa và thưa rng: Ly Chúa, chúng con t ơn Chúa đã ban cho chúng con được làm người, được làm con Chúa thêm mt năm na. Xin cho đi chúng con tr thành bài ca t ơn Chúa bng tâm tình sng biết ơn mi người đang yêu thương giúp đ chúng con đ danh Chúa được to sáng. Amen.
Lm. Antôn Nguyn Văn Đ


Read more…

Contact us